Euro NCAP vừa công bố kết quả thử nghiệm va chạm của 5 mẫu xe, trong đó có VinFast VF 8.
Sau khi công bố kết quả vào đầu tháng 12, Euro NCAP tiếp tục công bố kết quả thử nghiệm của 5 mẫu xe cùng đợt. Tổ chức này đã tiết lộ thông tin thu được từ việc thử nghiệm các mẫu xe mới của Honda ZR-V, Hyundai Kona, BMW 5-Series, Mercedes-Benz EQE và Kia EV9.
Trong số 5 mẫu xe này, có 2 mẫu đạt được 4 sao và 3 mẫu đạt được 5 sao. Honda ZR-V, khởi đầu từ nhóm thấp hơn, không đạt điểm tối đa với 2 điểm yếu trong 4 tiêu chí thử nghiệm. Được biết, mặt hạng mục bảo vệ người ngồi phía trước và công nghệ hỗ trợ an toàn của xe Nhật không được đánh giá cao, khi lần lượt thiếu 1% và 2% điểm số.
Honda ZR-V gần như không đạt được 5 sao do bài thử va chạm ngang không tốt. Hình: Euro NCAP
Chi tiết hơn, Euro NCAP chỉ ra rằng khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm ngang của ZR-V là không tốt. Bạn trọng tâm không được đánh giá cao, làm cho đầu người lái và hành khách bên bị va chạm trong quá trình thử.
Hệ thống hỗ trợ lái của Honda ZR-V bị trừ điểm vì hai yếu tố: hệ thống giới hạn tốc độ thông minh không tự động kích hoạt và hệ thống cảnh báo lái xe mất tập trung không hoạt động khi xe di chuyển dưới 45 km/h.
Euro NCAP thể hiện sự thất vọng với phiên bản mới của Kona, gán cho nó nhãn mác may mắn khi không bị giảm xuống 3 sao. Hình: Euro NCAP
Trong đợt này, Hyundai Kona cũng chỉ được Euro NCAP chấm 4 sao. Tổ chức này đã có lời phê phán dành cho mẫu SUV Hàn, có thể do xe đã từng đạt 5 sao trong thế hệ trước (2017).
Khác với ZR-V, Hyundai Kona có khả năng bảo vệ người ngồi là người lớn đầy đủ (80%). Tuy nhiên, mảng bảo vệ người bị va chạm và công nghệ hỗ trợ lái là điểm yếu. Điểm công nghệ an toàn thấp (60%) khiến mẫu xe này suýt bị giảm xuống 3 sao, do hệ thống phanh khẩn cấp tự động hoạt động không hiệu quả.
3 dòng SUV cao cấp đạt điểm 5 sao trong bài thử nghiệm Euro NCAP năm 2023. Ảnh: Euro NCAP
Trong số đó, 3 mẫu xe đều được Euro NCAP đánh giá rất cao. Mercedes-Benz EQE có khả năng bảo vệ người lớn đạt 87%, trẻ em 92%, người bị đâm phải 80% và công nghệ hỗ trợ lái 86%. Mẫu xe này đã có mặt tại thị trường Việt Nam.
BMW 5-Series và phiên bản điện i5 đều có điểm số cao hơn so với EQE (lần lượt là 89, 87, 86 và 81%). Dự kiến, cả 5-Series mới và i5 sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Kia EV9 có điểm số thấp nhất trong nhóm này (84, 87, 76 và 85%), nhưng vẫn đạt được 5 sao từ Euro NCAP.