1. Bài văn mô tả lớp học trong giờ viết Tập làm văn số 1
Vào tiết 2 của buổi học sáng thứ sáu tuần trước, cô Thu Nga đã giao cho học sinh lớp 6A một bài kiểm tra Làm văn giữa học kì II. Chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng tôi tỏ ra bình tĩnh và tự tin trước thách thức của giờ làm bài.
Tùng, tùng, tùng... tiếng trống nhẹ nhàng báo hiệu giờ học bắt đầu. Sân trường im lặng dưới bức tranh tự nhiên, với tiếng gió nhẹ và tiếng chim hót liên tục. Ánh nắng sớm trải lụa vàng tươi, chiếu sáng đất đỏ mịn. Không khí tràn ngập mùi hoa cỏ, mùi lúa chín nồng nàn từ cánh đồng xa.
Cô Nga bước vào lớp một cách thong thả. Chúng tôi đứng nghiêm chào cô, ngạc nhiên trước vẻ đẹp của chiếc áo dài xanh da trời mà cô đang mặc. Cô trông thanh thoát và dịu dàng. Đôi mắt của cô lấp lánh, tươi cười với học sinh trước khi bảo chúng tôi lấy giấy và bút ra làm bài. Cô đọc đề bài một lượt và chép lên bảng. Những dòng chữ mềm mại, rõ ràng hiện ra: 'Em hãy miêu tả một người thân trong gia đình'. Cả lớp hân hoan vì đề bài đa dạng, tạo cơ hội cho mỗi người chọn lựa và tả người mình yêu thích.
Chừng hơn bốn mươi tâm hồn trẻ đứng đầu giấy trắng, suy nghĩ sâu sắc. Im lặng đến nỗi chỉ nghe thấy tiếng thạch sùng kêu lờ lờ trên trần lớp và cánh ong rì rì bay ngoài cửa sổ. Cô giáo nhắc nhở nhẹ nhàng: 'Hãy đọc đề kỹ, đảm bảo hiểu rõ yêu cầu trước khi lập dàn ý và bắt đầu viết. Hãy tuân thủ theo các bước mà cô đã giảng'.
Em chọn tả người mẹ yêu quý của mình. Hình ảnh của mẹ hiện lên từng cảm xúc trong tâm trí: mái tóc búi cao, gương mặt hiền lành, đôi mắt dịu dàng và tình cảm. Cơ thể mảnh mai, đôi bàn tay khéo léo... Những hy sinh và lòng nhân ái của mẹ dành cho gia đình làm cho em cảm động. Tất cả những tình cảm ấy được em thể hiện qua từng chữ, từng câu văn cảm xúc.
Bên cạnh em, bạn Hằng miêu tả cậu em trai Tí dễ thương. Hằng thỉnh thoảng bật cười nhẹ, chắc hẳn là bạn ấy đang nhớ về những chi tiết đáng yêu của em trai mình.
Thời gian trôi qua êm đềm, em đã gần hoàn thành bài viết. Mỏi cổ quá! Em nhìn quanh lớp, mọi người vẫn miệt mài với bài của mình. Hẳn cả những người này cũng có những cảm xúc và trải nghiệm tương tự khi tả người mình yêu thương. Cô giáo nhắc nhở: 'Chỉ còn năm phút nữa. Hãy kiểm tra lại bài trước khi nộp'. Cô vừa nói xong, tiếng lo âu bắt đầu vang lên: 'Cô ơi! Em chưa kịp xong ạ!', 'Cô ơi! Cho thêm chút thời gian nữa ạ!'. Tiếng thì thầm lan tỏa từ bàn này sang bàn khác: 'Hùng à! Anh xong chưa?', 'Tớ xong rồi! Còn cậu?'. 'Tớ cũng xong rồi!'. Cô Nga đánh thước đo độ dài vàng lên bảng, thay vì lời nhắc nhở. Trật tự được khôi phục. Mỗi người cố gắng hoàn thiện bài của mình.
Tùng, tùng, tùng... tiếng trống vang lên rộn ràng, báo hiệu giờ làm bài kết thúc. Cô yêu cầu chúng tôi dừng bút và bạn lớp trưởng bắt đầu thu bài từng bàn. Cô kiểm tra bài của chúng tôi, tâm sự một chút và hỏi xem chúng tôi đã làm được bài chưa. Cả lớp đồng thanh đáp: 'Có ạ!'. Nụ cười rạng rỡ trở lại trên khuôn mặt nhẹ nhàng của cô.
