1. Mẫu bài soạn 'Con đường không chọn' (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - phiên bản 4
I. Tác giả
- Rô-bớt Phờ-rớt (1874 – 1963) là một trong những nhà thơ vĩ đại của văn học Mỹ hiện đại, có ảnh hưởng sâu rộng.
- Ông là nhà thơ duy nhất từng được vinh danh bốn lần với giải thưởng Pulitzer, một trong những giải thưởng danh giá nhất tại Mỹ, trao cho các lĩnh vực báo chí, văn học, âm nhạc, và nhiều hơn nữa.
II. Tác phẩm 'Con đường không chọn'
- Thể loại: Thơ tự do
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- 'Con đường không chọn' là một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của Rô-bớt Phờ-rớt, được viết vào năm 1915, lấy cảm hứng từ những cuộc đi dạo trong rừng cùng nhà thơ É-uốt Thô-mớt-xơ (1878 – 1917). Trong những chuyến đi đó, Thô-mớt-xơ thường băn khoăn về lựa chọn con đường, và sau khi đã quyết định, ông lại cảm thấy tiếc nuối vì không chọn con đường khác.
- Bài thơ ra đời trong thời kỳ nhiều người hoài nghi về sự lựa chọn của bản thân và thường có xu hướng quay lại con đường đã từ bỏ. Sau khi nhận được bài thơ trong một lá thư, Ét-uốt Thô-mát-xơ tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) và đã hy sinh trong trận chiến tại A-rát-xơ vào năm 1917.
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
- Tóm tắt văn bản 'Con đường không chọn'
Bài thơ, viết vào năm 1915, phản ánh những suy tư về sự sở hữu và bi kịch của sự lựa chọn, thể hiện sự băn khoăn về đúng sai trong từng quyết định và sự lựa chọn.
- Bố cục văn bản 'Con đường không chọn'
- Đoạn 1: 3 khổ thơ đầu: Hai lối rẽ
- Đoạn 2: Khổ thơ cuối: Sự lựa chọn con đường của nhân vật trữ tình.
- Giá trị nội dung văn bản 'Con đường không chọn'
- Bài thơ truyền tải thông điệp về sự lựa chọn quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.
- Giá trị nghệ thuật văn bản 'Con đường không chọn'
- Hình ảnh ẩn dụ sâu sắc, cuốn hút.
- Ngôn ngữ thơ giàu sức gợi và cảm xúc.
* Trước khi đọc
Câu 1 trang 104 Ngữ văn 10 Tập 2: Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi đứng trước nhiều sự lựa chọn?
Trả lời:
- Khó khăn khi chọn trường học, đồ dùng cá nhân, nghề nghiệp tương lai…
→ Có quá nhiều lựa chọn và không biết chọn cái nào phù hợp nhất.
Câu 2 trang 104 Ngữ văn 10 Tập 2: Điều gì đã ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của bạn lúc đó? Bạn cảm thấy may mắn hay tiếc nuối?
Trả lời:
- Có thể là ảnh hưởng từ gia đình, xã hội hoặc từ đam mê cá nhân…
* Đọc văn bản
1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đối mặt với tình huống gì?
- Nhân vật trữ tình là tác giả (Rô-bớt Phờ-rớt).
- Nhân vật đang đứng trước hai con đường và không biết nên chọn con đường nào.
2. Trong ba khổ thơ đầu, hai lối rẽ được mô tả ra sao?
- Hai con đường đều phủ đầy lá chưa có dấu chân người.
+ Lối rẽ bên này: đến nơi có vệt đường khuất sau bụi cây.
+ Lối rẽ bên kia: cỏ dày trên mặt đường như khao khát người đi, có dấu mòn nhẹ như lối đi kia.
3. Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ nào?
- Chọn lối rẽ bên kia, con đường ít người đi hơn.
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Bài thơ thể hiện sự băn khoăn và bi kịch của sự lựa chọn, phản ánh sự phân vân về đúng sai trong từng quyết định và sự lựa chọn.
Câu 1 trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Các ẩn dụ “con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
Trả lời:
- “Con đường” là hình ảnh biểu trưng cho cuộc đời, lý tưởng và các quyết định quan trọng.
- “Lối rẽ” là sự lựa chọn và quyết định cá nhân trước con đường đó.
Câu 2 trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Tại sao tác giả lại đặt tên bài thơ là 'Con đường không chọn' thay vì 'Con đường tôi chọn' hay 'Con đường ít người đi'?
Trả lời:
- Tên bài thơ phản ánh sự nuối tiếc về lựa chọn và sự băn khoăn về con đường chưa chọn, thể hiện nỗi đau và sự hối tiếc khi tưởng tượng về con đường không được lựa chọn. Đây là biểu hiện của sự băn khoăn về tính đúng sai trong mỗi quyết định.
Câu 3 trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Hai lối rẽ trong rừng có khác nhau nhiều không? Liệu điều này có khiến nhân vật khó khăn trong việc lựa chọn không?
Trả lời:
- Tác giả mô tả hai lối đi khác nhau trong rừng, một lối xa và một lối gần. “Tiếc rằng ta không thể chọn cả hai” nên nhà thơ đã chọn lối gần hơn.
Câu 4 trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Nếu nhân vật không thể chọn cả hai lối, thì liệu anh ta có thể không chọn lối nào không? Vì sao?
