1. Danh sách sách giáo khoa lớp 10 mới nhất
Theo Quyết định 692/QĐ-BGDĐT năm 2022 về danh mục sách giáo khoa lớp 10 dành cho cơ sở giáo dục phổ thông, sách giáo khoa lớp 10 cho năm học 2023-2024 đã được công bố. Trong năm học này, bộ sách giáo khoa lớp 10 được phát hành bởi hai nhà xuất bản danh tiếng là 'Giáo dục Việt Nam' và 'Đại học Huế'.
Bộ sách giáo khoa lớp 10 cho năm học 2023-2024 bao gồm các môn học quan trọng và phong phú, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục của học sinh trung học phổ thông. Đây là tài liệu cơ bản giúp định hình kiến thức và kỹ năng của học sinh trong quá trình học tập và phát triển bản thân. Việc sử dụng bộ sách này sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn về các chủ đề và môn học, đồng thời chuẩn bị một nền tảng vững chắc cho việc học tập ở cấp độ cao hơn.
STT | TÊN SÁCH | TÊN TÁC GIẢ | NHÀ XUẤT BẢN |
1 | Ngữ văn 10, Tập một (Chân trời sáng tạo) | Nguyễn Thành Thi (Chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng Hiếu, Phạm Ngọc Lan, Tăng Thị Tuyết Mai, Đinh Phan Cẩm Vân | Giáo dục Việt Nam |
Ngữ văn 10, Tập hai (Chân trời sáng tạo) | Nguyễn Thành Thi (Chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Trần Lê Hoa Tranh, Đoàn Thị Thu Vân | ||
Chuyên đề học tập Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) | Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Văn Tùng (đồng Chủ biên), Lê Thị Ngọc Anh, Trần Lê Duy, Võ Thị Phúc Hồng, Trần Minh Hường, Huỳnh Vũ Lam, Nguyễn Thị Hồng Nam, Hồ Trần Ngọc Oanh | ||
2 | Toán 10, Tập một (Chân trời sáng tạo) | Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên (Chủ biên), Nguyễn Thành Anh, Vũ Như Thư Hương, Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, Phạm Thị Thu Thủy | Giáo dục Việt Nam |
Toán 10, Tập hai (Chân trời sáng tạo) | Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên (Chủ biên), Nguyễn Thành Anh, Vũ Như Thư Hương, Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, Phạm Thị Thu Thủy | ||
Chuyên đề học tập Toán 10 (Chân trời sáng tạo) | Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên (Chủ biên), Nguyễn Thành Anh, Đặng Văn Đoạt | ||
3 | Lịch sử 10 (Chân trời sáng tạo) | Hà Minh Hồng (Chủ biên), Phạm Thu Hà, Trần Thị Mai, Trần Thuận, Trần Nam Tiến, Nguyễn Thanh Tiến, Trần Thị Thanh Vân, Nguyễn Kim Tường Vy | Giáo dục Việt Nam |
Chuyên đề học tập Lịch sử 10 (Chân trời sáng tạo) | Hà Minh Hồng (Chủ biên), Phạm Thu Hà, Trần Thị Mai, Trần Thuận, Trần Nam Tiến, Nguyễn Thanh Tiến, Trần Thị Thanh Vân, Nguyễn Kim Tường Vy | ||
4 | Địa lí 10 (Chân trời sáng tạo) | Nguyễn Kim Hồng (Tổng Chủ biên), Phan Văn Phú, Mai Phú Thanh (đồng Chủ biên), Đỗ Thị Hoài, Lâm Thị Xuân Lan, Hoàng Thị Kiều Oanh, Lê Thị Hồng Quế, Hoàng Trọng Tuân, Trần Quốc Việt | Giáo dục Việt Nam |
Chuyên đề học tập Địa lí 10 (Chân trời sáng tạo) | Phan Văn Phú, Mai Phú Thanh (đồng Chủ biên), Hoàng Thị Kiều Oanh, Lê Thị Hồng Quế, Hoàng Trọng Tuân, Trần Quốc Việt | ||
5 | Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 (Chân trời sáng tạo) | Huỳnh Văn Sơn (Tổng Chủ biên), Đỗ Công Nam, Phạm Mạnh Thắng (đồng Chủ biên), Nguyễn Duy Dũng, Nguyễn Ngọc Hoa Đăng, Trần Nguyễn Quang Hạ, Nguyễn Trần Minh Hải, Lê Nhân Mỹ, Đỗ Thị Nguyệt, Vũ Thị Bích Thúy, Nguyễn Trọng Tuấn, Giang Thiên Vũ | Giáo dục Việt Nam |
Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 (Chân trời sáng tạo) | Huỳnh Văn Sơn (Tổng Chủ biên), Đỗ Công Nam, Phạm Mạnh Thắng (đồng Chủ biên), Nguyễn Duy Dũng, Đỗ Thị Nguyệt, Giang Thiên Vũ | ||
6 | Vật lí 10 (Chân trời sáng tạo) | Phạm Nguyễn Thành Vinh (Chủ biên), Nguyễn Lâm Duy, Đoàn Hồng Hà, Bùi Quang Hân, Đỗ Xuân Hội, Đào Quang Thiều, Trương Đặng Hoài Thu, Trần Thị Mỹ Trinh | Giáo dục Việt Nam |
Chuyên đề học tập Vật lí 10 (Chân trời sáng tạo) | Phạm Nguyễn Thành Vinh (Chủ biên), Đoàn Hồng Hà, Đỗ Xuân Hội, Trần Dương Anh Tài, Trương Đặng Hoài Thu | ||
7 | Hóa học 10 (Chân trời sáng tạo) | Cao Cự Giác (Chủ biên), Đặng Thị Thuận An, Nguyễn Đình Độ, Nguyễn Xuân Hồng Quân, Phạm Ngọc Tuấn | Giáo dục Việt Nam |
Chuyên đề học tập Hóa học 10 (Chân trời sáng tạo) | Cao Cự Giác (Chủ biên), Đặng Thị Thuận An, Nguyễn Đình Độ, Nguyễn Xuân Hồng Quân, Phạm Ngọc Tuấn | ||
8 | Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo) | Tống Xuân Tám (Chủ biên), Lại Thị Phương Ánh, Trần Hoàng Đương, Phạm Đình Văn | Giáo dục Việt Nam |
Chuyên đề học tập Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo) | Tống Xuân Tám (Chủ biên), Lại Thị Phương Ánh, Trần Hoàng Đương, Phạm Đình Văn | ||
9 | Âm nhạc 10 (Chân trời sáng tạo) | Hồ Ngọc Khải (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Ngọc Dung (Chủ biên), Trần Đức, Lê Minh Phước, Trần Hoàng Thị Ái Cầm | Giáo dục Việt Nam |
Chuyên đề học tập Âm nhạc 10 (Chân trời sáng tạo) | Hồ Ngọc Khải (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Ngọc Dung (Chủ biên), Trần Đức, Lê Minh Phước, Trần Hoàng Thị Ái Cầm | ||
10 | Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 (Chân trời sáng tạo 2) | Đinh Thị Kim Thoa (Tổng Chủ biên), Đỗ Văn Đoạt (Chủ biên), Nguyễn Thị Bích Liên, Đỗ Phú Trần Tình, Đồng Văn Toàn, Trần Thị Quỳnh Trang, Huỳnh Mộng Tuyền | Giáo dục Việt Nam |
11 | Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 (Cánh Diều) | Nguyễn Dục Quang (Tổng Chủ biên), Hoàng Gia Trang (Chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Hồng, Bùi Thanh Xuân | Đại học Huế |
2. Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 10 mới
Theo Điều 3 của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT về nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa, quá trình soạn thảo sách giáo khoa phải tuân thủ các nguyên tắc và quy định cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam.
Trước hết, sách giáo khoa cần phản ánh quan điểm và đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này có nghĩa là sách giáo khoa phải thể hiện rõ tư tưởng, lý tưởng, và mục tiêu của Đảng, đồng thời tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam để bảo đảm tính hợp pháp và đạo đức của nội dung.
Thứ hai, sách giáo khoa phải cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và cách đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông. Điều này đảm bảo rằng sách giáo khoa không chỉ là tài liệu học tập mà còn phản ánh đầy đủ sự phát triển của học sinh về tri thức, kỹ năng và phẩm chất.
Cuối cùng, sách giáo khoa cần phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam và theo kịp xu thế giáo dục tiên tiến toàn cầu. Điều này yêu cầu sách giáo khoa phải linh hoạt với hoàn cảnh, văn hóa và xã hội Việt Nam, đồng thời cập nhật liên tục để đối phó với những thách thức và cơ hội trong giáo dục. Mục tiêu là tối ưu hóa lợi ích cho người học, giúp họ phát triển toàn diện và thành công.
Tóm lại, việc biên soạn sách giáo khoa là một quy trình phức tạp, yêu cầu sự chú ý, chuyên môn cao và sự tuân thủ quy định của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT. Chỉ khi tuân thủ đúng các nguyên tắc này, sách giáo khoa mới có thể đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam.
3. Quy trình biên soạn sách giáo khoa lớp 10 được thực hiện như thế nào?
Quy trình biên soạn và hiệu chỉnh sách giáo khoa lớp 10 theo quy định của Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT được tiến hành qua các bước sau đây:
Bước 1: Chọn tác giả biên soạn
- Tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu biên soạn sách giáo khoa cần lựa chọn tác giả biên soạn theo các tiêu chuẩn quy định. Tác giả được chọn sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
+ Xây dựng đề cương tổng quát, đề cương chi tiết và kế hoạch soạn thảo sách giáo khoa dựa trên chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
+ Tác giả cần đảm bảo việc biên soạn sách giáo khoa được thực hiện đúng tiến độ và đạt chất lượng yêu cầu.
Bước 2: Soạn thảo, chỉnh sửa, thiết kế, minh họa và hoàn thiện ít nhất 01 bài học
- Sau khi đề cương và kế hoạch biên soạn được hoàn tất, tác giả sẽ tiến hành soạn thảo, chỉnh sửa, thiết kế và minh họa sách giáo khoa. Đặc biệt, tác giả phải hoàn thiện ít nhất 01 bài học đầy đủ và chất lượng. Tiếp theo, tác giả sẽ tổ chức dạy thử nghiệm bài học này và thu thập phản hồi từ học sinh và giáo viên. Mục đích là hoàn thiện bài học đó với sự đồng thuận và góp ý của toàn bộ tác giả trước khi tiếp tục soạn thảo các bài học khác.
Bước 3: Thu thập ý kiến từ các bên liên quan
- Tác giả cần tổ chức việc thu thập ý kiến từ các đối tượng liên quan như giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà khoa học và nhà giáo dục am hiểu về giáo dục phổ thông. Các ý kiến này sẽ được dùng để đánh giá bản mẫu sách giáo khoa theo các quy định pháp luật.
Bước 4: Hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa và gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo để thẩm định
- Sau khi thu thập ý kiến từ các bên liên quan, tác giả sẽ hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa và gửi nó đến Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện quá trình thẩm định.
Bước 5: Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành thẩm định bản mẫu sách giáo khoa
- Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện thẩm định bản mẫu sách giáo khoa theo quy định tại Chương IV của Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT.
Bước 6: Hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa sau khi thẩm định
- Sau khi nhận được phản hồi và đánh giá từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tác giả cần chỉnh sửa và hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa theo các chỉ đạo và đề xuất sửa đổi.
Bước 7: Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và cấp phép sử dụng sách giáo khoa
- Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phê duyệt bản mẫu sách giáo khoa nếu nó đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu quy định. Sau khi được phê duyệt, sách giáo khoa sẽ được cấp phép sử dụng.
Bước 8: Tổ chức xuất bản và phát hành sách giáo khoa
- Cuối cùng, tổ chức hoặc cá nhân biên soạn sách giáo khoa sẽ thực hiện xuất bản và phát hành sách theo các quy định pháp luật hiện hành.
Điều này đảm bảo rằng toàn bộ quy trình biên soạn sách giáo khoa lớp 10 được thực hiện chất lượng và tuân thủ đầy đủ quy định của Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT.