1. Bài viết 'Viếng lăng Bác' số 1
Cấu trúc
- Đầu bài: Tâm trạng của nhà thơ khi trải qua lần đầu tiên đến thăm lăng Bác
- Khổ 2 + 3: Cảm xúc khi hòa mình vào dòng người vào lăng Bác
- Khổ cuối: Niềm xúc động khi rời lăng và trở về miền Nam
Điều 1 ( trang 60 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Cảm xúc lan tỏa trong bài thơ là sự xúc động thiêng liêng, lòng biết ơn, kiêu hãnh nhưng đặc biệt là sự đau xót, hối tiếc
- Dàn ý trong bài thơ: Cảm xúc của tác giả được thể hiện qua cảnh trước lăng, tham gia dòng người vào lăng và mong ước mãi ở bên lăng Bác
Điều 2 (trang 60 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Hình ảnh của hàng tre không chỉ là thực tế mà còn mang tính biểu tượng sâu sắc
- Cây tre không chỉ là biểu tượng quen thuộc của làng quê mà còn là biểu tượng của sự bất khuất và kiên cường của người Việt
- Sự đối ứng giữa hình ảnh cây tre ở đầu và cuối bài làm tăng tính sâu sắc và làm nổi bật cảm xúc
Điều 3 (Trang 60 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Mặt trời trong lăng và dòng người đi trong thương nhớ là những hình ảnh ẩn dụ biểu tượng
- Mặt trời trong lăng: Biểu tượng sự vĩ đại của Bác, lòng thành kính của nhà thơ và cả dân tộc
- Dòng người đi trong thương nhớ: Biểu tượng sự tri ân, quý báu của nhân dân dành cho Bác
- Cuối bài thơ với mong ước hóa thân thành cây tre trung hiếu thể hiện lòng thành kính và yêu mến sâu sắc
Điều 4 (Trang 60 sgk ngữ văn 9 tập 2)
- Thể thơ: Tự do
- Gieo vần: Linh hoạt, nhịp thơ chậm rãi tạo cảm giác trầm lắng và suy tư
- Ngôn ngữ và hình ảnh sáng tạo với nhiều chi tiết biểu cảm
- Bài thơ kết hợp giữa tình cảm, cảm xúc và nghệ thuật một cách khéo léo
Thực hành
Bài 1 (trang 60 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Nhớ thuộc lòng bài thơ
Bài 2 (trang 60 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Viếng lăng Bác là tác phẩm thể hiện lòng thành kính và tự hào của nhà thơ Viễn Phương khi lần đầu tiên đến thăm lăng Bác. Khổ thơ 2 và 3 diễn đạt tình cảm của nhà thơ và của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ. Hình ảnh mặt trời trong lăng và dòng người đi trong thương nhớ thể hiện sự vĩ đại và lòng tri ân của nhân dân. Bác nằm trong giấc ngủ bình yên giữa vầng trăng sáng dịu hiền, là hình ảnh lưu giữ tình cảm sâu sắc của tác giả. Ý nghĩa và giá trị của bài thơ là tạo cảm xúc và hiểu biết sâu sắc về lòng kính trọng và tình cảm của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ.
3. Bài viết 'Viếng lăng Bác' số 3
I. Tác giả - Tác phẩm
Phan Văn Viễn, tên thật là Viễn Phương, sinh năm 1928, quê ở tỉnh An Giang. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, ông hoạt động ở miền Nam, là một trong những nhà văn tiên phong của văn nghệ giải phóng ở miền Nam trong cuộc kháng chiến. Sau khi chiến tranh kết thúc và đất nước thống nhất vào năm 1976, Viễn Phương đã viếng thăm miền Bắc và lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài thơ 'Viếng lăng Bác' được sáng tác trong dịp này và xuất bản trong tập thơ 'Như mây mùa xuân' (1978).
II. Bố cục
- Phần 1 (Khổ 1): Cảm xúc về cảnh bên ngoài lăng.
- Phần 2 (Khổ 2): Cảm xúc trước hình ảnh đoàn người vào lăng viếng Bác.
- Phần 3 (Khổ 3): Cảm xúc khi vào trong lăng, đứng trước di hài của Bác.
- Phần 4 (Khổ 4): Niềm mong ước thiết tha của nhà thơ khi trở về miền Nam.
III. Đọc - Hiểu văn bản
Câu 1 trang 60 - SGK Ngữ Văn 9 tập 2: Đọc nhiều lần bài thơ, tìm hiểu cảm xúc bao trùm của tác giả và trình tự biểu hiện trong bài.
Trả lời:
Cảm xúc chủ yếu trong bài thơ là niềm kính trọng, lòng biết ơn và tự hào kết hợp với nỗi đau thương khi tác giả viếng thăm lăng Bác. Trình tự biểu hiện qua quá trình vào lăng viếng Bác, bắt đầu từ cảm xúc về cảnh bên ngoài, tiếp đến là cảm xúc trước hình ảnh đoàn người vào lăng, rồi đến cảm xúc khi bước vào lăng đối diện di hài của Bác. Cuối cùng là niềm mong ước sâu sắc khi chuẩn bị trở về miền Nam.
Câu 2 trang 60 - SGK Ngữ Văn 9 tập 2: Phân tích hình ảnh hàng tre bên lăng Bác được miêu tả ở khổ thơ đầu. Tác giả đã làm nổi bật những đặc điểm nào của cây tre và điều đó mang ý nghĩa ẩn dụ như thế nào? Câu thơ cuối bài trở lại hình ảnh cây tre đã bổ sung thêm phương diện ý nghĩa gì nữa của hình ảnh cây tre Việt Nam?
Trả lời:
Hình ảnh hàng tre là biểu tượng của đất nước Việt Nam, thể hiện sức mạnh và bền vững. Tác giả làm nổi bật đặc điểm của cây tre như sự kiên cường, bất khuất. Câu thơ cuối bài nhấn mạnh ý nghĩa 'cây tre trung hiếu' là biểu tượng của lòng trung hiếu và tình yêu quê hương.
Câu 3 trang 60 - SGK Ngữ Văn 9 tập 2: Tình cảm của nhà thơ và mọi người đối với Bác đã được thể hiện như thế nào trong các khổ thơ 2, 3, 4? Chú ý phân tích những hình ảnh ẩn dụ đặc sắc trong các khổ thơ này.
Trả lời:
Tình cảm của nhà thơ và mọi người được thể hiện rõ trong khổ thơ 2, 3 và 4:
- Hình ảnh mặt trời trên lăng là biểu tượng cho sự vĩ đại và tinh thần bất diệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Dòng người vào lăng được ví như tràng hoa, thể hiện lòng kính trọng và tri ân của nhân dân.
- Hình ảnh vầng trăng và trời xanh là những biểu tượng cho tâm hồn cao quý của Bác.
- Cây tre trung hiếu ẩn dụ lòng trung hiếu và sự kiên trung của nhân dân Việt Nam.
Câu 4 trang 60 - SGK Ngữ Văn 9 tập 2: Nhận xét về sự thống nhất giữa nội dung tình cảm, cảm xúc và các yếu tố nghệ thuật (thể thơ, nhịp điệu, ngôn ngữ, hình ảnh) của bài thơ.
Trả lời:
Bài thơ thể hiện sự thống nhất tốt giữa nội dung tình cảm và yếu tố nghệ thuật. Thể thơ tám chữ và nhịp điệu chậm phù hợp với sắc thái trang nghiêm và sâu lắng. Hình ảnh ẩn dụ và biểu tượng được sử dụng sáng tạo, làm cho bài thơ giàu ý nghĩa và cảm xúc.
II. Luyện tập
Câu 1 trang 60 - SGK Ngữ Văn 9 tập 2: Học thuộc lòng bài thơ.
Câu 2 trang 60 - SGK Ngữ Văn 9 tập 2: Viết một đoạn văn bình khổ 2 hoặc 3 của bài thơ.
Đoạn văn tham khảo bình khổ thơ thứ 2 của bài thơ.
