1. Xe lai điện HEV (Hybrid Electric Vehicle)
HEV là một loại xe điện được trang bị cả hai loại động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện. Động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ chính là động cơ đốt trong, giúp tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo hiệu suất của xe.
Trên xe này, động cơ điện hoạt động nhờ nguồn năng lượng từ pin được lắp đặt trên xe. Quá trình sạc pin được thực hiện bởi hệ thống phanh tái tạo và máy phát điện từ động cơ đốt trong. Do đó, xe này không cần cắm sạc từ bên ngoài và không cần trạm sạc điện.
Vì sử dụng hai loại động cơ và nguồn năng lượng khác nhau, xe lai điện HEV có ít không gian hành lý hơn so với các dòng xe truyền thống và vẫn phát thải khí do sử dụng động cơ đốt trong, chưa thực sự thân thiện với môi trường.
2. Xe điện PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle)
Đây là một loại xe điện có hai loại động cơ: động cơ đốt trong và động cơ điện. Khác với HEV, động cơ điện trên xe này được sử dụng nhiều hơn, cho phép xe đi được một quãng đường khoảng 50km với tốc độ 135km/h mà không cần sử dụng xăng. Sử dụng nhiều năng lượng pin hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu.
Để sạc pin, PHEV cần cổng cắm sạc từ bên ngoài, bên cạnh hệ thống phanh tái tạo và máy phát từ động cơ đốt trong. Điều này đồng nghĩa với việc cần các trạm sạc bên ngoài cho xe.
PHEV sử dụng ít nhiên liệu hóa thạch hơn HEV, giúp giảm khí thải và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, giá thành của một chiếc xe điện PHEV thường cao hơn so với HEV.
3. Xe điện không khí thải EV (Electric Vehicle)
Đây là loại xe hoàn toàn sử dụng động cơ điện. Xe sử dụng nguồn năng lượng từ pin để cung cấp sức mạnh. Pin được đặt dưới sàn của xe, giúp hạ thấp trọng tâm và cải thiện khả năng bám đường khi xe vào cua. Tăng tốc và giảm tốc độ của xe cũng trở nên mượt mà hơn.
Không có động cơ đốt trong đồng nghĩa với việc không có khí thải và tiếng ồn. Đây là loại xe điện được nhiều quốc gia hàng đầu thế giới đầu tư phát triển nhằm cải thiện tình trạng của môi trường.
Ngoài việc không tạo ra khí thải và tiếng ồn, động cơ điện còn có khả năng tạo ra mômen xoắn lớn trong thời gian rất ngắn, giúp xe tăng tốc nhanh hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Một hạn chế của xe điện không khí thải EV là phạm vi hoạt động hạn chế. Vì chỉ sử dụng nguồn năng lượng từ pin, quãng đường có thể di chuyển của xe bị hạn chế so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã xây dựng hệ thống trạm sạc mạnh mẽ hơn.
Công nghệ pin đang được phát triển mạnh mẽ, giúp cải thiện phạm vi hoạt động của xe. Ví dụ, chiếc Kona Electric của Hyundai có thể di chuyển được hơn 400km chỉ sau một lần sạc pin.
4. Xe pin nhiên liệu FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle)
FCEV cũng sử dụng năng lượng điện từ pin để cung cấp cho động cơ, nhưng phần lớn năng lượng điện được tạo ra từ các phản ứng điện hóa giữa Hydro và Oxy. Hydro được nạp vào bình chứa đặt trên xe, trong khi Oxy được lấy từ môi trường bên ngoài. Vì sản phẩm phụ của quá trình điện hóa chỉ là nước, loại xe này hoàn toàn thân thiện với môi trường.
Động cơ điện không chỉ là nguồn động lực để di chuyển xe, mà còn đóng vai trò như máy phát điện, cung cấp điện áp để sạc cho pin của xe.
Phạm vi hoạt động của xe phụ thuộc vào kích thước của bình chứa Hydro, càng lớn thì xe đi được càng xa. Việc bơm nhiên liệu cho xe cũng không mất nhiều thời gian. Ví dụ, chiếc Hyundai NEXO, nếu đổ đầy bình 150L (mất khoảng 5 phút) thì có thể di chuyển được hơn 600km.
Tuy FCEV rất tiện ích và thân thiện với môi trường, nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Sản xuất nhiên liệu Hydro tốn rất nhiều điện năng. Hạ tầng và trạm sạc nhiên liệu Hydro cũng hạn chế hơn so với trạm sạc điện thông thường. Chi phí bảo quản và vận chuyển nhiên liệu cũng rất cao.