1. Đáp án mô đun 3 môn Lịch sử
Câu 1: Những nhận định nào dưới đây là không chính xác về việc áp dụng phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubric) trong dạy học Lịch sử và Địa lý ở bậc Tiểu học? Đáp án: Phiếu đánh giá theo tiêu chí giúp đánh giá khả năng tổ chức, diễn đạt và bảo vệ quan điểm của học sinh một cách hiệu quả.
Câu 2: Nhận định nào dưới đây là chính xác về đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh trong dạy học Lịch sử và Địa lý ở Tiểu học? Đáp án: Đây là việc đánh giá kết quả học tập và quá trình dẫn đến kết quả đó của học sinh.
Câu 3: Để xây dựng lộ trình phát triển năng lực trong dạy học Lịch sử và Địa lý ở Tiểu học, cần dựa vào yếu tố nào? Đáp án: Các yêu cầu cần đạt của chương trình.
Câu 4: Quan điểm nào dưới đây là đúng về lộ trình phát triển năng lực Lịch sử và Địa lý của học sinh Tiểu học? Đáp án: Là mô tả các mức độ phát triển khác nhau của năng lực mà học sinh cần hoặc đã đạt được.
Câu 5: Phát biểu nào dưới đây là không đúng về việc sử dụng hồ sơ học tập để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học Lịch sử và Địa lý ở Tiểu học? Đáp án: Hồ sơ học tập là công cụ đánh giá thông qua việc ghi chép các sự kiện trong quá trình tương tác với học sinh.
Câu 6: Phát biểu nào dưới đây là không chính xác về việc sử dụng câu hỏi mở để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học Lịch sử và Địa lý ở Tiểu học? Sử dụng câu hỏi mở giúp đánh giá một cách khách quan và tốn ít thời gian chấm điểm.
Câu 7: Công cụ đánh giá nào dưới đây là phù hợp nhất để tổ chức cho học sinh tự đánh giá hoặc đánh giá đồng đẳng về kỹ năng sử dụng các công cụ địa lý? Đáp án: Bảng kiểm tra.
2. Đáp án mô đun 3 môn Đạo đức
Câu 1: Những dấu hiệu nào cho thấy học sinh đạt mức hoàn thành tốt trong môn Đạo đức? Đáp án: Học sinh thực hiện đầy đủ các yêu cầu của môn Đạo đức và thường xuyên thể hiện rõ các yếu tố của năng lực môn học này.
Câu 2: Những dấu hiệu nào cho thấy học sinh đạt mức hoàn thành trong môn Đạo đức? Đáp án: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của môn Đạo đức và có biểu hiện rõ về các thành phần năng lực của môn học này.
Câu 3: Mức chưa hoàn thành trong môn Đạo đức có những dấu hiệu nào? Đáp án:
Câu 4: Đường phát triển năng lực trong môn Đạo đức bao gồm bao nhiêu mức độ? Đáp án: 3 mức độ
Câu 5: Những ưu điểm của trắc nghiệm khách quan là gì? Đáp án: Trắc nghiệm khách quan có khả năng đo lường học tập của học sinh chính xác và khách quan, có thể thực hiện đánh giá nhanh chóng trên số lượng học sinh lớn.
Câu 6: Những nhược điểm của câu hỏi và bài tập tự luận là gì? Thường chỉ kiểm tra được phạm vi hẹp, tốn nhiều thời gian trả lời và chấm điểm, có thể dẫn đến đánh giá không chính xác.
3. Đáp án mô đun 3 môn Toán
Câu 1: Phát biểu nào dưới đây là sai khi nói về đánh giá năng lực? Đáp án: Đánh giá kết quả và kỹ năng dựa theo mục tiêu của chương trình giáo dục.
Câu 2: Nhận định nào là chính xác về ưu điểm của phương pháp kiểm tra viết tự luận trong đánh giá kết quả giáo dục ở trường phổ thông? Đáp án: Phương pháp này có khả năng đo lường các mục tiêu cần thiết và đánh giá tốt các mức độ hiểu, tổng hợp và đánh giá.
Câu 3: Nhận định nào là không chính xác về hình thức đánh giá thường xuyên? Đáp án: Đánh giá chỉ nhằm mục đích so sánh học sinh này với học sinh khác.
Câu 4: Theo thang nhận thức của Bloom, mẫu câu hỏi nào dưới đây được dùng để đánh giá mức độ vận dụng của học sinh? Đáp án: Bạn có thể mô tả những gì đã xảy ra không?
Câu 5: Bài kiểm tra định kỳ môn Toán được tổ chức vào những thời điểm nào? Đáp án: Cuối học kỳ I và cuối năm học. Đối với lớp 4 và lớp 5, thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
Câu 6: Đánh giá định kỳ về năng lực và phẩm chất của học sinh tiểu học được phân loại theo các mức nào? Đáp án: Tốt, đạt, cần cải thiện.
Câu 7: Trong quá trình dạy học, giáo viên thường ghi chép những điểm mạnh và yếu của từng học sinh để làm căn cứ đánh giá. Giáo viên đã sử dụng công cụ đánh giá nào? Đáp án: Phiếu quan sát.
Câu 8: Trong tài liệu này, “nêu chứng cứ, lý lẽ và lập luận hợp lý trước khi kết luận” là chỉ báo của thành tố năng lực nào ở tiểu học? Đáp án: Năng lực tư duy và lập luận toán học.
4. Đáp án mô đun 3 môn Mĩ thuật
Câu 1: Dấu hiệu “Học sinh thể hiện tình yêu thiên nhiên và thực hiện các hành động bảo vệ môi trường” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Yêu nước.
Câu 2: Dấu hiệu “Học sinh không bao giờ tự ý lấy đồ vật, tiền bạc của người khác” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Trung thực.
Câu 3: Dấu hiệu “Học sinh chăm sóc và bảo vệ cây xanh, động vật có ích” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Chăm chỉ.
Câu 4: Dấu hiệu “Học sinh thực hiện kế hoạch học tập và lao động mà không để việc chơi bời ảnh hưởng đến học tập và các hoạt động khác” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Tự chủ và tự học.
Câu 5: Dấu hiệu “Học sinh đặt câu hỏi về hiện tượng xung quanh, không ngại bày tỏ ý kiến và sẵn sàng thay đổi khi nhận ra sai sót” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Câu 6: Dấu hiệu “Học sinh nhận biết chủ đề của sản phẩm mĩ thuật” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Quan sát và nhận thức thẩm mỹ.
Câu 7: Dấu hiệu “Học sinh sử dụng sản phẩm nghệ thuật cho học tập và đời sống” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Sáng tạo và ứng dụng thẩm mỹ.
Câu 8: Dấu hiệu “Học sinh mô tả yếu tố của nguyên lý tạo hình trong sản phẩm mĩ thuật” thể hiện phẩm chất nào trong CTGD PT 2018? Đáp án: Phân tích và đánh giá thẩm mỹ.
Câu 9: Quy trình đánh giá quan sát trong tài liệu này được thực hiện qua bao nhiêu bước? Đáp án: 3 bước.
Câu 10: Trong tài liệu này, việc “xác định thời gian quan sát” và “xác định địa điểm quan sát” thuộc bước thứ mấy trong quy trình đánh giá quan sát?
5. Đáp án của module 3 môn Tiếng Việt
Câu 1: Năng lực nào là quan trọng nhất trong môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học? Đáp án: Năng lực ngôn ngữ.
Câu 2: Việc thử đề kiểm tra viết, được thực hiện trên một số học sinh chọn ngẫu nhiên, thuộc bước nào trong quá trình biên soạn đề kiểm tra định kì? Đáp án: Kiểm tra lại việc biên soạn.
Câu 3: Công cụ nào phù hợp nhất để đánh giá quá trình viết của học sinh? Đáp án: Bảng kiểm.
Câu 4: Kỹ thuật nào sau đây không thuộc phương pháp đánh giá bằng kiểm tra viết? Đáp án: Phiếu quan sát.
Câu 5: Hình thức vấn đáp nào nên được sử dụng trước, trong và sau bài học để kiểm tra kiến thức và kỹ năng của học sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả? Đáp án: Vấn đáp kiểm tra.
Câu 6: Trong môn Tiếng Việt, công cụ sổ ghi chép sự kiện hàng ngày có nên được sử dụng để đánh giá học sinh cần hỗ trợ về kỹ năng đọc và kỹ năng nghe-nói? Đáp án: Đúng.
Câu 7: Hồ sơ học tập giúp giáo viên đánh giá điều gì? Đáp án: Sự tiến bộ của học sinh trong suốt thời gian học.
6. Đáp án module 3 về ứng dụng công nghệ thông tin
Câu 1: Trong PowerPoint và Word, để gộp nhiều đối tượng thành một nhóm, chúng ta sử dụng lệnh nào? Đáp án: Group.
Câu 2: Các công cụ nào dưới đây được sử dụng để tổ chức kiểm tra, ôn tập trực tuyến? Đáp án: Google Forms.
Câu 3: Hàm nào dưới đây được dùng để tính trung bình cộng trong Excel? Đáp án: AVERAGE.
Câu 4: Nhận định nào dưới đây là đúng về Google Forms? Đáp án: Đây là công cụ để tạo và quản lý biểu mẫu khảo sát.
Câu 5: Để sắp xếp danh sách họ và tên học sinh theo thứ tự chữ cái, trước tiên cần thực hiện thao tác nào? Đáp án: Tách riêng tên và họ - tên đệm của học sinh.
Câu 6: Trong Word hoặc PowerPoint, để chèn một hình vẽ, ta thực hiện thao tác nào? Đáp án: Chọn tab Insert -> Shapes.
Câu 7: Khi sử dụng Warp Text để căn chỉnh hình ảnh cùng một dòng với văn bản, ta sử dụng lệnh nào? Đáp án: In line with text.
Câu 8: Để điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn văn bản, ta cần thay đổi chỉ số nào? Đáp án: Line Spacing.
Câu 9: So với Google Forms, Kahoot! có hạn chế gì? Đáp án: Không hỗ trợ câu hỏi tự luận.
Câu 10: Hồ sơ kết quả học tập của học sinh thường được lưu trữ dưới dạng tệp tin nào? Đáp án: Excel.