1. Mẫu bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 97-98 tập 2' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - phiên bản 4
Câu 1. Xác định các thuật ngữ chuyên ngành âm nhạc trong bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”. Các thuật ngữ này phù hợp với chủ đề, tính chất và đối tượng độc giả của bài viết như thế nào?
- Các thuật ngữ âm nhạc trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng gồm: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.
- Những thuật ngữ này phù hợp với chủ đề âm nhạc của bài viết, đồng thời phù hợp với độc giả có sự hiểu biết và quan tâm đến lĩnh vực âm nhạc.
Câu 2. Liệt kê các từ ngữ chuyên dùng trong bóng đá từ bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng”. Những từ ngữ này phù hợp với chủ đề, tính chất và độc giả của văn bản như thế nào?
- Các từ ngữ chuyên dùng: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật.
- Những từ ngữ này phù hợp với chủ đề bóng đá của bài viết, và phù hợp với độc giả có sự hiểu biết và quan tâm đến bóng đá.
Câu 3. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông trả lời với nụ cười: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi vì nếu không trải qua những ngày khó khăn, không nuôi dưỡng khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa trong ngày chiến thắng. Những gì có được hôm nay là kết quả của những hi sinh và nỗ lực không ngừng.” (Nguyệt Cát)
Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và giải thích lý do tác giả không cần nêu chính xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94)?
- Trạng ngữ: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát
- Nguyên nhân: Các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ cần nêu mốc thời gian chính xác vì liên quan đến các sự kiện lịch sử. Còn bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” chỉ tập trung vào hoàn cảnh sáng tác bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”.
Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và giải thích nội dung trạng ngữ đó ở các câu tiếp theo? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (quan hệ nguyên nhân - kết quả) như thế nào?
Trạng ngữ: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc.
- Nội dung trạng ngữ được giải thích ở những câu tiếp theo cho thấy cảm xúc mãnh liệt của tác giả khi sáng tác bài hát.
- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản: nêu rõ nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát.
Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4 - 5 dòng về cảm xúc của bạn khi tham gia một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.
Gợi ý:
Vào ngày Quốc Khánh - mùng 2 tháng 9, khu phố tôi tổ chức một chương trình văn nghệ. Vào lúc bảy giờ ba mươi phút tối tại nhà văn hóa, rất nhiều người đã đến xem. Tôi cũng rất hào hứng nhờ bố đưa ra sớm để chọn được chỗ ngồi tốt nhất. Tiết mục đầu tiên là màn biểu diễn của các bác cán bộ trong khu phố với bài hát “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”. Bài hát giúp tôi nhớ về những năm tháng lịch sử của dân tộc. Tiếp theo là tiết mục nhảy hiện đại của các anh chị đoàn viên với nền nhạc “Việt Nam ơi”. Cùng với nhiều tiết mục hấp dẫn khác, tôi thấy chương trình rất thú vị.
2. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 97-98 tập 2' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 5
Trả lời câu 1 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hãy xác định các thuật ngữ âm nhạc trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Những từ ngữ này phù hợp với đề tài, tính chất và đối tượng đọc của bài viết ra sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và tìm các thuật ngữ âm nhạc được sử dụng.
Lời giải chi tiết:
- Các thuật ngữ âm nhạc trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng bao gồm: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.
- Những thuật ngữ này rất phù hợp với chủ đề âm nhạc, tính chất và đối tượng của bài viết.
Trả lời câu 2 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Xác định các thuật ngữ chuyên ngành bóng đá trong bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? Những từ ngữ này phù hợp với đề tài, tính chất và độc giả của bài báo như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc lại bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? và xác định các thuật ngữ liên quan.
Lời giải chi tiết:
- Các thuật ngữ bóng đá trong bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng gồm: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật.
- Những thuật ngữ này hoàn toàn phù hợp với chủ đề bóng đá của bài báo.
Trả lời câu 3 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười và nói: 'Tôi viết trong hai giờ cộng với cả cuộc đời! Nếu không trải qua những năm tháng khó khăn và không nuôi dưỡng khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa trong ngày chiến thắng. Chúng ta có được thành quả hôm nay là nhờ sự hy sinh bằng máu và nước mắt.' (Nguyệt Cát)
Phương pháp giải:
Nhận diện trạng ngữ và trả lời câu hỏi dựa trên kiến thức.
Lời giải chi tiết:
a.
- Trạng ngữ: một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát.
- Lý do tác giả không cần nêu ngày tháng cụ thể như trong các văn bản Hồ Chí Minh và 'Tuyên Ngôn Độc lập', Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ là vì các văn bản đó liên quan đến sự kiện lịch sử quan trọng cần mốc thời gian chính xác, trong khi bài viết này chỉ tập trung vào hoàn cảnh sáng tác bài hát.
b.
