1. Bài soạn về 'Bắt nạt' phiên bản 4
I. Phân tích văn bản
- Thông tin tác giả
- Nguyễn Thế Hoàng Linh, sinh năm 1982 tại Hà Nội, bắt đầu viết thơ từ năm 12 tuổi và đã sáng tác hàng nghìn bài thơ.
- Thơ của ông dành cho trẻ em có sự hồn nhiên, ngộ nghĩnh và rất trong trẻo, vui vẻ.
- Thông tin tác phẩm
- Được in trong tập thơ “Ra vườn nhặt nắng” (NXB Thế giới, Hà Nội, 2017).
- Bài thơ sử dụng thể thơ năm chữ.
- Bố cục:
Phần 1. Khổ 1: Thái độ đối với hành vi bắt nạt
Phần 2. Khổ 2, 3 và 4: Đề xuất các hoạt động tích cực thay vì bắt nạt.
Phần 3. Khổ 5, 6: Những đối tượng không nên bị bắt nạt
Phần 4: Khổ 7, 8: Các hành động bảo vệ người bị bắt nạt.
- Hiểu văn bản
Thái độ đối với hành vi bắt nạt
- Phê phán rõ ràng hành vi bắt nạt là không tốt.
- Đưa ra lời khuyên: Không nên bắt nạt, bạn nhé.
- Nguyên nhân: Ai cũng không nên bị bắt nạt.
Gợi ý các hoạt động tích cực thay vì bắt nạt
- Các hoạt động thay thế: học hát, nhảy hip-hop, thử mù tạt, đối mặt với thử thách...
- Bảo vệ những người yếu đuối, nhút nhát như thỏ con, cần được yêu thương.
Những đối tượng không nên bị bắt nạt
- Con người: người lớn, trẻ em, ai đó, đất nước.
- Đối tượng khác: mèo, chó, cây cối.
- Lí do: Vì bắt nạt dễ lây lan.
=> Chúng ta nên tránh bắt nạt, vì hành vi này có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển xã hội.
Hành động bảo vệ người bị bắt nạt
- Cách bảo vệ:
- “Nếu ai bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: muốn nhấn mạnh thông qua việc đọc bài thơ.
- “Nếu cần bắt nạt/Bắt nạt tôi”: sẵn sàng bảo vệ người bị bắt nạt.
- Khẳng định quan điểm của mình: “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt thật tồi tệ”: cho thấy hành vi bắt nạt là rất xấu.
=> Bài học: Đối xử tốt với bạn bè, hòa đồng, đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ những người yếu thế. Cần có thái độ đúng đắn với hiện tượng bắt nạt để xây dựng môi trường học đường an toàn và hạnh phúc.
II. Sau khi đọc
- Nhân vật “tớ” trong bài thơ thể hiện thái độ như thế nào với các bạn bắt nạt và các bạn bị bắt nạt?
- Với các bạn bắt nạt: thẳng thắn chỉ trích hành vi, yêu cầu dừng lại và khuyên nên dùng thời gian làm việc hữu ích hơn.
- Với các bạn bị bắt nạt: thể hiện sự gần gũi, tôn trọng, cảm thấy đáng yêu và sẵn sàng giúp đỡ khi họ bị bắt nạt.
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Việc lặp lại có tác dụng gì?
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện 7 lần.
- Việc lặp lại nhấn mạnh sự phê phán mạnh mẽ đối với hành vi bắt nạt.
- Bài thơ đề cập đến bắt nạt nhưng vẫn có sự hài hước. Hãy chỉ ra yếu tố hài hước trong bài thơ.
Nhân vật thách thức những ai thích bắt nạt đến gặp mình và khẳng định dù bị bắt nạt nhiều lần nhưng vẫn không thích bị bắt nạt. Giọng điệu hồn nhiên, cách xưng hô gần gũi khiến bài thơ dễ tiếp cận, thuyết phục mà không nặng nề.
- Mỗi chúng ta có thể từng trải qua việc bị bắt nạt hoặc đã từng bắt nạt người khác. Bạn đã phản ứng thế nào trong các tình huống đó? Bài thơ có thể thay đổi cách ứng xử của bạn như thế nào?
- Khi bị bắt nạt: chia sẻ với ông bà, bố mẹ, thầy cô để nhận sự giúp đỡ.
- Khi bắt nạt người khác: nhận thức hành vi đó là sai, được hướng dẫn để sửa đổi.
- Bài thơ giúp em hiểu rằng cần tránh xa việc bắt nạt và hỗ trợ những người bị bắt nạt.
2. Phiên bản bài soạn về bài thơ 'Bắt nạt' số 5
I. Thông tin tác giả
Nguyễn Thế Hoàng Linh (sinh năm 1982)
- Quê: Hà Nội.
- Bắt đầu viết thơ từ năm 12 tuổi, hiện có hàng nghìn bài thơ.
- Thơ của ông dành cho trẻ em rất ngây thơ, hài hước, trong sáng và vui vẻ.
- Tác phẩm tiêu biểu: Một số tập thơ như Uống một ngụm nước biển, Em giấu gì trong lòng bể, Bé tập tô, Ra vườn nhặt nắng,…
II. Tìm hiểu về tác phẩm
- Thể loại: Thơ năm chữ
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ nằm trong tập thơ “Ra vườn nhặt nắng”, xuất bản năm 2017.
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
- Tóm tắt:
Với giọng điệu hồn nhiên và vui tươi, bài thơ thể hiện sự chỉ trích đối với hành vi bắt nạt và động viên các bạn nhỏ hãy tránh xa thói xấu này. Bài thơ nhấn mạnh sự tổn thương, nỗi sợ hãi, và hậu quả nghiêm trọng mà hành vi bắt nạt có thể gây ra.
- Bố cục:
Gồm 4 phần:
+ Khổ 1: Nêu rõ vấn đề: Bắt nạt là xấu.
+ Khổ 2, 3, 4: Đề xuất những hành động tích cực thay thế việc bắt nạt.
+ Khổ 5, 6: Phân loại các đối tượng bị bắt nạt.
+ Khổ 7, 8: Lời khuyên và liên hệ cá nhân.
- Giá trị nội dung:
Bài thơ Bắt nạt chỉ trích hành vi ức hiếp người yếu hơn trong xã hội. Tác giả bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc bắt nạt và đứng về phía những người bị bắt nạt, đồng thời khuyên nhủ mọi người không nên bắt nạt.
- Giá trị nghệ thuật:
+ Thể thơ năm chữ
+ Sử dụng các biện pháp tu từ như điệp ngữ, so sánh, và lối viết thơ trong sáng, vui tươi, hóm hỉnh khi bàn về vấn đề nghiêm trọng.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm
- Khổ 1: Nêu vấn đề.
- Đề cập trực tiếp và thái độ của tác giả: Bắt nạt là rất xấu.
- Đề xuất ý kiến, lời khuyên:
+ 'Đừng bắt nạt, bạn ơi' → Dấu phẩy tách biệt đối tượng, làm nổi bật lời kêu gọi.
+ Không ai nên bắt nạt.
- Khổ 2, 3, 4: Đề xuất hành động tích cực thay cho bắt nạt.
- Đề xuất những hành động tích cực:
+ Học hát, nhảy hip-hop.
+ Thử thách với mù tạt, đối mặt với thử thách.
- Nhấn mạnh việc không nên lãng phí thời gian để bắt nạt, điều này thể hiện sự yếu kém.
- Đứng về phía kẻ yếu:
+ Những người nhút nhát như thỏ con, đáng yêu.
+ Tại sao không yêu thương, thay vì bắt nạt?
- Nghệ thuật:
+ Câu hỏi tu từ.
+ Điệp từ: Tại sao, sao không...
+ Ẩn dụ: ăn mù tạt = thử thách.
- Khổ 5, 6: Phân loại đối tượng bắt nạt.
- Điệp từ, điệp ngữ 'Đừng bắt nạt'. → Nhấn mạnh quan điểm và ý kiến của tác giả.
- Đối tượng: trẻ con, người lớn, bất kỳ ai, mèo, chó, và mọi thứ khác.
→ Tất cả các đối tượng đều bị nhắm đến.
- Lí do: Bắt nạt dễ lây lan. → Bắt nạt có thể ảnh hưởng xấu đến người khác, gây ra sự hỗn loạn trong xã hội.
- Khổ 7, 8: Lời khuyên và liên hệ cá nhân.
- Sử dụng đại từ 'tớ'.
- Lời khuyên và bảo vệ phe yếu: Nếu ai cần bắt nạt, hãy đưa bài thơ này và đến gặp tớ ngay.
- So sánh với bản thân: Bị bắt nạt đã quen.
- Khẳng định thêm quan điểm: Vẫn không thích bắt nạt vì bắt nạt rất 'hôi'! → Từ 'hôi' là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, thể hiện sự tiêu cực của hành vi bắt nạt.
Câu 1: Nhân vật 'tớ' trong bài thể hiện thái độ như thế nào với các bạn bắt nạt và bị bắt nạt?
Trả lời:
Nhân vật 'tớ' trong bài thể hiện thái độ:
- Đối với các bạn bắt nạt: Nhân vật đưa ra những cảnh báo về việc không nên bắt nạt bất kỳ ai, từ người lớn, trẻ con, chó mèo đến cây cối. Bắt nạt là hành vi rất xấu và 'hôi'. Dù đã quen bị bắt nạt nhưng vẫn không thích bị bắt nạt. Cuối cùng, nhân vật khuyên nếu ai muốn bắt nạt thì hãy đọc bài thơ này và đến gặp mình.
- Đối với các bạn bị bắt nạt: Nhân vật so sánh các bạn bị bắt nạt như những người nhút nhát, giống 'thỏ non'.
Câu 2: Cụm từ 'đừng bắt nạt' xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?
Trả lời:
Cụm từ 'đừng bắt nạt' xuất hiện 17 lần trong bài thơ. Việc lặp lại cụm từ này có tác dụng nhấn mạnh và nhắc nhở các bạn nhỏ không nên bắt nạt kẻ yếu hơn mình. Nếu bắt nạt người khác, đó chính là hành vi xấu. Đồng thời, khuyên các bạn nên làm những việc tích cực, tạo niềm vui và sự yêu đời.
Câu 3: Bài thơ nói về việc bắt nạt nhưng vẫn chứa đựng sự hài hước. Hãy chỉ ra biểu hiện của sự hài hước đó?
Trả lời:
Bài thơ nói về việc bắt nạt nhưng vẫn ẩn chứa sự hài hước. Sự hài hước được thể hiện qua việc nhân vật yêu cầu những ai bắt nạt người khác đọc bài thơ và đến gặp mình. Điều này thể hiện thái độ mạnh mẽ và mong muốn bảo vệ các bạn bị bắt nạt. Đồng thời, nhân vật cũng mô tả việc bị bắt nạt là 'rất hôi' một cách vui vẻ, điều này làm rõ sự xấu xa của việc bắt nạt.
Câu 4: Mỗi chúng ta có thể từng bị bắt nạt hoặc từng bắt nạt người khác. Hãy cho biết em đã làm gì khi ở một trong các tình huống trên. Bài thơ có thể khiến em thay đổi cách ứng xử về việc bắt nạt như thế nào.
Trả lời:
Mỗi chúng ta có thể từng bị bắt nạt hoặc đã bắt nạt người khác. Cách xử lý của em trong các tình huống đó là:
- Bị bắt nạt: Em đã thông báo với ông bà, bố mẹ hoặc thầy cô để họ can thiệp và giúp đỡ.
- Bắt nạt người khác: Em đã được bố mẹ giải thích và khuyên nhủ để sửa chữa hành vi sai trái của mình.
Sau khi đọc bài thơ, em nhận thấy cần phải mạnh dạn hơn trong việc bảo vệ các bạn bị bắt nạt, và chủ động nói chuyện với người lớn để nhận sự giúp đỡ. Đồng thời, cần học tập và vui chơi tích cực để tránh xa thói xấu.
Bài soạn 'Bắt nạt' số 6
I. Khám phá bài thơ trước khi soạn bài 'Bắt nạt' trong sách Kết nối tri thức
- Bố cục bài thơ 'Bắt nạt'
- Phần 1. Khổ 1: Nhận xét về hành vi bắt nạt.
- Phần 2. Khổ 2, 3 và 4: Đề xuất những hành động tích cực thay vì bắt nạt.
- Phần 3. Khổ 5, 6: Các đối tượng không nên bị bắt nạt.
- Phần 4. Khổ 7, 8: Cách bảo vệ người bị bắt nạt.