Em vẫn còn chưa hài lòng với bài viết của mình, nhưng trong lòng tỏa sáng hy vọng có thể nhận được điểm khá từ cô. Khi nghĩ đến việc nắm trong tay tờ bài được điểm 7 hoặc 8, em thấy rất vui sướng! Em sẽ đưa tờ bài đó cho mẹ đầu tiên và nói với mẹ: 'Mẹ ơi! Con có món quà nhỏ này tặng mẹ!'. Chắc chắn mẹ sẽ bất ngờ và rất hạnh phúc!
2. Bài văn mô tả lớp học trong giờ viết Tập làm văn số 3
Đối với tôi, việc quan sát các bạn làm bài là một trải nghiệm thú vị. Ngắm nhìn mọi người, tôi cảm thấy lòng tràn đầy tình bạn và hiểu biết hơn về đồng học của mình. Hãy cùng nhau nhìn xem liệu các bạn ấy có đang cảm thấy yêu và đam mê khi viết bài không nhé?
Ngày hôm nay, tiết đầu tiên của lớp là tiết Tập làm văn. Trước khi bắt đầu, chúng tôi đã tranh thủ đọc lại sách để xem gợi ý đề bài. Khi tiếng trống vang lên, tất cả chúng tôi đồng loạt đứng dậy chào cô giáo. Cô giáo bước vào lớp, chúng tôi lịch sự chào cô và ngồi xuống. Cô chép đề bài lên bảng, mọi người chăm chú ghi chép. Mọi người bắt đầu cảm thấy hồi hộp vì đề bài có vẻ khó và yêu cầu nhiều thời gian. Tôi liếc nhìn An, một trong những người giỏi văn nhất lớp. An đang đọc đề một cách cẩn thận, và ánh mắt bạn ta tỏ ra nghiêm túc. Cô giáo nhắc nhở:
- Các em nhớ đọc kỹ đề và làm bài cẩn thận nhé.
Cả lớp bắt đầu làm bài, không khí trở nên yên bình. Chỉ còn tiếng bút chạy trên giấy, tiếng cô giáo đi lại và tiếng chuông chim ríu rít ngoài kia. Khi viết xong, tôi nghỉ một chút để giảm mệt cho tay. Nhìn chung, lớp mình đều rất tập trung và nghiêm túc. Những khuôn mặt sáng sủa của bạn bè làm tôi cảm thấy ấm áp và hạnh phúc. Cùng nhau chia sẻ những câu chuyện, trò đùa, và kiến thức là điều tuyệt vời. Bạn có đồng ý không?
Ánh mắt tôi chuyển sang Bích, người bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn cố gắng vươn lên. Cũng nhìn về phía Cường, một mọt sách đích thực trong lớp. Khuôn mặt căng thẳng, đôi tay mạnh mẽ cầm bút nhưng vẫn duyên dáng. Cường viết nhanh và dứt khoát. Có vẻ như đã có khá nhiều ý tưởng trong bài của bạn ta. Tôi nhìn chăm chú, rồi lại tiếp tục viết bài của mình. Tôi cảm thấy mình viết bài một cách cẩn thận và tự tin. Bài của tôi đã đầy hai trang giấy. Cảm xúc bắt đầu trào dâng, và tôi viết nhanh để bắt kịp cảm nghĩ của mình. Cô giáo đi dạo quanh lớp, thỉnh thoảng nhắc nhở:
- Các em nhớ viết cẩn thận nhé!
Tôi rất trân trọng cô giáo, với tấm lòng nhân ái như người mẹ. Cô coi chúng tôi như con cái của mình, và chúng tôi cũng yêu quý cô như mẹ. Bài văn của tôi sắp kết thúc, nhưng vẫn chưa nghĩ ra ý tưởng đặc sắc cho phần kết bài. Chỉ còn khoảng hai mươi phút nữa là hết giờ. Nhiều bạn trong lớp đã làm xong và để bài lên đầu bàn. Trong khi đó, vài bạn vẫn còn loay hoay viết.
Chỉ còn mười phút nữa là hết giờ. Cô giáo nhắc nhở và chúng tôi đồng loạt nộp bài. Lớp đứng nghiêm trang để chào cô. Cô giáo gật đầu cười và chào lại. Chúng tôi bắt đầu vui vẻ ra khỏi lớp. Một giờ học đã kết thúc, nhưng tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc khi hoàn thành bài và hiểu thêm về bạn bè của mình.
3. Mảnh ghép về buổi viết Tập làm văn số 2
Khi trưởng thành, người ta luôn mơ về quay trở lại tuổi thơ, những ngày tháng trong sáng, không lo lắng. Lớn lên, chúng ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Một lần nhìn lại quá khứ, tôi nhớ đến thời học sinh, đặc biệt là những buổi kiểm tra căng thẳng, áp lực, đặc biệt là giờ viết bài Làm văn.
Quang cảnh lớp học thật lạ thường. Văn là môn học độc đáo, yêu cầu tập trung và tư duy sâu sắc. Buổi viết văn của lớp sáu, đề bài là 'Suy nghĩ của em sau khi học xong truyện cổ tích Em bé thông minh'.
Mọi người chăm chú làm bài, vạch dàn ý trước khi viết để tránh sai sót. Lớp yên bình, chỉ có tiếng bút viết nhỏ nhẹ. Chim hót bên ngoài cửa, là những lời động viên cho chúng tôi làm bài. Mỗi người một tư duy, một cảm xúc. Có người trầm ngâm suy nghĩ, có người cười, và Quỳnh - học sinh giỏi văn, viết bài sâu sắc.
Sân trường vắng lặng, làn gió thu nhẹ nhàng. Cô giáo nhắc nhở đọc kĩ đề, suy nghĩ trước khi viết. Gần hết thời gian, mỗi người gần như hoàn thiện bài văn. Cả lớp hồn nhiên, những hơi thở nhẹ nhõm khi nộp bài. Mỗi hành động, từng cảm xúc làm cho buổi viết trở nên đặc biệt.
Không nhiều thời gian, mọi người hoàn thiện bài viết. Không khí cuối giờ rộn ràng. Minh - lớp trưởng, sắp xếp bài văn gọn gàng. Khi cô giáo hết giờ, mọi người dừng bút. Tôi nhớ rõ giây phút ấy, sự hồi hộp và hạnh phúc khi hoàn thành bài Làm văn.
Khi nhìn lại, những kí ức ấy hiện hữu, quang cảnh lớp học làm tôi cảm thấy thân quen, không thể nào quên được.
5. Hồi ức về giờ viết Tập làm văn số 5
Nếu đã trải qua thời học sinh tinh nghịch, nhớ thầy cô và bạn bè, những buổi kiểm tra căng thẳng sẽ luôn là kí ức khó phai. Đối với tôi, mỗi bài kiểm tra viết làm văn đều là những dấu ấn khó quên.
Bài viết được thực hiện trong hai tiết. Dù đã được nhắc nhở từ trước, lòng lo lắng và hồi hộp vẫn bao trùm. Tiếng trống báo giờ đánh thức sự ùa vào lớp của chúng tôi, giống như đàn kiến đang trở về tổ. Mỗi học sinh đã ngồi đúng chỗ của mình, mở vở kiểm tra kiến thức. Có người ôn lại kiến thức, có người trao đổi với bạn bè, tạo nên bầu không khí ồn ào khác thường.
Sau khi truy bài 15 phút, cô giáo xuất hiện. Bầu không khí trở nên trang trọng, mỗi người đứng dậy chào cô. Cô mời chúng tôi ngồi và đưa ra đề bài: “Suy nghĩ của em sau khi đọc văn Bài học đường đời đầu tiên”. Cả lớp tò mò và háo hức, mỗi người bắt đầu làm bài, vạch dàn ý trước khi viết để tránh sai sót. Không gian lớp học yên bình, tiếng bút nhẹ nhàng. Ngoại cửa sổ, tiếng hót của chim làm cho không khí trở nên tĩnh lặng.
Mỗi học sinh có cách làm riêng, có người trầm ngâm suy nghĩ, có người hòa mình vào bài viết. Cô giáo theo dõi chặt từng học sinh, khắc sâu mỗi hành động. Cô khuyến khích chúng tôi suy nghĩ, tìm tòi, không chỉ dựa vào sách giáo trình. Gần hai phần ba thời gian trôi qua, chúng tôi sắp hoàn thiện bài viết. Mỗi hành động, cảm xúc là những điều khó quên.
Không còn nhiều thời gian, mọi người hoàn thiện bài viết để nộp. Không khí cuối giờ sôi động hơn, nhưng khi cô giáo thông báo hết giờ, tất cả dừng bút. Hơi thở nhẹ nhõm của mỗi người vang lên, chúng tôi đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài kiểm tra.
Giờ kết thúc, cô giáo rời lớp. Mọi người trao đổi về bài kiểm tra. Có người hài lòng, có người vẫn chưa hài lòng. Mọi người đều tò mò về điểm số. Dù kết quả thế nào, chúng tôi đều chờ đến tuần sau để biết.
Bài kiểm tra để lại nhiều cảm xúc và dấu ấn sâu sắc. Nó giúp tôi yêu thích hơn môn Ngữ văn, trau dồi kiến thức và đánh giá bản thân. Kỷ niệm thời học sinh, đặc biệt là những buổi kiểm tra, mãi là những kỉ niệm khó quên.
