1. Bài soạn mẫu 4 về 'Tôi đi học' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1. Xác định và nêu tác dụng của các phép so sánh dùng để thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi”.
- Các câu văn sử dụng phép so sánh để diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi”:
- Cảm giác trong sáng ấy như những cành hoa tươi cười giữa bầu trời trong xanh.
- Ý nghĩ thoáng qua nhẹ nhàng như làn mây lướt qua ngọn núi.
- Sân trường làng Mĩ Lí hiện lên xinh xắn và nghiêm trang như cái đình làng Hòa Ấp.
- Tác dụng: Giúp làm sống động hơn cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi”, tạo nên sức gợi hình và gợi cảm cho diễn đạt.
Câu 2. Tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào khi vào lớp học? Nguyên nhân của sự thay đổi này là gì?
- Tâm trạng của nhân vật “tôi” là sự quyến luyến và cảm giác quen thuộc thay vì sự bỡ ngỡ.
Nguyên nhân: Nhờ sự nhiệt tình của thầy giáo và lớp học được trang trí gần gũi…
Câu 3. Cụm từ “Tôi đi học” không chỉ là tiêu đề mà còn là kết thúc của văn bản. Theo em, cụm từ này mang ý nghĩa gì?
- Đánh dấu một sự kiện quan trọng trong cuộc đời nhân vật “tôi”: Ngày đầu tiên đến trường.
- Thể hiện sự trân trọng và ghi nhớ một kỷ niệm quý giá của thời học trò.
Câu 4. Ký ức về ngày đầu tiên đến trường thường là những ấn tượng khó quên. Em hãy chia sẻ những kỷ niệm của mình về ngày đầu tiên đi học.
Những ký ức về ngày đầu tiên đi học thật quý giá. Vào sáng hôm đó, tôi không cần mẹ đánh thức như thường lệ mà tự thức dậy sớm. Sau khi vệ sinh cá nhân và ăn sáng, mẹ đưa tôi đến trường. Trên đường đi, tôi vừa háo hức vừa lo lắng. Sau khoảng mười lăm phút, tôi thấy ngôi trường thân thuộc. Mẹ gửi xe máy và đưa tôi vào trường. Trên sân trường đông đúc học sinh và phụ huynh, tôi cảm thấy hồi hộp. Nhưng mẹ đã động viên tôi và giúp tôi tự tin hơn. Mẹ dẫn tôi đến lớp học số 21, cô giáo đón tôi với nụ cười ấm áp. Tôi còn nhớ mãi cái ôm động viên của mẹ trước khi bà rời đi. Ngày đầu tiên đến trường thật tuyệt vời với những người bạn và cô giáo mới!
2. Bài soạn mẫu 5 về 'Tôi đi học' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định và nêu tác dụng của các phép so sánh dùng để diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi”.
Trả lời:
Các hình ảnh so sánh:
“Tôi không thể quên cảm giác trong sáng ấy nở trong lòng như những cánh hoa tươi cười giữa bầu trời trong xanh”
“Ý nghĩ thoáng qua trong trí óc nhẹ nhàng như làn mây lướt qua ngọn núi”
“Trường Mĩ Lý hiện lên vừa xinh xắn vừa nghiêm trang như đình làng Hòa Ấp”
- Những hình ảnh so sánh này làm rõ cảm xúc bâng khuâng và hồi hộp của nhân vật “tôi” trong ngày đầu đến lớp, giúp bài văn trở nên sinh động và hình ảnh hơn.
Câu 2 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi ra sao khi vào lớp học? Nguyên nhân của sự thay đổi này là gì?
Trả lời:
Khi bước vào lớp, nhân vật “tôi” cảm nhận được mùi hương mới lạ và hình ảnh trên tường cũng khiến tôi cảm thấy thích thú. Bàn ghế được sắp xếp khiến tôi tự nhiên nhận ra chúng là của mình. Sự quen thuộc và quyến luyến khiến nhân vật cảm thấy ngạc nhiên vì không ngờ lại có cảm giác như vậy.
Câu 3 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Cụm từ “Tôi đi học” vừa là tiêu đề, vừa là cách kết thúc văn bản. Theo em, cụm từ này mang ý nghĩa gì?
Trả lời:
Cụm từ này gợi mở một sự khởi đầu mới mẻ trong hành trình học tập, như mở ra một cánh cửa tri thức mới.
Câu 4 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Ký ức về ngày đầu tiên đi học là những ấn tượng khó phai. Em hãy chia sẻ những kỷ niệm của mình với bạn đọc.
Trả lời:
Dù hiện tại tôi đã là học sinh lớp bảy, nhưng mỗi khi nghe tiếng trống “tùng …tùng …tùng …”, tôi lại nhớ về năm 2007. Ngày trước khi khai trường, tôi hồi hộp nghĩ về nhiều điều như “trường sẽ thế nào?”, “bạn bè có tốt không?”, “thầy cô có nghiêm khắc không?”. Ba mẹ tôi bận rộn chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của tôi, không phải vì công việc mà vì lo lắng cho tôi. Ba mua giấy bao vở, dán nhãn, mẹ mua sách giáo khoa. Tôi lo lắng làm rách bìa giấy bao tập, nhưng mẹ đã an ủi tôi. Ba chỉ cách bao vở và dán nhãn cẩn thận, chị hai viết tên tôi lên các giấy nhãn. Những con chữ thật đẹp đẽ.
3. Bài soạn mẫu 6 về 'Tôi đi học' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
I. Giới thiệu tác giả và tác phẩm 'Tôi đi học'
- Thanh Tịnh (1911 - 1988), tên thật là Trần Văn Ninh, quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô Huế.
- Phong cách sáng tác của ông thể hiện sự tinh tế, tình cảm trong trẻo, và êm dịu.
- Các tác phẩm nổi bật của Thanh Tịnh bao gồm:
+ Tập thơ Hận chiến trường xuất bản năm 1936.
+ Hai bài thơ Mòn mỏi và Tơ trời với tơ lòng được giới thiệu trong Thi nhân Việt Nam (1942) bởi Hoài Thanh - Hoài Chân.
+ Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.
+ Những tác phẩm tiêu biểu khác: Quê mẹ, Ngậm ngải tìm trầm, Những giọt nước biển…
II. Phân tích tác phẩm 'Tôi đi học'
Thể loại: Hồi ký.
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắn 'Tôi đi học' in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941.
Phương thức biểu đạt: Tự sự, biểu cảm và miêu tả.
Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất.
Tóm tắt: 'Tôi đi học' kể lại những cảm xúc của nhân vật 'tôi' về buổi tựu trường, với sự kết hợp giữa cảm giác hào hứng, hồi hộp, và sự ngỡ ngàng với những điều mới lạ. Câu chuyện diễn tả sự giao thoa giữa cảm giác xa lạ và quen thuộc, và cảm xúc tự tin cùng sự hồi hộp khi bắt đầu tiết học đầu tiên.
Bố cục:
- Phần 1: Từ đầu đến “…. lướt ngang trên ngọn núi.”: Tâm trạng trên đường đến trường.
- Phần 2: Từ phần tiếp theo đến “xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết.”: Cảm xúc khi đứng trước sân trường.
- Phần 3: Còn lại: Tâm trạng khi vào lớp học và bắt đầu tiết học mới.
Giá trị nội dung: Diễn tả tinh tế kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò, đặc biệt là buổi tựu trường đầu tiên.
Giá trị nghệ thuật: Miêu tả chân thật tâm trạng ngày đầu đi học, sử dụng ngôn ngữ biểu cảm và hình ảnh so sánh độc đáo, với giọng điệu trữ tình, trong sáng.
III. Phân tích chi tiết
Cơ sở liên tưởng của nhân vật:
- Cảnh vật chuyển mình sang thu với lá rụng và mây bàng bạc gợi nhớ kỷ niệm.
- Hình ảnh các em bé lần đầu đến trường.
Hồi tưởng của nhân vật:
- Tâm trạng khi đi cùng mẹ đến trường: Cảnh vật quen thuộc nhưng lại cảm thấy lạ, cảm giác trang trọng, bỡ ngỡ.
- Khi đứng giữa sân trường: Cảm giác nhỏ bé, hồi hộp, lo sợ và sự náo nức của ngày hội tựu trường.
- Khi ngồi trong lớp học: Cảm giác vừa xa lạ vừa quen thuộc, tìm hiểu phòng học và cảm giác quyến luyến.
Hình ảnh người lớn:
- Ông đốc và thầy giáo trẻ thể hiện sự hiểu biết, bao dung và trách nhiệm, tạo môi trường giáo dục thân thiện cho các em học sinh.
Truyện khép lại nhưng mở ra một thế giới mới đầy cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ.
Câu 1:
Phép so sánh:
'Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.'
'Ý nghĩ thoáng qua ấy trong trí óc thôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.'
Tác dụng: Diễn tả niềm vui, sự náo nức trong tâm hồn nhân vật 'tôi' khi nhớ lại những kỷ niệm của buổi tựu trường.
Câu 2:
Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật 'tôi': Từ cảm giác bỡ ngỡ và lo sợ chuyển thành sự thân quen và yên tâm khi gặp sự ân cần và nhiệt tình của thầy giáo và môi trường học tập.
Câu 3:
- Gợi nhắc cột mốc quan trọng trong đời người.
- Gợi đến những bước đầu tiên trên hành trình học vấn của cuộc đời.
Câu 4:
Mỗi kỷ niệm trong đời con người là một mảnh ghép quan trọng trong hành trình trưởng thành, và kỷ niệm ngày đầu tiên đi học là một mảnh ghép khó quên. Đó là một buổi sáng đẹp trời tháng 9 cách đây 7 năm, khi tôi còn là một cô bé nhỏ nhắn được mẹ đưa đến trường. Tôi nhớ như in tiết trời đẹp đẽ ấy, từng làn gió lướt qua mái tóc. Hôm ấy, tôi cảm thấy rạo rực với một cảm xúc hồi hộp, mong chờ và một chút lo lắng. Mẹ để tôi tự bước vào trường, những cảnh vật mới lạ khiến tôi trở nên rụt rè. Trường học mới mẻ và khang trang để lại trong tôi những kỷ niệm vẹn nguyên. Buổi tựu trường đầu tiên trở nên vui vẻ hơn khi được chào đón bằng tình cảm ấm áp của cô giáo và sự thân thiện của bạn bè. Cảm xúc hồi hộp, vui mừng và lo lắng của tôi sẽ mãi không bao giờ quên.
4. Phân tích 'Tôi đi học' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu 1
Nội dung chính
Khắc họa tâm trạng hồi hộp, cảm giác lạ lẫm, và những kỷ niệm trong sáng của nhân vật “tôi” trong ngày tựu trường đầu tiên.
Câu 1 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Xác định và phân tích tác dụng của các phép so sánh diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi”.
Phương pháp giải:
Tìm các phép so sánh và phân tích nội dung để xác định và nêu tác dụng.
Lời giải chi tiết:
Các phép so sánh diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi”:
- Những cảm xúc trong sáng ấy nở ra trong lòng tôi như những cánh hoa tươi cười giữa bầu trời quang đãng.
=> Tác dụng: So sánh cảm xúc khi nhớ về buổi tựu trường với “cánh hoa tươi cười giữa bầu trời quang đãng”. Phép so sánh này diễn tả niềm vui, sự hân hoan trong tâm hồn của nhân vật “tôi” khi nhớ lại những kỷ niệm đáng yêu của buổi tựu trường.
- Ý nghĩ thoáng qua trong trí óc nhẹ nhàng như một làn mây lướt qua đỉnh núi.
=> Tác dụng: So sánh “ý nghĩ thoáng qua trong trí óc” với “làn mây lướt qua đỉnh núi”. Phép so sánh này thể hiện những suy nghĩ mơ màng và ngây thơ của nhân vật “tôi” khi lần đầu tiên đến trường, đầy bỡ ngỡ.
Câu 2 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Khi vào lớp học, tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi đó?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để tìm ra sự thay đổi và lý giải nguyên nhân.
