1. Bài văn chứng minh rằng 'Văn chương gây ra những tình cảm mới' số 1
Nhà phê bình văn học Hoài Thanh khi nói về tác động của văn chương đối với cuộc sống con người, ông nhấn mạnh: 'Văn chương tạo ra những cảm xúc mới cho chúng ta'. Quan điểm này mang đến cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về tâm lý, nhân cách và tình cảm.
Theo ông Thanh, văn chương không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn là kính lọc cho thế giới đa dạng và phong phú. Những tác phẩm văn học không chỉ kể chuyện mà còn mở ra những cánh cửa tâm hồn, khám phá những cảm xúc sâu thẳm và tạo ra những tình cảm mới mẻ, đậm chất nhân văn.
Điều quan trọng là văn chương có sức mạnh thay đổi con người. Những tình cảm mà chúng ta chưa từng trải qua có thể được khám phá và trải nghiệm thông qua trang giấy văn chương. Có những câu chuyện, những nhân vật, những tình huống khiến trái tim ta đập mạnh hơn, tình cảm trỗi dậy, và suy nghĩ mở rộng.
Do đó, không chỉ là một hình thức nghệ thuật, văn chương còn là nguồn gốc của những tình cảm mới, là điểm nổi bật trong hành trình tìm hiểu về bản thân và thế giới xung quanh. Thông qua văn chương, chúng ta có cơ hội trải qua những cảm xúc độc đáo và làm phong phú thêm bức tranh đa dạng của cuộc sống.
Như vậy, quan điểm của Hoài Thanh về 'Văn chương gây ra những tình cảm mới' thật sự đúng đắn và mang lại ý nghĩa tích cực cho sự phát triển tinh thần của con người.
2. Bài văn chứng minh rằng 'Văn chương mang đến những tình cảm mới' số 3
Hoài Thanh, nhà phê bình văn học nổi tiếng Việt Nam, đã để lại dấu ấn với tác phẩm thi nhân. Trong bài 'Ý nghĩa văn chương,' ông khẳng định: 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.'
Hoài Thanh đánh giá cao vai trò của văn chương trong cuộc sống con người. Văn chương là nguồn cảm hứng, làm phong phú tâm hồn ta, thúc đẩy đời sống tinh thần, và tạo nên tâm hồn nhân ái, vị tha hơn.
Xứ mệnh của văn chương là gieo vào ta những tình cảm mới. Đó là những cảm xúc tự nhiên, nảy sinh từ trước khi ta đọc văn chương. Như khi đọc về Bác Hồ, ta cảm nhận sự kính yêu và hi sinh. Minh Huệ viết về đêm không ngủ của Bác:
'Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh'.
Văn chương cũng đưa ta đối mặt với những thử thách của cuộc sống, như trong ca dao về đời sống khó khăn của người nông dân:
'Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ
Thương thay lũ kiến li ti
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi'.
Văn chương cũng làm ta xúc động trước cuộc chia tay đau lòng trong 'Cuộc chia tay của những con búp bê.'
Đồng thời, văn chương kích thích lòng khao khát khám phá thế giới, từ cảnh đẹp quê hương đến những miền đất xa xôi:
'Đường vô xứ Huế quanh quanh
Non xanh nước biếc nhu tranh họa đồ.
Ai vô xứ Huế thì vô…'
Văn chương không chỉ gây ra những tình cảm mới mẻ, mà còn luyện cho ta những tình cảm có sẵn. Văn chương giúp ta đánh giá cao gia đình, tình bạn, quê hương, và những giá trị nhân bản. Đọc văn chương, ta thấu hiểu về tình mẫu tử, tình cha nghĩa mẹ, và tình bạn chân thành:
'Công cha như núi Thái Sơn…
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi'.
Quê hương và bạn bè trở nên quan trọng hơn bao giờ hết:
'Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày'.
'Bạn đến chơi nhà' của Nguyễn Khuyến là minh chứng cho tình bạn chân thành:
'Đầu trà tiếp khách trầu không có
Bác đến chơi đây ta với ta'.
Tóm lại, Hoài Thanh có quan điểm chính xác: 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.' Tuy nhiên, cần lựa chọn đúng tác phẩm văn chương để đồng hành và bồi dưỡng tâm hồn.
3. Bài văn chứng minh rằng 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có' số 2
Nhà văn Nga Xantưkốp Sêđrin đã khẳng định: “Văn học nằm ngoài những định luật của băng hoại. Nó không chấp nhận cái chết!” Dù thời gian trôi qua, lịch sử thay đổi, nhưng văn học vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn kỳ diệu. Như Hoài Thanh nói trong “Ý nghĩa văn chương”: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có”.
Khi từng dòng chữ ghi lại cảm xúc của nhà thơ về cuộc sống, văn chương sinh ra. “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có” - nó là nguồn gốc của những cảm xúc, trạng thái mới, giúp chúng ta “luyện” để sống đẹp hơn. Đó là những cảm xúc hàng ngày, là tình yêu, sự ghét bỏ, và sự giận dữ; là sự trân trọng và yêu quý cái đẹp cũng như chiến đấu để loại bỏ cái xấu xa, tàn bạo. Đó chính là sứ mệnh kỳ diệu của văn chương.
Văn chương mang đến những cảm xúc mới, những trạng thái mà chúng ta chưa từng trải qua. Mỗi người Việt Nam mang trong mình tình yêu quê hương, nhưng trong thời kì hòa bình, ấm no, tình cảm này dường như đã ngủ quên. Nhưng trong những áng văn “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của Hồ Chí Minh, ta thấy tình yêu quê hương không bao giờ tàn phai. Bác đã khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”, và tình cảm ấy luôn sôi nổi, mãnh liệt và chân thành. Từ Bà Trưng, Bà Triệu; từ người già đến người trẻ, từ chiến sĩ đến nhân dân, từ nam nữ công nhân cho đến chính phủ, … Tình yêu nước được thể hiện rất đa dạng và phong phú. Khi ấy, ta cảm nhận một làn sóng mới, tình yêu nước đang dâng trào trong ta. Từ đó, có ý thức trách nhiệm với tổ quốc.
Với văn chương, ta trải nghiệm những trang thơ đẫm lệ, chứng kiến cảnh chia ly sầu thảm và tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ sau giây phút tiễn chồng ra trận:
“Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?”
Cả không gian nhuốm màu xanh buồn thảm, từ xanh xanh nhẹ nhàng đẩy lên xanh ngắt cực điểm như nỗi sầu buồn của người chinh phụ cứ ngày thêm chồng chất không thể hóa giải. Câu hỏi cuối đầy day dứt: Lòng chàng, ý thiếp, ai sầu hơn? Thiếp đâu thể biết lòng chàng, thậm chí cả sự sống của chàng cũng không biết. Rõ ràng, nỗi sầu của thiếp đã đong đầy cả đất trời, ngấm vào cảnh vật. Những câu thơ ngắn gọn, dẫu không ở trong xã hội phong kiến bấy giờ, ta cũng có thể thấu hiểu nỗi lòng của con người thuở trước.
Không chỉ thế, văn chương còn luyện cho ta những cảm xúc sẵn có. Nỗi yêu ghét, buồn vui ngày thương ai chẳng có, nhưng đến với văn chương, ta được sống trọn vẹn với từng cung bậc cảm xúc. Khi tình yêu quê hương kết hợp với tình yêu đôi lứa, ta có những câu thơ như những bản hát đầy sức sống:
“Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng,
mênh mông bát ngát
Đứng bền tê đồng ngó bên ni đồng
bát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.”
Khung cảnh đất nước quê hương mới bát ngát, rộng lớn làm sao! Câu hò của ta cứ ngang dọc, thênh thang trong biển rộng sông dài. Hình ảnh cô gái hiện lên như “chèn lúa đòng đòng” đầy sức sống và xinh tươi dưới ngọn “nắng hồng ban mai” trong mùa gặt hái. Câu thơ căng tràn sức sống, niềm tin yêu đối với quê hương cũng như con người. Nhưng cũng có những lúc, ca dao mang đến cho ta những số phận bi thảm, những tiếng kêu đau thương của con người:
“Thương thay thân phận con tằm,
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay lũ kiến li ti,
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
Thương thay hạc lánh đường mây,
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con cuốc giữa trời,
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.”
Số phận người nông dân trong xã hội cũ chỉ là con sâu, cái kiến, kêu trời trời không thấy, kêu đất mà đất chẳng nghe. Cuộc sống của họ chỉ như những con vật: tằm, kiến, hạc, cuốc để cho bè lũ phong kiến áp bức, bóc lột. “Thương thay” hay là thương cho chính mình, cho số kiếp của mình để rồi cất thành tiếng kêu bi phẫn:
“Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?”
Đến với văn chương, chúng ta được sống trong thế giới của cảm xúc, trạng thái mà con người đã trải qua cách đây hàng trăm năm, yêu và giận hết mình với con người. Như vậy, ta hiểu cách sống đẹp hơn, trân trọng cuộc sống của mình và hướng mình tới cái đẹp, cái thiện. Đó chính là giá trị của văn học, là bí quyết để nó tồn tại ngoài quy luật băng hoại của cuộc sống.
4. Bài văn chứng minh rằng 'Sức Mạnh của Tình Cảm trong Văn Chương' số 5
Văn học là lời nói sâu sắc nhất của tâm hồn con người, bắt nguồn từ trái tim nghệ sĩ, biểu hiện qua những dòng chữ tình cảm. Những tình cảm và ý tưởng của nhà văn là nguồn động viên kéo dài đến suốt cuộc đời. Văn chương, bằng cách diễn đạt tình cảm, làm cho ta trải qua những cảm xúc mới, đồng thời rèn luyện những tình cảm đã có sẵn trong ta”.
Văn chương là hình thức thẩm mỹ của ý thức xã hội, tinh hoa của sự sáng tạo nghệ thuật. Mỗi tác phẩm như là một lớp vỏ để lại những kí ức đẹp, những cảm nhận riêng về thiên nhiên và con người. Văn chương giúp tạo ra một không gian tinh thần trong lành, nơi ta có thể nuôi dưỡng tâm hồn.
Bằng câu chữ đầy phép thuật, văn chương kích thích tâm hồn ta bằng những nhịp điệu của cảm xúc và tâm hồn. Qua con đường của tình cảm, văn chương mang đến những trải nghiệm mới, tình cảm mới với thiên nhiên và thế giới tưởng tượng, đồng thời luyện cho ta những tình cảm với gia đình, quê hương, tình bạn và sự thiêng liêng”.
Ý kiến của Hoài Thanh về sức mạnh của văn chương trong việc tác động đến tâm hồn con người chính là đặc trưng cơ bản nhất của văn học. Những bài thơ, ca dao về vẻ đẹp của quê hương:
“Việt Nam đất nước tươi đẹp
Mênh mông biển lúa đẹp hơn cả trời
Cánh cò bay lả dập dờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn từ sáng đến chiều”.
Câu thơ đó không chỉ khiến ta thấy đẹp của quê hương, mà còn làm cho ta yêu nó hơn, yêu những góc nhỏ vô danh trên khắp quê hương này. Những gia truyền câu chuyện dân gian như Cám, Thạch Sanh, Cây Khế cũng truyền đạt thông điệp về khát vọng sống đẹp và công bằng, yêu thiện và chống lại ác.
Từ những bài học giản dị nhưng chân thành ấy, chúng ta trưởng thành và hiểu đời hơn. Đó chính là công lao của văn chương. Văn chương là lời gọi mãnh liệt nhất của tình cảm, là tiếng rì rầm để con người không sa vào hẹp hòi, không trở nên ích kỷ và tham lam. Ngày càng yêu nhiều hơn, hận thù càng giảm bớt.
5. Văn chương và Sức Mạnh của Tình Cảm
Theo lời của M. Go-rơ-ki: “Văn học là trường học nhân bản”. Văn chương là nơi ta hòa mình vào thế giới nhân loại, học được những tình cảm tốt lành và cảm xúc tạo nên hành động nhân văn. Hoài Thanh nói đúng khi nói: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có, luyện những tình cảm ta sẵn có.”
Văn chương, một loại nghệ thuật bằng ngôn từ, khiến ta trải qua những cảm xúc mới mẻ, nhận thức những tình cảm mà trước đó ta không biết đến. Văn chương là nguồn cảm hứng, làm phong phú thêm những tình cảm đã có, làm chúng ta luyện những cảm xúc trở nên sâu sắc và quý báu hơn bao giờ hết.
Câu nói của Hoài Thanh là một sự khẳng định về giá trị của văn chương, làm thức tỉnh và nuôi dưỡng những cảm xúc đẹp đẽ ở con người. Trong văn chương chung và văn thơ riêng, chúng ta bắt gặp cuộc sống, con người không chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng mà còn lấy cảm hứng từ những điều đơn giản, gần gũi nhất của cuộc sống.
Nhà văn xây dựng những câu chuyện truyền tải nghệ thuật riêng, hướng tới những vấn đề nhân sinh cao cả. Khi đọc văn, chúng ta trải qua những cảm xúc mới mẻ, như trong truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài, nỗi đau chia lìa giữa hai anh em, sự hiểu biết về tình thân gia đình. Chúng ta đồng cảm với Dế Choắt, thấu hiểu về sự đau đớn do tội lỗi của Dế Mèn mang lại.
Văn chương không chỉ mang đến những cảm xúc mới mẻ mà còn làm cho những cảm xúc đã có trong ta trở nên sâu sắc hơn. Mỗi người đều có tình cảm với quê hương, đất nước. Nhưng khi đọc những bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của Việt Nam, ta lại cảm nhận tình yêu quê hương đó sâu sắc hơn, rõ nét hơn:
Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả dập dờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
Nghe những ca dao về tình mẹ cha, ta lại nhận thức sâu sắc tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước tròng nguồn chảy ra.
Tình cảm là trụ cột tạo nên suy nghĩ và hành động chính xác. Tình cảm nhân văn tạo nên con người nhân văn. Văn chương giữ vai trò quan trọng, là nơi nuôi dưỡng những cảm xúc tốt đẹp, là nguồn khí giới tác động mạnh mẽ để tạo ra những giá trị nhân văn cao ca, làm cho con người gần gũi hơn với nhau.
7. Bài văn chứng minh rằng 'Văn chương là nguồn cảm hứng vô tận'
Cuộc sống này thật đa dạng muôn màu, muôn vẻ với bao bất ngờ và cũng có lúc thật bay bổng như một câu chuyện cổ thần tiên. Và văn chương đã góp một phần không nhỏ vào cái thế giới phong phú, nhiều màu sắc này. Vì vậy mà “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”.
Đối với mỗi người văn chương có những ý nghĩa, cảm nhận khác nhau. Nhưng ai cũng hiểu rằng văn chương là một thứ trừu tượng, ta không thể nhìn thấy hay chạm vào nó mà chỉ có thể lắng nghe và cảm nhận thôi. Văn chương là nơi kết tụ cái tinh hoa của cuộc sống. Văn chương còn có một ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người. “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có” chính là công dụng của văn chương, Nghĩa là văn chương mở ra cho ta những “chân trời mới”, bồi đắp tình cảm tốt đẹp cho ta, làm giàu thêm cho thế giới tâm hồn ta. Và văn chương khai phá những tình cảm xưa nay ẩn sâu trong trái tim ta và bồi dưỡng những thứ tình cảm ấy thêm lớn hơn nữa.
Vì sao trong tác phẩm “Ý nghĩa văn chương”, nhà văn Hoài Thanh lại nói “Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có”. Vì văn chương dạy, giúp ta hiểu thêm được ý nghĩa, giá trị của tình cảm gia đình là to lớn, là quan trọng thế nào. Giúp cho mỗi lứa học sinh chúng ta thấm thía hơn công lao dưỡng dục của cha mẹ; sự vất vả, những giọt mồ hôi phải rơi xuống của cha mẹ để nuôi chúng ta lớn lên từng ngày. Qua câu ca dao ông cha ta nói ngày xưa: “ Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, ta đã thấy được tình cảm của cha mẹ dành cho chúng ta là vô bến bờ, cha mẹ luôn luôn yêu thương ta, che chở ta mãi mãi.
Và qua những dòng văn thơ, văn chương cũng cho chúng ta biết ông bà, những người tuy không sinh ra chúng ta nhưng ông bà đã cùng bố mẹ nuôi nấng, chăm sóc chúng ta nên người. Và nhờ ông bà thì mới có bố mẹ, để rồi có chúng ta ngày hôm nay. Từ đó mà ta nhận ra một điều rằng càng phải biết ơn, kính yêu ông bà hơn nữa. Và cũng từ câu ca dao xưa đã giúp ta hiểu được đạo lí ấy: “Ngó lên nuộc lạt mái nhà / Bao nhiêu nuộc lát nhớ ông bà bấy nhiêu”.
