1. Bài soạn mẫu 4 về 'Củng cố, mở rộng trang 94' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức)
1. Trong bài học này, chúng ta đã được nghiên cứu ba văn bản hoàn chỉnh. Hãy kẻ bảng vào vở và đánh dấu vào các ô trống phù hợp.
Tên văn bản
Nội dung
Loại văn bản
Hình thức văn bản
Trái đất - môi trường
Văn bản thông tin
Văn bản văn học (Văn bản chỉ có kênh chữ)
Văn bản đa phương thức
Trái đất - cái nôi của sự sống
Các loài sống cùng nhau như thế nào?
Trái đất
Trả lời câu hỏi:
2. Kẻ bảng sau vào vở và điền thông tin vào các ô trống để chuẩn bị ý tưởng và dữ liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa phương thức) về một vấn đề bạn quan tâm.
Vấn đề dự định viết là:.....................
Đoạn Ý lớn
Các ý nhỏ
Số liệu
Tranh ảnh
Những từ khóa
Đoạn 1
Đoạn 2
Đoạn 3
Đoạn n
Bài giải:
Trong bài học này, chúng ta đã được nghiên cứu ba văn bản hoàn chỉnh. Hãy kẻ bảng vào vở và đánh dấu vào các ô trống phù hợp:
Tên văn bản
Nội dung
Loại văn bản
Hình thức văn bản
Trái đất - môi trường
Văn bản thông tin
Văn bản văn học (Văn bản chỉ có kênh chữ)
Văn bản đa phương thức
Trái đất - cái nôi của sự sống
Các loài sống cùng nhau như thế nào?
Trái đất
Một văn bản thông tin thường có các yếu tố như: nhan đề (một số văn bản có sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên gọi của các phần), đoạn văn, tranh ảnh,...
Mỗi văn bản thông tin có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau, không chỉ theo trật tự thời gian mà còn có thể theo quan hệ nhân quả, với nguyên nhân được nêu trước và kết quả sau, tạo thành một chuỗi liên tục.
2. Kẻ bảng sau vào vở và điền thông tin vào ô trống để chuẩn bị ý tưởng và dữ liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa phương thức) về một vấn đề bạn quan tâm.
Vấn đề dự định viết là: Bảo vệ các loài động vật hoang dã ở Việt Nam
Đoạn Ý lớn
Các ý nhỏ
Số liệu
Tranh ảnh
Những từ khóa
Đoạn 1
Những vi phạm trong việc tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam
Mạng lưới trung chuyển và buôn bán động vật trái phép tại Việt Nam và nước ngoài
Buôn bán, nuôi nhốt, săn bắt, vi phạm trái phép
Đoạn 2
Cứu hộ và bảo tồn các loài động vật quý hiếm tại Việt Nam
Các cá thể được thả về nơi cư trú. Tịch thu các cá thể quý hiếm đang nguy cấp
Quý hiếm, báo động, nguy cấp
Đoạn 3
Biện pháp bảo vệ động vật hoang dã
Biện pháp răn đe hiệu quả. Nghiêm cấm buôn bán sừng tê giác. Chấm dứt việc nuôi gấu và hổ.
Tăng cường, thắt chặt, xiết chặt
2. Bài soạn mẫu 5 cho 'Củng cố, mở rộng trang 94' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức)
Câu 1 (trang 94 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trong bài học này, bạn đã được học ba văn bản hoàn chỉnh. Hãy kẻ bảng vào vở và đánh dấu vào các ô trống thích hợp:
Phương pháp giải:
Đọc lại ba văn bản đã học để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Một văn bản thông tin thường bao gồm các yếu tố như: nhan đề (một số văn bản có sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên gọi của các phần), đoạn văn, tranh ảnh,...
- Mỗi văn bản thông tin có thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau. Bên cạnh cách triển khai theo trật tự thời gian, nó cũng có thể được triển khai theo quan hệ nhân quả, với nguyên nhân được nêu trước và kết quả sau, tạo thành một chuỗi liên tục.