4. Hồi ức về giờ viết Tập làm văn số 4
Hôm nay là thứ năm, có hai tiết kiểm tra môn văn ở trường. Dựa vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước của cô Tú, em cảm thấy hồn nhiên và tự tin dù vẫn có chút hồi hộp.
Khi bước vào lớp, các bạn tụm lại để ôn bài. Một số bạn nam chơi đá cầu. Tiếng chuông báo hiệu giờ vào lớp vang lên “Reng, reng, reng”. Mọi người ngồi vào chỗ, lấy bút, giấy điền tên rồi vào ôn bài. Cô Tú mặc chiếc áo dài trắng, trang trí những bông hoa hồng thắm. Cười tươi chào lớp, cầm phấn viết đề lên bảng. Dòng chữ to mềm hiện lên: “Em hãy tả lại quang cảnh lớp học trong giờ kiểm tra Tập làm văn”. Cả lớp reo lên “ồ”, vui mừng vì đây là bài cô đã cho chúng em làm nhiều lần. Cô đọc lại đề, căn dặn: “Đây là bài văn miêu tả chứ không phải kể”.
Cô vừa nói xong, cả lớp cúi đầu làm bài. Lớp học yên bình, tiếng chim hót, cây lá xào xạt, làn gió thoảng nhẹ. Cô Tú nghiêm túc, đôi khi nhìn xung quanh kiểm tra. Em nhìn thấy bạn Hiếu căng trước giấy bài, bạn Hạnh thì vui vẻ. Vì chuẩn bị kỹ, em tự tin và không còn hồi hộp. Bài làm gần xong, một số bạn cũng đã hoàn thành. Mọi người tiếp tục làm, cô Tú chấm bài cho các bạn khác.
Nhìn xung quanh, bạn Hiếu căng thẳng, bạn Hạnh hạnh phúc. Bài làm của em gần xong, vài bạn xong rồi. Khi cô Tú nói “Còn năm phút”, mọi người xôn xao, vài bạn xin thêm thời gian. Em kịp làm xong và nhẹ nhõm thở dài.
Kiểm tra kết thúc, cô thu bài và chào lớp. Em tin bài văn sẽ được điểm khá, và sau này, em sẽ tự tin hơn trong các kì thi và kiểm tra.
6. Mảnh văn tả lớp học trong buổi viết Tập làm văn số 7
Buổi sáng hôm nay, bài hát khai giảng giữa lớp trông có vẻ lẻo lơ, vì mọi người đều biết một tiết học căng thẳng đang đợi họ - kiểm tra môn văn. Khuôn mặt ai nấy đều thể hiện sự lo lắng và bồn chồn. Ngay cả những học sinh giỏi nhất cũng không tránh khỏi cảm giác căng thẳng. Vì thế, lớp học trở nên náo nhiệt khi cô giáo phát đề. Một số tiếng kêu lên: “Trúng tủ rồi!” Tuy nhiên, cũng có những khuôn mặt dài dẳng và ngơ ngác.
Cô giáo gõ thước nghiêm trang, yêu cầu mọi người giữ trật tự. Tiếng ồn ào dần dần tắt và hoàn toàn im lặng. Mọi người chăm chú đọc đề, đầu chúng cúi xuống. Vài người vừa đọc đề vừa nhích nhẹ bút như nhảy nhót trên giấy. Đôi khi, một số khuôn mặt ngẩng lên, nhìn ra cửa sổ. Cũng có những khuôn mặt nhăn nhó, khổ sở, đôi khi nhìn lên trần nhà, rồi lại nhìn xuống bàn, thở dài nhẹ nhàng.
Cô giáo ngồi trước lớp với vẻ mặt nghiêm túc. Ánh mắt cô quét qua mọi ngóc ngách. Thỉnh thoảng, cô quay đầu nhìn ra cửa sổ, nhưng vẻ mặt vẫn giữ vẻ “cảnh giác”. Lớp học trở nên yên tĩnh như tờ, còn nghe rõ tiếng con chim sáo hót bên ngoài cửa lớp, tiếng bút gãi trên giấy. Ở phía dưới bàn, Tuấn đang làm trò huých chân của mình vào chân Nam, mắt chớp chớp với ý bảo “nhích tay ra một chút cho mình xem với”. Nam hiểu ngay, nhẹ nhàng nhích tay ra. Nhìn thấy cảnh đó, tôi không kìm được nụ cười.
Tôi quay sang nhìn Nga, cô bạn đang cố gắng viết. Chưa đầy một nốt nhạc, Nga đã hoàn thành một mặt giấy. Nga giỏi văn, đề bài cũng không khó, chắc chắn Nga sẽ đạt 10 điểm. Nghĩ về điều đó, tôi nhẹ nhàng mỉm cười và bắt đầu làm bài. Bài văn miêu tả này cô giáo đã hướng dẫn cách làm tuần trước. May mắn là tôi đã chuẩn bị kỹ. Tôi luôn nghĩ rằng mỗi bài kiểm tra là cơ hội để chứng minh bản thân, không phải là thách thức hay khó khăn.
Trong lúc tôi đang mê mải viết, một tiếng lạch cạch bắt tai như tiếng gió thổi qua kẽ cửa. Ngay lập tức, cô giáo ngồi thẳng, cảnh báo: “Không được trao đồi!” Tiếng lạch cạch tắt. Lớp học trở lại im lặng. Bốn mươi lăm phút kiểm tra trôi qua nhanh chóng. Một số người đã hoàn thành bài và đang đọc lại, trên khuôn mặt là sự hài lòng. Có người cúi đầu viết nhanh, như phát hiện ra cách làm ngay từ đầu. Cũng có người, sau khi nhìn qua vai bạn, đặt bút xuống và chờ đợi.
Giọng điêu cộng cùng hết, giờ làm bài cũng kết thúc. Tiếng trống nhỏ giòn vang lên, kết thúc mọi căng thẳng. Từ bục giảng, cô giáo khoan thai bước xuống, sẵn sàng thu bài. Lớp trưởng Hoa giúp cô thu bài nhanh chóng. Còn Lan khi nộp bài, gương mặt bần thần, không thể che giấu sự thất vọng.
Sau giờ kiểm tra, mọi thứ trở lại như bình thường. Khi cô giáo rời lớp, Bảo rút tài liệu từ trong bàn kêu lên, cả lớp cười. Tôi nhận ra rằng dù có hối tiếc thế nào, tất cả đã qua đi. Quan trọng nhất là phải nỗ lực từng giây, không để vấn đề trở nên khó khăn hơn. Học như vậy, mới có thể tiến bộ, không gì khó khăn hơn nếu chờ đến khi nước đến chân mới nhảy.
7. Đoạn văn tả lớp học trong giờ viết Tập làm văn số 6
Trong quá trình trưởng thành, mỗi người đều phải đối mặt với những thử thách để trở nên mạnh mẽ hơn. Trong hành trình học tập, mỗi học sinh đều phải vượt qua nhiều bài kiểm tra để đánh giá học lực cá nhân. Ở cấp độ lớp 6, với sự xuất hiện của nhiều môn học mới, em phải đối mặt với hàng loạt bài kiểm tra. Có những bài khó, cũng có những bài dễ, nhưng bài kiểm tra môn ngữ văn vừa qua để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất với em, với thời gian làm bài kéo dài trong 2 tiết.
Âm thanh của chiếc trống báo hiệu giờ vào lớp vang lên. Chúng em nhanh chóng bước vào lớp như một đàn kiến đang trở về tổ. Ngay khi vào lớp, chúng em ngồi vào chỗ quen của mình, mở sách để ôn lại kiến thức. Một số bạn sử dụng thời gian này để trao đổi ý kiến, có những đám bạn dành thời gian dự đoán đề kiểm tra của cô giáo. Tiếng nói ồn ào của học sinh tạo nên bầu không khí nhộn nhịp, khác biệt hoàn toàn so với ngày thường.
Giờ kiểm tra là giờ đầu tiên trong ngày, khiến tâm trạng mỗi người đều căng trước sự lo lắng và hồi hộp. Sự căng thẳng hiển nhiên trên gương mặt của học sinh. Một số bạn nói chuyện để giảm bớt áp lực, một số khác tìm cách giải tỏa bằng cách thư giãn trước khi bắt đầu bài kiểm tra.
Tiết kiểm tra là tiết học đầu tiên, cô giáo bước vào lớp, chúng em đứng lên chào cô. Cô yêu cầu chúng em lấy giấy và bút. Cô giải thích:
– Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện một bài kiểm tra viết văn trên giấy.