- Tóm tắt bài thơ 'Bắt nạt'
Bài thơ sử dụng giọng điệu hồn nhiên và dí dỏm để thể hiện quan điểm về vấn đề bắt nạt. Nó nhấn mạnh sự tiêu cực của hành vi này và khuyến khích các bạn nhỏ tránh xa nó, đồng thời tôn trọng và bảo vệ những người yếu đuối hơn.
II. Hướng dẫn soạn bài 'Bắt nạt' ngắn gọn theo sách Kết nối tri thức
- Trước khi đọc
- Đọc văn bản
- Thái độ về hành vi bắt nạt
- Phê phán hành vi bắt nạt: Đây là một việc làm rất xấu.
- Đưa ra lời khuyên: Hãy ngừng bắt nạt, bạn nhé.
- Nguyên nhân: Không ai trên đời này cần phải bị bắt nạt.
- Gợi ý các hành động tích cực thay cho việc bắt nạt
- Những hoạt động có thể thay thế cho hành vi bắt nạt: học hát, nhảy hip-hop, thử thách với mù tạt, v.v.
- Bảo vệ những người nhút nhát, đáng yêu như thỏ con, cần sự yêu thương.
- Đối tượng không nên bị bắt nạt
- Con người: từ trẻ em đến người lớn, bất kỳ ai.
- Đối tượng khác: mèo, chó, cây cối.
- Lý do: Bắt nạt dễ lây lan và ảnh hưởng xấu đến xã hội.
- Cách bảo vệ người bị bắt nạt
- Phương pháp bảo vệ:
+ “Ai bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: Đưa bài thơ như một cách nhắc nhở.
+ “Nếu cần bắt nạt/Hãy đến gặp tôi”: Sẵn sàng bảo vệ người bị bắt nạt.
- Khẳng định quan điểm: “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi”: Nhấn mạnh sự xấu xa của hành vi bắt nạt.
=> Bài học: Cần đối xử tốt với mọi người, xây dựng môi trường học đường hòa đồng và an toàn.
- Sau khi đọc – Trả lời câu hỏi văn bản
Câu 1
Nhân vật “tớ” trong bài thơ thể hiện thái độ như thế nào đối với các bạn bắt nạt và các bạn bị bắt nạt?
- Thái độ với các bạn bắt nạt:
+ Phê bình một cách rõ ràng, mạnh mẽ: Bắt nạt là điều xấu xa và không cần thiết. Nhưng vẫn thể hiện sự thân thiện và hài hước trong lời khuyên.
- Thái độ với các bạn bị bắt nạt:
+ Gần gũi, yêu mến và bảo vệ.
Câu 2. Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện 7 lần trong bài thơ.
- Việc lặp lại cụm từ nhằm nhấn mạnh thái độ phê bình rõ ràng đối với hành vi bắt nạt.
Câu 3: Bài thơ dù nói về vấn đề bắt nạt nhưng vẫn mang tính hài hước. Hãy chỉ ra sự hài hước đó.
- Sự hài hước thể hiện qua việc nhân vật yêu cầu những ai bắt nạt đọc bài thơ và gặp mình, đồng thời mô tả việc bị bắt nạt là “rất hôi” một cách vui vẻ, làm rõ sự xấu xa của hành vi này.
Câu 4
- Lựa chọn cách xử lý tình huống phù hợp. Cụ thể:
+ Khi bị bắt nạt: Em sẽ im lặng, chống lại kẻ bắt nạt hay tìm sự hỗ trợ từ người khác?
+ Khi chứng kiến việc bắt nạt: Em sẽ thờ ơ, không quan tâm hay can thiệp để bảo vệ nạn nhân?
+ Khi mình là kẻ bắt nạt: Em coi đó là hành vi bình thường hay nhận ra đó là lỗi và xin lỗi người bị bắt nạt?
III. Tổng kết bài soạn 'Bắt nạt' sách Kết nối tri thức
- Giá trị nội dung
Bài thơ phản ánh hiện tượng bắt nạt như một thói xấu cần loại bỏ. Mỗi người cần có thái độ đúng đắn, xây dựng môi trường học đường an toàn và lành mạnh.
- Đặc sắc nghệ thuật
Thể thơ năm chữ với giọng điệu hồn nhiên, vui vẻ, dễ tiếp nhận và mang tính bao dung.