Câu 2 (trang 95 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Kẻ bảng vào vở và điền thông tin vào các ô trống để chuẩn bị cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa phương thức) về một vấn đề bạn quan tâm.
Vấn đề bạn dự định viết là:.....................
Phương pháp giải:
Chọn một vấn đề liên quan đến môi trường và điền thông tin vào bảng.
Lời giải chi tiết:
Vấn đề bạn dự định viết là: Bảo vệ các loài động vật hoang dã ở Việt Nam.
3. Bài soạn 'Ôn tập và mở rộng trang 94' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 6
Câu 1 (trang 94 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trong bài học này, em đã được tiếp cận ba văn bản hoàn chỉnh. Kẻ bảng vào vở, đánh dấu x vào các ô trống thích hợp:
a. Tại sao ba văn bản này lại được xếp vào một bài học?
b. Bài học giúp em hiểu thêm điều gì về việc bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất?
c. Những kiến thức nào em đã tiếp thu về văn bản thông tin?
Phương pháp giải:
Đọc lại ba văn bản đã học để trả lời.
Lời giải chi tiết:
a. Ba văn bản được gom vào một bài học vì chúng đều tập trung vào chủ đề Trái Đất - ngôi nhà chung, kêu gọi trách nhiệm bảo vệ hành tinh xanh và môi trường sống xanh sạch đẹp.
b. Bài học giúp em nhận thức rõ hơn về việc bảo vệ môi trường trên Trái Đất: Trái Đất đang bị tổn hại nghiêm trọng bởi sự khai thác và phá hoại của con người. Việc bảo vệ môi trường sống là rất cấp bách và cần thiết ngay lúc này trước khi Trái Đất không thể chịu đựng thêm.
c. Những kiến thức về văn bản thông tin mà em học được bao gồm:
- Một văn bản thông tin thường có các yếu tố như nhan đề (một số văn bản có sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên của các phần), đoạn văn, tranh ảnh,...
- Văn bản thông tin có thể triển khai theo nhiều cách, không chỉ theo trật tự thời gian mà còn theo quan hệ nhân quả, với nguyên nhân được nêu trước và kết quả theo sau, tạo thành chuỗi liên tục.
Câu 2 (trang 95 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Kẻ bảng sau vào vở và điền thông tin vào ô trống để chuẩn bị ý tưởng và dữ liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa phương thức) về một vấn đề em quan tâm.
Vấn đề em chọn viết là:.....................
Phương pháp giải:
Chọn một vấn đề liên quan đến môi trường, sau đó điền vào bảng.
Lời giải chi tiết:
Vấn đề em chọn viết là: Bảo vệ các loài động vật hoang dã ở Việt Nam.
Đoạn
Ý lớn
Các ý nhỏ
Số liệu
Tranh ảnh
Những từ khóa
Đoạn 1
Những vi phạm trong việc tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt NamMạng lưới trung chuyển, buôn bán động vật trái phép trong nước và ra nước ngoàiNăm 2019 có 1777 vụ vi phạm về động vật hoang dã, gồm 146 vụ vận chuyển, 979 vụ mua bán và quảng cáo, 610 vụ nuôi nhốt trái phépVoi, vùng đất Tây NguyênBuôn bán, nuôi nhốt, săn bắn, vi phạm trái phép
Đoạn 2
Cứu hộ và bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm tại Việt Nam
Các cá thể được thả về nơi cư trú. Tịch thu các cá thể quý hiếm đang nguy cấp
ENV đã phối hợp với các cơ quan chức năng cứu hộ 36 cá thể động vật hoang dã, bao gồm nhiều loài quý hiếm như: Vượn, tê tê, mèo rừng, rùa núi vàng. Trong đó có 15 cá thể khỉ bị nuôi nhốt trái phép tại các nhà dân, quán cà phê hay chùa ở nhiều địa phương. 2 cá thể vượn đen má trắng ở huyện Quế Phong (Nghệ An) được đưa về cứu hộ tại Vườn quốc gia Pù Mát. 1 cá thể Dù Dì Nepal cũng được tự nguyện chuyển giao tới Trung tâm cứu hộ Củ Chi.Quý hiếm, báo động, nguy cấp
Đoạn 3
Biện pháp bảo vệ động vật hoang dã
Biện pháp răn đe hiệu quả. Nghiêm cấm buôn bán sừng tê giác. Chấm dứt việc nuôi gấu, nuôi hổ
Các bộ luật.
Tăng cường, thắt chặt, xiết chặt
4. Bài soạn 'Ôn tập và mở rộng trang 94' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 1
Bài 1. Trong bài học này, em đã nghiên cứu ba văn bản hoàn chỉnh. Kẻ bảng vào vở, đánh dấu x vào các ô trống tương ứng
Tên văn bảnNội dungLoại văn bảnHình thức văn bảnTrái đất – môi trườngVăn bản thông tinVăn bản văn họcVăn bản chỉ có kênh chữVăn bản đa phương thứcTrái đất – cái nôi của sự sốngCác loài chung sống với nhau như thế nào?Trái đất
Trả lời câu hỏi:
Tên văn bản
Nội dung
Loại văn bản
Hình thức văn bản
Trái đất – môi trườngVăn bản thông tin
Văn bản văn họcVăn bản chỉ có kênh chữ
Văn bản đa phương thức
Trái đất – cái nôi của sự sống
Các loài chung sống với nhau như thế nào?
Trái đất
Một văn bản thông tin thường có các yếu tố như: nhan đề (có thể kèm sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên các phần), đoạn văn, tranh ảnh,…
Mỗi văn bản thông tin có thể được triển khai theo nhiều cách, không chỉ theo trật tự thời gian mà còn theo quan hệ nhân quả, với nguyên nhân được nêu trước và kết quả theo sau, tạo thành một chuỗi liên tục.
Bài 2. Kẻ bảng sau vào vở. Điền thông tin vào ô trống để chuẩn bị ý tưởng và dữ liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa phương thức) về một vấn đề em quan tâm.
Vấn đề em chọn viết là: Bảo vệ các loài động vật hoang dã ở Việt Nam
ĐoạnÝ lớn
Các ý nhỏ
Số liệu
Tranh ảnh
Những từ khóa
Đoạn 1
Những vi phạm trong việc tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt NamMạng lưới trung chuyển, buôn bán động vật trái phép tại Việt Nam và ra nước ngoàiBuôn bán, nuôi nhốt, săn bắt, vi phạm trái phép
Đoạn 2
Cứu hộ và bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm tại Việt Nam
Các cá thể được thả về nơi cư trú. Tịch thu các cá thể quý hiếm đang nguy cấp
Quý hiếm, báo động, nguy cấp
Đoạn 3
Biện pháp bảo vệ động vật hoang dã
Biện pháp răn đe hiệu quả. Nghiêm cấm buôn bán sừng tê giác. Chấm dứt việc nuôi gấu, nuôi hổ.Tăng cường, thắt chặt, xiết chặt
Đoạn
Ý lớn
Các ý nhỏ
Số liệu
Tranh ảnh
Những từ khóa
Đoạn 1
Những vi phạm trong việc tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam
Mạng lưới trung chuyển, buôn bán động vật trái phép tại Việt Nam và ra nước ngoài
Buôn bán, nuôi nhốt, săn bắt, vi phạm trái phép
Đoạn 2
Cứu hộ và bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm tại Việt Nam
Các cá thể được thả về nơi cư trú. Tịch thu các cá thể quý hiếm đang nguy cấp
Quý hiếm, báo động, nguy cấp
Đoạn 3
Biện pháp bảo vệ động vật hoang dã
Biện pháp răn đe hiệu quả. Nghiêm cấm buôn bán sừng tê giác. Chấm dứt việc nuôi gấu, nuôi hổ.Tăng cường, thắt chặt, xiết chặt
5. Bài soạn 'Ôn tập và mở rộng trang 94' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 2
Câu 1. Trong bài học này, em đã nghiên cứu ba văn bản đầy đủ. Kẻ bảng vào vở và đánh dấu x vào các ô trống tương ứng
Tên văn bản
Nội dung
Loại văn bản
Hình thức văn bản
Trái đất - môi trường
Văn bản thông tin
Văn bản văn học
Văn bản chỉ có kênh chữ
Văn bản đa phương thức
Trái đất - cái nôi của sự sống
Các loài chung sống với nhau như thế nào?
Trái đất
- Thực ra, lý do nào khiến ba văn bản này được đặt chung vào một bài học?
Các văn bản này có chung chủ đề về Trái Đất - môi trường.
- Bài học này giúp em nhận thức thêm điều gì về việc bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất?
Bài học cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường Trái Đất và nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động để gìn giữ hành tinh xanh.
- Những kiến thức em đã học về văn bản thông tin là gì?
- Một văn bản thông tin thường bao gồm các yếu tố như nhan đề, đề mục, đoạn văn, và tranh ảnh.
- Mỗi văn bản thông tin có thể được tổ chức theo nhiều cách khác nhau…
Câu 2. Kẻ bảng sau vào vở và điền thông tin vào ô trống để chuẩn bị ý tưởng và dữ liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa phương thức) về một vấn đề em quan tâm.
Vấn đề em chọn viết là: Bảo vệ rừng.
Đoạn
Ý lớn
Các ý nhỏ
Số liệu
Tranh ảnh
Những từ khóa
Đoạn 1
Bảo vệ rừng đồng nghĩa với việc bảo vệ môi trường sống.
- Rừng là ngôi nhà chung của động vật và thực vật.
- Rừng đóng vai trò là lá phổi xanh của Trái Đất.
ngôi nhà chung, lá phổi xanh
Đoạn 2
Bảo vệ nguồn lợi kinh tế lớn
Rừng cung cấp gỗ quý, dược liệu, động vật, khoáng sản…
- Rừng thu hút du khách đến với du lịch sinh thái.
lợi ích, kinh tế, khoáng sản, du lịch
Đoạn 3
Bảo vệ an ninh quốc phòng
Rừng là biên giới tự nhiên giữa các quốc gia…
quốc phòng, an ninh, biên giới...
6. Bài soạn 'Ôn tập và mở rộng trang 94' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 3
Câu 1 (trang 94, 95 SGK Ngữ văn 6 tập 2):
Tên văn bản
Nội dung
Loại văn bản
Hình thức văn bản
Trái Đất – môi trường
Văn bản thông tin
Văn bản văn học
Văn bản chỉ có kênh chữ
Văn bản đa phương thức
Trái Đất – cái nôi của sự sống
Các loài chung sống với nhau như thế nào?
Trái Đất
- Thông thường có nhan đề (có thể có sa-pô), đề mục, đoạn văn, hình ảnh,…
- Cách triển khai: theo trình tự thời gian, quan hệ nhân quả - nguyên nhân,…
2 (trang 95 SGK Ngữ văn 6 tập 2):
Đề tài em chọn là: Bảo tồn voi ở Tây Nguyên
Đoạn
Ý lớn
Các ý nhỏ
Số liệu
Tranh ảnh
Những từ khóa
Đoạn 1
Số lượng suy giảm nghiêm trọng
- Voi là biểu tượng văn hóa của người dân Tây Nguyên
- Voi sống chủ yếu tại Tây Nguyên
Số lượng voi giảm dần qua các năm tại VN và Tây Nguyên
Voi
Biểu tượng, suy giảm
Đoạn 2
Môi trường sống ngày càng bị thu hẹp
- Diện tích rừng bị giảm sút
- Các dự án thủy điện
Thay đổi diện tích rừng ở Tây Nguyên qua các năm
Khai thác rừng
Đoạn 3
Hiệu quả bảo tồn còn thấp
- Kế hoạch bảo tồn hiện tại
- Cần điều chỉnh kế hoạch bảo tồn mới
Thay đổi trong kế hoạch bảo tồn
Đoạn 4
Đề xuất giải pháp
- Xác định rõ các loài voi
- Nghiên cứu tập tính của chúng
- Tổng kết các biện pháp giải quyết xung đột.
Giải pháp, nghiên cứu, biện pháp giải quyết