Sau đó, cô yêu cầu chúng em cất sách vở và vở tài liệu, rồi chép đề lên bảng. Chúng em ngồi chéo dưới bàn để theo dõi đề bài, sau đó bắt đầu làm bài. Một số bạn vui mừng khi gặp đề dễ và chăm chỉ làm bài. Em tập trung vào việc lập dàn ý trước khi viết thành bài văn. Trong thời gian làm bài, mọi thứ trở nên yên tĩnh. Cảm giác của em như hòa mình vào không gian, tiếng gió nhẹ thoảng qua ô cửa, âm nhạc của những chú chim hòa mình vào bức tranh tĩnh lặng. Cô giáo trên bục giảng nhìn chăm chú, đôi mắt như thấu hiểu mọi suy nghĩ của học sinh. Cô luôn khuyến khích chúng em phải suy nghĩ và tìm kiếm, không nên phụ thuộc quá nhiều vào tài liệu. Điều này giúp chúng em phát triển tư duy và không ngừng tiến bộ.
Tiết thứ hai bắt đầu, những tiếng trò chuyện của các bạn nam tạo ra bầu không khí học tập khác biệt so với tiết thứ nhất. Một số bạn ngồi nói chuyện nhanh chóng, làm phiền những người đang cố gắng hoàn thành bài kiểm tra. Cô giáo nhắc nhở, nhưng không phải tất cả đều lắng nghe. Thời gian trôi qua nhanh chóng, và cuối cùng, cô giáo ra khỏi lớp. Mỗi học sinh giữ lại những cảm xúc và ấn tượng sau buổi kiểm tra, làm cho môn Ngữ văn trở nên thú vị hơn và giúp chúng em nhận ra khả năng của mình.
8. Miêu tả buổi học văn số 9
Trong thời học sinh, ai cũng phải đối mặt với những bài kiểm tra đầy thách thức. Kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, kiểm tra một tiết, rồi kiểm tra học kì, thậm chí là các kỳ thi học sinh giỏi. Mỗi giờ kiểm tra mang lại cảm giác hồi hộp cho tất cả, từ học sinh giỏi đến học sinh kém. Với tôi, giờ kiểm tra Ngữ văn là thời điểm hồi hộp nhất.
Trước mỗi bài kiểm tra Ngữ văn, không khí trong lớp trở nên nặng trĩu hơn một chút. Buổi kiểm tra Ngữ văn gần đây nhất là điều tôi nhớ nhất. Khi cô giáo dạy nhạc rời lớp, không khí trong lớp tôi bắt đầu sôi động. Hầu như tất cả mọi người đều quyết định ở lại, không ai xuống sân chơi. Một số người nhanh chóng rút sách vở để ôn tập, một số khác quay xuống bàn ôn bài cùng bạn bè, và có những người cẩn thận chạy ra xin tờ giấy kiểm tra. Khi cô giáo văn bước vào lớp, sự ồn ào giảm sút đột ngột. Cả lớp tôi trở nên yên lặng như lo sợ rằng nếu không giữ gìn trật tự, cô sẽ đưa ra đề khó hơn.
Cô yêu cầu tất cả người ngồi xuống và bắt đầu đọc đề bài. Cả lớp im lặng, chăm chú lắng nghe, ghi chép đề bài và bắt đầu làm bài. Phần Tiếng Việt không quá khó khiến tôi nhanh chóng hoàn thành. Trong lúc nghỉ ngơi, tôi ngẩng đầu nhìn xung quanh: không khí yên bình làm cho lớp trở nên cao quý hơn, rộng lớn hơn. Ánh sáng từ cửa sổ trải ra lớp tạo nên một không gian kỳ diệu. Chỉ còn tiếng bút di chuyển nhẹ trên giấy, tiếng mở giấy và tiếng quạt quay đều đều.
Cô giáo ngồi trên bàn giáo viên, nhìn chăm chú vào bài làm của học sinh. Đôi khi cô nhìn lên để quan sát cả lớp. Cô kiểm tra rất công bằng, và nếu phát hiện học sinh nào nhìn chép, cô nhắc nhở một cách nhẹ nhàng nhưng kiên quyết. Bởi vì sự nghiêm túc và công bằng đó, học sinh trong lớp tôi đều trở nên ngoan ngoãn hơn bình thường. Tất cả đều cắm đầu vào bài làm, không có hình ảnh nghiêng ra khỏi cửa sổ như trong các buổi học khác. Những người giỏi môn Ngữ văn đã làm bài xong và tỏ ra hài lòng với thành tích của mình. Những người khác còn cắm đầu viết bài, cố gắng sửa sai để hoàn thiện.
Còn khoảng mười phút nữa là hết giờ, tôi hoàn thành bài làm và kiểm tra lại. Lúc này, tôi nhìn xung quanh, cả lớp vẫn im bình. Ai cũng nghiêm túc với bài làm của mình, không còn ánh mắt liếc nhìn ra khỏi cửa sổ như trước đây. Những bạn giỏi môn Ngữ văn có vẻ hài lòng và tự tin. Những bạn khác đang cố gắng hoàn thành bài cuối cùng, một số người đọc lại bài viết của mình. Những bạn nghỉ ngơi nhưng đang gặp khó khăn có vẻ chán nản, gương mặt lo lắng. Tôi nghe thấy tiếng xì xào ở một số nơi, nhưng sau đó mọi thứ trở lại yên bình khi cô giáo quay lại để thu bài.
Tùng! Tùng! Tùng! Tiếng trống trường kết thúc buổi kiểm tra. Cô yêu cầu tổ trưởng thu bài, lớp tôi trở nên náo nhiệt hơn. Mọi người hò reo, so sánh bài làm. Cả lớp bắt đầu hỗn loạn, tiếng kêu bài, tiếng kêu buồn khi mắc phải những câu khó và tiếng hò reo vui mừng khi làm bài tốt. Những người không chăm chỉ nhìn nhau với vẻ tiếc nuối. Cô giáo rời lớp, không còn ánh sáng kiểm tra nghiêm túc trước đó. Cả lớp hướng về sân để giải tỏa sau những phút căng thẳng.
Giờ kiểm tra Ngữ văn như một cuộc phiêu lưu, đầy niềm vui và thách thức. Sau mỗi bài kiểm tra, cô giáo có cái nhìn tổng quan về học lực và sự cố gắng của từng học sinh, trong khi chúng tôi có cơ hội tự đánh giá năng lực học tập của chính mình.
9. Mảnh văn tả không khí lớp học trong giờ viết số 8
Dường như mỗi người khi trưởng thành đều ước muốn quay lại tuổi thơ, thời kỳ tươi đẹp của mình. Tuổi thơ của em cũng thế, hằng ngày em học hành chăm chỉ, cố gắng từng ngày để hôm nay khác với ngày qua. Trong tất cả các môn học, có lẽ em đặc biệt ưa và nhớ giờ học văn, đặc biệt là giờ tập làm văn. Vì ở giờ tập làm văn, chúng em có cơ hội trao đổi, học hỏi cách viết văn xuất sắc từ cô giáo.
Khi bắt đầu giờ tập làm văn, cảnh lớp học lúc đó trở nên đặc biệt, thường biết bao điều thú vị. Bởi vì, em nhận thấy môn Văn khác biệt so với các môn khác. Không phải là những công thức toán khó nhớ, không phải là những sự kiện quan trọng trong lịch sử mà văn học luôn đòi hỏi sự tập trung, sự sáng tạo và làm đẹp tâm hồn chúng ta. Buổi viết văn đó thực sự là một buổi học khó quên. Cô giáo, hiền từ như mọi khi, đưa ra đề bài: “Em nghĩ gì sau khi học xong truyện Sự tích bánh chưng bánh giày?”
Sau khi nhận đề bài, mọi người trong lớp chăm chú làm bài. Các bạn nhanh chóng vạch ra dàn ý trước khi viết vào giấy để tránh sai sót. Lúc này, quang cảnh lớp trở nên tĩnh lặng, chỉ có tiếng kêu nhỏ của ngòi bút. Cũng có tiếng hót líu lo của những chú chim đậu trên cành cây bàng ở lớp. Mọi người đều đang tập trung suy nghĩ và ghi chú ý chính để không quên khi viết bài.
Mỗi người có một cách làm bài khác nhau, nhưng đều tràn đầy tinh thần. Có bạn nắm chắc bài rồi, cứ ngồi viết mà không để ý đến xung quanh. Có những bạn trầm ngâm suy nghĩ về bước tiếp theo. Nhiều bạn viết tập trung, bỗng phát hiện điều thú vị, ánh mắt sáng lên trông thấy.
Ngoại cửa sổ, sân trường vắng lặng vì đang trong giờ học. Em nhận ra làn gió mùa thu nhẹ nhàng thổi vào lớp như một lời động viên, cũng như lời chúc cho chúng em làm bài tốt để đạt điểm cao cho đề bài của cô giáo. Đề bài không khó nếu học tập chăm chỉ, cô giáo đã chuẩn bị cẩn thận để chúng em hiểu rõ ý chính. Cô chỉ nhắc nhở chúng em đọc kỹ đề, suy nghĩ trước khi làm bài.
Chúng em viết bài cẩn thận đến gần hai phần ba thời gian, hầu như đã hoàn thiện bài để nộp cho cô kiểm tra chất lượng. Thấy những người hài lòng với bài làm, một số người ngồi cười và viết nốt phần còn lại. Có người không hài lòng lắm và lắc đầu tiếc nuối, nhưng quan trọng là vẫn cố gắng viết tiếp, vì không còn nhiều thời gian để sửa lại bài. Em còn nhớ Hương đã làm 3 tờ giấy kiểm tra vì là một học sinh giỏi môn Văn. Lời văn của Hương đọc lên thật hay, nhẹ nhàng và sâu sắc.
Khi giờ học tập làm văn trôi qua, không còn nhiều thời gian, mọi người hoàn thiện bài để nhanh chóng nộp cho cô giáo. Có những giây phút cuối cùng ồn ào hơn một chút, những người hoàn thiện sửa lỗi chính tả. Khi cô giáo thông báo hết giờ, mọi người dừng viết. Bạn Thanh, lớp trưởng, đứng lên thu bài và xếp gọn lên bàn giáo viên. Lúc đó lớp nhốn nháo, dù đã kết thúc một giờ kiểm tra tập làm văn. Dù sao, chúng em đã cố gắng hết sức. Hy vọng trả bài sẽ như mong đợi, nguyện vọng của mình.
Trong những giờ kiểm tra, không hiểu sao nhìn giờ tập làm văn, lại cảm thấy như vừa xảy ra, vô cùng quen thuộc mà lạ lùng. Em nhận ra quang cảnh lớp học trong giờ tập làm văn sẽ luôn ở bên em trên hành trình của mình, hiện hữu một cách đặc biệt, khó diễn tả bằng lời.
10. Ký ức về giờ viết Tập làm văn số 10
Dòng âm nhạc của tiếng trống báo hiệu một giờ học mới bắt đầu. Cả lớp tôi hăng hái ngồi đúng chỗ. Mỗi người một hành động, có bạn ôn tập kiểm tra, có bạn xem lại lý thuyết. Hôm nay, chúng tôi có bài kiểm tra Ngữ văn, và tôi tự tin vì đã chuẩn bị kỹ lưỡng.
Cô giáo bước vào lớp, chúng tôi đứng lên chào và ngồi xuống sau khi cô nhắc nhở. Cô chép đề lên bảng: 'Em hãy viết văn tả người thân yêu nhất của mình'. Đọc đề xong, cả lớp bắt đầu làm bài. Không khí yên bình tràn ngập căn phòng rộng lớn, chỉ nghe tiếng bút lướt nhẹ trên giấy, tiếng đồng hồ treo cuối lớp đếm thời gian, và đôi khi là tiếng nói thầm nhỏ. Ngoại sân, gió nhẹ ru rủ dưới ánh nắng vàng tươi, nhưng bức tường và cửa sổ cũng chăm chú như chúng tôi đang làm bài.
Với đề bài mở này, mỗi người trong lớp tự chọn người thân yêu để mô tả. Tôi đã nắp xong phần yêu cầu và dàn ý, bắt đầu viết từng dòng cẩn thận. Cô giáo khen trình bày của tôi đẹp và tỉ mỉ. Tôi nhìn xung quanh, hơn bốn mươi đầu nghiêng đau đau, tay viết chăm chỉ.
Bạn Hiền ngồi cạnh tôi, đầu bạn ấy nghiêng về một bên. Bạn ấy đang tả 'Bà'. Thỉnh thoảng, Hiền lại mỉm cười, chắc chắn đã tìm ra ý văn hay. Còn tôi, tôi viết về mẹ, người tôi yêu quý nhất. Niềm hy sinh và lòng nhân ái của mẹ luôn khiến trái tim tôi xúc động. Phía trên tôi là Tuấn, anh bạn đang ngồi vặn vẹo cái lưng. Thường ngày cậu ta lười học, nhưng hôm nay lại rất chăm chỉ, say sưa viết. Tờ giấy của Tuấn đã đầy chữ, và cậu ta thỉnh thoảng quệt trán.
Cả lớp như đang cùng nhau đua với thời gian. Những đầu nghiêng, những vầng trán nhíu lại. Đôi khi có tiếng lật trang giấy sáng tạo. Thời gian trôi chậm, tôi gần hoàn tất bài viết. Cô giáo nhắc: 'Chỉ còn năm phút, hãy đọc kĩ và kiểm tra lại bài viết.' Câu hỏi nhỏ vang lên, và một số người thở phào nhẹ nhõm. Tôi vẹt nhẹ tờ giấy làm bài để in nếp, sẵn sàng nộp bài.
... Ba tiếng trống tùng tùng tùng lại vang lên, báo hiệu giờ học kết thúc. Chúng tôi nhanh chóng nộp bài, rồi chạy ra sân chơi. Chúng tôi thảo luận với nhau, mong đợi điểm cao mà cô giáo sẽ đánh giá bài của chúng tôi.