Định nghĩa Danh sách độc quyền là gì?
Một danh sách độc quyền là một loại thỏa thuận đăng ký bất động sản trong đó người bán tài sản bổ nhiệm và đặc biệt ủy quyền cho một môi giới bất động sản để đóng vai trò là đại diện duy nhất cho người bán. Ngược lại, trong danh sách mở, người bán có quyền sử dụng bất kỳ số lượng môi giới nào như đại lý.
Những điểm chính cần lưu ý
- Một danh sách độc quyền là một loại thỏa thuận đăng ký bất động sản trong đó một môi giới duy nhất được bổ nhiệm làm đại diện duy nhất cho người bán.
- Trong danh sách đại lý độc quyền, người bán giữ quyền bán tài sản mà không có bất kỳ nghĩa vụ nào đối với môi giới.
- Với danh sách độc quyền bán quyền, môi giới nhận được hoa hồng dù ai bán tài sản.
- Danh sách độc quyền mang lại cho người bán sự riêng tư và kiểm soát lớn hơn khi thử nghiệm giá cả trên thị trường.
- Vì bạn làm việc với một nhóm nhỏ các người mua, danh sách độc quyền thường nhận ít đề nghị hơn và có nguy cơ xảy ra mâu thuẫn tiềm ẩn với đại lý của bạn.
Cách Danh sách độc quyền hoạt động
Thỏa thuận đăng ký là một hợp đồng mà theo đó chủ sở hữu tài sản (là chủ thể) ủy quyền cho một môi giới bất động sản (là đại diện) để tìm người mua cho tài sản theo điều kiện của chủ sở hữu, dịch vụ mà chủ sở hữu trả tiền hoa hồng.
Để hiểu cách danh sách độc quyền hoạt động, trước tiên cần xem xét danh sách mở. Trong danh sách mở, người bán giữ quyền sử dụng nhiều môi giới làm đại lý. Người bán chỉ phải trả hoa hồng cho môi giới nào thành công tìm được người mua sẵn sàng và có khả năng mua. Nếu người bán tìm được người mua mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ môi giới nào, người bán không phải trả hoa hồng cho ai.
Danh sách độc quyền hoạt động khác biệt. Trong danh sách độc quyền, chỉ có một môi giới được ủy quyền làm đại diện duy nhất cho người bán. Điều đó có nghĩa là một môi giới có quyền duy nhất để tiếp thị, trưng bày và bán tài sản. Các môi giới khác bị loại trừ khỏi việc cố gắng bán tài sản trong khi thỏa thuận còn hiệu lực.
Các loại danh sách độc quyền
Có hai loại danh sách độc quyền: danh sách độc quyền đại lý và danh sách độc quyền bán quyền. Cả hai loại danh sách làm việc đặc thù với một môi giới duy nhất. Tuy nhiên, chúng khác nhau trong cách cấu trúc hoa hồng.
Danh sách độc quyền đại lý
Một môi giới được bổ nhiệm làm đại diện độc quyền cho người bán. Người bán giữ quyền bán tài sản mà không có nghĩa vụ đối với môi giới. Tuy nhiên, người bán phải trả hoa hồng bất động sản cho môi giới nếu môi giới là nguyên nhân gây ra việc bán.
Danh sách độc quyền bán quyền
Danh sách độc quyền bán quyền là hợp đồng bất động sản phổ biến nhất được sử dụng. Với loại hợp đồng danh sách này, một môi giới được ủy quyền làm đại diện duy nhất cho người bán và có quyền độc quyền đại diện cho tài sản. Trong khi thỏa thuận danh sách còn hiệu lực, môi giới nhận hoa hồng dù ai bán tài sản.
Chú ý
Sự khác biệt chính giữa danh sách độc quyền đại lý và danh sách độc quyền bán quyền liên quan đến phí hoa hồng. Trong danh sách độc quyền đại lý, người bán chỉ trả phí nếu người môi giới bán được tài sản. Trong thỏa thuận danh sách độc quyền bán quyền, người bán phải trả phí môi giới bất kỳ khi nào tài sản được bán hay không.
Ưu điểm và Nhược điểm của Danh sách độc quyền
Xây dựng mối quan hệ lâu dài với một môi giới
Môi giới bán hàng có thể được động viên nhiều hơn
Người bán có thể thử nghiệm thị trường với ít thay đổi giá hơn có thể
Mang lại cho người bán nhiều kiểm soát hơn về ai xem tài sản để bán
Có thể loại bỏ những người đấu giá không nghiêm túc
Cấu trúc phí phức tạp hơn so với danh sách mở
Có thể không bán tài sản nhanh chóng do không tiếp cận rộng rãi
Một phần gây tranh cãi vì chúng có thể làm giảm cạnh tranh về giá
Có khả năng xảy ra mâu thuẫn lợi ích với môi giới cũng là đại diện của người mua
Ưu điểm của Danh sách độc quyền
Phát triển mối quan hệ lâu dài với một môi giới: Với danh sách độc quyền, bạn có khả năng bắt đầu một mối quan hệ làm việc sâu sắc hơn với một môi giới bất động sản duy nhất vì môi giới này là người duy nhất chịu trách nhiệm bán tài sản của bạn.
Môi giới bán hàng có thể được động viên nhiều hơn: Bạn có thể nhận thấy rằng môi giới bất động sản có động lực hơn để thực hiện việc bán hàng. Điều này có thể bao gồm các đề xuất chiến lược trong các lĩnh vực như tiếp thị, quảng cáo và cải tạo để thu hút các đề nghị cao hơn.
Người bán có thể thử nghiệm thị trường với ít thay đổi giá hơn có thể: Một danh sách độc quyền cũng mang lại cho người bán cơ hội để cảm nhận thị trường với ít hậu quả về thay đổi giá. Nếu tài sản của bạn được niêm yết công khai trên Dịch vụ Đăng ký Đa Sản (MLS), công chúng sẽ biết giá yêu cầu ban đầu của bạn và sẽ thấy nó mỗi khi bạn thay đổi đề nghị này.
Mang lại cho người bán nhiều kiểm soát hơn về ai xem tài sản để bán: Danh sách độc quyền phù hợp hơn với người bán muốn kiểm soát ai và có bao nhiêu người vào ra khỏi nhà của họ trong quá trình bán tài sản.
Có thể loại bỏ những người đấu giá không nghiêm túc: Để giảm bớt những người tìm kiếm nhà không cạnh tranh, người bán với danh sách độc quyền có thể tập trung chỉ vào những người mua đủ điều kiện và nghiêm túc về việc nộp đề xuất bằng cách hạn chế ai có động lực để bán tài sản của bạn.
Danh sách độc quyền mang đến một mức độ riêng tư nhất định cho người bán, vì vậy các người nổi tiếng và các nhân vật công khai nổi bật thường đưa ra danh sách độc quyền cho tài sản của họ và dựa vào một môi giới bất động sản trong mạng lưới của họ.
Nhược điểm của Danh sách độc quyền
Cấu trúc phí phức tạp hơn so với danh sách mở: Mặc dù một số môi giới bất động sản có thể tính hoa hồng thấp hơn, họ có thể tính phí cao hơn hoặc bao gồm/loại trừ các lợi ích khác nhau trong thỏa thuận.
Có thể không bán tài sản nhanh chóng: Nếu bạn hy vọng bán tài sản nhanh chóng, danh sách độc quyền có thể không phải là con đường tốt nhất cho bạn. Danh sách độc quyền có phạm vi tiếp cận hạn chế, vì không được niêm yết công khai.
Đôi khi gây tranh cãi: Những người ủng hộ danh sách mở cho rằng việc đưa ra danh sách độc quyền cho tài sản của bạn làm giảm cạnh tranh trong khu vực, ảnh hưởng đến độ chính xác của giá nhà mà các người mua tiềm năng có thể thấy, và ảnh hưởng tiêu cực đến thông tin có sẵn cho các người bán khác.
Có khả năng xảy ra mâu thuẫn lợi ích với môi giới: Nếu một môi giới duy nhất chịu trách nhiệm tìm mua, người mua đó có thể quyết định sử dụng môi giới độc quyền đó để thay mặt. Mặc dù một môi giới bất động sản sẽ có nghĩa vụ tín nhiệm với cả hai bên, nhưng có thể khó để nói thẳng và thể hiện những lo ngại của bạn với một môi giới đã biết rằng họ đang giao tiếp và đại diện cho người mua cũng.
Những Quan Ngại Về Danh Sách Độc Quyền
Một danh sách độc quyền thường được gọi là danh sách túi hoặc danh sách ngoài thị trường. Khi ký kết thỏa thuận chỉ với một môi giới bất động sản, hãy xem xét thời gian của thỏa thuận. Tùy thuộc vào các điều khoản và thời điểm của thỏa thuận, bạn có thể không cần phải trả hoa hồng, nếu họ không thể tìm được người mua trong khoảng thời gian nhất định.
Đảm bảo thỏa thuận danh sách độc quyền của bạn quy định những gì sẽ xảy ra nếu có những hoàn cảnh không may xảy ra. Ví dụ, bạn hoặc người mua có thể không đáp ứng được bất kỳ số lượng điều khoản phê duyệt nào. Trong tình huống này, hiểu rõ hậu quả tài chính bạn phải chịu đối với môi giới nếu một thỏa thuận tiến triển nhưng cuối cùng thất bại.
Định Nghĩa về Danh Sách Độc Quyền
Một danh sách độc quyền là một phương pháp để bán tài sản bất động sản bằng cách làm việc trực tiếp với chỉ một môi giới bất động sản. Thay vì niêm yết công khai ngôi nhà của bạn để bán, bạn đồng ý để một môi giới duy nhất cố gắng tìm người mua và quản lý quá trình bán hàng.
Tại sao Tôi Nên Đưa Ra Danh Sách Độc Quyền Cho Ngôi Nhà Của Tôi?
Đưa ra danh sách độc quyền cho ngôi nhà của bạn mang lại sự riêng tư và kiểm soát giá tốt hơn đối với danh sách của bạn. Bạn sẽ phải làm việc với ít môi giới hơn, và bạn có quyền kiểm soát ai có thể đến thăm tài sản của bạn, điều này có thể quan trọng đối với các khu vực đang phát triển hoặc đang được cải tạo lớn.
Liệu Danh Sách Độc Quyền Có Nhận Được Các Đề Nghị Cao Hơn Không?
Các ngôi nhà được niêm yết độc quyền thường mất nhiều thời gian hơn để bán do có ít người xem tài sản. Vì lý do này, bạn có khả năng nhận được ít đề nghị hơn và ít sự cạnh tranh hơn đối với danh sách của bạn. Mặc dù giá cao không nhất thiết được đảm bảo, nhưng danh sách độc quyền có thể mang lại lợi ích cho người mua bằng cách cho họ khả năng lớn hơn để khám phá giá cả mà không có sự hiểu biết công khai.
Sự khác biệt giữa Đại lý Độc quyền và Quyền bán Độc quyền là gì?
Một hợp đồng đại lý độc quyền dẫn đến việc thanh toán hoa hồng cho môi giới bất động sản nếu người đó bán được căn nhà. Tuy nhiên, không có phí nào phải trả nếu người khác bán được căn nhà. Ngược lại, một hợp đồng quyền bán độc quyền dẫn đến việc môi giới bất động sản nhận được hoa hồng dù ai bán được tài sản.
Sự khác biệt giữa Độc quyền và Không độc quyền là gì?
Các hợp đồng độc quyền là các giao dịch bán nhà riêng tư mà người bán đồng ý chỉ làm việc với một môi giới bất động sản cụ thể trong suốt quá trình bán. Môi giới này cố gắng thu hút các đề nghị từ những người mua có năng lực. Các hợp đồng không độc quyền bao gồm niêm yết công khai một căn nhà để bán và có thể làm việc với bất kỳ môi giới bất động sản nào mang người mua tiềm năng đến với bạn.
Tóm lại
Một danh sách độc quyền là khi người bán tài sản bổ nhiệm và ủy quyền một môi giới bất động sản duy nhất để đại diện cho người bán. Ngược lại, trong một danh sách mở, người bán có quyền thuê bất kỳ số lượng môi giới nào làm đại lý. Cả hai loại danh sách tài sản đều có những ưu và nhược điểm mà người bán nên nhận thức trước khi chọn bất kỳ loại nào.