1. Bài soạn mẫu 4 cho 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:
Trả lời
Chủ đề chính xuyên suốt các đoạn văn là:
- Giới thiệu về cốm, một món quà ngon và tinh tế
- Ca ngợi vẻ đẹp, vị ngon, hương thơm và giá trị của cốm
Trình tự sắp xếp các đoạn văn có giúp chủ đề liền mạch và rõ ràng không? Vì sao:
- Phần 1 (từ đầu đến 'sản xuất được cốm quý'): Giới thiệu đặc sản cốm Vòng và truyền thống làm cốm của người làng Vòng
- Phần 2 (từ 'tinh khiết và thơm tho lạ lùng'): Mô tả nguyên liệu và các công đoạn chế biến công phu để tạo ra sản phẩm cốm Vòng
- Phần 3 (còn lại): Những suy nghĩ, cảm nhận của tác giả về cốm, từ đó nhấn mạnh sự trân trọng cốm chính là trân trọng công sức của thiên nhiên và con người.
=> Đây là trình tự hợp lý của các ý, thể hiện quy trình hợp lý của câu và đoạn văn
Câu 2 (trang 86 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Theo bạn, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì sẽ ảnh hưởng thế nào đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và thảo luận với bạn bè về ý kiến của mình.
Trả lời:
- Theo tôi, việc thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng sẽ làm nội dung văn bản bị đứt đoạn, thiếu sự logic và mạch lạc trong cấu trúc toàn bộ văn bản. Khi đó, nội dung văn bản sẽ kém hấp dẫn, thiếu sự tinh tế và không tạo hứng thú cho người đọc.
- Ví dụ: Nếu đưa các công đoạn làm cốm lên trước phần giới thiệu và mô tả đặc điểm của cốm, có thể sẽ không thu hút người đọc, họ sẽ không hiểu vì sao món quà này lại đặc biệt.
Câu 3 (trang 86 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nhắc đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa... Có phải văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?
Trả lời:
Văn bản không thiếu mạch lạc vì dù đề cập nhiều vấn đề, nhưng tất cả đều liên kết với chủ đề về Cốm, các món ăn từ Cốm, và phản ánh văn hóa của vùng đất này.
Câu 4 (trang 87, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Xác định các từ ngữ địa phương theo vùng miền bằng cách đánh dấu (X) vào ô phù hợp
Trả lời:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung
2. Bài soạn mẫu 5 cho 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu hỏi 1: Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời câu hỏi sau:
Trả lời:
b. Trình tự các đoạn văn trong văn bản có giúp chủ đề trở nên mạch lạc và liền mạch không? Tác giả đã sắp xếp một cách hợp lý, từ những khái quát chung đến chi tiết cụ thể, bắt đầu từ giới thiệu - các công đoạn làm cốm - cảm xúc của tác giả khi thưởng thức.
Câu hỏi 2: Theo bạn, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì sẽ ảnh hưởng thế nào đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo nhiều cách khác nhau và thảo luận ý kiến của bạn với các bạn khác.
Trả lời:
- Theo ý kiến của tôi, việc thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng sẽ làm cho nội dung văn bản bị rối, thiếu sự logic và mạch lạc. Nội dung sẽ trở nên kém hấp dẫn, thiếu sự tinh tế và không gây hứng thú cho người đọc.
- Ví dụ: Nếu đặt các công đoạn làm cốm lên trước phần giới thiệu và mô tả đặc điểm của cốm, người đọc có thể không cảm nhận được sự đặc biệt của món quà này.
Câu hỏi 3: Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát nhắc đến nhiều chủ đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa... Liệu văn bản có bị thiếu mạch lạc không? Vì sao?
Trả lời:
Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát không thiếu mạch lạc vì mặc dù đề cập nhiều vấn đề, nhưng tất cả đều liên kết với chủ đề chính về hạt dẻ, cốm hạt dẻ, và phản ánh văn hóa của vùng đất đó. Tác giả muốn khơi gợi sự tò mò và thích thú của người đọc qua cách sắp xếp: điểm nổi bật của hạt dẻ - cách kết hợp cốm với hạt dẻ - lý do hạt dẻ Trùng Khánh đặc biệt (mùa thu, du lịch, con người).
Câu hỏi 4: Xác định các từ ngữ địa phương theo bảng sau (ghi vào vở):
Trả lời:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung
3. Mẫu 6 của bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:
Trả lời:
+ Văn bản tập trung vào chủ đề cốm Vòng.
+ Trình tự sắp xếp các đoạn văn từ mô tả cách làm cốm, gói cốm cho đến cách thưởng thức cốm là hợp lý và rõ ràng.
Câu 2 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Theo bạn, việc thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và chia sẻ ý kiến của bạn với các bạn khác.
Trả lời:
- Theo tôi, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng, nội dung sẽ bị thay đổi, khiến người đọc khó hiểu ý đồ của tác giả.
- Thay đổi trật tự theo các cách khác nhau:
+ Cách 1: Cách gói cốm – Công đoạn làm cốm – Cách thưởng thức.
+ Cách 2: Cách thưởng thức cốm – Công đoạn làm cốm – Cách gói cốm.
Câu 3 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người quê hương lâu đời và hiền hòa… Liệu văn bản có thiếu mạch lạc không? Tại sao?
Trả lời:
Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát không thiếu mạch lạc vì:
+ Các đoạn văn đều tập trung vào chủ đề chính là vẻ đẹp của Trùng Khánh từ nhiều góc độ khác nhau, nhưng vẫn làm nổi bật sự đặc biệt của hạt dẻ Trùng Khánh.
+ Các phần được sắp xếp theo trình tự rõ ràng.
Câu 4 (trang 87 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Xác định các từ ngữ địa phương theo bảng sau (ghi vào vở):
Từ ngữ
Miền Bắc
Miền Trung
Miền Nam
Ba má
Đìa
Thức quà
Chè xanh
Răng rứa
Mô tê
Trả lời:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung
4. Mẫu 1 của bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
+ Toàn bộ văn bản đều tập trung vào việc mô tả sự tinh tế của Cốm làng Vòng.
+ Các phần mô tả được sắp xếp hợp lý, từ các công đoạn chế biến, cách gói cốm đến cách thưởng thức cốm đúng cách.
Câu 2 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
- Việc thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng có thể làm cho cấu trúc văn bản trở nên rời rạc và thiếu logic, làm mất đi sự cuốn hút và tinh tế của nội dung.
- Các cách thay đổi trật tự:
+ Cách 1: Giới thiệu cách thưởng thức cốm => Quy trình làm cốm => Cách gói cốm.
+ Cách 2: Quy trình làm cốm => Cách thưởng thức cốm => Cách gói cốm.
+ Cách 3: Cách gói cốm => Cách thưởng thức cốm => Quy trình làm cốm.
Câu 3 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Văn bản này không thiếu mạch lạc vì:
+ Các đoạn văn đều hướng về chủ đề chính là vẻ đẹp của Trùng Khánh qua nhiều góc nhìn, nhưng vẫn nhấn mạnh sự đặc sắc của dẻ Trùng Khánh.
+ Các phần được kết nối theo trình tự rõ ràng và dễ hiểu.
Câu 4 (trang 87 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
Ba má - Bố mẹ, Thầy u, Thầy bu - Bọ mạ, Ba mạ - Tía má
Đìa - Kênh, hồ - Kênh, hồ - Đìa
Thức quà - Món quà - Thức quà - Món quà
Chè xanh - Chè xanh - Trà xanh (cây trồng) - Chè xanh (chỉ sản phẩm chế biến)
Răng rứa - Sao đấy, sao thế - Răng, rứa - Sao đấy, sao thế
Mô tê - Đâu kia - Mô tê - Đâu kia
5. Mẫu 2 của bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Trả lời:
Câu 2 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong văn bản Cốm Vòng thì nội dung sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Hãy thử thay đổi trật tự và thảo luận với các bạn về ý kiến của mình.
Trả lời:
Em nghĩ rằng việc thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng sẽ làm mất đi mạch cảm xúc và sự liên kết của nội dung văn bản.
Câu 3 (trang 86 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều chủ đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, và con người ở quê... Vậy văn bản này có thiếu mạch lạc không? Vì sao?
Trả lời:
Văn bản này không thiếu mạch lạc bởi vì dù đề cập đến nhiều chủ đề, tất cả đều liên kết với nhau qua chủ đề chính là Cốm và các món ăn liên quan, đồng thời phản ánh văn hóa đặc trưng của vùng đất.
Câu 4 (trang 87 SGK Ngữ văn 7 Tập 1): Xác định từ ngữ địa phương theo bảng sau:
6. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Câu 1. Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời câu hỏi dưới đây:
Gợi ý:
Câu 2. Theo bạn, việc thay đổi trật tự các đoạn trong văn bản Cốm Vòng có ảnh hưởng gì đến nội dung không? Hãy thử sắp xếp lại các đoạn theo nhiều cách khác nhau và thảo luận ý kiến của bạn với các bạn khác.
- Nếu trật tự các đoạn trong Cốm Vòng bị thay đổi, nội dung văn bản sẽ trở nên lộn xộn, thiếu sự liên kết và mạch lạc.
- Ví dụ thay đổi: Nếu người viết giới thiệu theo thứ tự: cách gói cốm - quá trình làm cốm - cách thưởng thức cốm.
Câu 3. Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều chủ đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,... Vậy văn bản có thiếu sự mạch lạc không? Vì sao?
Văn bản vẫn giữ được tính mạch lạc. Các chủ đề được đề cập đều hướng về vẻ đẹp của Trùng Khánh một cách tổng quát, và phần lớn nội dung tập trung vào hạt dẻ Trùng Khánh.
Câu 4. Xác định từ ngữ địa phương theo từng miền bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung