1. Đáp án cho Mô đun 4 môn Tin học ở cấp Tiểu học
Chọn đáp án đúng nhất
Chương trình môn Tin học ở Tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm các chủ đề nội dung nào?
Có 1 đáp án đúng là:
Máy tính và em; Mạng máy tính và Internet; Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin; Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số; Ứng dụng tin học; Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.
Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các ý dưới đây để tạo thành quy trình viết dự thảo kế hoạch năm học của tổ chuyên môn.
A. Thu thập, xử lý thông tin
B. Xác định các mục tiêu và nhiệm vụ cho năm học mới
C. Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu
D. Xác định các biện pháp thực hiện
E. Dự kiến bố trí công việc và thời gian thực hiện.
F. Thứ tự sắp xếp đúng là:
A , B , D , C , E
Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các ý dưới đây để tạo thành Quy trình xây dựng Kế hoạch dạy học môn Tin học.
A. Gửi dự thảo kế hoạch cho Hiệu trưởng phê duyệt
B. Tổ trưởng chuyên môn lập dự thảo kế hoạch năm học
C. Điều chỉnh, hoàn thiện chỉnh lý dự thảo kế hoạch
D. Thông qua, lấy ý kiến đóng góp của tập thể
E. Công bố và thực hiện kế hoạch
F. Thứ tự sắp xếp đúng là:
B , D , C , A , E
Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Mục tiêu môn Tin học trong trường Tiểu học bao gồm các nội dung nào sau đây?
Có 3 đáp án đúng là:
Giúp HS bắt đầu hình thành năng lực tin học.
Giúp HS bước đầu làm quen với công nghệ kĩ thuật số.
Chuẩn bị cho HS tiếp tục học môn Tin học ở cấp trung học cơ sở
Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Những biểu hiện cụ thể về năng lực đặc thù cần hình thành, phát triển cho HS tiểu học thông qua dạy học môn Tin học là gì?
Có 3 đáp án đúng là:
HS có được những khả năng ban đầu về tư duy và nền nếp thích ứng với việc sử dụng máy tính và thiết bị số thông minh.
Biết được một số lợi ích mà thiết bị kĩ thuật số có thể đem lại cho con người, trước hết cho cá nhân HS.
HS sử dụng được máy tính hỗ trợ vui chơi, giải trí và học tập
Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Trong dạy học nội dung: Phần cứng và phần mềm (tin học ở lớp 4) cần đạt những yêu cầu nào trong các yêu cầu sau?
Có 3 đáp án đúng là:
Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính
Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Khi lập kế hoạch dạy học môn Tin học ở trường Tiểu học cần đặc biệt chú ý đến những điểm nào trong số các điểm dưới đây?
Có 3 đáp án đúng là:
Sự phong phú của nguồn học liệu dạy học tin học
Điều kiện đảm bảo điều kiện giảng dạy môn tin học.
Tuân thủ các nguyên tắc chung về lập kế hoạch dạy học
Chọn đáp án đúng nhất
Trong chương trình Tin học ở cấp Tiểu học KHÔNG có chủ đề nội dung nào dưới đây?
Có 1 đáp án đúng là:
Chủ đề G. Hướng nghiệp với tin học
Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Vì sao cần phải xây dựng kế hoạch dạy học môn học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Có 2 đáp án đúng là:
Chương trình mới sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa
Tính mở của chương trình
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn khẳng định ĐÚNG khi nói về “Vai trò của GV bộ môn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học môn Tin học”.
Có 1 đáp án đúng là:
GV bộ môn đóng góp ý kiến để hoàn thiện bản thảo kế hoạch kế hoạch môn học do Tổ trưởng chuyên môn xây dựng trước khi trình Hiệu trưởng phê duyệt.
Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các ý dưới đây thành quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn Tin học.
- Sắp xếp mạch nội dung dạy học cụ thể; xác định chủ đề/bài học; dự kiến thời lượng dạy học chủ đề/bài học
- Xác định nội dung dạy học cụ thể của các nội dung chính
- Xác định các nội dung chính và thời lượng dạy học của các nội dung chính
- Xác định học liệu, định hướng hình thức dạy học và xây dựng khung kế hoạch dạy học cho chủ đề/bài học
- Rà soát, hoàn thiện khung kế hoạch dạy học môn học
Xác định học liệu, định hướng hình thức dạy học và xây dựng khung kế hoạch dạy học cho chủ đề/bài học
Xác định các nội dung chính và thời lượng dạy học của các nội dung chính
Thứ tự sắp xếp đúng là:
A , B , E , D , E
Chọn các đáp án đúng
Chọn 3 đáp án
Những tiêu chí nào sau đây được sử dụng để đánh giá kế hoạch dạy học môn học trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn tin học ở trường Tiểu học?
Có 3 đáp án đúng là:
Thời lượng phân bổ cho các chủ đề nội dung trong môn học có hợp lý không?
Xác định các chủ đề nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá có tham chiếu với các yêu cầu cần đạt hay không?
Đảm bảo thực hiện đúng phân phối số tiết/tuần của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án SAI khi nói về lưu ý khi đánh giá trong môn Tin học?
Có 1 đáp án đúng là:
Đánh giá thường xuyên hay định kì không cần phải bám sát năm thành phần của năng lực tin học và các mạch nội dung DL, ICT, CS, mà chỉ cần dựa vào các biểu hiện năm phẩm chất chủ yếu và ba năng lực chung được xác định trong chương trình tổng thể
Chọn đáp án đúng nhất
Thời lượng dành cho Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin trong môn Tin học 4 được gợi ý trong chương trình môn Tin học trong chương trình GDPT 2018 là bao nhiêu phần trăm?
Có 1 đáp án đúng là:
14%
Chọn đáp án đúng nhất
Các bước để xây dựng bài học và thiết kế hoạt động học thường là:
- Lựa chọn chủ đề bài học
- Thiết kế nội dung, xây dựng bài học; xác định nội dung các HĐ chính của bài học
- Xác định mục tiêu đầu ra cho bài học
- Mô tả mức độ yêu cầu kiểm tra, đánh giá
- Thiết kế tiến trình dạy học
- Biên soạn các câu hỏi/bài tập/phiếu học tập
Thứ tự sắp xếp đúng là:
A , B , C , D , F , E
Chọn đáp án đúng nhất
Việc đánh giá về kế hoạch và tài liệu dạy học được thực hiện dựa trên hồ sơ dạy học theo các tiêu chí nào dưới đây?
A. Phương pháp dạy học tích cực
B. Phương án kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh
C. Hình thức các tài liệu kèm theo
D. Thiết bị dạy học và học liệu
E. Kĩ thuật tổ chức hoạt động học
F. Khả năng chia sẻ với đồng nghiệp
G. Thứ tự sắp xếp đúng là:
A, B, D, E
Chọn đáp án đúng nhất
Trong xây dựng Kế hoạch bài dạy cho chủ đề thường gồm các hoạt động chính nào sau đây?
Có 1 đáp án đúng là:
Xác định vấn đề chính cần giải quyết; Hình thành kiến thức mới; Luyện tập; Vận dụng/ Mở rộng.
Chọn đáp án đúng nhất
Các hoạt động trong tiến trình dạy học thường gồm các nội dung nào dưới đây?
Có 1 đáp án đúng là:
Mục tiêu; Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS; Tổ chức hoạt động; Kiểm tra đánh giá
Chọn các đáp án đúng
Chọn 3 đáp án đúng
Trong dạy học nội dung: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông (tin học lớp 4) cần đạt những yêu cầu nào trong các yêu cầu sau?
Có 3 đáp án đúng là:
Biết sử dụng tài nguyên thông tin và kĩ thuật của ICT để giải quyết một số vấn đề phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ: tạo một album ảnh đẹp giới thiệu một danh lam thắng cảnh, tìm nghĩa và tra cứu cách đọc một từ tiếng Anh,…;
Diễn đạt được các bước giải quyết vấn đề theo kiểu thuật toán (quy trình gồm các bước có thứ tự để giải quyết được vấn đề).
Tìm được thông tin trong máy tính và trên Internet theo hướng dẫn; Nhận biết và nêu được nhu cầu tìm kiếm thông tin từ nguồn dữ liệu số khi giải quyết công việc.
20. Chọn các đáp án đúng
Các yêu cầu cần đạt khi giảng dạy nội dung: Bước đầu tìm kiếm thông tin trên Internet (lớp 4) là gì?
Có 3 đáp án đúng là:
Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo chủ đề (từ khoá).
Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên Internet có sự trợ giúp của GV hoặc phụ huynh.
Xác định được chủ đề (từ khoá) của thông tin cần tìm.
21. Chọn các đáp án đúng
Các yêu cầu cần đạt khi giảng dạy nội dung: Làm quen với môi trường lập trình trực quan (lớp 4) là gì?
Có 3 đáp án đúng là:
Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước.
Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản, ví dụ điều khiển một nhân vật chuyển động trên màn hình.
Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.
22. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án KHÔNG đúng khi nói về các nguyên tắc cần đảm bảo khi xây dựng chủ đề/bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là:
Có 1 đáp án đúng là:
Mỗi nhiệm vụ học tập cần đảm bảo sự rõ ràng về mục tiêu, nội dung.
23. Chọn đáp án đúng nhất
Điểm khác biệt nhất của kế hoạch dạy học chủ đề/bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh so với kế hoạch dạy học thông thường hiện hành là gì?
Có 1 đáp án đúng là:
Chỉ ra được năng lực cần hình thành và phát triển của học sinh và soạn được bộ công cụ đánh giá.
24. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các nội dung sau theo trật tự phù hợp trong quy trình xây dựng kế hoạch dạy học một chủ đề/bài học định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
(1) Xác định mục tiêu dạy học
(2) Xác định các yêu cầu cần đạt.
(3) Xác định chuỗi các hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, phương án đánh giá
(4) Xây dựng các hoạt động dạy học cụ thể
Thứ tự sắp xếp đúng là:
(2) , (1) , (3) , (4)
25. Chọn các đáp án đúng
Chọn 2 đáp án
Căn cứ để xác định mục tiêu kế hoạch dạy học chủ đề/bài học là gì?
Có 2 đáp án đúng là:
Căn cứ vào đặc điểm xây dựng nội dung kiến thức, vào phương tiện, thiết bị dạy học
Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học.
26. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các hoạt động sau theo đúng thứ tự của qui trình phân tích hoạt động học của học sinh khi phân tích, đánh giá kế hoạch dạy học chủ đề/bài học.
(1) Mô tả hành động của HS trong mỗi hoạt động học.
(2) Phân tích nguyên nhân ưu điểm/hạn chế của hoạt động học.
(3) Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động học
(4) Đánh giá kết quả/hiệu quả của hoạt động học.
Thứ tự sắp xếp đúng là:
(1) ,(4) ,(2) ,(3)
2. Đáp án module 4 môn Khoa học Tiểu học
Câu 1. Ý kiến nào dưới đây không phù hợp khi nói về yêu cầu trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học?
Kế hoạch dạy học môn Khoa học cần phải phù hợp với các bộ sách giáo khoa
Câu 2. Căn cứ nào là quan trọng nhất trong việc xây dựng Kế hoạch dạy học môn Khoa học của nhà trường?
Chương trình giáo dục môn Khoa học (chương trình quốc gia)
Câu 3. Khi xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học, những yếu tố nào cần được xem xét để xây dựng nội dung dạy học?
Lựa chọn mục tiêu cụ thể (bên cạnh các mục tiêu chung), nội dung giáo dục chi tiết; phương pháp và hình thức tổ chức dạy học các nội dung cụ thể trong chương trình
Câu 4. Ý kiến nào dưới đây không thuộc về vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và phát triển Kế hoạch dạy học môn Khoa học?
Phê duyệt kế hoạch dạy học chung của trường và tổ chuyên môn cũng như kế hoạch dạy học của từng giáo viên
Câu 5. Vai trò của Cán bộ quản lý nhà trường trong việc xây dựng và phát triển Kế hoạch dạy học môn Khoa học không bao gồm nội dung nào sau đây?
Xây dựng kế hoạch bài dạy để triển khai Kế hoạch dạy học môn Khoa học
Câu 6. Những đối tượng nào có thể tham gia vào việc lập Kế hoạch dạy học môn Khoa học của nhà trường?
Giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh
Câu 7. Trong các hoạt động sau, hoạt động nào liên quan đến việc xây dựng và phát triển Kế hoạch dạy học môn Khoa học?
Tất cả các hoạt động trên
Câu 8. Phát biểu nào dưới đây phù hợp khi thiết kế Kế hoạch dạy học một bài/ chủ đề môn Khoa học?
Một yêu cầu trong chương trình Khoa học có thể được thực hiện thông qua nhiều nhiệm vụ học tập
Câu 9. Khi phân tích bài học để dự kiến các hoạt động dạy học trong Kế hoạch dạy học môn Khoa học, cần chú ý những nội dung nào?
Tất cả các nội dung trên
Câu 10. Yêu cầu nào cần đạt trong mạch nội dung 'Năng lượng mặt trời, gió và nước chảy' của chương trình Khoa học lớp 5 khi xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học tại nhà trường?
Tùy theo thực tế, có thể thiết kế các bài học cho phù hợp
Câu 11. Phát biểu nào dưới đây là không chính xác?
Các mạch nội dung trong chương trình Khoa học hoàn toàn độc lập với nhau.
Câu 12. Trong các hoạt động sau, việc đánh giá Kế hoạch dạy học môn Khoa học có thể thực hiện qua các hoạt động nào?
Tất cả các hoạt động trên.
Câu 13. Sắp xếp các hoạt động trong việc xây dựng và triển khai Kế hoạch dạy học môn Khoa học của nhà trường theo trình tự thời gian từ trước đến sau:
A. Các kế hoạch dạy học của giáo viên được phê duyệt bởi tổ trưởng và Ban giám hiệu nhà trường
B. Xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học của nhà trường
C. Từng giáo viên cụ thể hóa kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn - xây dựng các kế hoạch dạy học cụ thể cho từng bài học phù hợp với thực tế lớp học.
B, C, A
Câu 14. Khi lập kế hoạch dạy học môn Khoa học, cần chú ý đến những năng lực nào?
Vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học, tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh, nhận thức khoa học tự nhiên.
Câu 15. Các thành phần của năng lực khoa học tự nhiên bao gồm gì?
Nhận thức Khoa học tự nhiên; tìm hiểu môi trường xung quanh; vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học.
Câu 16. Phát biểu nào dưới đây về việc phát triển các thành phần năng lực khoa học tự nhiên khi thiết kế Kế hoạch dạy học là không đúng?
Thành phần năng lực nhận thức khoa học tự nhiên chỉ có thể được phát triển thông qua các hoạt động thực hành và ứng dụng.
Câu 17. Hoạt động nào dưới đây trong tiến trình dạy học nhằm giúp học sinh thông qua quan sát, thí nghiệm, tìm kiếm và xử lý thông tin để rút ra kiến thức mới?
Khám phá
Câu 18. Hoạt động nào dưới đây trong tiến trình dạy học có mục đích chính là hướng dẫn học sinh tiếp tục tìm hiểu và áp dụng kiến thức, kỹ năng học từ bài học vào thực tiễn cuộc sống?
Ứng dụng
Câu 19. Hoạt động nào dưới đây trong tiến trình dạy học có mục đích chính là giúp học sinh huy động, nhớ lại nội dung bài học hoặc kinh nghiệm thực tiễn có liên quan để chuẩn bị cho bài học mới?
Khởi động nêu vấn đề
Câu 20. Hoạt động nào dưới đây trong tiến trình dạy học có mục đích chính là áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong bài học?
Hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng.
3. Đáp án module 4 môn Công nghệ Tiểu học
Các thành phần nào cấu thành mục tiêu môn Công nghệ cấp Tiểu học?
D. Phẩm chất và năng lực
Mỗi bài học môn Công nghệ Tiểu học cần đạt yêu cầu gì?
C. Đảm bảo một số yếu tố của năng lực chung, công nghệ và phẩm chất
Sự khác biệt giữa yêu cầu đạt được của môn Công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình 2006 là gì?
Cả ba phương án đều đúng
Chọn đáp án chính xác nhất
Nội dung của phân môn Công nghệ trong môn Tin học và Công nghệ khác biệt như thế nào so với môn Thủ công và Kỹ thuật?
Khác biệt chủ yếu so với nội dung môn Thủ công và Kỹ thuật
Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch dạy học phân môn Công nghệ trong môn Tin học và Công nghệ ở Tiểu học cần chú trọng vào điều gì?
Tổ chức hoạt động học cho học sinh
Chọn đáp án chính xác nhất
Khi lập kế hoạch dạy học phân môn Công Nghệ ở Tiểu học, cần đảm bảo yêu cầu gì?
Căn cứ vào mục tiêu môn học
Chọn đáp án chính xác nhất
Yêu cầu xây dựng kế hoạch dạy học phân môn Công nghệ ở Tiểu học là gì?
Đảm bảo hoàn thành mục tiêu môn học
Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch dạy học phân môn Công nghệ bao gồm các nội dung chủ yếu nào?
Các nội dung đã nêu và đội ngũ giáo viên
Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch dạy học phân môn Công nghệ ở Tiểu học được xây dựng bởi ai?
Giáo viên dạy phân môn Công nghệ
Chọn đáp án chính xác nhất
Người phê duyệt kế hoạch dạy học quan trọng nhất là ai?
Tổ trưởng chuyên môn
Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch dạy học bài học bao gồm những nội dung chủ yếu nào?
Mục tiêu, trọng tâm, chuẩn bị, phương pháp dạy học, tiến trình dạy học
Chọn đáp án chính xác nhất
Nguyên tắc quan trọng nhất khi xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề/bài học là gì?
Đảm bảo thực hiện mục tiêu chủ đề/bài học
Chọn đáp án chính xác nhất
Điều quan trọng nhất khi xây dựng kế hoạch bài dạy là gì?
Thiết kế các hoạt động học cho học sinh
Chọn đáp án chính xác nhất
Cơ sở để xây dựng tiến trình dạy học bài học là gì?
Logic của kiến thức bài học
Chọn đáp án chính xác nhất
Điểm khác biệt rõ rệt của kế hoạch bài dạy minh họa về quạt điện so với kế hoạch dạy học truyền thống là gì?
Thể hiện phương pháp dạy học tích cực, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh
Chọn đáp án chính xác nhất
Khi đánh giá kế hoạch dạy học, cần chú trọng điều gì nhất?
Đánh giá hoạt động học tập và kết quả học tập của học sinh
Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân giáo viên có tác dụng gì?
Giúp giáo viên làm việc có kế hoạch và chuẩn bị chu đáo
Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân của giáo viên chủ yếu tập trung vào nội dung gì?
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ và nâng cao năng lực của giáo viên
Chọn đáp án chính xác nhất
Trong kế hoạch bài dạy, Phiếu học tập có vai trò gì?
Giúp giáo viên tổ chức hoạt động học cho học sinh thuận tiện
20. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong kế hoạch bài dạy, Phiếu đánh giá có vai trò gì?
Định hướng nhiệm vụ học tập cho học sinh
21. Chọn đáp án chính xác nhất
Để đổi mới phương pháp dạy học, điều cần thiết là gì?
Đổi mới kiểm tra, đánh giá tương ứng
22. Chọn đáp án chính xác nhất
Đánh giá sự tiến bộ của học sinh bao gồm gì?
Cho điểm nhưng cần chú trọng nhận xét, định hướng và hướng dẫn
23. Chọn đáp án chính xác nhất
Với quan điểm dạy học phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, trong kiểm tra đánh giá nên chú ý vấn đề gì?
Chú trọng đánh giá quá trình học tập
24. Chọn đáp án chính xác nhất
Thầy, cô nên làm gì khi đánh giá năng lực học sinh?
Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn
25. Chọn đáp án chính xác nhất
Khi đánh giá trong dạy học thực hành, nên sử dụng phương pháp nào?
Phương pháp quan sát, bảng điểm, thang đánh giá
26. Chọn đáp án chính xác nhất
Công nghệ thông tin được ứng dụng vào quá trình dạy học có tác dụng gì?
Góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn học
27. Chọn đáp án chính xác nhất
Lợi ích của giáo viên Công nghệ có trình độ về Công nghệ thông tin là gì?
Khai thác được thế mạnh của công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học.
4. Đáp án module 4 môn Giáo dục thể chất Tiểu học
Chương trình môn GDTC cần được cụ thể hóa qua văn bản/tài liệu nào tại cấp trường?
C. Kế hoạch dạy học môn học
Câu nào dưới đây đúng nhất về đặc điểm của KHDH môn GDTC?
C. Cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và đánh giá học sinh trong chương trình GDTC quốc gia để phù hợp với thực tiễn nhà trường
Câu 3: Căn cứ đầu tiên cần chú ý khi xây dựng KHDH môn GDTC là gì?
B. Chương trình tổng thể, chương trình môn GDTC
Câu 4: KHDH môn GDTC cần được thực hiện như thế nào trong giảng dạy thực tế?
C. Áp dụng linh hoạt, có thể điều chỉnh hình thức tổ chức để phù hợp với thực tế
Câu 5: Quy trình xây dựng KHDH môn GDTC cần theo các bước nào?
(1) Hoàn thiện và phê duyệt KHDH môn học
(2) Phân tích đặc điểm, điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh
(3) Nghiên cứu chương trình tổng thể, chương trình môn học, các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng, và chương trình nhà trường
(4) Xây dựng kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học
(5) Xây dựng KHDH môn học
B. 3-2-5-4-1
Câu 6: Những ai cần tham gia chính trong việc xây dựng KHDH môn GDTC tại nhà trường?
D. Cán bộ quản lý nhà trường, tổ chuyên môn GDTC, giáo viên GDTC
Câu 7: Tại sao khi xây dựng KHDH GDTC cần chú ý đến đặc điểm của nhà trường và đối tượng học sinh?
B. Để đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy tại nhà trường
Câu 8: KHDH môn GDTC có thể bao gồm các nội dung giáo dục nào?
D. Các nội dung bắt buộc trong chương trình; các nội dung tự chọn, nội dung giáo dục truyền thống địa phương
Câu 9: Quan niệm nào sau đây không đúng khi xây dựng và thực hiện một kế hoạch bài dạy?
C. Kế hoạch bài dạy đã được tổ chuyên môn, BGH phê chuẩn nên cần tuân thủ theo quy định.
Câu 10: Trong một kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học, cần có những thành tố cơ bản nào?
A. Tiêu đề: mục tiêu; phương tiện, thiết bị dạy học; thời gian và nội dung; phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động; nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm.
Câu 11: Thành tố nào cần được xác định đầu tiên khi xây dựng kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học?
A. Mục tiêu
Câu 12: Trong quá trình thực hiện một kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học trong lớp, thành tố nào giáo viên có thể cho phép học sinh lựa chọn hoặc thay đổi?
B. Hoạt động học tập
Câu 13: Tiến trình tổ chức một chủ đề bài học trong giờ học GDTC thường được chia thành những hoạt động nào?
A. Mở đầu, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng
Câu 14: Việc xác định yêu cầu cần đạt đối với học sinh trong kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học môn GDTC cần dựa trên thành tố nào?
B. Yêu cầu cần đạt trong chương trình, KHDH môn GDTC
Câu 15: Theo chương trình GDTC 2018, mục tiêu quan trọng nhất của kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học môn GDTC cần hướng đến là gì?
A. Phát triển các năng lực và phẩm chất cho học sinh
D. Tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh trải nghiệm
Câu 16: Trong nội dung dạy học tự chọn cho học sinh tiểu học, giáo viên cần chú ý điểm nào nhất trong các điểm sau?
D. Lựa chọn nội dung phù hợp với thể trạng, sở thích, lứa tuổi và điều kiện nhà trường
Câu 17: Tính vừa sức trong việc lựa chọn nội dung dạy học môn GDTC được thể hiện như thế nào?
D. Dựa trên khả năng, nền tảng về thể chất của học sinh
Câu 18: Để tăng cường khả năng vận dụng năng lực của học sinh vào đời sống, giáo viên cần chú ý điểm nào trong kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học:
C. Tăng cường các nội dung thực hành gắn với bối cảnh, điều kiện sống thường ngày của học sinh
Câu 19: Cách thức nào giáo viên nên sử dụng để tạo không khí vui vẻ, sôi nổi trong tập luyện?
B. Cho học sinh chơi trò chơi, kết hợp các hoạt động âm nhạc, mỹ thuật, trải nghiệm
Câu 20: Trong tiến trình tổ chức dạy học, giáo viên nên tổ chức hoạt động vận dụng theo cách nào để phát huy khả năng tự học, tự luyện tập của học sinh?
D. Tự nghiên cứu các nguồn tài liệu, tự tập luyện các nội dung học tập đã được hướng dẫn
Câu 21: Việc đánh giá học sinh trong giờ GDTC cần thực hiện như thế nào để khuyến khích được tất cả học sinh trong lớp?
C. Công nhận sự tiến bộ và kết quả của học sinh
Câu 22: Những phương pháp nào sau đây nên được sử dụng để tăng cường hiệu quả, giảm thiểu thời gian giảng dạy kiến thức mới trong giờ học GDTC?
D. Phương pháp trực quan
Câu 23: Để khai thác và sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình GDTC mới trong bối cảnh hiện nay, giáo viên cần làm gì?
C. Sử dụng thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ GD&ĐT quy định kết hợp với thiết bị tự làm, thiết bị công nghệ thông tin phù hợp.
Câu 24: Điều gì quan trọng nhất khi sử dụng trang thiết bị dạy học trong giờ GDTC?
A. An toàn, phù hợp, tiết kiệm, thẩm mỹ, hiệu quả
Câu 25: Hình thức nào sau đây nên được lựa chọn cho hoạt động mở đầu nhằm tăng hứng thú và tập trung cho học sinh?
A. Hỏi đáp giao lưu với học sinh, kiểm tra kiến thức đã học, khởi động, chơi trò chơi
Câu 26: Hình thức nào sau đây có thể thúc đẩy sự tự tin, tích cực của những học sinh hạn chế khả năng vận động khi tham gia các hoạt động?
A. Tổ chức các hoạt động vừa sức cho các em tham gia
Câu 27: Tiêu chí nào quan trọng nhất để đánh giá một giờ dạy GDTC thành công?
A. Học sinh phát triển các năng lực, phẩm chất và đam mê, hứng thú với môn GDTC và các hoạt động thể thao
5. Đáp án module 4 môn Toán Tiểu học
- Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn Toán theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trong tài liệu này được thực hiện qua bao nhiêu bước? C. 5 bước
- Trong quy trình xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn Toán theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, bước nào sau đây không được đề cập? B. Phân tích đặc điểm và điều kiện của địa phương
- Tiến trình tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực được trình bày như thế nào trong tài liệu? A. Trải nghiệm - Kiến thức mới - Thực hành, luyện tập - Vận dụng
- Cấu trúc kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực được khuyến khích sử dụng bao gồm: B. 4 bước
- Để xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học, các nguyên tắc tối thiểu cần đảm bảo là gì? C. Nguyên tắc tinh đảng, Nguyên tắc khách quan, Nguyên tắc khoa học
- Tiêu chí nào không phải là một yếu tố đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học? B. Mức độ sinh động và hấp dẫn của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Quy trình phân tích hoạt động học của học sinh khi đánh giá kế hoạch bài dạy được thực hiện qua bao nhiêu bước? A. 4 bước
- Cấu trúc kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực được khuyến khích sử dụng gồm những bước nào? D. Trải nghiệm, phân tích khám phá kiến thức, thực hành luyện tập, vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn
- Bước nào không nằm trong quy trình phân tích hoạt động học của học sinh khi đánh giá kế hoạch bài dạy? D. Vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn
- Tiêu chí nào là một yếu tố trong việc đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học? C. Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kỹ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập
- Hình thức nào không được sử dụng để hỗ trợ đồng nghiệp về kiến thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục, dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh? C. Tổ chức đánh giá học tập
- Tiêu chí nào là một yếu tố đánh giá nội dung tổ chức hoạt động cho học sinh? A. Khả năng theo dõi, quan sát và phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh
- Bản kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học bao gồm những thành phần chính nào? D. Phần thông tin chung; Phần kế hoạch dạy học cá nhân và giáo dục cá nhân; Phần kế hoạch tự học và bồi dưỡng thường xuyên; Phần kế hoạch dạy học và giáo dục hàng tháng.
- Tìm cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn thông tin: '.... giúp các nhà quản lý tập trung vào các mục tiêu dạy học phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, làm rõ phương hướng hoạt động của tổ chuyên môn và nhà trường trong kỳ học, năm học”. C. Kế hoạch dạy học và giáo dục
- Tiêu chí nào là một yếu tố đánh giá hoạt động của học sinh? B. Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong việc trình bày, trao đổi và thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Tìm cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn sau: ”......là bản thiết kế các công việc mà giáo viên thực hiện để phát triển cá nhân, nhằm thiết lập và đạt được các mục tiêu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp”. C. Kế hoạch tự học
- Mục tiêu của việc phân tích đặc điểm và điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh khi xây dựng kế hoạch dạy học môn toán theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh là gì? B. Xác định những thuận lợi và khó khăn liên quan đến đặc điểm và điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh để đảm bảo xây dựng kế hoạch giáo dục môn học phù hợp.
- Nguyên tắc nào không phải là nguyên tắc xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán? D. Đảm bảo quy mô của các hoạt động và chất lượng giáo dục
- Điền vào chỗ trống:......là sự cụ thể hóa chương trình giáo dục phổ thông môn toán phù hợp với điều kiện cụ thể về thời gian, đặc điểm của người học, nhân lực và vật lực của nhà trường là: B. Kế hoạch dạy học môn Toán
- Đặc trưng nào không phải là đặc trưng của bài học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh? C. Tăng cường sử dụng phương pháp hỏi đáp
6. Đáp án module 4 môn Tiếng Việt Tiểu học
Câu 1: Chọn câu trả lời chính xác
Chương trình Tiếng Việt ở bậc Tiểu học có mối liên hệ như thế nào với chương trình Giáo dục phổ thông?
Đáp án: Chương trình Tiếng Việt là bản cụ thể hóa chương trình Giáo dục phổ thông cho một môn học và một cấp học cụ thể
Câu 2: Chọn câu trả lời chính xác
Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, số lượng tiết học môn Tiếng Việt có thay đổi ra sao so với chương trình Giáo dục phổ thông 2006?
Đáp án: Số tiết học giống nhau nhưng chương trình 2018 tăng thêm số tiết cho lớp 1 và lớp 2
Câu 3: Đối tượng đánh giá môn Tiếng Việt là gì?
Đáp án: Sự tiến bộ của học sinh qua các hoạt động đọc, viết, nói, nghe
Câu 4: Để đánh giá năng lực đặc thù của học sinh trong môn Tiếng Việt, yếu tố nào là quan trọng nhất?
Đáp án: Sự tiến bộ của học sinh qua các hoạt động đọc, viết, nói, nghe
Câu 5: Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt của nhà trường là gì?
Đáp án: Giáo viên là người trực tiếp xây dựng kế hoạch
Câu 6: Khi xây dựng kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt, bước 'phân tích đặc điểm, điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh' áp dụng các phương pháp giáo dục nào?
Đáp án: Phương pháp dạy học phân hóa
Câu 7: Tiêu chí nào dưới đây không được sử dụng để đánh giá kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt (kế hoạch năm học)?
Đáp án: Phù hợp với kế hoạch của từng buổi học cụ thể
Câu 8: Khi đánh giá kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt, cần chú ý đến những tiêu chí đặc thù nào?
Đáp án: Phù hợp với đặc trưng của môn Ngữ văn ở tiểu học
Câu 9: Nhận định nào dưới đây là chính xác?
Đáp án: Kế hoạch bài dạy cần thể hiện rõ mối liên hệ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp và điều kiện dạy học
Câu 10: Phần mục tiêu trong kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt cần thể hiện những năng lực đặc thù nào?
Đáp án: Năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
Câu 11: Khi tổ chức hoạt động học tập theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tiến trình thực hiện là gì?
Đáp án: Khởi động - Khám phá - Luyện tập - Vận dụng
Câu 12: Khi phân tích bài dạy để chuẩn bị kế hoạch bài dạy Tiếng Việt, giáo viên chưa cần trả lời câu hỏi nào dưới đây?
Đáp án: Những kỹ thuật dạy học cụ thể để tổ chức giờ học
Câu 13: Để chuẩn bị xây dựng kế hoạch bài dạy Tiếng Việt, giáo viên cần tìm hiểu thông tin nào dưới đây?
Đáp án: Hình thành và củng cố kiến thức khi học bài mới, mối liên hệ nội dung giữa bài học và các bài liên quan
Câu 14: Khi xác định mục tiêu của bài dạy Tiếng Việt, chưa cần trả lời câu hỏi nào dưới đây?
Đáp án: Hình thức dạy học nào sẽ được sử dụng khi tổ chức các hoạt động học tập của học sinh?
Câu 15: Ý nào dưới đây phản ánh đầy đủ vai trò của bước khởi động trong bài học Tiếng Việt?
Đáp án: Giúp kết nối kiến thức và kỹ năng học sinh đã có với nội dung bài mới, tạo tâm thế học tập tích cực cho học sinh.
Câu 16: Bước vận dụng trong quy trình tổ chức bài dạy Tiếng Việt có nhiệm vụ gì?
Đáp án: Giúp học sinh áp dụng những kiến thức đã học để nhận thức và giải quyết các tình huống thực tế trong đời sống.
Câu 17: Theo quan điểm của các thầy cô, nhận định nào dưới đây là đúng hay sai?
Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt vừa là bản kế hoạch hoạt động của giáo viên, vừa là công cụ giúp cán bộ quản lý chỉ đạo chuyên môn, nhằm hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục môn Tiếng Việt của nhà trường.
Đáp án: Đúng
Câu 18: Sản phẩm của bước hoàn thiện và phê duyệt kế hoạch giáo dục môn Tiếng Việt là gì?
Đáp án: Bản kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt đã được phê duyệt.
Câu 19: Sản phẩm của bước phân tích đặc điểm, điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh là gì?
Đáp án: Bản báo cáo phân tích thuận lợi, khó khăn, thách thức, cơ hội trong dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Câu 20: Theo quan điểm của các thầy cô, nhận định nào dưới đây là đúng hay sai?
Nếu mua một cuốn sách thiết kế tốt thì giáo viên không cần phải xây dựng kế hoạch bài dạy Tiếng Việt cho riêng mình.
Đáp án: Sai.
7. Đáp án module 4 môn Tự nhiên xã hội Tiểu học
Tại cấp trường, chương trình môn học Tự nhiên và Xã hội cần được cụ thể hóa qua tài liệu nào dưới đây?
B) Kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội
Câu nào sau đây mô tả đúng nhất bản chất của kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội?
D. Là văn bản chi tiết hóa mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phương tiện và đánh giá học sinh trong chương trình môn Tự nhiên và Xã hội quốc gia, phù hợp với mục tiêu của nhà trường và thực tiễn của trường.
Khi xây dựng kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, giáo viên nên dựa vào căn cứ nào trước tiên?
C. Chương trình môn học Tự nhiên và Xã hội
Kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội cần được triển khai ra sao trong thực tiễn?
D. Giáo viên cần linh hoạt, điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế về phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học.
Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội cần thực hiện theo trình tự nào?
(1) Xác định mục đích xây dựng kế hoạch giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội
(2) Phân tích nhu cầu
(3) Xây dựng kế hoạch giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội
(4) Hoàn thiện và phê duyệt kế hoạch giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội.
2-1-3-4
Việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội tại trường cần sự tham gia của những đối tượng nào chính yếu?
D. Cán bộ quản lý, tổ chuyên môn, giáo viên.
Tại sao khi xây dựng kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội cần chú ý đến đặc điểm của nhà trường và địa phương?
A. Để đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả trong thực tiễn dạy học môn Tự nhiên và Xã hội tại nhà trường.
Khi lựa chọn và sắp xếp nội dung trong quá trình xây dựng kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, giáo viên cần lưu ý điều gì?
C. Có thể chọn lựa nội dung, thay đổi thứ tự các chủ đề trong chương trình môn học sao cho phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương.
Việc đánh giá kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và Xã hội cần dựa vào những tiêu chí nào?
D. Tính trình tự, tính gắn kết, tính phù hợp, tính cân đối, tính cập nhật và tính hiệu quả.
Quan điểm nào sau đây chưa chính xác khi xây dựng và thực hiện một kế hoạch bài dạy?
D. Kế hoạch bài dạy đã được tổ chuyên môn, Ban giám hiệu thông qua nên cần tuân thủ nghiêm ngặt các bước đã đề ra.
Cấu trúc của Kế hoạch bài dạy cần có những thành tố cơ bản nào?
C. Tên chủ đề/bài học; Mục tiêu; Phương pháp, hình thức dạy học; Chuẩn bị của giáo viên, học sinh; Tiến trình hoạt động.
Thành tố nào cần được xác định đầu tiên khi xây dựng Kế hoạch bài dạy?
C. Mục tiêu
Khi triển khai một Kế hoạch bài dạy trong lớp học, giáo viên có thể thay đổi thành tố nào sau đây?
D. Hoạt động học tập
Tiến trình tổ chức một chủ đề/bài học trong giờ học môn Tự nhiên và Xã hội thường được thực hiện theo quy trình nào?
C. Mở đầu, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng
Việc xác định yêu cầu cần đạt của học sinh theo chủ đề/bài học môn Tự nhiên và Xã hội trong Kế hoạch bài dạy cần dựa vào thành tố nào?
C. Chương trình, kế hoạch giáo dục môn học Tự nhiên và Xã hội
Theo Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội 2018, mục tiêu quan trọng nhất của Kế hoạch bài dạy theo chủ đề/bài học môn Tự nhiên và Xã hội cần hướng tới là gì?
A. Phát triển các năng lực chung, năng lực đặc thù và phẩm chất của học sinh.
Các nội dung phân tích hoạt động học của học sinh trong phân tích, đánh giá Kế hoạch bài dạy theo LAR bao gồm những thành tố nào?
C. Xây dựng kiến thức; Giao tiếp; Ứng dụng công nghệ thông tin; Tự điều chỉnh; Giải quyết vấn đề thực tế.
Điều gì quan trọng nhất khi sử dụng trang thiết bị dạy học trong giờ Tự nhiên và Xã hội?
C. An toàn, thẩm mỹ, tiết kiệm, phù hợp và hiệu quả.
20. Tiêu chí nào quan trọng nhất để đánh giá một giờ dạy Tự nhiên và Xã hội thành công?
A. Học sinh phát triển các năng lực, phẩm chất và hứng thú với môn học.