Lời giải chi tiết:
Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” khi vào lớp: không còn cảm thấy bỡ ngỡ và sợ hãi mà cảm thấy mọi thứ trong lớp học thân thuộc và quyến rũ. Sự thay đổi này là do sự ân cần, nhiệt tình của thầy giáo khi đón các học sinh và sự trang trí lớp học, bàn ghế, tình bạn thân thiện đã khiến nhân vật “tôi” cảm thấy yên tâm và quen thuộc.
Câu 3 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Tôi đi học vừa là tiêu đề, vừa là cụm từ tác giả dùng để kết thúc văn bản. Theo bạn, cụm từ đó gợi ra ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Bám sát nội dung, trình tự sắp xếp các chi tiết trong văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cụm từ “tôi đi học” gợi ra ý nghĩa:
- Nhắc đến cột mốc quan trọng của cuộc đời, ngày đầu tiên đi học, với sự trân trọng và nâng niu.
- Gợi nhớ đến những bước đầu tiên trong hành trình tích lũy tri thức của cuộc đời, thể hiện thái độ trân trọng việc học tập.
Câu 4 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Những kỷ niệm ngày đầu tiên đi học thường là ấn tượng khó quên trong tâm trí mỗi người. Hãy chia sẻ những kỷ niệm đó với các bạn.
Phương pháp giải:
Sử dụng tri thức nền tảng, trải nghiệm cá nhân để chia sẻ.
Lời giải chi tiết:
Mỗi kỷ niệm trong cuộc đời là một mảnh ghép trong bức tranh hành trình trưởng thành của mỗi người, kỷ niệm ngày đầu tiên đi học là một mảnh ghép khó phai trong tôi. Đó là một buổi sáng đẹp trời tháng 9 cách đây 7 năm, khi tôi còn là một cô bé nhỏ nhắn được mẹ đưa đến trường trong ngày tựu trường đầu tiên. Tôi còn nhớ rõ thời tiết đẹp đẽ khi đó, từng làn gió lùa qua mái tóc như thì thầm đôi điều. Ngày đó không giống mọi ngày, trong lòng tôi dâng tràn một cảm xúc bồi hồi, mong chờ và một chút lo lắng. Mẹ để tôi tự bước từng bước vào trường, mọi cảnh vật xa lạ làm tôi trở nên rụt rè. Một ngôi trường mới mẻ, to lớn và khang trang là những kỷ niệm vẹn nguyên mà tôi còn nhớ mãi. Buổi tựu trường đầu tiên đó trở nên vui vẻ hơn bao giờ hết khi tôi được đón chào bằng tình cảm ấm áp của cô giáo và sự thân thiện của bạn bè. Tất cả dần trở thành quen thuộc với một cô bé nhút nhát như tôi. Cảm xúc hồi hộp, vui mừng và lo lắng của một đứa trẻ khi đó có lẽ sẽ chẳng bao giờ tôi có thể quên.
5. Bài soạn 'Tôi đi học' (Ngữ văn lớp 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu số 2
I. Thông tin về tác giả
- Thanh Tịnh (1911-1988)
- Quê quán: Huế
- Các tác phẩm nổi bật: Hận chiến trường (1937), Quê mẹ (1941), Sức mồ hôi (1954), Những giọt nước biển (1956)…
II. Tác phẩm Tôi đi học
Thể loại: Truyện ngắn
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác
- Được in trong tập Văn học Việt Nam, tập 29B, NXB Hà Nội, 1981
Phương thức biểu đạt: Tự sự, biểu cảm
Tóm tắt Tôi đi học
- Tác phẩm miêu tả cảm xúc của nhân vật “tôi” vào ngày đầu tiên đi học, với những cảm giác mới mẻ và bỡ ngỡ khi tựu trường.
Bố cục tác phẩm Tôi đi học
- Phần 1: Từ đầu đến lướt ngang trên ngọn núi: Tâm trạng và cảm xúc của cậu bé trên đường từ nhà đến trường.
- Phần 2: Tiếp theo đến xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết: Tâm trạng của nhân vật khi đứng trước sân trường.
- Phần 3: Còn lại: Cảm xúc của nhân vật khi bước vào lớp học.
Giá trị nội dung tác phẩm Tôi đi học
- Cảm xúc bỡ ngỡ của cậu bé vào ngày đầu tiên đi học.
Giá trị nghệ thuật tác phẩm Tôi đi học
- Miêu tả tinh tế và chân thực diễn biến tâm trạng của nhân vật.
- Sử dụng ngôn ngữ giàu biểu cảm.
- Hình ảnh so sánh độc đáo.
- Giọng điệu trữ tình, trong sáng.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm Tôi đi học
Khung cảnh đến trường
- Hoàn cảnh nhớ lại: Cuối mùa thu, lá rụng nhiều, hình ảnh em nhỏ nép sau lưng mẹ.
- Khung cảnh con đường đến trường: Sáng sớm đầy sương thu và gió lạnh, con đường làng dài và hẹp.
- Trang phục của cậu bé: Áo vải dù đen, trang trọng và đứng đắn.
- Dọc đường: Cậu bé lo lắng khi thấy những cậu nhỏ khác, tay bặm chặt.
Hình ảnh sân trường và cảm xúc cậu bé
- Sân trường đông người, quần áo sạch sẽ, gương mặt vui tươi.
- Cảm giác của nhân vật khi nhìn trường: Mọi thứ đều xa lạ, trường lớn hơn các trường trong làng.
- Ngày đầu đến trường: Trường Mỹ Lý vừa đẹp vừa oai nghiêm, sân rộng vắng lặng, những cậu học trò mới lo sợ nép sau lưng mẹ.
- Tác giả tinh tế khi dùng hình ảnh thân thuộc để diễn tả cảm xúc: Như con chim non đứng bên tổ, nhìn trời rộng muốn bay nhưng e sợ.
- Cậu bé cảm thấy bơ vơ khi xung quanh là những cậu bé vụng về, thầy giáo trẻ đón nhận, bắt đầu làm quen với bạn mới và hình thành khuôn khổ.
Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính của Tôi đi học: Văn bản là dòng hồi tưởng về mùa tựu trường đầy háo hức, mong chờ của nhân vật “tôi”.
Câu 1 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định và nêu tác dụng của các phép so sánh dùng để diễn tả cảm xúc của nhân vật “tôi”.
Trả lời:
- Các phép so sánh: “Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý…”; “Ý nghĩ thoáng qua nhẹ nhàng như làn mây…”; “Trường Mỹ Lí vừa xinh xắn oai nghiêm như đình làng Hòa Ấp…”
- Tác dụng: Nhấn mạnh sự thay đổi từ thói quen đến suy nghĩ của nhân vật trong ngày đầu đến trường, làm nổi bật tâm trạng háo hức, mong chờ và lo lắng.
Câu 2 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào khi vào lớp học và lý do?
Trả lời:
Tâm trạng của nhân vật “tôi” từ lo lắng, nhớ mẹ chuyển thành cảm giác thân thuộc, tự nhiên khi bước vào lớp học, nhờ sự quen thuộc và sự đón nhận của môi trường xung quanh.
Câu 3 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Ý nghĩa cụm từ “Tôi đi học” trong văn bản?
Trả lời:
Cụm từ “Tôi đi học” gợi lên sự thay đổi lớn từ một đứa trẻ vô tư đến việc trưởng thành hơn với trách nhiệm học tập, không còn những buổi chơi đùa vô lo.
Câu 4 (trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chia sẻ kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
Trả lời:
Đoạn văn tham khảo
Ngày đầu tiên đi học cũng để lại trong tôi ấn tượng khó quên. Tôi nhớ đó là một ngày đẹp trời, tiếng chim hót líu lo trên bầu trời xanh thẳm khiến tôi cảm thấy trống rỗng. Bố đưa tôi đến trường, tôi lo lắng và đầu óc trống rỗng. Khi đến nơi, ngôi trường tiểu học oai phong hiện ra trước mắt. Tôi khóc khi bố rời đi, cảm giác lạ lẫm khiến tôi sợ. Nhưng sự dịu dàng của cô giáo khiến tôi cảm thấy an tâm. Lớp học ổn định và mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Những kỷ niệm này vẫn còn mãi trong tôi như một phần không thể quên của tuổi thơ.
6. Phân tích tác phẩm 'Tôi đi học' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Tóm tắt tác phẩm Tôi đi học
Hằng năm vào cuối thu, tác giả lại nhớ về buổi đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, khi mẹ dẫn tay tác giả đi học. Cảm xúc của nhân vật 'tôi' khi đến trường rất đặc biệt: hôm nay là ngày đầu tiên đi học khác thường ngày. Nhân vật xếp hàng, điểm danh và vào lớp với tâm trạng hồi hộp lo lắng. Bài học đầu tiên trên bảng là: Tôi đi học!
Bố cục Tôi đi học
Bố cục: 3 phần
- Phần 1: Từ đầu văn bản đến “… lướt ngang trên ngọn núi.”: Cảm xúc và tâm trạng của nhân vật khi từ nhà đến trường.
- Phần 2: Từ phần tiếp theo đến “xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết.”: Cảm xúc của nhân vật khi đứng trước sân trường.
- Phần 3: Phần còn lại: Tâm trạng của nhân vật khi bước vào lớp và bắt đầu bài học mới.
Nội dung chính Tôi đi học
Kỉ niệm ngày đầu tiên đi học thường là dấu ấn khó quên. Thanh Tịnh đã khắc họa một cách tinh tế cảm xúc này qua cái nhìn trong sáng của nhân vật ‘tôi’ về ngày đầu tiên đến trường.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu hỏi 1: Xác định và nêu tác dụng của những phép so sánh diễn tả cảm xúc của nhân vật 'tôi'.
Câu trả lời:
- 'Tôi không thể quên cảm giác trong sáng khi ấy … giữa bầu trời trong xanh': cảm nhận sự trong sáng, hồn nhiên ngày đầu đi học.
- 'Ý nghĩ đó nhẹ nhàng như làn mây lướt qua': cảm giác về sự trưởng thành, tự lập thoáng hiện.
- 'Trước mắt tôi, sân trường làng Mĩ Lí vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp': cảm nhận rõ vẻ đẹp và sự oai nghiêm của trường.
Câu hỏi 2: Tâm trạng của nhân vật 'tôi' thay đổi như thế nào khi vào lớp? Tại sao có sự thay đổi đó?
Câu trả lời:
Khi vào lớp, tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi, từ ngỡ ngàng đến tự tin. Cậu cảm thấy mọi thứ vừa lạ, vừa quen, và cảm giác quyến luyến tự nhiên. Điều này thể hiện sự mới mẻ và thích thú khi bước vào lớp học, với cảm xúc xốn xang và những điều mới lạ xung quanh.
Câu hỏi 3: Cụm từ “Tôi đi học” vừa là nhan đề, vừa khép lại văn bản. Theo bạn, cụm từ này gợi ra ý nghĩa gì?
Câu trả lời:
Cụm từ “Tôi đi học” không chỉ là nhan đề mà còn kết thúc văn bản, gợi nhớ những kỉ niệm và cảm xúc của ngày đầu tiên đến trường của tác giả.
Câu hỏi 4: Kỉ niệm ngày đầu tiên đi học thường để lại ấn tượng sâu sắc. Bạn hãy chia sẻ kỉ niệm của mình.
Câu trả lời:
Tuổi thơ của tôi đầy ắp kỉ niệm vui buồn, nhưng ngày đầu đi học là một kỉ niệm không thể quên. Tôi nhớ mình rất cẩn thận với bộ quần áo mới và cảm giác lo lắng khi mẹ rời đi. Khi vào lớp, tôi gặp những bạn mới, cảm giác vừa lạ vừa quen, nhưng sự đón tiếp của các bạn giúp tôi cảm thấy bớt bỡ ngỡ. Những kỉ niệm đó vẫn luôn sống động trong tâm trí tôi dù đã qua nhiều năm.