1. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Vai trò của giáo viên trong việc phát triển năng lực học tập là tập trung vào việc học của học sinh bằng cách cung cấp nhiều phương pháp học khác nhau.
a) Đ b) S
2. Lựa chọn phương án trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi sau.
Học tập phân hóa đạt hiệu quả cao nhất khi:
a) Học sinh có quyền tự chọn nhiệm vụ để thực hiện.
b) Học sinh gặp khó khăn trong học tập được dạy riêng ở các lớp đặc biệt.
c) Cường độ và tiến độ của các nhiệm vụ học tập được điều chỉnh khác nhau để phù hợp với sự khác biệt giữa các học sinh.
d) Các bài học được thiết kế để bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhất có thể.
Đáp án: c)
3. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Học tập………………. xảy ra khi học sinh được khuyến khích và có cơ hội liên kết thông tin giữa các môn học và trong nội dung môn học.
Đáp án: tích hợp
4. Điền từ hoặc cụm từ chính xác nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Trong việc dạy học nhằm phát triển năng lực, giáo viên tạo cơ hội cho học sinh học theo nhiều phương pháp ………………
Đáp án: khác nhau
5. Lựa chọn phương án trả lời đúng nhất cho câu hỏi sau.
Trong phương pháp dạy học phát triển năng lực, giáo viên:
a) linh hoạt điều chỉnh nội dung học phù hợp với từng học sinh
b) tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch giáo dục đã định
c) tập trung vào việc đạt được kết quả cuối cùng
d) kiểm soát cách thức học sinh tham gia vào các hoạt động
Đáp án: a)
6. Lựa chọn phương án trả lời chính xác nhất cho câu hỏi dưới đây.
Trong dạy học phát triển năng lực:
a) nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong quá trình giảng dạy
b) yêu cầu học sinh đạt được kết quả đã được xác định trước
c) tạo điều kiện tốt nhất cho từng học sinh để đạt thành công
d) chủ yếu tập trung vào kết quả cuối cùng của quá trình học tập
Đáp án: c)
7. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Những đặc điểm nổi bật trong thái độ và hành vi của con người được gọi là …………….
Đáp án: phẩm chất
8. Chọn phương án đúng nhất cho câu hỏi dưới đây.
Phẩm chất nhân ái được thể hiện rõ nhất qua:
a) việc bảo tồn di sản văn hóa của đất nước
b) sự tham gia vào các hoạt động của trường và cộng đồng
c) tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người
d) sự tự tin bày tỏ ý kiến cá nhân trước người khác
Đáp án: c)
9. Chọn phương án đúng nhất cho câu hỏi dưới đây hoặc trả lời câu hỏi
Phẩm chất chăm chỉ được đặc trưng rõ nhất bởi:
a) quyết tâm vượt qua khó khăn để đạt thành tích tốt
b) sự tham gia vào các hoạt động để bảo tồn giá trị và truyền thống
c) hoàn thành trách nhiệm đối với gia đình và người thân
d) sự tự tin bày tỏ ý kiến cá nhân trước người khác
Đáp án: a)
10. Chọn phương án trả lời chính xác nhất cho câu hỏi dưới đây hoặc trả lời câu hỏi
Phẩm chất trách nhiệm được thể hiện rõ nét qua:
a) sự đồng cảm và sẵn lòng hỗ trợ người khác
b) việc áp dụng kiến thức và kỹ năng học được vào thực tế cuộc sống và học tập hàng ngày
c) tuân thủ nghiêm túc các quy tắc và quy định
d) tích cực khuyến khích người khác phát hiện và đấu tranh chống lại các hành vi không trung thực
Đáp án: c)
11. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu sau.
Sự phát triển của các phẩm chất gắn liền với sự phát triển của những…………… chung.
Đáp án: năng lực
12. Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp nhất để hoàn thành câu sau.
Nhờ vào sự phát triển của các phẩm chất, học sinh có khả năng chịu ………………….. về hành vi và phản ứng của mình đối với người khác.
Đáp án: trách nhiệm
13. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Các phẩm chất phát triển tốt nhất khi chúng ta thực hành và lặp đi lặp lại
a) Đ b) S
Đáp án: b) S
14. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Các phẩm chất có thể được rèn luyện qua việc quan sát và bắt chước hành động cũng như phản ứng của người khác
a) Đ b) S
Đáp án: a) Đ
15. Chọn phương án phù hợp nhất với câu dưới đây.
Giáo viên có thể hỗ trợ sự phát triển phẩm chất của học sinh khi họ:
a) trừng phạt học sinh không thể hiện phẩm chất tốt
b) là những tấm gương tích cực về phẩm chất trong đời sống thực
c) tổ chức các bài tập để học sinh ghi nhớ phẩm chất
d) bỏ qua quan điểm cá nhân của học sinh
Đáp án: b)
16. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu sau.
Các thuộc tính cá nhân được hình thành và phát triển nhờ vào phẩm chất hiện có và quá trình học tập, rèn luyện, giúp chúng ta kết hợp kiến thức, kỹ năng cùng với các thuộc tính cá nhân khác như sở thích, niềm tin, và ý chí để hoàn thành một hoạt động cụ thể được gọi là ……………………….
Đáp án: năng lực
17. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu sau.
Các học sinh có tính cách ………. có khả năng tự tin thể hiện ý kiến và quan điểm của mình cũng như tự chịu trách nhiệm về việc học của chính mình
Đáp án: tự chủ
18. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu dưới đây.
Các học sinh thành công trong học tập thường có ……………, động lực và khả năng tự quản lý, giúp việc học trở nên dễ dàng hơn.
Đáp án: kiến thức
19. Chọn Đ nếu câu đúng và S nếu câu sai
Những người học tự chủ và tự học hiểu rằng học tập có thể gặp khó khăn và họ có nhiều cách tiếp cận vấn đề khác nhau.
a) Đ b) S
Đáp án: a) Đ
20. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Để đạt được thành công, học sinh không cần thiết phải hiểu rõ về bản thân và phương pháp học tập của mình.
a) Đ b) S
Đáp án: b) S
21. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu dưới đây.
Cách tổ chức các hoạt động học tập có ảnh hưởng lớn đến động lực và sự tham gia của…………….
Đáp án: học sinh
22. Chọn phương án phù hợp nhất với câu sau
Học sinh có xu hướng có động lực cao hơn để tập trung và cải thiện việc học khi:
a) giáo viên liên tục sử dụng các phương pháp bằng lời và mô hình hóa
b) học sinh nhận được phản hồi tích cực, rõ ràng và xây dựng về công việc của mình
c) giáo viên chỉ tập trung vào những sai lầm và lỗi của học sinh
d) học sinh chỉ ghi nhớ và sao chép thông tin
Đáp án: b)
23. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu sau.
Người học tự lập cần biết cách quản lý bản thân để duy trì sự tập trung và không bị phân tâm; để kiểm soát cảm xúc, thái độ và hành vi của mình, và để ……….. khi đối mặt với các thử thách.
Đáp án: vững chí
24. Chọn Đ nếu câu đúng và S nếu câu sai
Vai trò của giáo viên trong việc phát triển năng lực học tập là tập trung vào việc hỗ trợ học sinh qua việc áp dụng nhiều phương pháp học khác nhau.
a) Đ b) S
25. Chọn phương án phù hợp nhất với câu sau
Để phát triển hiệu quả năng lực tự chủ và tự học cho học sinh, giáo viên nên:
a) cung cấp cho học sinh những kiến thức cần thiết
b) hướng dẫn học sinh các phương pháp và kỹ năng học tập
c) thực hiện nghiêm túc kế hoạch chương trình giáo dục
d) thường xuyên thực hiện đánh giá học sinh
Đáp án: b)
26. Chọn phương án phù hợp nhất để hoàn thiện câu dưới đây
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, một đặc điểm quan trọng của việc tự điều chỉnh cảm xúc, thái độ và hành vi là:
a) biết cách khẳng định và bảo vệ quyền lợi cá nhân một cách phù hợp với đạo đức và pháp luật
b) tìm kiếm các giải pháp đa dạng cho vấn đề chính
c) sẵn sàng đối mặt với, quyết tâm và vượt qua các thử thách trong học tập và cuộc sống
d) xem xét và điều chỉnh kế hoạch học tập khi cần thiết
Đáp án: c)
27. Chọn phương án phù hợp nhất để hoàn thiện câu dưới đây
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, một đặc điểm liên quan đến năng lực tự học và tự hoàn thiện là:
a) nhận diện sai sót và điều chỉnh, chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác
b) sẵn sàng đón nhận và vượt qua các thử thách trong học tập và cuộc sống
c) thực hiện các nhiệm vụ với yêu cầu khác nhau
d) biết cách bảo vệ quyền lợi và nhu cầu cá nhân theo đúng đạo đức và pháp luật
Đáp án: a)
28. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu dưới đây.
Quá trình trao đổi, nhận và xử lý thông tin giữa các cá nhân nhằm đạt được những mục tiêu hoặc kết quả cụ thể được gọi là ……………….
Đáp án: giao tiếp
29. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu dưới đây.
Khi thầy/cô muốn đánh giá kiến thức và mức độ hiểu của học sinh, thầy/cô có thể đặt các câu hỏi ………. vì thầy/cô đang kỳ vọng vào một câu trả lời cụ thể
Đáp án: đóng
30. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu dưới đây.
Các câu hỏi có nhiều đáp án khả thi và yêu cầu học sinh phải suy nghĩ và giải thích quan điểm của mình được gọi là câu hỏi …… ..
Đáp án: mở
31. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành câu dưới đây.
Giáo viên hỗ trợ học sinh tham gia và tiếp thu kiến thức thông qua việc trò chuyện và đặt cũng như trả lời các ................. của học sinh.
Đáp án: câu hỏi
32. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Các câu hỏi tốt giúp học sinh nhận diện những khoảng trống trong kiến thức của họ.
a) Đ b) S
Đáp án: a) Đ
33. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thiện câu dưới đây.
Khả năng làm việc hiệu quả cùng người khác để đạt được các mục tiêu chung được gọi là ………………
Đáp án: hợp tác
34. Chọn phương án đúng nhất để hoàn thiện câu dưới đây
Cộng tác:
a) tương tự như hợp tác
b) bao gồm việc thương lượng các ý tưởng khác nhau và đạt được sự đồng thuận
c) bao gồm việc đồng ý với quan điểm của người khác
d) là hỗ trợ người khác đạt được mục tiêu của họ
Đáp án: b)
35. Chọn phương án đúng nhất để hoàn thiện câu dưới đây
Theo CTGDPT 2018, một yêu cầu quan trọng về năng lực giao tiếp và hợp tác là khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội. Đặc điểm này bao gồm:
a) hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của nhóm
b) giám sát tiến độ công việc của các thành viên trong nhóm
c) nhận diện và giải quyết những khác biệt và mâu thuẫn giữa các cá nhân
d) có kiến thức cơ bản về các quốc gia khác nhau trên thế giới
Đáp án: c)
36. Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp nhất để hoàn thiện câu dưới đây.
Thuật ngữ được dùng khi chưa có giải pháp rõ ràng cho một tình huống gọi là ………………
Đáp án: vấn đề
37. Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp nhất để hoàn thiện câu dưới đây.
Khả năng tạo ra những công việc độc đáo, sáng tạo và có giá trị được gọi là ……………
Đáp án: sáng tạo
38. Chọn phương án đúng nhất để trả lời câu hỏi sau
Khả năng đánh giá tầm quan trọng của một vấn đề dựa trên thông tin phổ biến nhất gọi là:
a) lập luận
b) phân tích
c) suy luận
d) đánh giá
Đáp án: d)
39. Chọn phương án đúng nhất để trả lời câu hỏi dưới đây
Việc giải quyết vấn đề hiệu quả thường xảy ra khi:
a) triển khai ngay các giải pháp đầu tiên nghĩ ra
b) xem xét và thảo luận nhiều giải pháp khả thi
c) thực hiện các giải pháp khả thi mà không có kế hoạch cụ thể
d) chọn giải pháp sáng tạo nhất có tiềm năng
Đáp án: b)
40. Chọn phương án đúng nhất để hoàn thiện câu dưới đây
Trong chương trình CTGDPT 2018, để đạt yêu cầu về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một yếu tố quan trọng của khả năng tổ chức và thiết kế hoạt động là:
a) không chấp nhận thông tin một chiều mà không xem xét
b) đưa ra các giải pháp cho vấn đề đặt ra
c) thu thập và phân tích thông tin mới từ nhiều nguồn khác nhau
d) phân chia công việc một cách hợp lý cho từng thành viên trong nhóm
Đáp án: d)
41. Chọn phương án đúng nhất để trả lời câu hỏi sau.
Trong CTGDPT 2018, để đạt yêu cầu về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm nổi bật của tư duy độc lập là:
a) đặt ra các câu hỏi khác nhau về nhiều vấn đề và hiện tượng
b) đánh giá sự phù hợp hay không phù hợp của các kế hoạch
c) phân tích và nhận diện các tình huống gặp vấn đề
d) phân tích độc lập các nguồn thông tin để xác định xu hướng mới
Đáp án: a)
42. Chọn phương án phù hợp nhất để trả lời câu hỏi dưới đây.
Phương pháp học tập kiến tạo tập trung vào:
a) việc ghi nhớ và lặp lại thông tin
b) phát triển tư duy và hiểu biết sâu rộng
c) các kỹ năng cơ bản cần thiết
d) sự phụ thuộc vào sách giáo khoa
Đáp án: b)
43. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Học tập có giá trị thực sự khi:
a) học sinh được khuyến khích suy nghĩ độc lập và giao tiếp với các bạn khác
b) học sinh được yêu cầu làm theo và hoàn thành các bài tập học tập
c) giáo viên chỉ chú trọng vào các kỳ thi và bài kiểm tra
d) giáo viên chỉ định các hoạt động và phương pháp học cho học sinh
Đáp án: a)
44. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau.
Thuyết………………nhấn mạnh vai trò chủ động của người học trong việc hình thành hiểu biết cá nhân về thế giới xung quanh.
Đáp án: Kiến tạo
45. Chọn phương án trả lời đúng nhất cho câu hỏi sau.
Nhà lý thuyết người Pháp, người đã chỉ ra rằng tư duy trở nên phức tạp hơn khi thông tin được tổ chức thành các sơ đồ, là:
a) Vygotsky
b) Bruner
c) Piaget
d) Pavlov
Đáp án: c)
46. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Lý thuyết của Piaget nhấn mạnh sự quan trọng của việc người học phải được …………….. tham gia vào quá trình học thông qua các trải nghiệm thực tiễn.
Đáp án: tích cực
47. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau.
Lý thuyết của Vygotsky tập trung vào vai trò quan trọng của sự tương tác …………………. trong việc hỗ trợ quá trình học tập của học sinh.
Đáp án: xã hội
48. Chọn phương án phù hợp nhất cho câu hỏi sau.
Vùng phát triển gần (ZPD) được mô tả là:
a) khu vực mà người học có thể thực hiện nhiệm vụ và giải quyết vấn đề một cách độc lập với sự trợ giúp.
b) khu vực mà người học có thể hoàn thành nhiệm vụ và giải quyết vấn đề mà không cần hỗ trợ.
c) khu vực giữa những gì người học chỉ làm được với sự trợ giúp và những gì họ không thể làm ngay cả với sự hỗ trợ.
d) khu vực giữa những gì người học có thể làm một mình và những gì họ chỉ thực hiện được khi được hỗ trợ.
Đáp án: d)
49. Chọn phương án chính xác nhất cho câu hỏi dưới đây.
Khái niệm giàn giáo được định nghĩa tốt nhất là:
a) Cung cấp hỗ trợ chiến lược cho việc học tập, được giảm dần khi học sinh trở nên có khả năng hơn.
b) Cung cấp hỗ trợ chiến lược cho việc học để cho phép học sinh hoạt động độc lập hơn.
c) Cung cấp hỗ trợ chiến lược cho việc học và kiểm tra học sinh định kỳ để đảm bảo sự tiến bộ của các em.
d) Cung cấp hỗ trợ chiến lược cho việc học tập tập trung vào việc củng cố kiến thức đã có của học sinh.
Đáp án: b)
50. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Tham gia vào các cuộc thảo luận có sự hướng dẫn và trò chuyện với học sinh là một ví dụ điển hình của phương pháp giàn giáo.
a) Đ b) S
Đáp án: a) Đ
51. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Các lý thuyết kiến tạo nhấn mạnh rằng …………… xảy ra khi nó được xây dựng trên nền tảng những gì học sinh đã nắm vững và hiểu biết.
Đáp án: việc học tập
52. Chọn phương án đúng nhất cho câu hỏi dưới đây.
Trong thang đo Bloom, quá trình nhận thức kết hợp với Vận dụng được định nghĩa là:
a) Phân chia thông tin thành các phần và xác định mối liên hệ giữa các phần đó.
b) Tổ chức lại các yếu tố thành một cấu trúc mới
c) Đánh giá dựa trên các giá trị của một quy trình
d) Áp dụng một quy trình vào một tình huống cụ thể.
Đáp án: d)
53. Chọn phương án đúng nhất cho câu sau.
Trong thang đo Bloom, các động từ liên quan tốt nhất đến khả năng hiểu biết là:
a) phân loại, tóm tắt, mô tả
b) tóm tắt, thực hành, áp dụng
c) mô tả, quyết định, dự đoán
d) phân loại, tổng hợp, thiết kế
Đáp án: a)
54. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Tư duy bậc thấp yêu cầu người học sử dụng thông tin và ý tưởng, đánh giá và tạo ra ý nghĩa mới.
a) Đ b) S
Đáp án: b) S
55. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai
Để giúp học sinh có được hiểu biết toàn diện, giáo viên cần dạy cả kỹ năng tư duy cơ bản và nâng cao.
a) Đ b) S
Đáp án: a) Đ
56. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất vào chỗ trống.
Tư duy bậc cao được khuyến khích khi giáo viên đặt ra những câu hỏi ……………..
Đáp án: thử thách (hoặc 'mở' cũng được chấp nhận)
57. Chọn phương án chính xác nhất cho câu sau.
Trong chương trình giáo dục mới, việc dạy và học tập trung vào:
a) ghi nhớ, thực hành và tái tạo thông tin
b) tư duy, thực hành và đánh giá
c) ghi nhớ, lặp lại, giao tiếp
d) giao tiếp, tư duy và giải quyết vấn đề
Đáp án: d)
58. Chọn đáp án phù hợp nhất cho câu sau.
Trong phương pháp giảng dạy tích cực, việc đánh giá được thực hiện như thế nào?
a) Đánh giá chỉ thực hiện sau khi kết thúc bài học
b) Đánh giá được tích hợp vào các phương pháp và kỹ thuật dạy học
c) Đánh giá được thiết kế sau khi kế hoạch bài học đã hoàn thiện
d) Đánh giá không thường xuyên được thực hiện
Đáp án: b)
59. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống.
Trong giáo dục phát triển năng lực, giáo viên cần chọn ……………. và kỹ thuật để giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập và phát triển theo tốc độ và khả năng của từng em.
Đáp án: phương pháp
60. Chọn đáp án chính xác nhất cho câu sau.
Trong phương pháp dạy học chủ động:
a) Đánh giá chỉ được thực hiện sau khi kết thúc bài học
b) Đánh giá được tích hợp vào các phương pháp và kỹ thuật dạy học
c) Đánh giá được thiết kế sau khi giáo án hoàn thiện
d) Đánh giá được thực hiện không thường xuyên
Đáp án: b)
61. Chọn đáp án phù hợp nhất cho câu sau.
Các phương pháp dạy học được định nghĩa là:
a) Các hoạt động cụ thể được áp dụng trong bài học nhằm giúp học sinh đạt mục tiêu học tập
b) Các nguyên tắc lý thuyết và niềm tin về dạy và học
c) Một tập hợp các quy trình dựa trên cách tiếp cận cụ thể để dạy học, giúp học sinh đạt được mục tiêu bài học
d) Các phương pháp tiếp cận lý thuyết trong môi trường giáo dục
Đáp án: c)
62. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp vào chỗ trống.
Phương pháp điều tra khuyến khích học sinh tham gia ………………….. vào quá trình học tập.
Đáp án: một cách tích cực
63. Chọn phương án đúng nhất cho câu sau.
Khi thực hiện điều tra, tư duy phản biện bao gồm khả năng và kỹ năng để:
a) Diễn giải sự hiểu biết về cách thực hiện một nhiệm vụ
b) Lập kế hoạch, thiết lập và đạt được các mục tiêu
c) Sử dụng nhiều nguồn lực để cải thiện thông tin
d) Phân tích, tổng hợp và áp dụng thông tin vào các khái niệm mới
Đáp án: d)
64. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống.
Trong mọi cuộc điều tra, giáo viên cần khuyến khích tư duy ……………..
Đáp án: bậc cao
65. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống.
Các phương pháp học tập dự án, truy vấn, dựa trên vấn đề, khám phá và lớp học đảo ngược đều yêu cầu học sinh tham gia vào các cuộc điều tra.
66. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Trong phương pháp học tập dựa trên ………………, học sinh giải quyết vấn đề mà không nhất thiết có một đáp án duy nhất.