4. Phân tích bài thơ 'Bắt nạt' số 1
Tóm lược nội dung
Bài thơ 'Bắt nạt' đưa ra sự chỉ trích rõ ràng đối với hành vi bắt nạt và khuyến khích việc đối xử tốt với bạn bè, duy trì sự hòa nhã và sẵn sàng bảo vệ những người yếu thế. Bài thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có thái độ đúng đắn với hiện tượng bắt nạt để tạo nên một môi trường học đường an toàn và hạnh phúc.
Cấu trúc bài thơ
Gồm 4 phần:
+ Phần 1: Đưa ra vấn đề: Bắt nạt là điều không thể chấp nhận.
+ Phần 2, 3, 4: Đề xuất các hoạt động tích cực thay vì bắt nạt.
+ Phần 5, 6: Phân loại các đối tượng không nên bị bắt nạt.
+ Phần 7, 8: Những lời khuyên và liên hệ cá nhân.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Bài thơ với phong cách hồn nhiên và dí dỏm đã thể hiện rõ thái độ của nhân vật đối với cả người bắt nạt lẫn người bị bắt nạt. Qua đó, bài thơ gửi gắm thông điệp phủ định thói bắt nạt và nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng môi trường học đường tích cực.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 28 sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Đối với các bạn bắt nạt:
+ Phê bình mạnh mẽ, rõ ràng (Bắt nạt là điều không thể chấp nhận; Ai cũng không cần bị bắt nạt; Tôi không thích bắt nạt vì nó rất khó chịu!).
+ Vẫn thân thiện và mở lòng (Khuyên nhủ các bạn bắt nạt: Đừng làm vậy nhé; Đưa ra gợi ý hài hước: Tại sao không thử ăn mù tạt?; Sao không học hát hay nhảy hip-hop?)
- Đối với các bạn bị bắt nạt:
+ Thể hiện sự quan tâm và yêu mến (Những bạn nhút nhát giống như thỏ con, rất đáng yêu).
+ Sẵn sàng bảo vệ (Nếu có ai bắt nạt bạn, hãy đưa bài thơ này cho họ và bảo họ đến gặp tôi).
Câu 2 (trang 28 sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện 8 lần.
- Tác dụng: Sử dụng lặp lại để nhấn mạnh thái độ không đồng tình với hành vi bắt nạt.
Câu 3 (trang 28 sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Mặc dù bắt nạt là hành vi xấu có thể gây tổn thương nặng nề, bài thơ vẫn sử dụng giọng điệu vui vẻ, thân thiện.
- Biểu hiện hài hước: Những câu hỏi vui nhộn, hình ảnh hài hước (Tại sao không thử mù tạt hay học nhảy hip-hop?; Bắt nạt là việc không hay ho gì!).
- Tác dụng: Giúp câu chuyện dễ tiếp thu và mang đến một cái nhìn nhân ái hơn.
Câu 4 (trang 28 sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Lựa chọn cách xử lý tình huống phù hợp:
+ Nếu bị bắt nạt: Chịu đựng im lặng, phản kháng hay tìm sự hỗ trợ từ bạn bè, thầy cô, gia đình?
+ Nếu chứng kiến việc bắt nạt: Thờ ơ, không quan tâm hay can thiệp để bảo vệ nạn nhân?
+ Nếu là người bắt nạt: Xem đó là hành vi bình thường hay nhận ra sự sai trái và xin lỗi?
5. Phân tích bài thơ 'Bắt nạt' số 2
Câu 1 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1)
Nhân vật 'tớ' thể hiện thái độ ra sao với những người bắt nạt và những người bị bắt nạt?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ toàn bộ bài thơ và liệt kê thái độ của nhân vật “tớ”.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật 'tớ' trong bài thơ thể hiện thái độ:
- Đối với những người bắt nạt: Nhân vật lên án hành vi bắt nạt một cách mạnh mẽ, bao gồm việc không chấp nhận việc bắt nạt bất kỳ ai, từ người lớn, trẻ nhỏ đến động vật và cây cối. Dù đã quen với việc bị bắt nạt, nhân vật vẫn bày tỏ sự không thích và khuyến cáo rằng nếu ai muốn bắt nạt người khác thì nên đọc bài thơ này và đến gặp nhân vật.
- Đối với những người bị bắt nạt: Nhân vật so sánh họ với những bạn nhút nhát, giống như những con thỏ đáng yêu.
Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1)
Cụm từ 'đừng bắt nạt' xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Xem lại văn bản và đếm số lần xuất hiện của cụm từ này.
Lời giải chi tiết:
- Cụm từ 'đừng bắt nạt' xuất hiện 17 lần trong bài thơ.
- Tác dụng:
+ Tạo nhịp điệu cho bài thơ.
+ Nhấn mạnh sự xấu xa của hành vi bắt nạt và nhắc nhở mọi người không được bắt nạt người yếu hơn, đồng thời khuyến khích làm những việc tích cực để tạo sự vui vẻ và yêu đời.
Câu 3 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1)
Bài thơ đề cập đến vấn đề bắt nạt nhưng vẫn thể hiện sự hài hước. Hãy chỉ ra các biểu hiện của sự hài hước đó.
Phương pháp giải:
Xác định các yếu tố hài hước trong lời thơ.
Lời giải chi tiết:
Sự hài hước trong bài thơ được thể hiện qua:
- Nhân vật yêu cầu những người bắt nạt đọc bài thơ này và gặp mình, thể hiện sự mạnh mẽ và ý định bảo vệ những người bị bắt nạt.
- Đồng thời, nhân vật bày tỏ sự không thích bị bắt nạt một cách vui vẻ và hài hước.
- Việc mô tả hành vi bắt nạt là 'rất hôi' làm rõ sự xấu xa của hành vi này.
Câu 4 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1)
Mỗi chúng ta có thể đã từng bị bắt nạt hoặc từng bắt nạt người khác. Hãy cho biết bạn đã làm gì trong những tình huống đó và bài thơ có thể thay đổi cách ứng xử của bạn thế nào.
Phương pháp giải:
Liệt kê cách ứng xử của bạn và bài học từ bài thơ.
Lời giải chi tiết:
- Trong các tình huống bị bắt nạt hoặc bắt nạt người khác, cách xử lý của bạn là:
+ Khi bị bắt nạt: Bạn thông báo với giáo viên hoặc nhờ sự hỗ trợ từ người thân.
+ Khi bắt nạt người khác: Bạn đã nhận được lời khuyên từ gia đình và sửa chữa hành vi của mình.
- Sau khi đọc bài thơ, bạn cảm thấy cần chủ động bảo vệ những người bị bắt nạt, trao đổi với người lớn để được hỗ trợ, và từ bỏ thói quen bắt nạt, đồng thời học tập và vui chơi tích cực để tránh xa thói hư tật xấu.
6. Phân tích bài thơ 'Bắt nạt' số 3
PHÂN TÍCH BÀI THƠ 'BẮT NẠT' - KẾT NỐI TRI THỨC
Câu hỏi trang 28 SGK Ngữ văn 6, tập 1 - Kết nối tri thức
PHÂN TÍCH BÀI THƠ 'BẮT NẠT' SAU KHI ĐỌC
- Nhân vật 'tớ' trong bài thơ thể hiện thái độ thế nào với những người bắt nạt và những người bị bắt nạt?
Trả lời:
Nhân vật 'tớ' thể hiện thái độ:
- Đối với những người bắt nạt: Phê phán hành vi bắt nạt, yêu cầu dừng ngay việc bắt nạt và khuyến khích sử dụng thời gian để làm những việc có ích hơn.
- Đối với những người bị bắt nạt: Tỏ ra thân thiện, tôn trọng và nhận xét rằng những bạn nhút nhát hay bị bắt nạt rất đáng yêu, sẵn sàng bênh vực và hỗ trợ nếu họ tiếp tục bị bắt nạt.
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo bạn, việc lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?
Trả lời:
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện 7 lần trong bài thơ.
- Việc lặp lại cụm từ nhằm nhấn mạnh thái độ phản đối mạnh mẽ đối với hành vi bắt nạt.
- Bài thơ bàn về vấn đề bắt nạt nhưng vẫn thể hiện sự hài hước. Chỉ ra các biểu hiện của sự hài hước đó.
Trả lời:
Nhân vật trong bài thơ đã đưa ra thử thách với những người thích bắt nạt và khẳng định mình đã bị bắt nạt nhiều lần nhưng vẫn không thích điều đó. Giọng điệu thân thiện và cách xưng hô gần gũi làm cho bài thơ về vấn đề bắt nạt trở nên nhẹ nhàng và thuyết phục hơn.
