1. Mẫu bài soạn 'Ta đi tới' (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) nổi bật nhất, phiên bản 4
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Qua đoạn trích bài thơ, em hình dung bối cảnh lịch sử (không gian, thời gian, sự kiện quan trọng...) nào đã truyền cảm hứng cho tác giả?
Bài giải:
Không gian: rộng lớn với nhiều địa danh trên toàn quốc.
Thời gian: ban ngày
Thời điểm: tháng 8 năm 1954, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đạt thắng lợi.
=> Bài thơ Ta đi tới ca ngợi chiến thắng và gợi suy nghĩ về con đường phía trước. Bài thơ phản ánh cảm xúc thời đại và mang tính biểu tượng cao.
Câu hỏi 2. Nhìn lại chặng đường kháng chiến chống thực dân Pháp 'ba ngàn ngày không nghỉ', nhà thơ đã bày tỏ cảm xúc gì? Theo em, đây là cảm xúc cá nhân hay là cảm xúc chung của cộng đồng? Vì sao?
Bài giải:
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 'ba ngàn ngày không nghỉ', nhà thơ thể hiện tình yêu cách mạng, yêu nước trong những năm tháng gian khổ.
Đây là cảm xúc chung của cả cộng đồng vì thời kỳ đó, cách mạng là mục tiêu chung của dân tộc Việt Nam, và cảm xúc cá nhân của tác giả đã hòa cùng cảm xúc chung của toàn dân.
Câu hỏi 3. Xác định hình ảnh trung tâm trong đoạn trích. Hình ảnh này có liên quan gì đến các hình ảnh khác trong đoạn trích?
Bài giải:
Hình ảnh trung tâm là nhân vật trữ tình 'ta', có thể là Quân dân ta, Nhân dân, Dân tộc, hay những người dân Việt Nam.
Câu hỏi 4. Những địa danh nào được đề cập trong đoạn trích? Theo em, sự xuất hiện của nhiều địa danh như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của tác giả?
Bài giải:
Đoạn trích nhắc đến các địa danh như Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên, sông Lô, Bình Ca, Phú Thọ, Trung Hà, Hưng Hóa, khu Ba, khu Bốn, sông Thao, Nam Bộ, Tiền Giang, Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Nam - Ngãi, Bình - Phú, Khánh Hòa, Phan Rang, Phan Thiết, Tây Nguyên, Kom Tum, Đắc Lắc, khu Năm, sông Hương, bến Hải, cửa Tùng.
Việc liệt kê nhiều địa danh chứng tỏ niềm vui chiến thắng Điện Biên lan tỏa từ Bắc vào Nam, thể hiện tình yêu cách mạng và lòng yêu nước của người dân Việt Nam trên toàn quốc.
Câu hỏi 5. Tác giả sử dụng cấu trúc lặp lại 'Ai...', 'Đường...' trong đoạn trích. Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật này.
Bài giải:
Biện pháp nghệ thuật điệp cấu trúc 'Ai...', 'Đường...' làm nổi bật những khó khăn của người lính và ca ngợi những tấm gương anh hùng kiên cường, vượt qua gian khó trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.
Câu hỏi 6. Nhận xét về nhan đề của bài thơ.
Bài giải:
Nhân đề 'Ta đi tới' của tác giả Tố Hữu mang ý nghĩa vừa ca ngợi chiến thắng, vừa gợi lên suy nghĩ về con đường phía trước mà nhân dân đang tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội.

2. Bài soạn 'Ta đi tới' (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) nổi bật nhất, phiên bản 5
Câu 1. Đọc đoạn trích bài thơ, em cảm nhận bối cảnh lịch sử (không gian, thời gian, sự kiện quan trọng,...) đã truyền cảm hứng cho tác giả như thế nào?
Trả lời:
Bối cảnh bài thơ:
– Không gian: rộng lớn, với nhiều địa danh trên toàn quốc.
– Thời gian: ban ngày
– Thời điểm: tháng 8 năm 1954, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đạt thắng lợi.