Trả lời:
- Dù không muốn, tác giả vẫn phải đưa ra lựa chọn vì cuộc đời là một chuỗi các quyết định. Chỉ có việc lựa chọn mới giúp khám phá hạnh phúc thực sự.
Câu 5 trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Cuối cùng, nhân vật có tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn không?
Trả lời:
- Tác giả không cho rằng sự lựa chọn của mình là sai và không ân hận về quyết định đó. Nhưng trong lòng, “con đường không chọn” vẫn là một niềm khao khát chưa bao giờ được thỏa mãn, biểu hiện sự tiếc nuối về những gì đã mất.
Câu 6 trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Bạn có đồng cảm với sự do dự của nhân vật không? Vì sao?
Trả lời:
- Có thể đồng cảm vì ai cũng có ít nhất một lần phải lựa chọn trong cuộc đời, và ai cũng muốn chọn điều tốt nhất cho mình. Sự do dự là một phần tự nhiên của quá trình ra quyết định.
Câu 7 trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với bạn.
Trả lời:
- Thông điệp: Chọn con “đường nhiều cỏ, lối mòn như chưa có”
- Đây là một lựa chọn táo bạo và tự tin. Mọi sự khởi đầu đều khó khăn, nhưng nếu dám bước đi, bạn có thể đạt được những điều vĩ đại. Theo nhà văn Lỗ Tấn, “Trên mặt đất làm gì có đường, người ta đi nhiều thì thành đường đó thôi”.
* Kết nối đọc – viết
Bài tập trang 106 Ngữ văn 10 Tập 2: Từ bài thơ này, bạn nghĩ làm thế nào để chúng ta trở nên can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Viết đoạn văn khoảng 150 chữ để trả lời câu hỏi này.
Đoạn văn tham khảo:
“Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước. Chọn một dòng hay để nước trôi.” Dòng nước của Tố Hữu và con đường của Rô-bớt Phờ-rớt đều thể hiện sự khó khăn của việc chọn lựa. Ai cũng có một cuộc đời và ít nhất một lần phải chọn lựa, từ lý tưởng, sự nghiệp đến những quyết định nhỏ nhặt hàng ngày. Để can đảm hơn, hãy tin vào bản thân, theo đuổi ước mơ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm. Chấp nhận rủi ro và học từ thất bại sẽ giúp bạn trưởng thành hơn. Sự can đảm chính là chìa khóa để khám phá những cơ hội mới và phát triển bản thân.
2. Soạn bài 'Con đường không chọn' (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 5
Nội dung chính
Bài thơ diễn tả những băn khoăn và sự lựa chọn trong cuộc sống của mỗi cá nhân.
Trước khi đọc Câu 1
Đã bao giờ bạn cảm thấy lúng túng khi phải chọn lựa giữa nhiều lựa chọn?
Phương pháp giải:
Dựa vào kinh nghiệm cá nhân, nhớ lại những tình huống cần đưa ra quyết định để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Học sinh tự trả lời câu hỏi.
- Gợi ý: Có thể cảm thấy bối rối khi không biết nên chọn lựa phương án nào; hoặc không cảm thấy khó khăn và đưa ra quyết định ngay lập tức.
Trước khi đọc Câu 2
Những yếu tố nào đã ảnh hưởng đến quyết định của bạn khi chọn lựa? Bạn có cảm thấy hài lòng hay tiếc nuối về sự lựa chọn của mình không?
Phương pháp giải:
Nhớ lại những lần phải chọn lựa, suy ngẫm và chia sẻ cảm xúc của bạn.
Lời giải chi tiết:
- Để quyết định, tôi đã tham khảo ý kiến từ gia đình, bạn bè và lắng nghe cảm xúc của bản thân để đưa ra lựa chọn.
- Tôi không cảm thấy tiếc nuối hay hài lòng quá mức với sự lựa chọn của mình; tôi chấp nhận nó như một phần của quá trình.
Trong khi đọc Câu 1
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đối mặt với tình huống gì?
Phương pháp giải:
- Đọc bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào phần đầu của bài thơ để xác định nhân vật và tình huống.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật trữ tình là một lữ khách đang phải chọn giữa hai con đường để tiếp tục hành trình của mình.
Trong khi đọc Câu 2
Hai lối rẽ trong ba khổ đầu của bài thơ được miêu tả như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ ba khổ thơ đầu, chú ý các chi tiết miêu tả để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cả hai lối rẽ đều chưa có dấu chân người, nằm giữa khu rừng lá vàng; một lối trải dài khuất sau bụi cây; còn lối kia có cỏ mọc dày và dấu vết mờ nhạt.
Trong khi đọc Câu 3
Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn kết của bài thơ để biết lối rẽ mà nhân vật đã chọn.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ ít người đi với hi vọng khám phá thêm những điều mới mẻ.
Sau khi đọc Câu 1
“Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có thể được coi là những ẩn dụ. Những ẩn dụ này gợi cho bạn liên tưởng đến điều gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào nội dung bài thơ và ý nghĩa của ẩn dụ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những ẩn dụ “con đường” và “lối rẽ” gợi cho tôi về sự khó khăn trong việc đưa ra quyết định, sự phân vân và bối rối khi phải chọn lựa. “Con đường” là những lựa chọn và “lối rẽ” là những phương án chúng ta đối mặt.