67. Chọn Đ nếu câu đúng và S nếu câu sai.
Học tập dựa trên vấn đề là phương pháp được áp dụng trong các bài tập toán học với một đáp án duy nhất và chỉ có một cách thực hiện.
a) Đ b) S
68. Chọn phương án trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi sau.
Trong mô hình truy vấn 6 giai đoạn phổ biến, giai đoạn thứ ba 'Sắp xếp' bao gồm:
a) phân tích, so sánh và hiểu thông tin
b) ghi chép thông tin
c) hình thành và điều chỉnh câu hỏi
d) phản ánh, điều chỉnh và trả lời các câu hỏi
Đáp án: a)
69. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Trong phương pháp học tập Khám phá, vấn đề hoặc tình huống được trình bày cho học sinh ……… trước khi giáo viên giới thiệu lý thuyết hoặc thông tin chính. Mục đích là để học sinh tự tìm ra cách học mới.
Đáp án: trước khi
70. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
Trong mô hình lớp học …………., thời gian học trên lớp và thời gian làm bài tập được hoán đổi cho nhau.
Đáp án: đảo ngược
71. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu sau.
…………………… là kỹ thuật giúp học sinh nhanh chóng hình thành và chia sẻ ý tưởng về một chủ đề cụ thể.
Đáp án: Động não
72. Chọn phương án đúng nhất cho câu hỏi dưới đây.
Sơ đồ tư duy là:
a) công cụ thính giác để tổ chức thông tin
b) công cụ trực quan để sắp xếp các ý tưởng và khái niệm
c) phương pháp giảng dạy
d) phương pháp đánh giá quá trình học tập của học sinh
Đáp án: b)
73. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu dưới đây.
Trong biểu đồ KWL, phần W chỉ ra những gì học sinh …………………………….
Đáp án: muốn biết
74. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất vào chỗ trống trong câu dưới đây.
Trong biểu đồ KWHL, phần L chỉ ra những gì học sinh …………………….
Đáp án: đã học
75. Chọn phương án trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi dưới đây.
Kỹ thuật hội thoại có định hướng yêu cầu học sinh:
a) làm việc trong các nhóm chuyên gia để thu thập thông tin và sau đó chia sẻ kiến thức với các bạn khác.
b) thảo luận và ghi chép các ý tưởng lên bảng trực quan
c) trao đổi ý kiến qua việc đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi lẫn nhau
d) chia sẻ quan điểm với cả lớp để giải đáp câu hỏi của giáo viên
Đáp án: c)
76. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau.
Kỹ thuật …………………. yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm chuyên gia để thu thập thông tin và sau đó truyền đạt cho các bạn học khác.
Đáp án: mảnh ghép
77. Chọn Đ nếu câu đúng và S nếu câu sai.
Kỹ thuật khăn trải bàn yêu cầu các nhóm nhỏ học sinh ghi chép và chia sẻ ý kiến về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại những điểm đồng thuận của tất cả các thành viên.
a) Đ b) S
Đáp án: a) Đ
78. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu dưới đây.
…………… đối ứng là một phương pháp thúc đẩy học sinh phát triển kỹ năng đặt câu hỏi, lập luận, hiểu sâu và tư duy phản biện về những gì các em đang học.
Đáp án: Đặt câu hỏi
79. Chọn Đ nếu câu đúng và chọn S nếu câu sai.
Trong kỹ thuật hội thoại có định hướng, học sinh và giáo viên không chỉ đặt câu hỏi cho nhau mà còn trả lời các câu hỏi đó.
a) Đ b) S
Đáp án: b) S
80. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu dưới đây.
Kỹ thuật Tư duy, Ghép cặp, Chia sẻ khuyến khích học sinh …………….. và trao đổi ý kiến với người khác.
Đáp án: hội thoại
81. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu dưới đây.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu các trường thực hiện các phương pháp giảng dạy mới với quan điểm dạy học………………… .. .
Trả lời: phát triển năng lực
82. Điền từ hoặc cụm từ phù hợp nhất vào chỗ trống trong câu dưới đây.
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh được khuyến khích trở thành những người tham gia ………………… vào quá trình học tập của bản thân.
Đáp án: tích cực
83. Chọn phương án trả lời đúng nhất cho câu hỏi dưới đây.
Trong phương pháp dạy học tập trung vào phát triển năng lực, học sinh:
a) chủ yếu chỉ ngồi nghe giảng từ giáo viên
b) chủ yếu học cùng toàn lớp
c) thỉnh thoảng tham gia vào các hoạt động nhóm nhỏ
d) thường xuyên đưa ra lựa chọn và chia sẻ ý tưởng cá nhân
Đáp án: d)