→ Bài thơ Ta đi tới không chỉ ca ngợi chiến thắng mà còn gợi suy nghĩ về con đường phía trước. Bài thơ phản ánh cảm xúc thời đại và mang tính biểu tượng sâu sắc.
Câu 2. Nhìn lại cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ”, nhà thơ đã bày tỏ cảm xúc gì? Theo em, đây là cảm xúc cá nhân hay là cảm xúc chung của cộng đồng? Vì sao?
Trả lời:
– Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ”, nhà thơ thể hiện tình yêu mãnh liệt với cách mạng và lòng yêu nước trong những năm tháng gian khổ.
– Đây là cảm xúc chung của cộng đồng vì vào thời điểm đó, cách mạng là mục tiêu chung của toàn dân tộc Việt Nam. Cảm xúc cá nhân của tác giả hòa cùng cảm xúc chung của toàn cộng đồng.
Câu 3. Xác định hình ảnh trung tâm trong đoạn trích. Hình ảnh đó có liên hệ với những hình ảnh nào khác trong đoạn trích?
Trả lời:
– Hình ảnh trung tâm của đoạn trích là nhân vật trữ tình “ta”. Hình ảnh này có thể đại diện cho Quân dân ta, Nhân dân, Dân tộc, hoặc những người dân Việt Nam.
Câu 4. Những địa danh nào được đề cập trong đoạn trích? Theo em, việc liệt kê nhiều địa danh như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của tác giả?
– Các địa danh được nhắc đến trong đoạn trích bao gồm: Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên, sông Lô, Bình Ca, Phú Thọ, Trung Hà, Hưng Hóa, khu Ba, khu Bốn, sông Thao, Nam Bộ, Tiền Giang, Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Nam – Ngãi, Bình – Phú, Khánh Hòa, Phan Rang, Phan Thiết, Tây Nguyên, Kon Tum, Đắc Lắc, khu Năm, sông Hương, bến Hải, cửa Tùng.
– Việc liệt kê nhiều địa danh chứng tỏ niềm vui chiến thắng Điện Biên đã lan tỏa từ Bắc vào Nam, thể hiện tình yêu cách mạng và lòng yêu nước của người dân Việt Nam trên toàn quốc.
Câu 5. Tác giả lặp lại cấu trúc “Ai…”, “Đường…” trong đoạn trích. Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật này.
Trả lời:
– Biện pháp nghệ thuật lặp cấu trúc “Ai…”, “Đường…” làm nổi bật những khó khăn của người lính và ca ngợi những tấm gương anh hùng vượt qua gian khổ trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, góp phần mang lại hòa bình và ấm no cho đất nước.
Câu 6. Nhận xét về cách đặt nhan đề của bài thơ.
Trả lời:
– Nhan đề bài thơ “Ta đi tới” thể hiện chủ đề của tác phẩm:
+ Nhan đề mang đến cảm giác tự do, chứa đựng những cảm xúc thời đại và có tính biểu tượng cao.
+ Nhan đề không chỉ ca ngợi chiến thắng mà còn gợi lên suy nghĩ về con đường phía trước mà nhân dân đang tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội.
→ Đây là một nhan đề ấn tượng, tạo dấu ấn với người đọc.

3. Bài soạn 'Ta đi tới' (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) xuất sắc nhất, mẫu 6
Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ 'Ta Đi Tới'
Nhà thơ Tố Hữu chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác bài thơ 'Ta đi tới' trong cuốn hồi ký “Nhớ lại một thời” như sau:
Sau cuộc gặp Bác (8/5/1954), tôi về nhà với tâm trạng vừa phấn khởi vừa lo lắng về công việc. Bác đã cảnh báo: “Kẻ thù mới sẽ mạnh mẽ và ác độc hơn nhiều”, vì thế công tác tư tưởng cần phải chú trọng, đặc biệt là tránh tâm lý “xả hơi” trong Đảng.
Khi viết câu thơ “Đây mới là bài học đầu tiên” (trong Hoan hô chiến sĩ Điện Biên), tôi muốn nhấn mạnh rằng còn nhiều chiến công khác trong tương lai. Thực tế đã chứng minh nhận định của Bác là đúng. Chính điều này đã thúc đẩy tôi viết bài Ta đi tới vào tháng 8/1954, vừa ca ngợi chiến thắng, vừa gợi suy nghĩ về con đường phía trước.
Ý Nghĩa Bài Thơ 'Ta Đi Tới'
Bài thơ 'Ta đi tới' của Tố Hữu thể hiện ý chí kiên cường và sức mạnh của dân tộc trong cuộc kháng chiến. Nó diễn tả niềm tự hào về các chiến công và niềm tin vào tương lai chiến thắng của dân tộc.
Đọc Hiểu Bài Thơ 'Ta Đi Tới' Của Tố Hữu
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi đọc hiểu bài thơ 'Ta đi tới':
Đọc đoạn thơ sau:
Ta đã trưởng thành giữa khói lửa
Địch không còn hy vọng gì nữa
Chặn bước chân của một dân tộc anh hùng.
Những bước chân từ than bụi, lầy bùn
Đã bước dưới ánh sáng cách mạng.
Những bước chân từ Hóc Môn, Ba Tơ, Cao – Lạng
Lừng lẫy Điện Biên, chấn động toàn cầu
Những bước chân đã dũng cảm đạp lên
Lũ chúa đất, đẩy xuống bùn đen vạn năm!
Ta tiến bước, trên con đường ta tiếp tục,
Rắn chắc như thép, vững vàng như đồng.
Đội ngũ ta đông đảo và kiên định
Cao như núi, dài như sông
Ý chí ta rộng lớn như biển Đông!
Ta tiến bước, không gì có thể chia cắt
Từ Mục Nam Quan đến bãi Cà Mau
Trời chỉ có một trên đầu
Bắc Nam hòa chung một biển
Lòng ta không có ranh giới
Lòng ta chung một cụ Hồ
Lòng ta chung một Thủ đô
Lòng ta chung một nền độc lập Việt Nam!
👉 Câu 1. Đoạn thơ này được viết theo thể thơ gì?
Đáp án: Thể thơ tự do.
👉 Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn thơ đầu tiên.
Đáp án: Biện pháp tu từ nhân hóa/hoán dụ “bàn chân một dân tộc” hoặc biện pháp tu từ điệp ngữ “những bàn chân”.
→ Tác dụng: Tăng tính sinh động cho đoạn thơ, làm nổi bật sự vững vàng và sức mạnh của dân tộc.
👉 Câu 3. Câu thơ “Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” nhắc đến sự kiện lịch sử nào của dân tộc? Cảm xúc của tác giả khi nhắc đến sự kiện này là gì?
Đáp án: Câu thơ “Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ (5/1954). Cảm xúc của tác giả là niềm tự hào và ca ngợi chiến thắng vĩ đại của dân tộc.
👉 Câu 4. Theo em, nhân vật trữ tình “ta” trong đoạn thơ đại diện cho ai?
Đáp án: Nhân vật trữ tình “ta” có thể là Quân dân ta, Nhân dân, Dân tộc, hoặc người dân Việt Nam.
Giá trị nghệ thuật trong bài thơ 'Ta Đi Tới' của Tố Hữu
- Thể thơ tự do, phương thức biểu đạt chủ yếu là biểu cảm.
- Sử dụng các biện pháp nghệ thuật như hoán dụ, nhân hóa “những bàn chân” để làm nổi bật sức mạnh và ý chí kiên cường của dân tộc trong cuộc kháng chiến.
- So sánh (ta – rắn như thép, vững như đồng, cao như núi, dài như sông) để nhấn mạnh sức mạnh và niềm tin vào chiến thắng của đất nước, quân đội và tác giả.
- Biện pháp điệp cấu trúc “Ai…”, “Đường…” làm nổi bật những khó khăn, vất vả của người lính và ca ngợi tấm gương anh hùng vượt qua gian khó trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

4. Bài soạn 'Ta đi tới' (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) xuất sắc nhất mẫu 1
Câu 1 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Khi đọc đoạn thơ, em tưởng tượng như thế nào về bối cảnh lịch sử đã truyền cảm hứng cho tác giả (không gian, thời gian, và các sự kiện quan trọng)?