Sau khi đọc Câu 2
Tại sao Rô-bớt Phờ-rôt lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn thay vì Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào nội dung bài thơ và ý nghĩa của nhan đề để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Rô-bớt Phờ-rôt chọn nhan đề Con đường không chọn để nhấn mạnh vào sự lựa chọn của nhân vật trữ tình và cảm xúc của nhân vật về sự lựa chọn đó. Nếu nhan đề là Con đường tôi chọn
Sau khi đọc Câu 3
Hai lối rẽ trong rừng có khác nhau nhiều hay ít? Có phải vì điều này mà nhân vật trữ tình cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn không?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ ba khổ thơ đầu của bài thơ Con đường không chọn.
- Tập trung vào miêu tả hai lối rẽ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Hai lối rẽ gần như giống nhau, cả hai đều đầy cỏ và bụi rậm, chỉ khác nhau chút ít ở dấu vết trên mặt đường. Sự tương đồng này khiến nhân vật trữ tình cảm thấy khó khăn trong việc chọn lựa.
Sau khi đọc Câu 4
Nếu nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ, liệu anh ta có thể không chọn bất kỳ lối nào không? Vì sao?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Xem xét khổ thơ về sự lựa chọn và hoàn cảnh của nhân vật để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật đang trong hành trình khám phá, nên dù không thể chọn cả hai lối rẽ, anh cũng không thể không chọn bất kỳ lối nào. Anh phải đưa ra một quyết định để tiếp tục hành trình của mình, đây là sự lựa chọn đầy khó khăn.
Sau khi đọc Câu 5
Cuối cùng, khi nhân vật trữ tình đã phải đưa ra quyết định, anh có thực sự tin rằng lối rẽ mình chọn là tốt hơn không?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Tập trung vào khổ thơ cuối và cảm xúc của nhân vật khi đưa ra quyết định để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Khi đưa ra quyết định cuối cùng, nhân vật trữ tình vẫn còn chút băn khoăn và chưa hoàn toàn tin vào sự lựa chọn của mình, chưa biết sự lựa chọn đó sẽ dẫn đến điều gì.
Sau khi đọc Câu 6
Bạn có cảm thông với sự do dự và phân vân của nhân vật trữ tình không? Vì sao?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào cảm xúc của nhân vật và liên hệ với trải nghiệm cá nhân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tôi cảm thấy đồng cảm với sự do dự và phân vân của nhân vật, vì nó phản ánh những cảm xúc của chính tôi khi phải lựa chọn. Việc đưa ra quyết định thường đầy khó khăn và băn khoăn.
Sau khi đọc Câu 7
Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa với bạn.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào nội dung và thông điệp của bài thơ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Bài thơ nhấn mạnh rằng dù lựa chọn có khó khăn, chúng ta cần quyết tâm và dứt khoát. Đừng quá băn khoăn hay tiếc nuối về quyết định, mà hãy chấp nhận và tiến về phía trước.
Kết nối đọc - viết
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên.
Phương pháp giải:
Dựa vào ý nghĩa của bài thơ và suy nghĩ cá nhân để chia sẻ cách trở nên can đảm hơn trong việc lựa chọn trên hành trình trưởng thành.
Lời giải chi tiết:
Trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên phải đối mặt với những sự lựa chọn khó khăn. Để trở nên can đảm hơn, chúng ta cần phải đối mặt với những thử thách và không quá lo lắng về sự đúng hay sai của các lựa chọn. Nhân vật trong bài thơ Con đường không chọn cảm thấy khó khăn vì hai lối rẽ quá giống nhau, gây ra sự phân vân. Thay vì chỉ lo lắng về sự khác biệt giữa các lựa chọn, chúng ta nên lắng nghe cảm xúc và nhu cầu của bản thân, chấp nhận quyết định của mình mà không oán trách. Rèn luyện sự quyết tâm và kiên định sẽ giúp chúng ta trở nên tự tin hơn trong các quyết định trên hành trình trưởng thành.
3. Bài soạn 'Con đường không chọn' (Ngữ văn lớp 10 - SGK Kết nối tri thức) - Mẫu 6
I. Tác giả văn bản Con đường không chọn
- Rô-bớt Phờ-rớt (1874 – 1963) là một nhà thơ vĩ đại của Mỹ, nổi tiếng trong nền văn học hiện đại. Ông là nhà thơ duy nhất từng nhận giải thưởng Pu-lít-dơ đến bốn lần, một giải thưởng danh giá của Mỹ trong các lĩnh vực như báo chí, văn chương và âm nhạc.
II. Tìm hiểu tác phẩm Con đường không chọn
Thể loại: Thơ tự do
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- “Con đường không chọn” là một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của Rô-bớt Phờ-rớt, được viết năm 1915, lấy cảm hứng từ những cuộc đi dạo trong rừng với người bạn É-uốt Thô-mớt-xơ (1878 – 1917). Theo Phờ-rớt, Thô-mớt-xơ thường lưỡng lự giữa các con đường và sau khi quyết định, ông thường tiếc nuối vì không chọn con đường khác.
- Bài thơ ra đời trong thời kỳ nhiều người cảm thấy hoài nghi về sự lựa chọn của mình và có xu hướng quay lại con đường đã bỏ. Không lâu sau khi nhận được bài thơ, Thô-mớt-xơ đã tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) và qua đời trong trận A-rát-xơ năm 1917.
Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
Tóm tắt:
Bài thơ “Con đường không chọn” của Rô-bớt Phờ-rớt phản ánh những suy tư của tác giả về sự lựa chọn trong cuộc đời. Trong cuộc sống, mỗi người đều phải đưa ra những quyết định quan trọng, và những quyết định này sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của họ. Vì vậy, trong hành trình cuộc sống, mỗi chúng ta cần đưa ra những lựa chọn chính xác, sống là chính mình và không đi theo những con đường mòn.
Bố cục: Chia bài thơ làm 2 đoạn
- Đoạn 1: 3 khổ thơ đầu: Hai lối rẽ
- Đoạn 2: Khổ thơ cuối: Sự lựa chọn của nhân vật trữ tình.
Giá trị nội dung:
- Bài thơ khẳng định rằng trong cuộc sống, mỗi chúng ta phải đưa ra những lựa chọn mà quyết định đó sẽ ảnh hưởng quan trọng đến cuộc đời của mình.
Giá trị nghệ thuật:
- Hình ảnh ẩn dụ sâu sắc và hấp dẫn.
- Ngôn ngữ thơ mộc mạc, giản dị nhưng sâu lắng.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Con đường không chọn
Nhan đề bài thơ
Tác giả chọn nhan đề “Con đường không chọn” để nhấn mạnh lối rẽ mà ông đã bỏ lại sau những sự lựa chọn của mình. Nhà thơ dường như quan tâm hơn đến con đường ông không đi hơn là con đường đã chọn. Tựa đề bài thơ phản ánh sự tiếc nuối vì không thể đi tất cả các con đường, cùng với sự băn khoăn và trăn trở về các hướng đi trong cuộc đời.
Hai lối rẽ
- Hai lối rẽ trong rừng có vẻ giống nhau bởi cả hai đều có lá vàng và dấu vết mòn. Chính vì sự tương đồng này, nhân vật trữ tình cảm thấy khó khăn khi phải chọn một con đường.
- “Con đường” trong bài thơ là ẩn dụ chỉ hành trình cuộc đời mỗi con người.
- “Lối rẽ” là ẩn dụ cho những quyết định dẫn đến các hướng đi khác nhau trong cuộc sống.
Sự lựa chọn của nhân vật tôi
Nhân vật trữ tình cuối cùng đã chọn “lối rẽ ít người đi”. Mặc dù nhân vật không thực sự tin rằng lối rẽ đó tốt hơn, nhưng anh ta hình dung về tương lai và nghĩ rằng “Tôi sẽ kể câu chuyện này với một tiếng thở dài”. “Tiếng thở dài” trong trí tưởng tượng của nhân vật biểu thị sự tiếc nuối và trăn trở về con đường đã chọn và con đường không chọn.
Trước khi đọc
Câu 1. Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn?
Mỗi người đều đã trải qua cảm giác khó khăn khi phải chọn lựa giữa nhiều khả năng.
Câu 2. Điều gì đã khiến bạn đưa ra quyết định lựa chọn của mình khi ấy? Bạn cảm thấy may mắn hay tiếc nuối vì quyết định đó?
- Để đưa ra quyết định, cần lắng nghe nguyện vọng và mong muốn của bản thân.
- Ý kiến: May mắn/Tiếc nuối.
Đọc văn bản
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào?
- Nhân vật trữ tình: tôi - một người lữ hành
- Tình huống: Đứng trước hai con đường và phải lựa chọn một trong hai con đường.
Câu 2. Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được miêu tả như thế nào?
Hai lối rẽ: Nằm giữa rừng lá vàng, một lối rẽ trải dài khuất dạng sau một bụi cây, còn lối rẽ bên kia có mặt cỏ dày trên mặt đường và có chút ít dấu mòn không rõ.
Câu 3. Nhân vật trữ tình đã lựa chọn lối rẽ nào?
Lối rẽ ít người đi.
Câu 4. Trong bài thơ, hai lối rẽ có giống nhau nhiều hơn hay khác nhau? Tại sao nhân vật trữ tình cảm thấy khó khăn khi chọn lựa?
- Hai lối rẽ trong rừng gần như giống nhau: nhiều cây cỏ và bụi rậm…
- Con người thường gặp khó khăn khi phải lựa chọn giữa những điều tương tự và có giá trị gần nhau.
Câu 5. Nếu nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc, liệu anh ta có thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào không? Tại sao?
Nhân vật trữ tình là một người lữ hành và không thể đi cả hai con đường cùng lúc. Tuy nhiên, nếu từ bỏ lựa chọn, cuộc hành trình sẽ không bắt đầu và anh ta sẽ chỉ đứng im tại chỗ.
Câu 6. Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình cũng phải đưa ra lựa chọn của mình. Bạn nghĩ rằng anh ta có thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn không?
Cuối cùng, nhân vật trữ tình cũng phải chọn lối rẽ của mình, nhưng anh ta không thực sự tin rằng lối rẽ này tốt hơn.
Câu 7. Bạn có đồng cảm với sự do dự và phân vân của nhân vật trữ tình trong bài thơ không? Tại sao?
- Ý kiến: Đồng cảm.
- Nguyên nhân: Con người thường rơi vào trạng thái do dự và phân vân khi phải đưa ra quyết định.
Kết nối đọc - viết
Từ bài thơ này, bạn nghĩ cách nào để chúng ta trở nên can đảm hơn trong việc lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên.
4. Bài phân tích 'Con đường chưa chọn' (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 1
Tác giả tác phẩm Con đường không chọn - Ngữ văn 10
I. Tác giả
- Rô-bớt Phờ-rớt (1874 – 1963) là nhà thơ Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn trong văn học hiện đại.