- Mỗi người có thể đã từng bị bắt nạt hoặc đã từng bắt nạt người khác. Bạn đã làm gì trong những tình huống đó và bài thơ có thể thay đổi cách ứng xử của bạn ra sao?
Trả lời:
- Khi bị bắt nạt: Bạn chia sẻ với ông bà, cha mẹ hoặc thầy cô để nhận được sự giúp đỡ cần thiết.
- Khi bắt nạt người khác: Bạn nhận được sự khuyên nhủ và giảng giải từ gia đình và thầy cô để nhận thức rõ hành vi xấu đó.
- Bài thơ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc cần tránh xa hành vi bắt nạt và cần giúp đỡ người bị bắt nạt.
PHÂN TÍCH BÀI THƠ 'BẮT NẠT' - TÌM HIỂU VĂN BẢN
- Tác giả
- Nguyễn Thế Hoàng Linh, sinh năm 1982 tại Hà Nội.
- Bắt đầu sáng tác thơ từ năm 12 tuổi, với hàng nghìn bài thơ.
- Thơ của ông viết cho trẻ em mang tính hồn nhiên, vui tươi và trong sáng.
- Tác phẩm
- Được in trong tập Ra vườn nhặt nắng (NXB Thế giới, Hà Nội, 2017)
- Bài thơ 'Bắt nạt' được viết theo thể thơ năm chữ.
- Bố cục bài thơ 'Bắt nạt':
- Phần 1. Khổ 1: Quan điểm về hành vi bắt nạt
- Phần 2. Khổ 2, 3, 4: Gợi ý các việc làm tích cực thay vì bắt nạt
- Phần 3. Khổ 5, 6: Các đối tượng không nên bị bắt nạt
- Phần 4. Khổ 7, 8: Hành động bảo vệ người bị bắt nạt
Đọc hiểu văn bản
BẮT NẠT
Bắt nạt là hành vi xấu
Đừng bắt nạt, bạn nhé
Không ai trên thế giới
Cần phải bị bắt nạt
Tại sao không học hát
Nhảy hip-hop cho vui
Thời gian trong một ngày
Đâu phải để bắt nạt
Sao không thử ăn mù tạt
Chấp nhận thử thách đi?
Thử bắt nạt kẻ yếu
Sao không thử thách mù tạt?
Những bạn nào nhút nhát
Giống như những con thỏ
Trông rất đáng yêu đấy
Sao không yêu thương họ?
Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ nhỏ
Đừng bắt nạt nước khác
Trên mặt đất tròn này
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt trái cây
Đừng bắt nạt bất kỳ ai
Vì bắt nạt dễ lây lan
Ai bắt nạt bạn bè
Hãy đưa bài thơ này
Nếu cần bắt nạt ai
Thì đến gặp tôi ngay
Đến bắt nạt tôi nhé
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất khó chịu!
(Nguyễn Thế Hoàng Linh, Ra vườn nhặt nắng, NXB Thế Giới, Hà Nội, 2017, tr24-25)
- Thái độ về hành vi bắt nạt
- Phê phán hành vi bắt nạt: Bắt nạt là hành vi xấu xa.
- Khuyến khích hành vi tích cực: Đừng bắt nạt, bạn ơi
- Nguyên nhân: Không ai cần phải bị bắt nạt
- Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt
- Các hoạt động thay thế hành vi bắt nạt: học hát, nhảy hip-hop, ăn mù tạt, đối mặt với thử thách…
- Bênh vực những người yếu đuối: giống như thỏ con, đáng yêu và cần sự yêu thương.
- Những đối tượng không nên bắt nạt
- Con người: người lớn, trẻ em, bất kỳ ai, đất nước
- Đối tượng khác: mèo, chó, cây cối
- Lý do: Bắt nạt dễ lây lan.
=> Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội.
- Hành động bảo vệ người bị bắt nạt
- Cách bảo vệ: “
- “Ai bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: Đưa nhận thức qua bài thơ.
- “Bảo nếu cần bắt nạt/Cứ đến bắt nạt tớ”: Sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt
- Khẳng định quan điểm cá nhân “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất khó chịu”: Chỉ ra sự xấu xa của hành vi bắt nạt.
=> Bài học: Cần đối xử tốt với bạn bè, hòa đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ những bạn yếu hơn. Từ đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn đối với hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường an toàn và hạnh phúc.