- Trạng ngữ: Để có được như ngày hôm nay.
- Nội dung trạng ngữ giải thích lý do cho mối quan hệ nguyên nhân - kết quả trong các câu tiếp theo: để đạt được thành công hiện tại, chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu và nước mắt.
- Cách viết này thể hiện đúng yêu cầu trình bày ý nghĩa văn bản theo quan hệ nguyên nhân - kết quả, nêu rõ lý do dẫn đến sự việc.
Trả lời câu 4 (trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng về cảm xúc của bạn khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một trận đấu thể thao.
Phương pháp giải:
Chọn một trong hai chủ đề, sau đó viết đoạn văn ngắn nêu cảm xúc của bạn.
Lời giải chi tiết:
Tôi đã tham gia nhiều buổi biểu diễn văn nghệ, nhưng ấn tượng nhất với tôi là trận bán kết giải bóng đá châu Á giữa Việt Nam và Qatar năm 2018. Các cầu thủ như Quang Hải và Văn Thanh đã ghi những bàn thắng xuất sắc, đưa Việt Nam vào chung kết đầy tự hào. Trận đấu khiến tôi vỡ òa trong niềm vui và tự hào về đội tuyển Việt Nam.
3. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 97-98 tập 2' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 6
Trả lời:
Các từ ngữ chuyên môn trong lĩnh vực âm nhạc trong bài viết 'Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng' bao gồm: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.
Những từ ngữ này hoàn toàn phù hợp với chủ đề và tính chất của bài viết, khi bài viết bàn về âm nhạc.
Ghi lại các từ ngữ chuyên ngành bóng đá xuất hiện trong bài báo 'Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng'. Các từ này có phù hợp với chủ đề, đặc điểm và đối tượng của bài báo không?
Trả lời:
Các từ ngữ chuyên ngành bóng đá trong bài báo 'Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng' gồm: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật.
Các từ này rất phù hợp với chủ đề của bài báo về bóng đá.
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười và nói: 'Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Nếu không trải qua những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể dâng trào trong ngày chiến thắng? Để đạt được điều như hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt.' (Nguyệt Cát)
a) Xác định trạng ngữ trong câu mở đầu của đoạn văn và lý do tại sao tác giả không cần chỉ rõ ngày tháng như trong các văn bản khác như 'Hồ Chí Minh và 'Tuyên Ngôn Độc lập'' hoặc 'Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ'?
b) Xác định trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung của trạng ngữ đó được giải thích như thế nào trong các câu tiếp theo? Cách viết này có đáp ứng yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản theo quan hệ nguyên nhân - kết quả không?
Trả lời:
Trạng ngữ trong câu đầu là: 'một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát'. Tác giả không cần ghi ngày tháng cụ thể như các văn bản lịch sử khác vì đây là cảm xúc cá nhân, không phải một sự kiện lịch sử trọng đại.
Trạng ngữ trong câu hai là: 'Để đạt được như hôm nay'. Nội dung trạng ngữ này giải thích lý do cho các câu tiếp theo: để có được thành quả hiện tại, đã phải trải qua hy sinh lớn lao. Cách viết này phù hợp với việc trình bày nguyên nhân và kết quả.
Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 câu về cảm xúc của bạn khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.
Trả lời:
Em vẫn không thể quên được cảm xúc hồi hộp và hào hứng khi xem trận bán kết giải bóng đá châu Á giữa Việt Nam và Qatar. Các cầu thủ như Quang Hải và Văn Thanh đã ghi những bàn thắng xuất sắc, giúp đội tuyển Việt Nam tiến vào chung kết với niềm tự hào. Được chứng kiến chiến thắng của đội U23 Việt Nam trước đội U23 Qatar là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.
4. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 97-98 tập 2' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 1
Câu 1 trang 97 SGK Ngữ văn 6 Tập 2:
Hãy tìm các từ ngữ chuyên ngành âm nhạc xuất hiện trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Những từ ngữ này có phù hợp với chủ đề, tính chất và đối tượng độc giả của bài viết không?
Trả lời:
- Các thuật ngữ âm nhạc trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng bao gồm: sáng tác, nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, thu thanh, ca từ, giai điệu, bài ca,…
→ Những từ ngữ này hoàn toàn phù hợp với chủ đề âm nhạc của bài viết, giúp người đọc hiểu rõ hơn về quá trình sáng tác một bài hát và các thành phần của nó.
Câu 2 trang 97 SGK Ngữ văn 6 Tập 2:
Liệt kê các từ ngữ chuyên ngành bóng đá trong bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?. Các từ ngữ này phù hợp với chủ đề, tính chất và đối tượng độc giả của văn bản như thế nào?
Trả lời:
- Các thuật ngữ bóng đá trong bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? gồm: đội tuyển bóng đá nam, vô địch, tuyển nữ, U22, cầu thủ, sân thi đấu, đối thủ, sân tập, giải đấu lớn, đội bóng, giải vô địch quốc gia, ăn ý, đồng đội, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, sơ đồ chiến thuật, cổ động viên,…
→ Những từ ngữ này phù hợp với chủ đề bóng đá của văn bản, giúp người đọc hiểu rõ hơn về thành công của đội tuyển Việt Nam và lý do dẫn đến chiến thắng.
Câu 3 trang 97, 98 SGK Ngữ văn 6 Tập 2:
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười và nói: “Tôi viết trong hai tiếng cộng với cả cuộc đời! Nếu không trải qua những ngày khó khăn, không nuôi dưỡng khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể dâng trào trong ngày chiến thắng. Để có được thành quả hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt.” (Nguyệt Cát)
a) Xác định trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và lý do tác giả không cần nêu ngày tháng cụ thể như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ (sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94)?
b) Xác định trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và giải thích: Nội dung trạng ngữ đó được làm rõ ở các câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu trình bày nghĩa của văn bản (theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả) ra sao?
Trả lời:
a) Trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát.
- Tác giả không cần nêu ngày tháng cụ thể như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ vì bài viết tập trung vào hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng, giúp người đọc cảm nhận được cảm xúc mãnh liệt của tác giả và ý nghĩa của bài hát đối với dân tộc.
b) Trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc.
- Nội dung trạng ngữ này được giải thích trong các câu tiếp theo, cho thấy cảm xúc vỡ òa và sự hi sinh to lớn để có được độc lập ngày hôm nay.
- Cách viết này rõ ràng thể hiện mối quan hệ nguyên nhân – kết quả, giúp làm rõ sự liên kết giữa nguyên nhân và kết quả trong bài viết.
Câu 4 trang 98 SGK Ngữ văn 6 Tập 2:
Viết một đoạn văn (khoảng 4 – 5 dòng) mô tả cảm xúc của bạn khi tham gia một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.
Trả lời:
Vào thứ sáu tuần trước, lớp em đã cùng nhau đến xem chương trình ca nhạc tại Cung văn hóa thiếu nhi. Tiết mục mà em ấn tượng nhất là phần biểu diễn cuối cùng của các bạn nhỏ từ mọi độ tuổi trong cung thiếu nhi. Họ trình bày ca khúc “Trái đất này là của chúng mình” rất sôi động và vui nhộn. Sau buổi biểu diễn, dư âm của những giai điệu vẫn còn văng vẳng trong tâm trí em.
5. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 97-98 tập 2' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 2
A. Soạn bài Thực hành Tiếng Việt ngắn gọn:
Câu 1 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2):
Trả lời
- Xác định các từ ngữ chuyên ngành âm nhạc xuất hiện trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu, ca từ, sáng tác...
- Các từ này phù hợp với chủ đề âm nhạc của bài viết và giúp người đọc hiểu rõ về quá trình hình thành một bài hát, cũng như các thành phần cấu thành của bài hát.
Câu 2 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2):
Trả lời
- Các từ ngữ chuyên ngành bóng đá trong bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật.
- Những từ này liên quan trực tiếp đến chủ đề bóng đá của văn bản và giúp người đọc hiểu về thành công của đội tuyển Việt Nam, cũng như lý do giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng.
Câu 3 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2):
Trả lời
a)
- Trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát.
- Tác giả không cần nêu chính xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ (sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94) vì mục đích của bài viết là tập trung vào hoàn cảnh và ý nghĩa của bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng, giúp người đọc cảm nhận được sự xúc động của tác giả khi sáng tác bài hát và ý nghĩa của nó đối với người dân Việt Nam.
b)
- Trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc.
- Nội dung trạng ngữ này được giải thích trong những câu tiếp theo, làm rõ sự vỡ òa trong cảm xúc, nhấn mạnh rằng để có được độc lập hiện tại, đã phải hi sinh rất nhiều.
- Cách trình bày này phù hợp với yêu cầu của văn bản về mối quan hệ nguyên nhân – kết quả, vì nó làm rõ mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả của sự kiện.
Câu 4 (trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2):
Trả lời
Đến bây giờ, em vẫn còn nhớ rõ cảm xúc hồi hộp và hấp dẫn của trận bán kết giải bóng đá châu Á giữa Việt Nam và Quatar. Các cầu thủ như Quang Hải và Văn Thanh đã ghi bàn xuất sắc, giúp Việt Nam tiến vào chung kết một cách đầy tự hào. Em thật sự cảm thấy tự hào về đội tuyển U23 Việt Nam khi đã vượt qua đối thủ mạnh là đội tuyển U23 Quatar.