Ông cha ta còn có câu: “ Anh em như thể tay chân / Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”, để từ đó mà ta biết được, hiểu rõ sự quí giá của tình anh em ruột thịt. Để từ đó ta biết được rằng anh em luôn sát cánh bên chúng ta, luôn bên ta những lúc khó khăn và cả những giây phút hạnh phúc. Hiểu giá trị tình anh em để ta hiểu được ta phải làm j` để cho tình anh em ruột thịt thêm khăng khít, bền chặt.
Văn chương cho ta biết giá trị tình cảm gia đình, và văn chương còn cho ta biết ý nghĩa của tình bạn bè, bằng hữu. Văn chương ngày nay đã có bao nhiêu những tác phẩm nói lên tình bạn thực sự, đẹp đẽ, tri kỉ. Dưới ngòi bút tinh tế của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong văn bản “Bạn đến chơi nhà”, tình bạn đã hiện lên thật giản dị mà cũng thật cao thượng. Tình bạn là 1 thứ tất yếu, tình bạn không cần của cải vật chất. Bạn bè luôn hiểu ta nhất, luôn bên ta, biết ta cần gì,…Qua bài thơ “Bạn đến chơi nhà” mà ta thêm trân trọng tình cảm bạn bè dành cho nhau, một thứ tình cảm tồn tại mãi mãi…
Văn chương giúp ta thấm thía được tình cảm gia đình, thêm trân trọng tình bạn thiêng liêng và giờ văn chương đẩy mạnh tình yêu nước trong tim mỗi con người. Những lời văn sinh động, chất chứa đầy tình cảm thúc đẩy niềm tự hào của ta về quê hương đất nước: vẻ đẹp tiềm ẩn, cảnh sắc quê hương, truyền thống văn hóa đặc sắc, một lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng,… Qua những lời văn miêu tả tinh tế, chân thật trong văn bản “Sài Gòn tôi yêu” hay Mùa xuân của tôi”,… ai mà chẳng tự hào, ngượng mộ vẻ đẹp tự nhiên tiềm ẩn của quê hương Việt Nam ta. Còn qua hai tác phẩm “ Một thứ quà của lúa non: Cốm” và “ Ca Huế trên sông Hương”, một lần nữa ta lại thêm tự hào về nền văn hóa đặc sắc lâu đời của dân tộc ta. Đến khi đọc những tác phẩm “Lòng yêu nước của nhân ta”, “Nam quốc sơn hà”,… ta lại phải khâm phục sức kiên cường, không lùi bước chiến đấu của dân tộc ta, để lại một trang sử hào hùng.
“Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có”. Đó là tác dụng tiếp theo của văn chương đem lại. “Văn chương là bức tranh muôn màu của cuộc sống giúp cho ta hiểu thêm những sắc màu khác nhau của cuộc đời mà ta chưa từng trải qua”. Chắc bạn hẳn bạn còn nhớ văn bản “Tụng giá hoàn kinh sư” do Trần Quang Khải viết sau chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử và giải phóng kinh đô năm 1285. “Tụng giá hoàn kinh sư” như một khúc khải hoàn ca đầu tiên trong lịch sử chống ngoại xâm và trong lịch sử văn học Việt Nam. những dòng thơ chân thật, thúc đẩy tinh thần bảo vệ đất nước, chống giặc ngoại xâm trong mỗi người, gợi cho ta một hào khí chiến đấu oai hùng của cha ông.
Ngược lại với sự mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần chiến đấu trong mỗi người, những lời tâm sự của người phụ nữ thời phong kiến đã chịu nhiều đau khổ, bất hạnh lúc bấy giờ lại làm ta cảm động; có một sự cảm thông, chia sẻ với thân phận thiệt thòi, khốn khổ của những người phụ nữ ấy. Những bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương, “ Chinh phụ ngâm khúc” của Đặng Trần Côn (bản dịch của Đoàn Thị Điểm),… đã gợi lên trong ta biết bao cảm xúc, những sự đồng cảm với nhân vật trữ tình, để rồi phê phán, lên án chế độ phong kiến xưa.
Trong những hoàn cảnh tuy ta có thể chưa bao giờ trải qua, những qua những lời văn giản dị mà chân thật thì ta cũng có thể hiểu được phần nào cảm xúc của những người rơi vào hoàn cảnh như vậy. Đầu năm lớp 7 này, ta đã được biết đến văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, một câu chuyện buồn mà mọi đứa trẻ đều không thể chịu đựng được, có thể đứng dậy một cách dễ dàng sau cú vấp này. Một tuổi thơ buồn bã sẽ kéo dài mãi trong tâm trí mỗi đứa trẻ đã phải trải qua sự chia li của gia đỉnh khi hôn nhân của bố mẹ bị đổ vỡ, mỗi người một nơi, anh chị em phải xa cách, thiếu đi tình cảm của cả bố và mẹ. Và từ đó ta vừa cảm thấy buồn thay cho những đứa trẻ vô tội, còn thơ dại kia mà đã phải chịu đựng nhiều như vậy, mà vừa chê trách những vị phụ huynh vô trách nhiệm với con cái như vậy.
Đọc lại những trang sử phong kiến xưa ,ta một lần nữa lại phải rơi nước mắt, cảm thương cho số phận những người nô lệ ngày ấy. Những gì họ phải trải qua chỉ là đau khổ, bị sai khiến, bóc lột,… không được hưởng những thành mình làm ra, có được một giây phút hạnh phúc,… Từ đó ta cũng phải cho đi một sự cảm thông, chia sẻ với họ, và lại lên án, chê trách chế độ phong kiến thối nát, tồi tàn.
Qua những dẫn chứng trên, ta thấy văn chương đã tạo ra những phép màu cho cuộc sống, tạo ra tình cảm giữa con người với con người. Văn chương đã bồi dương tâm hồn ta, mở rộng cánh cửa nhân ái của lòng ta, giúp ta hiểu thêm tình đời tình người. Văn chương khơi dậy lòng trắc ẩn trong mỗi người.
Văn chương thật quan trọng đối với cuộc sống. Văn chương là tấm gương phản chiếu cuộc đời thật của con người, giúp thế giới không còn vô tình, khô cằn vì thiếu đi tình thương giữa con người với nhau. Từ đó ta càng phải trân trọng từng dòng thơ, lời văn; yêu mến chúng; đọc nhiều hơn để tâm hồn ta thêm bay bổng, thêm nhiều những tình cảm từ văn chương ban tặng.
6. Văn chương và hành trình khám phá những cảm xúc không tưởng
Trong vai trò là một nhà phê bình văn học tài năng, Hoài Thanh đã hiểu sâu về sức mạnh và ý nghĩa của văn chương. Ông khẳng định rằng: 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm sẵn có' trong tác phẩm Ý nghĩa văn chương.
Câu nói 'Phải nuôi con mới biết lòng cha mẹ' là biểu hiện sâu sắc về tình yêu thương gia đình. Văn chương giúp chúng ta nhìn nhận và thấu hiểu đầy đủ hơn về tình yêu cha mẹ ngay từ khi chúng ta còn là trẻ nhỏ. Với hình ảnh Lí Lan mở cánh cổng trường cho con, văn chương làm cho chúng ta hiểu rõ hơn về tâm hồn của người mẹ và công lao to lớn của họ.
Bài thơ 'Tiếng gà trưa' của Xuân Quỳnh mang lại những cảm xúc về tình cảm trong gia đình và tình yêu quê hương. Hình ảnh bà ngoại chăm sóc từng con gà nhưng lại đắn đo về quê hương và chiến sĩ trên đường hành quân tạo nên một không khí thiêng liêng, đậm chất tình cảm.
Bài học cuối cùng của An-phông-xô Đô-dê la' của Ha-men và cậu học trò Phrăng thể hiện sự nhớ nhung và tiếc nuối về việc mất đi ngôn ngữ quốc gia trong thời kỳ chiến tranh. Văn chương giúp chúng ta đánh giá cao giá trị của tiếng mẹ đẻ và lòng yêu nước, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và yêu quý ngôn ngữ.
Khả năng tác động kỳ diệu của văn chương không chỉ giới hạn ở khía cạnh tri thức mà còn lan tỏa sâu sắc đến tâm hồn và tình cảm con người. Các tác phẩm văn chương thực sự là những người thầy gieo mầm và luyện tạo những tình cảm cao quý trong chúng ta.
8. Bài văn chứng minh rằng 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có' số 9
Nhà văn Hoài Thanh đã khẳng định: 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có' trong cuộc trò chuyện về giá trị và sức mạnh của văn chương.
Văn chương không chỉ là những dòng chữ trên giấy, mà còn là những thế giới sống động, là những câu chuyện được thổi hồn vào. Những tác phẩm văn chương đem đến cho chúng ta không chỉ là trải nghiệm, mà còn là những tình cảm, những rung động mà ta chưa từng trải qua. Điều quan trọng là văn chương tạo ra, kích thích và phát triển những tình cảm đó, là nhiệm vụ thiêng liêng của nó.
Những tình cảm đó không chỉ là những cảm xúc cao cả, lớn lao mà còn phải là những cảm xúc gần gũi, chân thực. Đó là niềm vui, nỗi buồn, sự khổ đau, hạnh phúc, căm phẫn, đồng cảm, sẻ chia. Tất cả những cảm xúc đó, được gói gọn trong những tác phẩm văn chương. Đó là cách mà văn chương tạo nên những tình cảm đặc biệt, làm cho trái tim chúng ta trở nên nhạy cảm và đầy yêu thương hơn.
Ví dụ như khi đọc truyện ngắn 'Nghèo' của Nam Cao. Chúng ta cảm thấy thương cho đau khổ, bất hạnh của vợ chồng chị Chuột. Chúng ta đồng cảm với hành động hy sinh cuối cùng của anh Chuột và cảnh cơ cực của hai đứa con anh ấy. Những tình cảm đó không chỉ giới hạn trong thế giới hư cấu mà còn là nguồn động viên để chúng ta thể hiện tình yêu thương đối với những người xung quanh, biết chia sẻ với những số phận khó khăn. Đó là giá trị nhân văn cao quý mà các tác phẩm văn chương chân chính mang lại.
Mỗi khi đọc một tác phẩm văn chương, trái tim tôi lại trở nên tươi mới với những tình cảm chân thành và đáng quý. Đúng như nhà văn Hoài Thanh đã nói: 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có'.
9. Bài văn chứng minh rằng 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có' số 8
Trong việc tìm kiếm ý nghĩa của văn chương, Hoài Thanh giải thích rằng nguồn gốc cốt yếu của nó nằm ở lòng thương người và mở rộng ra là lòng thương cả muôn loài, muôn vật. Vì vậy, ông khẳng định: 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có'.
Trong các chức năng của văn chương, chúng ta chú ý đặc biệt đến chức năng truyền cảm, có nghĩa là khả năng tạo ra những cảm xúc trong chúng ta. Hãy nhớ câu chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, một câu chuyện cổ tích từ Nga, xa lạ với văn hóa và phong tục của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cảm động trước lối sống đầy ân nghĩa của chú cá vàng và chúng ta thấy căm ghét sự tham lam của mụ vợ. Vậy là chúng ta hiểu rằng lòng tham của con người là vô tận.
Đọc tác phẩm như 'Bài học đường đời đầu tiên', chúng ta nhớ đến chú Dế Mèn cà khịa, hung hăng và hống hách. Trò nghịch ngợm tinh quái của Mèn khiến chị Chốc trút cờn giận tày đình lên Dế Choắt. Nỗi đau và ân hận của Dế Mèn là một bài học lớn cho chúng ta, nhắc nhở chúng ta phải trận trọng trong lời nói và hành động. Những bài học và cảm xúc này có thể bắt đầu từ cuộc sống thực nhưng với nhiều người, chúng được 'truyền sang' từ văn chương. Dân gian gọi sách là người bạn lớn vì nó dạy ta những bài học và nghĩa lý trong cuộc sống. Văn chương truyền đến ta niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc và rung động. Hơn nữa, nó còn làm tăng thêm những tình cảm đã có trong tâm hồn của mỗi chúng ta.
Hãy nghĩ về những ký ức ngày đầu tiên đi học. Đọc bài văn 'Cổng trường mở ra' của Lý Lan khiến chúng ta xúc động, thích thú và đánh giá cao. Cảm xúc ấy không chỉ đơn giản là những ấn tượng đẹp đẽ về tuổi thơ mà còn là sự khắc sâu hơn về những kỷ niệm ngọt ngào của chúng ta.
Văn chương không chỉ là tâm hồn mà còn là cuộc sống. Hai yếu tố này quấn quýt, gắn kết với nhau. Cuộc sống là nguồn cảm hứng của văn chương, và văn chương làm đẹp cuộc sống. Để làm cho trái tim chúng ta trở nên yêu thương và đẹp đẽ hơn, văn chương trước hết phải đẹp, phải hay. Nó không chỉ đơn thuần là sự sáng tạo mà còn là sản phẩm của những tâm hồn biết yêu thương.
10. Bài văn chứng minh rằng 'Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có' số 10
Nói đến sứ mệnh tối thượng của văn chương, nhà văn Hoài Thanh đã khẳng định: Văn chương gây cho chúng ta những tình cảm mới mẻ, làm giàu thêm những cảm xúc hiện có.
Quan điểm này nói đúng về một sứ mệnh lớn lao của văn chương đối với thế giới tình cảm con người. Các từ ngữ mạnh mẽ như “gây”, “luyện” thể hiện rõ sức mạnh tác động trực tiếp của các tác phẩm văn học. Chúng thông qua câu chuyện, những khía cạnh đời sống, những số phận đa dạng, để tạo nên những cảm xúc, những rung động chưa từng trải qua. Sau đó, chúng lại nâng cao những tình cảm đã tồn tại, làm cho chúng sâu sắc hơn, phong phú hơn.
Giống như khi đọc bài thơ Vùng đất của nhà thơ Nguyễn Đình Thi. Hình ảnh hùng vĩ của ông cha dân tộc, với những đoạn thơ hùng ép, đã đánh thức tình yêu quê hương trong từng tâm hồn con người Việt Nam. Nó làm cho trái tim đập mạnh mẽ hơn, tình yêu quê hương cuộn trào, cháy bỏng hơn. Hoặc như khi đọc đoạn trích Bên trong ngực mẹ của Nguyên Hồng. Tình yêu thương, sự kính trọng dành cho mẹ trong tâm hồn được đun nóng lên, trở nên ấm áp hơn, mãnh liệt hơn. Điều này khiến cho người đọc muốn trở về nhà ngay lập tức, để được níu giữ trong vòng tay của mẹ, như thời thơ ấu. Đó chính là khả năng phát triển, làm giàu thêm cho những tình cảm chúng ta đã có từ văn chương.
Phía bên kia, văn chương còn có khả năng khơi dậy những cảm nhận chưa từng tồn tại trước đây. Như khi đọc tác phẩm Ai đã đặt tên cho con sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Hình ảnh thiên nhiên sống động, tuyệt vời của dòng sông Hương xứ Huế khiến cho người đọc cảm thấy nao lòng không ngừng. Nó đánh thức tình yêu với dòng sông, xứ sở đó mà chúng ta chưa bao giờ đặt chân đến. Đồng thời, làm cho người đọc mong muốn khám phá Huế, để được trực tiếp ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên đó. Hoặc như khi đọc Chinh phụ ngâm, người đọc đột nhiên cảm thấy đau lòng vì thân phận của người phụ nữ chinh phụ, cảm thương cho sự cô đơn, kiệt sức và đau khổ của nàng. Dù đó chỉ là một nhân vật chưa từng gặp, không quen thuộc, nhưng những cảm xúc mà người đọc dành cho nàng là hoàn toàn chân thành.
Những giá trị, ý nghĩa ấy chính là sức mạnh thiêng liêng của văn chương. Tuy nhiên, điều quan trọng là đó phải là văn chương thật sự, tác phẩm được viết bằng trái tim của nhà văn. Không phải là những tác phẩm văn chương thị trường, viết chỉ để thu hút sự chú ý, không để lại ý nghĩa nào. Hiện nay, loại văn chương thương mại đó đang trở nên phổ biến hơn. Chúng đang làm mờ đi giá trị cao quý của văn chương đối với độc giả. Điều này là đáng tiếc. Tuy nhiên, chỉ là vấn đề thời gian, loại văn chương đó sẽ bị loại bỏ bởi thời gian và sự chọn lựa của độc giả. Chỉ những tác phẩm văn chương chân chính mới có thể tự mình đứng vững, chống lại sự tàn phá của thời gian.
Vì vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng, khả năng tạo ra những tình cảm mới, làm phong phú thêm những tình cảm đã có, không chỉ là giá trị, mà là ý nghĩa cốt lõi của văn chương. Điều này cũng chính là mục tiêu, lý tưởng mà các tác phẩm văn chương chân chính luôn hướng đến.