1. Mẫu bài soạn 'Tình yêu sách' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 4
Câu 1. Tình yêu sách của nhân vật 'tôi' được bộc lộ như thế nào trong đoạn văn trên?
Trả lời:
Tình yêu sách của nhân vật 'tôi' hiện rõ qua việc cậu bé vui mừng chạy tới thư viện, dù không vào được nhưng ngày nào cũng ngồi chờ ngoài hành lang để mượn sách. Cậu bé còn cố gắng làm quen với cô thủ thư, giúp đỡ cô trong công việc thư viện. Mỗi khi có sách mới, cậu bé đều rất phấn khích và đọc sách không ngừng nghỉ.
Câu 2. Những hành động nào của cô Uyên đã giúp phát triển tình yêu sách của nhân vật 'tôi'?
Trả lời:
Cô Uyên, thủ thư của thư viện tỉnh và cũng là em gái tác giả Kim Lân, đã ban đầu không cho cậu bé mượn sách vì chưa đủ tuổi. Tuy nhiên, nhận thấy tình yêu và sự ham học của cậu bé, cô đã cho phép cậu mượn sách, cấp thẻ và cho cậu mang sách về nhà. Khi cậu bé đọc hết sách ở thư viện, cô Uyên đã mua thêm sách mới và cho cậu bé mượn đầu tiên. Những hành động này của cô đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của cậu.
Câu 3. Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng (Jean Valjean), Phăng-tin (Fantine), Cô-dét (Cosette), Ga-vơ-rốt (Gavroche) cử lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?
Trả lời:
Chi tiết này cho thấy tâm hồn của cậu bé rất rộng mở, khi những nhân vật không có thực trong sách như Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, và Ga-vơ-rốt xuất hiện sống động trước mắt cậu. Điều này chứng tỏ rằng cậu bé có khả năng tưởng tượng phong phú và sự liên tưởng sâu sắc từ các trang sách đến cuộc sống thực.
Câu 4. Hãy chia sẻ một cuốn sách hoặc bộ phim giúp em mở rộng hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.
Trả lời:
Cuốn sách 'Lịch sử tự nhiên' rất hấp dẫn với những hình ảnh chân thực về các loài động, thực vật trên trái đất. Cuốn sách không chỉ giúp em hiểu rõ về các loài vật hiện tại mà còn về những loài đã tồn tại từ xa xưa, bao gồm cả khủng long, mang đến cho em cái nhìn sâu rộng về thiên nhiên và sự đa dạng của sự sống.
2. Mẫu bài soạn 'Tình yêu sách' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 5
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Trả lời các câu hỏi trang 52, 53 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Tình yêu sách của nhân vật 'tôi' được thể hiện ra sao trong đoạn trích này?
Trả lời:
Tình yêu sách của nhân vật 'tôi' thể hiện rõ qua việc cậu bé không ngừng tìm cách để đọc sách: từ việc đọc ké sách của các anh lớn, giúp đỡ cô thủ thư để có thêm cơ hội đọc sách, đến việc mượn sách về nhà để đọc suốt đêm. Cậu bé không cảm thấy đủ với những sách trong thư viện và luôn hào hứng khi thấy sách mới, đọc không ngừng và khao khát có thêm sách để thưởng thức.
Câu 2: Những hành động nào của cô Uyên đã giúp phát triển tình yêu sách của nhân vật 'tôi'?
Trả lời:
Cô Uyên đã giúp phát triển tình yêu sách của nhân vật 'tôi' qua các hành động sau:
- Cấp thẻ thư viện cho cậu bé mặc dù chưa đủ tuổi
- Cho phép cậu đọc và mượn sách về nhà
- Khi cậu bé đọc hết sách trong thư viện, cô Uyên mua thêm sách mới và cho phép cậu là người đầu tiên đọc, rồi trả lại cô. Những hành động này đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của cậu bé.
Câu 3: Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật 'tôi'?
Trả lời:
Chi tiết này cho thấy nhân vật 'tôi' có khả năng tưởng tượng phong phú và sự say mê với sách. Những hình ảnh như Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, và Ga-vơ-rốt hiện lên sống động trước mặt cậu bé, cho thấy tâm hồn cậu rất rộng mở và có thể liên tưởng những hình ảnh trong sách đến thế giới thực.
Câu 4: Hãy chia sẻ về một cuốn sách hoặc bộ phim giúp em mở rộng hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.
Trả lời:
- “Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay” truyền tải triết lý sâu sắc về việc yêu thương và chấp nhận người khác, qua câu chuyện dễ thương về chú hải âu Lucky và chú mèo Gioóc-ba. Cuốn sách thiếu nhi này không chỉ mang lại niềm vui mà còn những bài học ý nghĩa và cảm động.
- “Lịch sử tự nhiên” là một cuốn sách hấp dẫn về các loài động, thực vật trên trái đất hiện tại với hình ảnh chân thực. Cuốn sách giúp em hiểu rõ về các loài đã tồn tại từ xa xưa, bao gồm cả khủng long, mở rộng cái nhìn của em về thiên nhiên và sự đa dạng của sự sống.
3. Mẫu bài soạn 'Tình yêu sách' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 6
I. Tác giả văn bản 'Tình yêu sách'
- Trần Hoài Dương (1943 - 2011), tên thật là Trần Bắc Quý, sinh ra tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
- Ông là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi, với nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Cuộc phiêu lưu của những con chữ”, “Một thoáng heo may phương Nam”, “Miền xanh thẳm”, “Nàng công chúa biển”. Dù ông đã qua đời, nhiều cuốn sách của ông vẫn được tái bản để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em.
- Năm 1960, ông học lớp Báo chí của Ban Tuyên huấn Trung ương khóa 1.
- Trước năm 1975, ông là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản, sau đó chuyển công tác sang báo Văn Nghệ vì đam mê viết truyện.
- Sau 1975, ông làm việc tại bộ phận miền Nam của báo Văn Nghệ ở Sài Gòn.
- Ông đạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam với tác phẩm “Cuộc phiêu lưu của những con chữ” và giải B năm 2001 với “Miền xanh thẳm”.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: “Em bé và bông hồng” (1963); “Đến những nơi xa” (1968); “Cây lá đỏ” (1971); “Cuộc phiêu lưu của những con chữ” (1975); “Con đường nhỏ” (1976); “Hoa của biển” (1976); “Người tù vượt ngục và em nhỏ trên đảo” (1979); “Lá non” (1981); …
II. Tìm hiểu tác phẩm 'Tình yêu sách'
- Thể loại: Truyện dài
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Trích từ “Miền xanh thẳm”, NXB Kim Đồng, 2017 – tác phẩm đạt Giải B của Hội Nhà văn năm 2001. Câu chuyện kể về Thiện, một cậu bé hiền lành, nhạy cảm, đam mê đọc sách. Dù phải xa nhà để học, Thiện vẫn được sống trong tình yêu thương của thầy cô, anh em và bạn bè.
Phương thức biểu đạt:
Văn bản sử dụng phương thức tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
Bố cục bài 'Tình yêu sách'
2 phần:
- Phần 1 (từ đầu đến “bao nhiêu là sách [...]”): Niềm đam mê đọc sách của nhân vật “tôi”.
- Phần 2 (còn lại): Tình yêu và sự tò mò đối với bộ sách.
Giá trị nội dung:
- Văn bản là lời tự thuật của nhân vật “tôi” về niềm đam mê đọc sách.
Giá trị nghệ thuật:
- Lập luận chặt chẽ, các câu chuyện đan xen, lồng ghép.
- Các dẫn chứng giá trị làm nổi bật tư tưởng và chủ đề tác phẩm.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm 'Tình yêu sách'
Tình yêu sách của nhân vật “tôi” và sự giúp đỡ của cô Uyên
Nội dung
Tình yêu sách của “tôi”
Sự giúp đỡ của cô Uyên
Chi tiết
- Hân hoan chạy đến xem thư viện.
- Chiều nào cũng ngồi hành lang đọc sách của các anh chị.
- Giúp cô thủ thư các công việc.
- Thấy sách mới thì phấn khích, đọc ngấu nghiến.
- Luôn khao khát có thêm sách để đọc.
- Cô cho làm thẻ dù chưa đủ tuổi.
- Cho phép cậu đi mua sách.
- Cho mang sách về nhà đọc.
=> Nhân vật “tôi”: Niềm đam mê đọc sách vô bờ, tìm mọi cách để có sách; khả năng tưởng tượng phong phú và tình yêu sách sâu sắc.
=> Cô Uyên: Hiểu chuyện, tạo điều kiện để nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”.
Thông điệp của văn bản
- Sách mang đến tri thức và nuôi dưỡng tâm hồn.
- Cần phát triển niềm đam mê đọc sách.
- Tạo điều kiện cho trẻ em làm quen và đọc sách mỗi ngày.
Câu 1. Tình yêu sách của nhân vật “tôi” thể hiện ra sao trong đoạn trích trên?
Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện qua việc tìm mọi cách để có thể đọc sách: đọc sách của các anh lớn, giúp cô thủ thư để có sách, mượn sách về đọc suốt đêm.
Câu 2. Những hành động nào của cô Uyên đã giúp nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”?
Cô Uyên đã nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi” bằng cách cho cậu tiếp xúc với sách - làm thẻ thư viện dù chưa đủ tuổi, cho phép cậu mua sách và mang về nhà đọc.
Câu 3. Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng (Jean Valjean), Phăng-tin (Fantine), Cô-dét (Cosette), Ga-vơ-rốt (Gavroche) cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?
Chi tiết này cho thấy “tôi” có trí tưởng tượng phong phú, niềm say mê và ham đọc sách.
Câu 4. Chia sẻ một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.
Gợi ý:
- Một số cuốn sách: Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Dế Mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài), Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi),...
- Bộ phim: Vua sư tử, Cậu bé rừng xanh,...
- Mẫu tham khảo: Cuốn sách yêu thích của tôi là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Nguyễn Nhật Ánh. Nhân vật chính là Thiều, một học sinh sống với bố mẹ và em trai ở vùng quê nghèo. Thiều và em trai Tường thường nghịch ngợm, Tường là cậu bé hiền lành, yêu sách. Câu chuyện là bài học về tình cảm gia đình.
4. Đề bài 'Tình yêu sách' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính:
Văn bản là lời tự thuật của nhân vật “tôi” về niềm đam mê đọc sách.
Câu 1 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện như thế nào trong đoạn trích trên?
Trả lời:
- Tình yêu sách của nhân vật “tôi” bộc lộ qua việc cậu tìm mọi cách để đọc sách: đọc sách của các anh chị, hỗ trợ cô thủ thư để có sách, mượn sách về đọc suốt đêm.
Câu 2 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Các hành động nào của cô Uyên đã giúp nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”?
Trả lời:
- Cô Uyên đã giúp nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi” bằng cách cho cậu làm thẻ thư viện mặc dù chưa đủ tuổi, cho phép mua sách và mang về nhà đọc.
Câu 3 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?
Trả lời:
- Chi tiết này cho thấy khả năng tưởng tượng phong phú và niềm đam mê sâu sắc với sách của nhân vật “tôi”.
Câu 4 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Chia sẻ với bạn về một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.
Trả lời:
- Học sinh viết một lá thư ngắn gửi bạn để chia sẻ về một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.
- Sau đó, học sinh có thể đưa các lá thư lên bảng hoặc chia sẻ trong nhóm học tập trên mạng.
5. Đề bài 'Tình yêu sách' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Câu 1 (trang 53, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Làm thế nào để nhận diện tình yêu sách của nhân vật “tôi” trong đoạn trích này?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn trích, tình yêu sách của nhân vật “tôi” hiện rõ qua việc cậu bé hào hứng chạy tới thư viện, dù không vào được, nhưng chiều nào cũng ngồi ngoài hành lang đọc sách của các anh chị. Cậu bé còn hỗ trợ cô thủ thư để có cơ hội tiếp xúc với sách. Mỗi khi thấy sách mới, cậu đều cực kỳ phấn khích và đọc một cách say sưa, luôn khao khát có thêm sách để đọc.
Câu 2 (trang 53, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Những hành động nào của cô Uyên đã giúp phát triển tình yêu sách của nhân vật “tôi”?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cô Uyên, thủ thư của thư viện mới, đã góp phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng tình yêu sách của cậu bé. Ban đầu, cô tuân thủ quy định và không cho mượn sách vì cậu chưa đủ tuổi. Tuy nhiên, nhận thấy niềm đam mê học hỏi và yêu sách của cậu, cô đã tạo điều kiện cho cậu đọc sách, cấp thẻ thư viện và cho phép mượn sách về nhà. Khi cậu đã đọc gần hết sách, cô còn mua thêm sách mới và cho cậu mượn trước.
Câu 3 (trang 53, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Chi tiết “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Chi tiết này cho thấy rằng sau khi đọc nhiều sách, hình ảnh các nhân vật như Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt hiện ra rất sống động trong tâm trí cậu bé. Dù họ là nhân vật hư cấu, nhưng trong mắt cậu, họ trở nên thật sự sống động, cho thấy tâm hồn rộng mở, nhạy cảm và trí tưởng tượng phong phú của cậu bé.
Câu 4 (trang 53, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Hãy chia sẻ một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp bạn mở rộng hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.
Phương pháp giải:
Áp dụng trải nghiệm cá nhân
Lời giải chi tiết:
Một cuốn sách đã giúp tôi nhận ra nhiều điều là: “Thật dễ để yêu thương và chấp nhận những người giống mình, nhưng việc yêu thương những người khác mình lại là một thử thách lớn”. Đây là triết lý sâu sắc từ câu chuyện dễ thương của chú hải âu Lucky và chú mèo Gioóc-ba trong 'Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay'. Cuốn sách này không chỉ khiến chúng ta cười mà còn sưởi ấm trái tim với những bài học ý nghĩa và đáng yêu.
6. Bài soạn 'Tình yêu sách' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản là lời tự thuật của nhân vật “tôi” về niềm đam mê đọc sách.
Câu 1 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2): Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện ra sao trong đoạn trích trên?
Trả lời:
Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện qua việc nỗ lực đọc sách bằng nhiều cách: đọc sách của các anh lớn, giúp việc cho cô thủ thư để có sách đọc, mượn sách về nhà và đọc xuyên đêm.
Câu 2 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2): Những hành động nào của cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”?
Trả lời:
Các hành động của cô Uyên đã nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi” bao gồm việc cho làm thẻ thư viện dù chưa đủ tuổi và cho phép mua sách để đọc tại nhà.
Câu 3 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2): Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?
Trả lời:
Chi tiết này cho thấy nhân vật “tôi” có khả năng tưởng tượng phong phú và trái tim đồng cảm với các nhân vật, thể hiện niềm đam mê mãnh liệt với sách.
Câu 4 (trang 53 SGK Ngữ văn 8 Tập 2): Chia sẻ với bạn về một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.
Trả lời:
Bộ phim “Ba chàng ngốc” của điện ảnh Ấn Độ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi về lý tưởng sống của tuổi trẻ, khuyến khích tôi sống hết mình với đam mê và nỗ lực không ngừng trên con đường mình chọn.