Khổ thơ thứ hai thể hiện cảm xúc của nhà thơ trước cảnh đoàn người xếp hàng vào lăng viếng Bác. Nếu như ở khổ thơ trên, cảnh vật còn đang sương phủ thì sang khổ thơ này, mặt trời đã lên cao và gợi ra một liên hệ mới. Ví Bác với “mặt trời” là hình ảnh đã quen, nhưng đem so sánh “mặt trời trên lăng” với “mặt trời trong lăng” là một sáng tạo mới xuất thần chưa hề có. Hình ảnh mặt trời trên lăng là hình ảnh thực, một hình ảnh thiên nhiên rực rỡ vĩnh hằng được nhân hoá ngày ngày đi qua trên lăng, chiêm ngưỡng mặt trời trong lăng rất đỏ. Mặt trời trong lăng trong câu dưới là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho Bác. Nếu như mặt trời tự nhiên đem lại ánh sáng, sự sống cho muôn loài thì Bác là người đã soi đường chỉ lối, đem lại độc lập, tự do và cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho dân tộc Việt Nam. Nếu mặt trời tự nhiên vĩ đại, trường tồn, bất diệt thì với dân tộc Việt Nam, Bác chính là vị lãnh tụ vĩ đại nhất, dù Bác đã đi xa nhưng hình ảnh của Người vẫn sống mãi trong trái tim dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, hình ảnh dòng người đi trong thương nhớ là hình ảnh thực: ngày ngày dòng người vào lăng viếng Bác trong nỗi xúc động bồi hồi, trong lòng tiếc thương kính cẩn, trong nặng trĩu nỗi nhớ thương. Dòng người được ví như tràng hoa là một hình ảnh ẩn dụ độc đáo mà thích hợp. Đó là tràng hoa của lòng nhớ thương, biết ơn đang thành kính dâng lên Bác. Hình ảnh hoán dụ bảy mươi chín mùa xuân lại chứa đựng bên trong một hình ảnh ẩn dụ đẹp: con người bảy mươi chín mùa xuân ấy đã sống một cuộc đời đẹp như những mùa xuân và đã làm ra mùa xuân cho đất nước. Điệp ngữ “ngày ngày” lặp lại hai lần trong khổ thơ gợi cảm giác thời gian vô tận, vĩnh viễn, không bao giờ ngừng như tấm lòng nhân dân không bao giờ nguôi nhớ Bác.
3. Bài viết 'Thăm lăng Bác' số 2
Đồng hương tri thức
1. Nhà thơ Viễn Phương ra đời năm 1928, quê ở tỉnh An Giang. Là một trong những tâm hồn sáng tạo đầu tiên của biểu tượng văn nghệ miền Nam trong giai đoạn kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Thơ của Viễn Phương gần gũi, tràn đầy cảm xúc, quen thuộc với độc giả thời kỳ đối kháng chống thực dân Mỹ.
Xem thêm tiểu sử nhà thơ Viễn Phương.
2. Bài thơ Viếng lăng Bác được sáng tác khi lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành, đất nước thống nhất. Cảm xúc của người miền Nam được thể hiện qua bút phú Viễn Phương trong không khí của cuộc viếng thăm lăng Bác. Bài thơ là sự bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm sâu sắc của nhân dân Việt Nam đối với Bác - người cha dấu yêu.
Đọc - hiểu văn bản
Câu 1 - Trang 60 SGK
Việc đọc và cảm nhận bài thơ nhiều lần giúp hiểu rõ hơn về tâm trạng, cảm xúc của tác giả và cách diễn đạt trong bài thơ.
Trả lời:
Bài thơ là biểu tượng tình cảm của con người miền Nam đối với Chủ tịch. Nó thể hiện lòng kính trọng, yêu mến của nhân dân miền Nam và toàn bộ dân tộc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người lãnh tụ được lòng mọi người.
Tác giả mô tả cảnh bên ngoài lăng với hình ảnh đặc trưng là hàng tre trong sương sớm, tạo nên bức tranh thơ mộng, đẹp đẽ.
Câu 2 - Trang 60 SGK
Phân tích hình ảnh hàng tre bên lăng Bác được mô tả ở khổ thơ đầu. Tác giả đã làm nổi bật những đặc điểm của cây tre và ý nghĩa ẩn dụ của nó trong bài thơ.
Trả lời:
+ Hàng tre như một bức tranh màu đất nước, màu của Việt Nam
+ Hàng tre vươn cao, kiên cường, đẹp như lòng dũng cảm của nhân dân Việt Nam
+ Hàng tre là biểu tượng của sức sống bất khuất, mạnh mẽ, điều đó được tác giả diễn đạt thông qua ẩn dụ hình ảnh hàng tre xanh tốt.
Mọi tả của tác giả không chỉ là hình ảnh thực tế mà còn là biểu tượng sâu sắc về lòng yêu nước, lòng trung hiếu của nhân dân.
Câu 3 - Trang 60 SGK
Tác giả thể hiện tình cảm của mình và của cộng đồng đối với Chủ tịch qua các khổ thơ 2,3,4. Tập trung vào phân tích các hình ảnh ẩn dụ xuất sắc trong những khổ thơ này.
Trả lời
- Tình cảm được thể hiện độc đáo:
+ Sự kính trọng và yêu mến không ngừng nghỉ của mọi người đối với Chủ tịch
+ Hình ảnh dòng người viếng lăng như một biểu tượng của tình cảm bền vững và sâu sắc
+ Con người, tấm lòng kết thành một tràng hoa dâng lên Chủ tịch, thể hiện lòng biết ơn và tình cảm đậm sâu của nhân dân.
- Khổ thơ thứ 3 mô tả cảnh trong lăng và cảm xúc của tác giả khi đối diện với Chủ tịch
+ Vầng trăng là biểu tượng của tình thần cao quý, tâm hồn sáng sủa của Chủ tịch
+ Sự thật và ý nghĩa ẩn sau hình ảnh trăng làm nổi bật sự tiếc thương, nhớ nhung và sự vĩnh cửu của Chủ tịch.
- Khổ thứ 4 tác giả ước muốn:
+ Trở thành con chim hót
+ Trở thành bông hoa tỏa hương
+ Trở thành cây tre trung hiếu
-> Đều là để được bên Chủ tịch, canh giữ cho người lãnh tụ ngàn đời.
Câu 4 - Trang 60 SGK
Nhận xét về sự kết hợp giữa nội dung tình cảm, cảm xúc và các yếu tố nghệ thuật (thể thơ, nhịp điệu, ngôn ngữ, hình ảnh) của bài thơ.
Trả lời
- Thể thơ mang đặc điểm của những bản dân ca, đặc biệt là những bản dân ca miền Trung. Âm hưởng nhẹ nhàng, tràn ngập tình cảm và giao hòa với cảm xúc trong từng đoạn thơ.
- Sử dụng hình ảnh tự nhiên giản dị (như bông hoa tím, tiếng chim hót, vì sao...) kết hợp với những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát (đất nước như vì sao...)
- Cấu trúc tứ thơ xoay quanh hình ảnh mùa xuân, từ mùa xuân của thiên nhiên đến mùa xuân của quê hương. Cách sắp xếp này giúp tập trung, thể hiện cảm xúc một cách sâu sắc.
- Giọng điệu của bài thơ thay đổi phù hợp với nội dung, từ vui tươi ở đoạn đầu đến trầm lắng và thiết tha khi tác giả thể hiện tâm niệm, rồi lại sôi nổi và tha thiết ở đoạn kết.
Luyện tập
Yêu cầu: Sáng tác một đoạn văn về khổ 2 hoặc khổ 3 của bài thơ.
Bài văn mẫu
Khổ 2
Khổ thơ thứ hai là biểu tượng của những cảm xúc sâu sắc về vẻ đẹp tuyệt vời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi lễ khánh thành lăng Bác diễn ra. Ở đây, mặt trời được nhắc đến hai lần với ý nghĩa khác nhau. Mặt trời ở câu thơ đầu tiên là biểu tượng của ánh sáng, ấm áp và sự sống. Mặt trời ở câu thơ thứ hai lại trở thành ẩn dụ, biểu tượng của Chủ tịch. Việc này giúp tác giả tôn vinh vẻ đẹp của người cha già, vị lãnh tụ được lòng nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh như mặt trời, mang đến tình thương, soi đường cho hàng triệu tâm hồn con người Việt. Ông là nguồn sống bền vững của đất nước. Hình ảnh dòng người 'đi trong thương nhớ', 'kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân' thể hiện lòng kính trọng và yêu mến sâu sắc của nhân dân Việt Nam đối với Chủ tịch.
Khổ 3
Nếu khổ thơ thứ hai là biểu tượng của sự biết ơn, kính trọng thì khổ thơ thứ ba là nơi tác giả bày tỏ nỗi tiếc thương vô tận trước sự ra đi của Chủ tịch. 'Vẫn biết trời xanh là mãi mãi', tác giả so sánh Chủ tịch với 'trời xanh' bất biến, vĩnh cửu. Mặc dù Chủ tịch đã rời bỏ thế gian nhưng ông vẫn sống mãi trong tâm hồn, trong những ký ức của nhân dân Việt Nam. Tình yêu thương rộng lớn, đức tin to lớn của Chủ tịch sẽ không bao giờ mất đi trong lòng những thế hệ người Việt. Ông đã rời xa nhưng hình ảnh của ông vẫn gần gũi như cha, như người dẫn dắt, đầy 'dịu hiền'. Tuy biết là sự ra đi đau lòng, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh Chủ tịch 'nằm trong giấc ngủ bình yên', tác giả không thể kìm lại được cảm xúc xót thương. Dấu chấm than cuối cùng đặt dấu chấm hết, bộc lộ cảm xúc trữ tình của nhà thơ đối với Chủ tịch.
5. Bài văn 'Hành hương đến lăng Chủ tịch'
PHẦN LUYỆN TẬP
A. TẬP ĐỌC HIỂU:
Câu 4: Trang 60 - SGK Ngữ Văn 9 tập 2
Đánh giá về sự thống nhất giữa nội dung tình cảm, cảm xúc và các yếu tố nghệ thuật (thể thơ, nhịp điệu, ngôn ngữ, hình ảnh) của bài thơ Viếng lăng Bác.
Bài làm:
Bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương là một tác phẩm trữ tình sâu sắc, thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của tác giả và của nhân dân đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Người. Bài thơ không chỉ là biểu hiện của tình cảm riêng tư mà còn là bức tranh đẹp về lòng tri ân và tình yêu quê hương.
Trong bài thơ, nhà thơ sử dụng thể tự do với những dòng thơ có nhịp điệu chậm rãi, tạo nên giọng điệu trang trọng, trầm lắng, thích hợp với không khí thiêng liêng ở lăng. Ngôn ngữ của bài thơ phong phú, sử dụng từ ngữ xưng hô tôn kính, với những hình ảnh ẩn dụ về vĩnh hằng và tình cảm sâu sắc.
Câu thơ cuối cùng 'Vẫn biết trời xanh là mãi mãi, Mà sao nghe nhói ở trong tim!' là điểm nhấn của sự thống nhất giữa lý trí và cảm xúc. Tác giả biết rằng mặc dù Bác Hồ đã ra đi, nhưng tình cảm và lòng tri ân của nhân dân vẫn mãi mãi và không thể phai nhạt. Hình ảnh trời xanh là vĩnh hằng, nhưng đau đớn trong tim của nhân dân vẫn còn. Đây là một sự kết hợp hài hòa giữa trí tuệ và tình cảm trong tác phẩm.
Phần luyện tập này giúp đọc giả hiểu rõ hơn về cách nhà thơ kết hợp nghệ thuật với tình cảm, làm cho bài thơ trở nên sinh động và sâu sắc.
Lưu ý: Đây chỉ là một phần nhỏ của bài thơ, để hiểu đầy đủ về tác phẩm, đọc giả nên đọc toàn bộ bài thơ trong sách giáo khoa.
Chúc các em học tốt!
5. Bài giảng 'Viếng lăng Bác' số 4
I. Tác giả
II. Tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết vào tháng 4 năm 1976, sau chiến thắng chống Mĩ, thống nhất đất nước, lăng Bác Hồ khánh thành.2. Bố cục: Cảm xúc trước không gian lăng, đoàn người viếng Bác, cảm xúc trước di hài Bác, những tình cảm trước khi ra về.
3. Giá trị nội dung: Thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sắc của nhà thơ khi đến thăm lăng Bác.
4. Giá trị nghệ thuật: Sử dụng thể thơ tám chữ, ngôn ngữ sáng tạo, hình ảnh đẹp, nguyên tắc kết cấu đầu cuối tương ứng.
Trả lời câu 1 (trang 60 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
- Cảm xúc niềm kính trọng, lòng biết ơn và tự hào khi vào lăng Bác.
- Trình tự cuộc vào lăng thể hiện mạch cảm xúc.
- Niềm mong ước mãi ở bên lăng Bác được thể hiện ở khổ thơ cuối cùng.
Trả lời câu 2 (trang 60 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
- Hình ảnh hàng tre làm nổi bật từ đầu bài thơ.
- Sự lặp lại hình ảnh hàng tre ở cuối thơ có ý nghĩa tượng trưng về sự trung hiếu.
Trả lời câu 3 (trang 60 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
- Mặt trời trong lăng là biểu tượng về sự vĩ đại của Bác Hồ và lòng thành kính của nhân dân.
- Hình ảnh “dòng người đi trong thương nhớ” là sự kết hợp giữa thực tế và ý nghĩa tượng trưng, thể hiện lòng nhớ Bác của mỗi người như tràng hoa dâng Bác qua từng mùa xuân.
- Hình ảnh Bác nằm giữa vầng trăng sáng dịu hiền thể hiện sự yên bình và ánh sáng của tình thương.
Trả lời câu 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
- Sử dụng thể thơ tám chữ, nhịp điệu chậm rãi thể hiện sự trầm lắng, suy tư lắng đọng.
- Ngôn ngữ giàu tính biểu cảm, sáng tạo hình ảnh đẹp, tượng trưng.
6. Bài giảng 'Viếng lăng Bác' số 6
I. Khám phá tác phẩm
1. Tác giả
Viễn Phương (1928-2005) là một nhà thơ Nam Bộ, là biểu tượng văn nghệ miền Nam thời kỳ chiến tranh giải phóng.
2. Tác phẩm
Bài thơ Viếng lăng Bác được sáng tác khi nhà thơ viếng lăng Bác Hồ sau chiến tranh. Xuất hiện trong tập Như mây mùa xuân.
II. Hướng dẫn phân tích Viếng lăng Bác
1. Câu 1 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Tình cảm của tác giả đậm chất thánh thiện, lòng thành kính sâu sắc đối với Bác Hồ. Cảm xúc hiện đại từ cảnh ngoại lăng đến hình ảnh dòng người vào lăng.
2. Câu 2 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Hình ảnh hàng tre bên lăng Bác là biểu tượng sâu sắc. Cây tre hiện ngang bất khuất, bảo vệ giấc ngủ của Người. Hình ảnh lặp lại ở cuối thơ, tác giả muốn trở thành 'cây tre trung hiếu'.
3. Câu 3 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Tình cảm nhân dân dành cho Bác qua hình ảnh mặt trời, vầng trăng. Niềm tự hào và xúc động được thể hiện qua từng khổ thơ.
4. Câu 4 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Sự thống nhất giữa nội dung tình cảm và yếu tố nghệ thuật. Bài thơ kết hợp tinh tế giữa cảm xúc và nghệ thuật, sử dụng hình ảnh, ẩn dụ sâu sắc.
III. Luyện tập Viếng lăng Bác Ngữ văn 9
Khổ thơ thứ hai vẽ nên hình ảnh đẹp về Bác:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Hình ảnh ẩn dụ 'mặt trời trong lăng' như ánh sáng của Bác, chiếu sáng con đường cách mạng.
Dòng người vào lăng như vô tận, tiếc thương và thành kính:
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...
'Bẩy mươi chín mùa xuân' là niềm tự hào và lòng thành kính của nhân dân.