Trả lời:
Bối cảnh lịch sử:
- Không gian: Vùng hoạt động của cuộc kháng chiến chống Pháp.
- Thời gian: Tháng 8 năm 1945.
- Các sự kiện quan trọng: Cuộc kháng chiến chống Pháp đạt được thắng lợi.
Cảm hứng của tác giả: Kết hợp ca ngợi chiến thắng và gợi mở về con đường phía trước.
Câu 2 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Khi nhìn lại chặng đường kháng chiến chống thực dân Pháp kéo dài “ba ngàn ngày không nghỉ”, nhà thơ bộc lộ những cảm xúc gì? Theo em, cảm xúc này có phải chỉ là của cá nhân nhà thơ hay là cảm xúc chung của cộng đồng? Vì sao?
Trả lời:
- Nhà thơ bày tỏ cảm xúc tự hào và vui sướng về chiến thắng, đồng thời thể hiện sự căm thù giặc và nỗi xót xa cho những khó khăn mà chiến sĩ và nhân dân đã phải chịu đựng.
- Theo em, cảm xúc này là của toàn cộng đồng. Mọi người đều khao khát tự do và chia sẻ nỗi đau về những hy sinh của những người đã dũng cảm chiến đấu bảo vệ đất nước, gia đình và tổ quốc.
Câu 3 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Xác định hình ảnh chính trong đoạn trích. Hình ảnh đó liên quan đến những hình ảnh nào khác trong đoạn trích?
Trả lời:
- Hình ảnh trung tâm của đoạn trích là: “Con đường tự do” khi cách mạng thắng lợi.
- Các hình ảnh khác liên quan là:
+ Hình ảnh ta đi…
+ Hình ảnh đất nước tươi đẹp
+ Hình ảnh đất nước tự do
+ …
Câu 4 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Các địa danh nào được đề cập trong đoạn trích? Theo em, việc liệt kê các địa danh này có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của tác giả?
Trả lời:
- Các địa danh trong đoạn trích: Đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên; sông Lô, bến nước Bình Ca; Phú Thọ, Trung Hà, Hưng Hóa, khu Ba, khu Bốn, sông Thao, Hà Nội; Nam Bộ, Tiền Giang, Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Nam – Ngãi, Bình – Phú, Khánh Hòa, Phan Rang, Phan Thiết, Tây Nguyên, Kon Tum, Đắk Lắk, khu Năm, sông Hương, Bến Hải, Cửa Tùng...
- Hiệu quả: Tái hiện các địa danh quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đồng thời thể hiện niềm vui và tự hào khi đất nước đạt được chiến thắng.
Câu 5 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Trong đoạn trích, tác giả sử dụng cấu trúc lặp lại “Ai…”, “Đường…”. Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật này.
Trả lời:
- Tác dụng của việc lặp cấu trúc “Ai…”, “Đường…”:
+ Nhấn mạnh bối cảnh tự do và niềm ao ước lớn lao của dân tộc.
+ Thể hiện sự phấn khởi và vui sướng của nhà thơ trên các con đường của đất nước.
+ Tăng cường sức biểu cảm cho bài thơ.
+ …
Câu 6 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Nhận xét về cách đặt nhan đề bài thơ.
Trả lời:
- Nhan đề “Ta đi tới” thể hiện rõ chủ đề của tác phẩm.
+ Nhan đề biểu hiện sự tự do, chứa đựng cảm xúc thời đại và mang tính biểu tượng cao.
+ Nhan đề vừa ca ngợi chiến thắng, vừa gợi mở về con đường phía trước.
=> Đây là nhan đề độc đáo và ấn tượng với người đọc.

5. Bài soạn 'Ta đi tới' (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) xuất sắc nhất mẫu 2
Câu 1. Khi đọc đoạn thơ, em cảm nhận như thế nào về bối cảnh lịch sử (không gian, thời gian, và các sự kiện quan trọng) đã truyền cảm hứng cho tác giả?
Bài thơ được sáng tác vào tháng 8 năm 1954, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã kết thúc thắng lợi, và niềm vui chiến thắng đã lan tỏa rộng khắp mọi miền đất nước, điều này đã truyền cảm hứng cho tác giả.
Câu 2. Nhìn lại chặng đường kháng chiến chống thực dân Pháp kéo dài “ba ngàn ngày không nghỉ”, nhà thơ đã thể hiện những cảm xúc gì? Theo em, cảm xúc này có phải là của cá nhân nhà thơ hay là cảm xúc chung của cộng đồng? Vì sao?
- Nhà thơ thể hiện cảm xúc hân hoan, tự hào về chiến thắng và sự căm thù sâu sắc đối với kẻ thù.
- Đây là cảm xúc chung của cộng đồng. Cuộc kháng chiến là của toàn dân, vì vậy niềm vui và tự hào khi chiến thắng cũng thuộc về toàn thể nhân dân.
Câu 3. Xác định hình ảnh chính trong đoạn trích. Hình ảnh đó có mối liên hệ như thế nào với các hình ảnh khác trong đoạn trích?
- Hình ảnh chính của đoạn trích là: “Ta đi…”
- Hình ảnh này liên kết chặt chẽ với các hình ảnh khác trong đoạn trích, giúp mở rộng ý nghĩa và bối cảnh của bài thơ.
Câu 4. Các địa danh nào được đề cập trong đoạn trích? Theo em, sự xuất hiện của nhiều địa danh như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của tác giả?
- Các địa danh được nhắc đến trong đoạn trích bao gồm: Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên, sông Lô, Bình Ca, Phú Thọ, Trung Hà, Hưng Hóa, khu Ba, khu Bốn, sông Thao, Hà Nội, Việt Nam, Nam Bộ, Tiền Giang, Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Việt Bắc, miền Nam, Nam - Ngãi, Bình - Phú, Khánh Hòa, Phan Rang, Phan Thiết, Tây Nguyên, Kon Tum, Đắk Lắk, khu Năm, miền Trung, sông Hương, Bến Hải, Cửa Tùng.
- Việc liệt kê nhiều địa danh giúp thể hiện một cách sinh động niềm vui chiến thắng đã lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc.
Câu 5. Trong đoạn trích, tác giả sử dụng cấu trúc lặp lại “Ai…”, “Đường…”. Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật này.
- Tác dụng của việc lặp cấu trúc “Ai…”, “Đường…” là nhấn mạnh những gian khổ mà các chiến sĩ phải trải qua, từ đó thể hiện lòng ngưỡng mộ và tình cảm sâu sắc của tác giả dành cho họ.
Câu 6. Nhận xét về cách đặt nhan đề bài thơ. Em cảm nhận gì về nhan đề đó?
- Nhan đề “Ta đi tới” không chỉ thể hiện sự chuyển động hướng tới tương lai của nhân vật “ta” mà còn mang ý nghĩa sâu sắc. Nhan đề này không chỉ ca ngợi chiến thắng mà còn gợi mở về con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa mà dân tộc Việt Nam đang hướng tới.

6. Bài soạn 'Ta đi tới' (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) xuất sắc nhất mẫu 3
Câu 1 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Đọc đoạn thơ và hình dung về bối cảnh lịch sử: không gian rộng lớn với nhiều địa danh trên khắp đất nước, thời gian vào ban ngày, và tháng 8 năm 1954 khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đạt thắng lợi. Bài thơ ca ngợi chiến thắng và gợi suy nghĩ về chặng đường sắp tới, chứa đựng cảm xúc thời đại và biểu tượng cao.
Câu 2 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Khi nhìn lại chặng đường kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ”, nhà thơ thể hiện tình yêu nước và sự cống hiến hết mình vì cách mạng trong những năm gian khổ. Đây không chỉ là cảm xúc cá nhân mà còn là cảm xúc chung của cộng đồng, hòa cùng mục tiêu chung của dân tộc.
Câu 3 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hình ảnh trung tâm của đoạn trích là nhân vật trữ tình “ta”, có thể là quân dân, nhân dân, dân tộc, hay những người dân Việt Nam.