- Cho đến nay ông là nhà thơ duy nhất từng được bốn lần nhận giải thưởng Pu – lít -dơ – giải thưởng thường niên uy tín của Mỹ trao cho các lĩnh vực như báo chí, văn chương, âm nhạc,…
II. Tác phẩm văn bản Con đường không chọn
- Thể loại: Thể thơ tự do
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác
- Con đường không chọn là một trong những bài thơ được đọc nhiều nhất của Rô-bớt Phờ-rớt. Tác phẩm được sáng tác vào năm 1915, lấy cảm hứng từ những cuộc đi dạo trong rừng với người bạn của ông – nhà thơ nhà thơ É-uốt Thô-mớt-xơ (1878 – 1917). Theo lời của Phờ-rét, trong những cuộc đi dạo ấy, Thô-mớt-xơ thường băn khoăn không biết nên chọn lổi nào để đi, rồi sau khi đã lựa chọn, ông lại nuối tiếc, đáng lẽ nên chọn một lối khác.
- Bài thơ của Phờ-rót ra đời vào thời điểm nhiều người hoài nghi về lựa chọn của bản thân và thường nghĩ rằng họ nên quay lại con đường mình từng từ bỏ. Không lâu sau khi nhận được bài thơ của Phờ-rót trong một lá thư, Ét-uốt Thô-mát-xơ tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) và ông đã tử trận trong trận A-rát-xơ vào năm 1917.
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
- Tóm tắt văn bản Con đường không chọn
Con đường không chọn được sáng tác vào 1915, bài thơ thể hiện trí lí, quan niệm về sự sở hữu và bi kịch của sự lựa chọn, thể hiện sự băn khoăn của con người về tính đúng sai của mỗi quyết định, mỗi sự lựa chọn.
- Bố cục văn bản Con đường không chọn
- Đoạn 1: 3 khổ thơ đầu: Hai lối rẽ
- Đoạn 2: Khổ thơ cuối: Sự lựa chọn lỗi đi của nhân vật trữ tình.
- Giá trị nội dung văn bản Con đường không chọn
- Bài thơ gửi gắm thông điệp trong cuộc sống, mỗi chúng ta luôn phải đưa ra những lựa chọn quan trọng.
- Giá trị nghệ thuật văn bản Con đường không chọn
- Hình ảnh ẩn dụ sâu sắc hấp dẫn.
- Ngôn ngữ thơ thấm thía, giàu sức gợi
III. Tìm hiểu chi tiết văn bản Con đường không chọn
- Nhan đề bài thơ
- Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn vì để thể hiện sự nuối tiếc về sự lựa chọn của mình, sự hối tiếc khi mơ hồ phỏng đoán về con đường không được lựa chọn. Nó là gì? Là khổ đau hay hạnh phúc? Nếu chọn nó, cuộc đời sẽ đi về đâu? Sẽ được và mất những gì?
- Và có thể, Rô-bớt Phờ-rót đã bỏ lỡ một cơ hội lớn trong đời khiến người ta phải hối tiếc khôn nguôi, thể hiện sự băn khoăn của con người về tính đúng sai của mỗi quyết định, mỗi sự lựa chọn.
- Hai lối rẽ
- Tác giả giới thiệu hai lối đi khác nhau trong một khu rừng, một lối xa hơn và một lối gần bên cạnh. “Tiếc rằng ta không thể chọn cả hai” nên nhà thơ sau khi “đứng một thời gian dài” đã chọn lối gần là con “đường nhiều cỏ, lối mòn như chưa có”
- Lựa chọn của nhân vật tôi
- Dù muốn hay không, khi đứng trước sự lựa chọn bắt buộc tác giả phải đưa ra quyết định cho bản thân mình.
- Bởi vì cuộc đời là một hành trình dài, ẩn chứa vô vàn sự lựa chọn khác nhau. Chỉ có việc lựa chọn mới giúp con người ta nhận ra đâu là hạnh phúc đích thực mà mình cần tìm kiếm.
- Nhà thơ chưa bao giờ cho rằng sự lựa chọn con đường chưa có người đi của mình là sai lầm và cũng chưa bao giờ tỏ ra ân hận vì sự lựa chọn đó.
- Nhưng mà trong sâu thẳm của tâm hồn, “con đường không được chọn” vẫn có sức vẫy gọi rất lớn như một bến bờ hạnh phúc mà con thuyền cuộc đời của nhà thơ không bao giờ cập bến được.
→ Điều đó thể hiện một tâm lí rất phổ biến của con người, đó là chúng ta thường không trân trọng những gì mình đang có mà ngược lại, chỉ trân trọng và khao khát những gì đã mất đi hoặc không thuộc về mình.
* Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 104, SGK Ngữ Văn 10 tập 2 – Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
- Tôi luôn cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn.
- Điều khiến tôi đưa ra quyết định lựa chọn thường dựa vào những góp ý của bạn bè, người thân. Tôi từng cảm thấy may mắn, cũng từng thấy tiếc nuối trước những sự lựa chọn của mình.
* Trong khi đọc
- Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào?
- Nhân vật trữ tình là một người lữ hành. Người đó đang đứng trước lựa chọn giữa hai ngã rẽ trên đường.
- Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được miêu tả như thế nào?
- Lối rẽ bên này: đến tận nơi vệt đường khuất dạng sau bụi cây
- Lối rẽ bên kia: cỏ rậm trên mặt đường như thèm muốn người đi
- Nhân vật trữ tình đã lựa chọn lối rẽ nào?
- Nhân vật chọn lối mòn ít có ai đi.
* Sau khi đọc
Nội dung: Bài thơ “Con đường không ai chọn” của Rô-bớt Phờ-rớt đã gửi gắm những suy nghĩ của tác giả về những lựa chọn của con người trên đường đời. Trong cuộc sống, mỗi chúng ta luôn phải đưa ra những lựa chọn mà quyết định ấy sẽ ảnh hưởng quan trọng đến cuộc đời của mình. Vì vậy, trên hành trình cuộc đời, mỗi chúng ta cần đưa ra những lựa chọn đúng đắn, sống là chính mình, không đi theo những lối mòn.
* Trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
“Con đường” trong bài thơ là ẩn dụ chỉ hành trình trên đường đời của mỗi con người.
“lối rẽ” là ẩn dụ chỉ những quyết định dẫn đến những hướng đi khác nhau trên đường đời.
Câu 2: (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tác giả đặt tên nhan đề là “con đường không chọn” bởi đó là lối rẽ ông đã bỏ lại trước những lựa chọn của mình. Nhà thơ dường như quan tâm tới con đường mà ông không đi hơn là con đường ông đã chọn. Tựa đề bài thơ đã cho thấy cảm thức mất mát vì không thể đi được cả 2 con đường, một sự tiếc nuối, băn khoăn, trăn trở trước những hướng đi của cuộc đời.
Câu 3 (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Hai lối rẽ trong rằng giống nhau nhiều hơn bởi cả hai lối đều vàng rực lá và đều có vệt mòn. Chính vì hai lối rẽ quá giống nhau nên nhân vật trữ tình băn khoăn, trăn trở không biết nên lựa chọn con đường nào.
Câu 4 (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc thì anh ta cũng không thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào. Bởi nêu không lựa chọn, anh ta sẽ mãi dừng chân tại chỗ, không bước tiếp. Cuộc đời con người cũng vậy, chúng ta luôn phải dám đối mặt với những lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn để tiếp túc bước đi trên hành trình của mình.
Câu 5 (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Nhân vật trữ tình cuối cùng đã đưa ra lựa chọn “lối mòn ít có ai đi”. Nhân vật trữ tình không thật sự tin rằng lối rẽ đó tốt hơn bởi anh ta đã tưởng tượng đến viễn cảnh tương lai rằng: “Tôi sẽ kể chuyện này trong một tiếng thở dài”. “Tiếng thở dài” được nhân vật hình dung như ẩn chứa sự nuối tiếc, trăn trở về con đường mình đã chọn và con đường không chọn.
Câu 6 (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tôi rất đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình. Bới trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đưa ra những lựa chọn, từ những việc nhỏ nhất. Chúng ta luôn băn khoăn bởi không biết đâu là lựa chọn tốt hơn và liệu mình có nuối tiếc với quyết định cuối cùng không.
Câu 7 (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Thông điệp từ bài thơ: “Tôi đã chọn lối mòn ít có ai đi / Và điều đó đã làm thay đổi tất cả”. Thông điệp ấy gợi trong tôi suy nghĩ về những quyết định lựa chọn trên đường đời của mình. Mỗi người cần phải có một hướng đi riêng, không nên đi theo lối mòn của nhiều người.
* Kết nối đọc – viết
Câu hỏi (trang 106 SGK Ngữ Văn 10 – tập 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ để trả lời câu hỏi trên.
Cuộc đời mỗi người là một hành trình dài bất tận. Và trên hành trình ấy, chúng ta luôn phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thử thách, đưa ra vô vàn những quyết định. Vậy làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Để đưa ra những lựa chọn đúng đắn trên đường đời, trước hết chúng ta phải xác định được hướng đi của mình là gì và đích đến của chúng ta là đâu. Mục tiêu, ước mơ, hoài bão là kim chỉ nam dẫn đường, vì vậy, hãy kiên định với hướng đi của bản thân. Chúng ta đừng vì lối mòn của những người đi trước mà đánh mất chính mình, hãy lí trí trước những lựa chọn để tìm ra hướng đi phù hợp nhất.
5. Bài viết 'Con đường không chọn' (Ngữ văn lớp 10 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 2
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi phải đưa ra nhiều quyết định lựa chọn chưa?
Trả lời:
- Khó khăn khi phải chọn trường học, đồ dùng cá nhân, nghề nghiệp tương lai…
→ Có quá nhiều lựa chọn, khiến bạn không biết chọn cái nào cho đúng.
Câu 2 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Điều gì đã ảnh hưởng đến quyết định của bạn lúc đó? Bạn cảm thấy may mắn hay tiếc nuối vì sự lựa chọn đó?
Trả lời:
- Có thể là ảnh hưởng từ gia đình, xã hội, hoặc từ mong muốn, đam mê cá nhân…
* Đọc văn bản
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đối mặt với tình huống gì?
- Nhân vật trữ tình là tác giả (Rô-bớt Phờ-rót).
- Nhân vật đang đứng trước hai con đường và phân vân không biết chọn con đường nào.
Hai lối rẽ trong ba khổ đầu bài thơ được mô tả ra sao?
- Hai con đường phủ đầy lá, chưa có dấu chân người.
+ Lối rẽ bên này: dẫn đến nơi khuất dạng sau bụi cây.
+ Lối rẽ bên kia: cỏ mọc um tùm, dấu vết mòn đã thấy, có vẻ như con đường này đã bị ít người đi qua.
Nhân vật đã chọn lối rẽ nào?
- Chọn lối rẽ bên kia, lối ít người đi qua.
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Con đường không chọn
Bài thơ sáng tác năm 1915, thể hiện triết lý, quan điểm về sự sở hữu và bi kịch của sự lựa chọn, phản ánh sự băn khoăn về đúng sai của quyết định và lựa chọn.
Câu 1 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): “Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có thể được coi là những ẩn dụ. Những ẩn dụ này gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
Trả lời:
- Con đường trong bài thơ là hình ảnh tượng trưng cho con đường đời, lý tưởng, và những điều quan trọng quyết định số phận mỗi người.
- Lối rẽ là sự lựa chọn, quyết định của bản thân trước con đường đó.
Câu 2 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Tại sao Rô-bớt Phờ-rót đặt tên bài thơ là Con đường không chọn mà không phải Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?
Trả lời:
- Tên bài thơ Con đường không chọn thể hiện sự nuối tiếc về sự lựa chọn, và sự hoài nghi về con đường không được chọn. Liệu đó có phải là đau khổ hay hạnh phúc? Nếu chọn con đường đó, cuộc đời sẽ ra sao? Có thể, Rô-bớt Phờ-rót đã bỏ lỡ cơ hội lớn và thể hiện sự băn khoăn về quyết định của mình.
Câu 3 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Hai lối rẽ trong rừng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Có phải vì vậy mà nhân vật cảm thấy khó khăn khi phải chọn?
Trả lời:
- Tác giả giới thiệu hai lối đi khác nhau trong rừng, một lối xa và một lối gần hơn. “Tiếc rằng không thể chọn cả hai” nên sau một thời gian suy nghĩ, nhà thơ chọn lối gần, con đường nhiều cỏ, ít dấu vết.
Câu 4 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Nếu nhân vật không thể chọn cả hai lối rẽ, thì anh ta có thể không chọn bất kỳ lối rẽ nào không? Vì sao?
Trả lời:
- Dù muốn hay không, khi đứng trước sự lựa chọn bắt buộc, tác giả phải quyết định cho bản thân mình.
- Cuộc đời là hành trình dài với nhiều lựa chọn. Chỉ có việc chọn lựa mới giúp con người nhận ra hạnh phúc đích thực.
Câu 5 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Cuối cùng, nhân vật vẫn phải đưa ra sự lựa chọn của mình. Bạn nghĩ anh ta có thực sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn không?
Trả lời:
- Nhà thơ không cho rằng lựa chọn con đường ít người đi là sai lầm và cũng không ân hận vì lựa chọn đó.
- Tuy nhiên, trong lòng sâu thẳm, “con đường không được chọn” vẫn là một hình ảnh quyến rũ như bến bờ hạnh phúc mà nhà thơ không bao giờ đạt được.
→ Điều này phản ánh tâm lý phổ biến của con người, đó là chúng ta thường không trân trọng những gì mình có mà chỉ khao khát những gì đã mất hoặc không thuộc về mình.
Câu 6 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bạn có đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình xuyên suốt bài thơ không? Vì sao?
Trả lời:
- Có thể đồng cảm với sự do dự, phân vân vì ai cũng có cuộc đời và ít nhất một lần phải lựa chọn. Ai cũng muốn chọn điều tốt nhất nên phải suy nghĩ kĩ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn.
Câu 7 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với bạn.
Trả lời:
Thông điệp: Chọn con “đường nhiều cỏ, lối mòn như chưa có”
- Đây là sự lựa chọn dũng cảm và táo bạo. Ai cũng sẽ tán thưởng sự lựa chọn đầy tính khai phá này. Không ngại khó khăn, mạo hiểm, lựa chọn này thể hiện một lối sống đẹp. Lỗ Tấn từng nói: “Trên mặt đất không có con đường, người ta đi nhiều thì thành đường”. Đúng vậy, mọi thứ đều khó nhất ở sự bắt đầu. Nhưng nếu dám khởi đầu, con người có thể làm nên điều vĩ đại nhất.
* Kết nối đọc – viết
Bài tập (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Từ bài thơ này, theo bạn làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên.
Đoạn văn tham khảo
“Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước.
Chọn một dòng hay để nước trôi.”
Dòng nước của Tố Hữu và con đường của Rô-bớt Phờ-rót đều phản ánh khó khăn trong việc chọn lựa. Ai cũng có cuộc đời và ít nhất một lần phải lựa chọn, từ lý tưởng đến sự nghiệp, tình yêu, món ăn hay chiếc áo… đều cần cân nhắc kỹ lưỡng. Để can đảm hơn trong lựa chọn, hãy tin vào bản thân, hành động theo ước mơ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác. Sẵn sàng từ bỏ sự an toàn để tạo cơ hội cho những điều mới mẻ. Đối mặt với thất bại, học hỏi từ đó và không ngừng cải thiện. Lòng dũng cảm sẽ giúp bạn tự tin hơn và giảm nỗi sợ hãi. Đối mặt với thách thức một cách chủ động sẽ giúp bạn rèn luyện sự can đảm và tìm ra sức mạnh của bản thân.
6. Soạn bài 'Con đường không chọn' (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 3
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi 1: Bạn đã bao giờ cảm thấy bối rối khi phải chọn giữa nhiều khả năng khác nhau chưa?
Trả lời:
- Tôi đã từng gặp khó khăn khi phải chọn giữa việc tiếp tục học chính khóa và tham gia kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Nếu chọn học chính khóa, tôi sẽ duy trì được thành tích học tập tốt ở lớp. Ngược lại, nếu tham gia kỳ thi và không đạt giải, tôi không chỉ bỏ lỡ cơ hội mà còn có thể lạc mất kiến thức quan trọng ở lớp.
Câu hỏi 2: Bạn đã dựa vào điều gì để đưa ra quyết định của mình? Bạn cảm thấy hài lòng hay hối tiếc về lựa chọn đó?
Trả lời:
- Tôi quyết định dựa vào niềm đam mê và sự yêu thích của mình đối với kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Dù kết quả không như mong muốn, tôi không hối tiếc vì đã được học hỏi thêm và có một kỷ niệm đáng nhớ với môn học yêu thích của mình.
ĐỌC
Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và họ đang phải đối mặt với tình huống nào?
Trả lời:
Nhân vật trữ tình trong bài thơ chính là hình ảnh phản ánh tâm trạng của tác giả.
Câu 2: Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được miêu tả ra sao?
Trả lời:
Hai lối rẽ trong ba khổ đầu của bài thơ được mô tả là nằm trong khu rừng với lá vàng, mặt đường phủ đầy cỏ rậm, nhưng có dấu vết đã được đi qua ở một số nơi.
Câu 3: Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ nào?
Trả lời:
Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ ít người qua lại.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: 'Con đường' và 'lối rẽ' trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ. Những ẩn dụ đó gợi cho bạn điều gì?
=> Xem hướng dẫn giải
'Con đường' và 'lối rẽ' là những ẩn dụ trong bài thơ, gợi cho tôi suy nghĩ về hướng đi và các lựa chọn trong cuộc sống của mỗi người.
Câu 2: Tại sao Rô-bớt Phờ-rót chọn nhan đề bài thơ là 'Con đường không chọn' mà không phải 'Con đường tôi chọn' hay 'Con đường ít người đi'?
=> Xem hướng dẫn giải
Theo tôi, Rô-bớt Phờ-rót chọn nhan đề 'Con đường không chọn' để thể hiện sự tiếc nuối về lựa chọn của mình và tạo sự tò mò cho người đọc. Nếu dùng nhan đề 'Con đường tôi chọn' sẽ mang tính cá nhân, còn 'Con đường ít người đi' lại quá rõ ràng và không gợi nhiều cảm xúc. Nhan đề 'Con đường không chọn' tạo ấn tượng và khơi gợi suy nghĩ về con đường chưa đi, về những gì có thể đã bỏ lỡ.
Câu 3: Hai lối rẽ trong rừng có khác nhau nhiều không? Có phải vì vậy mà nhân vật trữ tình cảm thấy khó khăn khi phải chọn một trong hai lối rẽ?
=> Xem hướng dẫn giải
- Hai lối rẽ có sự khác biệt rõ rệt, nhiều hơn là điểm giống nhau. Chính sự khác biệt này làm nhân vật trữ tình cảm thấy bối rối khi phải chọn lựa.
Câu 4: Nếu nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc, liệu anh ta có thể không chọn bất kỳ lối rẽ nào không? Tại sao?
=> Xem hướng dẫn giải
- Nếu nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ, anh ta không thể không chọn bất kỳ lối rẽ nào. Không chọn nghĩa là sẽ mãi đứng tại ngã ba, không thể tiếp tục cuộc hành trình hay phát triển.
Câu 5: Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình vẫn phải đưa ra lựa chọn của mình. Bạn nghĩ, anh ta có thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn không?
=> Xem hướng dẫn giải
- Nhân vật trữ tình không nhất thiết phải tin rằng lối rẽ mình chọn là tốt hơn. Có thể đó là sự lựa chọn dựa trên cảm xúc, sở thích, hoặc các yếu tố khác chứ không phải sự chắc chắn về con đường tốt hơn.
Câu 6: Bạn có đồng cảm với trạng thái do dự của nhân vật trữ tình trong bài thơ không? Vì sao?
=> Xem hướng dẫn giải
- Tôi đồng cảm với sự do dự của nhân vật trữ tình vì tôi cũng đã trải qua nhiều lựa chọn trong cuộc sống. Cảm giác phân vân khi đưa ra quyết định là điều mà tôi hiểu rõ, và tôi cũng mong muốn được thử sức với những lựa chọn chưa thực hiện.
Câu 7: Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với bạn.
=> Xem hướng dẫn giải
- Thông điệp từ bài thơ đối với tôi là: Khi đã chọn một con đường, việc quay lại chọn con đường khác là rất khó. Điều này nhắc nhở tôi cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định và chấp nhận cả những mặt tích cực và tiêu cực của lựa chọn đó.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Dựa trên bài thơ, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi này.
=> Xem hướng dẫn giải
Trong cuộc sống, mỗi người thường xuyên phải đối mặt với các quyết định và lựa chọn. Để can đảm hơn trong những quyết định của mình, chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn, xem xét cả lợi ích và thách thức của từng lựa chọn. Khi đã nhận thức rõ những khó khăn có thể gặp phải, chúng ta cần quyết định và chấp nhận những rủi ro đi kèm. Can đảm là dám đối diện với thử thách và chấp nhận cả thành công lẫn thất bại. Sự can đảm giúp chúng ta không chỉ vượt qua nỗi sợ hãi mà còn trưởng thành hơn qua mỗi quyết định.