Phương pháp 1
Cuốn tiểu thuyết Đám tang của ông Goriô kết thúc câu chuyện về ông Goriô và mở ra cuộc đời của Rastignac. Trong những tiểu thuyết khác, nhân vật thường leo lên trên con đường danh vọng, nhưng Rastignac lại là một ngoại lệ, với tâm hồn trong sáng của một sinh viên nghèo từng ở chung quán trọ với bà Vauquer.
Phương pháp 2
Đám tang của một người già nua, cô đơn và nghèo. Tiền bạc làm lễ tại nhà thờ, tiền đọc kinh, tiền đào huyệt, và tiền thuê đám ma - tất cả đều vì tiền. Ban-dắc đã mô tả chân thực một đám tang trong xã hội với tình trạng kim tiền và sự đen tối của cuộc sống. Hãy nghe bài thơ này được đọc tại tang lễ của ông Gô-ri-ô:
... “Ai chết đó? Trục xoay và bánh đẩy,
Xe tang đi về tận thế giới nào ?
Chiều đông tàn lạnh xuống tự trời cao,
Không lửa ấm, chắc hồn buồn lắm đó... '
(Nhạc sầu - Huy Cận)
Phương pháp 3
Trích Đám tang của ông Gô-ri-ô đã phơi bày mặt tối, tàn ác của xã hội Pháp thời đó, khi 'tiền bạc là vị thần làm cho con người phải nâng mình'. Mọi thứ như tình thân, tình yêu, lòng nhân đạo và cả tôn giáo đều bị mất đi giá trị. Mặc dù phê phán, Ban-dắc vẫn thể hiện sự tôn trọng đối với tình yêu thương, nhân văn của con người dù chúng chỉ tồn tại tạm thời trong không gian lạnh lẽo và tàn ác này.
Phương pháp 4
Đoạn trích về đám tang của ông Gô-ri-ô là một ví dụ tiêu biểu về nghệ thuật hiện thực của Ban-dắc. Tác giả đã thành công trong việc mô tả chân thực và lột tả bản chất thối nát của xã hội kim tiền - nơi mà tiền bạc, tham vọng và những ham muốn nhỏ nhen được đặt lên trên tất cả mọi thứ, kể cả tình thân, gia đình, và mọi mối quan hệ giữa con người... Thực tế, tiền bạc và danh vọng luôn có một sức mạnh vô cùng lớn mà con người khó lòng chống lại.
Phương pháp 5
Dưới góc nhìn hiện thực và tư duy duy vật, Ban-dắc đã khám phá ra quy luật không thể tránh khỏi của xã hội tiền bạc. Bằng cách phân tích biện chứng mối quan hệ giữa con người và hoàn cảnh, tác giả đã phát hiện và mô tả chi tiết quá trình biến đổi của con người. Con người là kết quả của môi trường, và đó chính là nguyên tắc sáng tạo của chủ nghĩa hiện thực. Kết thúc bi kịch của lão Gô-ri-ô là điều không thể tránh khỏi đối với lối sống, quan điểm và hoài bão của ông.