B. Tóm tắt nội dung chính khi soạn bài Thực hành tiếng Việt:
Khái niệm
– Trạng ngữ là phần bổ sung cho thành phần chính của câu, giúp làm rõ ý nghĩa của câu.
– Ví dụ: Mùa thu, trên các con phố, hoa sữa thơm ngát.
Trong đó: Mùa thu là TN1
Trên các con phố là TN2
6. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 97-98 tập 2' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 3
Câu 1 trang 97 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Xác định các thuật ngữ chuyên ngành âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Những từ ngữ này phù hợp với chủ đề, nội dung và đối tượng độc giả của bài viết như thế nào?
Trả lời
- Các thuật ngữ âm nhạc xuất hiện trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng bao gồm: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.
- Những thuật ngữ này phù hợp với chủ đề âm nhạc của bài viết, giúp độc giả hiểu rõ về âm nhạc và quá trình sáng tác, cũng như các yếu tố liên quan đến âm nhạc.
Câu 2 trang 97 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Liệt kê các từ ngữ chuyên ngành bóng đá trong bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?. Những từ ngữ này phù hợp với chủ đề, nội dung và đối tượng độc giả của văn bản như thế nào?
Trả lời
- Các thuật ngữ bóng đá trong bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? bao gồm: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật.
- Những từ ngữ này phù hợp với chủ đề bóng đá của bài viết, giúp độc giả hiểu rõ về lĩnh vực bóng đá, thành tích và chiến thuật của đội tuyển Việt Nam.
Câu 3 trang 97 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười và nói: 'Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Nếu không trải qua những ngày gian khổ và nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao có được cảm xúc trào dâng như ngày chiến thắng. Để có được như hôm nay, chúng ta đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt.' (Nguyệt Cát)
a) Xác định trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và giải thích vì sao tác giả không cần nêu ngày tháng cụ thể như trong các văn bản Hồ Chí Minh và 'Tuyên Ngôn Độc lập', Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90, 94)?
Xác định trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết nội dung của trạng ngữ đó được giải thích như thế nào trong các câu tiếp theo? Cách viết này có phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (quan hệ nguyên nhân - kết quả) không?
Trả lời
Trạng ngữ: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát. Tác giả không cần nêu ngày tháng cụ thể vì đây là hồi ức của tác giả, không cần chi tiết lịch sử như trong các văn bản chính trị và lịch sử quan trọng, nơi ngày tháng là yếu tố cần thiết để xác định sự kiện.
Trạng ngữ: Dễ có được như ngày hôm nay
- Nội dung của trạng ngữ này giải thích lý do trong các câu tiếp theo rằng để có được thành quả hôm nay, chúng ta đã phải trả giá bằng xương máu và nước mắt.
- Cách viết này phù hợp với yêu cầu trình bày theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả, làm rõ lý do dẫn đến sự kiện.
Câu 4 trang 98 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng về cảm xúc của bạn khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.
Trả lời
Bài tham khảo: Cảm xúc của tôi khi xem biểu diễn văn nghệ
Ngày 20-11 vừa qua, trường tôi tổ chức một buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Vào lúc 7h30 sáng, tất cả học sinh đã có mặt đông đủ. Các thầy cô giáo diện áo dài truyền thống, còn học sinh thì trong trang phục đồng phục. Thầy Hiệu trưởng khai mạc buổi biểu diễn, sau đó là những tiết mục đặc sắc: hát, kể chuyện, đọc thơ và đàn violin. Tiết mục đàn violin của bạn Lân là ấn tượng nhất, với bản nhạc Mừng Giáng Sinh khiến cả trường lặng im lắng nghe. Khi tiếng đàn kết thúc, cả trường vỗ tay nhiệt liệt, một số bạn lớp năm còn đứng dậy cổ vũ: “Chơi nữa đi! Chơi nữa đi!” Tôi cảm thấy rất vui và mong trường tổ chức thêm nhiều buổi biểu diễn như vậy để chúng tôi có cơ hội thể hiện tài năng.
Bài tham khảo: Cảm xúc của tôi khi xem cuộc thi thể thao
Chủ nhật tuần trước, lớp tôi và lớp 3C đã tổ chức một trận bóng đá đầy sôi động tại sân đình của làng. Đúng 14h30, cả hai lớp tập trung xung quanh sân bóng. Trận đấu diễn ra rất căng thẳng với các cầu thủ tích cực tranh bóng và tấn công về phía khung thành đối phương. Chúng tôi đứng xem và cổ vũ nhiệt tình cho đội của lớp mình. Kết quả là đội bóng lớp tôi đã thắng với tỷ số 5-3, một thành quả xứng đáng cho sự luyện tập chăm chỉ của đội.