Trò chơi là một phần quan trọng trong quá trình học tập của học sinh tiểu học, tạo ra một môi trường học tập thú vị và đầy hứng khởi. Dưới đây là danh sách các trò chơi học tập phổ biến và hấp dẫn nhất dành cho học sinh tiểu học.

1. Trò chơi Cướp cờ

Chuẩn bị: Một lá cờ, một vòng tròn và vạch xuất phát.
Hướng dẫn chơi:
- Người điều khiển sẽ chia lớp thành hai đội, mỗi đội có số lượng bằng nhau. Mỗi đội có từ 5, 6 người đứng hàng ngang tại vạch xuất phát của đội mình. Mỗi người phải nhớ vị trí của mình trong hàng.
- Khi người điều khiển gọi số nào, người ở vị trí số đó của hai đội sẽ nhanh chóng chạy đến vòng để cướp cờ.
- Khi người điều khiển gọi số nào về, thì số đó phải trở về.
- Một lúc người điều khiển có thể gọi hai hoặc ba số.
Quy tắc chơi:
- Khi đang cầm cờ, nếu bị người khác vỗ vào người sẽ thua cuộc.
- Khi lấy được cờ và chạy về vạch xuất phát mà không bị ai trong đội bạn chạm vào người, thì sẽ thắng cuộc.
- Khi sắp bị chạm vào người, có thể bỏ cờ xuống để tránh bị thua.
- Người ở vị trí số nào chỉ được phép vỗ vào người số đó ở đội bạn. Nếu bị số khác vỗ vào người, thì sẽ không thua.
- Số nào bị chạm (bị thua) rồi, thì người điều khiển sẽ không gọi số đó chơi nữa.
- Người chơi không được ôm, giữ nhau để bạn cướp cờ.
- Người chơi phải tìm cách lừa đối phương để mang cờ về.
- Vòng tròn phải đủ lớn để tránh cờ ra khỏi vòng tròn và chỉ được phép cướp cờ trong vòng tròn.
- Khoảng cách từ vạch xuất phát đến cờ của hai đội phải bằng nhau.
2. Cuộc thi nhảy bao bố

Mục đích: rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn và khéo léo. Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để học tập.
Chuẩn bị: Bao bố, bao dứa lớn đủ để hai người có thể đứng trong. Số lượng bao phải bằng 1/2 số người tham gia.
Hướng dẫn chơi:
- Quản trò sẽ phân chia tập thể thành các đội có số lượng người đều nhau, đồng thời phân chia cân bằng giữa nam và nữ. Mỗi cặp người sẽ đứng trong một chiếc túi và sắp xếp thành hàng dọc trước vạch xuất phát để chờ lệnh.
- Khi nhận được lệnh từ quản trò, từng cặp, từng đội sẽ nhảy về đích được quy định cho đến khi đội cuối cùng về đích.
- Khi cặp đầu tiên nhảy, cặp thứ hai sẽ tiến lên đến vạch xuất phát.
Luật chơi: Đội nào về đích nhanh nhất sẽ chiến thắng.
Lưu ý:
- Nếu ngã, hãy nhanh chóng đứng dậy và tiếp tục chơi.
- Chọn sân chơi phù hợp với bề mặt đất, cỏ để tránh nguy hiểm.
- Khoảng cách xa hay gần phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe của người chơi.
3. Ai nhanh hơn?

Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học. Rèn luyện phản ứng nhanh, khả năng quan sát. Phát triển tính tự giác và tinh thần thi đua giữa các đội.
Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị sẵn hệ thống câu hỏi và đáp án.
- Học sinh sử dụng thẻ Đúng hoặc Sai.
Cách thức tham gia:
- Phân chia lớp thành 4 đội tương ứng với 4 tổ, 4 tổ trưởng sẽ làm trọng tài và theo dõi trận đấu. Một người sẽ ghi lại kết quả.
- Giáo viên sẽ đọc từng câu hỏi hoàn chỉnh, sau đó học sinh sử dụng thẻ (đúng hoặc sai) để trả lời.
- Bất kỳ ai vi phạm luật sẽ bị loại khỏi kết quả cuộc thi.
- Sau khi hoàn thành việc trả lời, giáo viên sẽ chấm điểm từng đội.
- Cách tính điểm: Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 10 điểm, còn trả lời sai sẽ bị trừ 5 điểm.
Quy định:
- Đội giành chiến thắng sẽ là đội có số điểm cao nhất.
4. Đập tay vào bảng

Mục đích: Giúp các em luyện đọc và ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả.
Hướng dẫn chơi:
- Giáo viên sắp xếp học sinh ngồi gọn gàng tại chỗ, sau đó giới thiệu tên trò chơi và vẽ các hình khác nhau lên bảng như hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật, hình thoi, hay hình oval.
- Sau đó, giáo viên viết các từ mới đã học lên các hình đó.
- Học sinh lên bảng và chuẩn bị sẵn.
- Khi được chỉ định, học sinh đứng trước bảng, lắng nghe giáo viên đọc từ và nhanh chóng đập tay vào từ đó.
Luật chơi:
- Trò chơi diễn ra theo cặp, giáo viên chia lớp thành 2 đội và đặt tên cho mỗi đội. Mỗi lượt, từng cặp bạn sẽ đấu với nhau.
- Hai bạn đứng trước bảng cách nhau một khoảng cố định. Sau khi nghe giáo viên đọc từ, họ nhanh chóng đập tay vào từ vừa đọc. Người đập nhanh và đúng sẽ kiếm về cho đội của mình 1 điểm.
- Trò chơi kết thúc khi đã đủ số từ giáo viên viết trên bảng.
- Đội chiến thắng là đội có số điểm cao nhất.
5. Giải đáp nhanh

Mục tiêu: Luyện tập kỹ năng tính nhẩm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng. Rèn luyện khả năng tính toán nhanh nhạy.
Chuẩn bị: Hai đội tham gia, mỗi đội tự đặt tên cho mình.
Cách chơi:
- Đại diện của hai đội sẽ thực hiện việc bốc thăm hoặc chơi oẳn tù tì để quyết định đội nào sẽ ra đề trước.
- Đội chiến thắng sẽ đưa ra một phép tính nhân, chia hoặc một phép tính cộng, trừ với các số tròn chục, tròn trăm. Đội kia sẽ trả lời kết quả.
- Sau khi trả lời, đội thứ hai sẽ đặt ngược lại câu hỏi cho đội đầu tiên trả lời.
- Sau 5 phút, đội nào có nhiều kết quả đúng hơn sẽ chiến thắng.
6. Ô chữ kỳ diệu

Mục tiêu: Để ôn tập và củng cố kiến thức cuối bài. Tạo động lực cho học sinh muốn học hỏi.
Chuẩn bị:
- Sử dụng bảng phụ hoặc giấy roki đã được vẽ sẵn ô chữ.
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi và câu trả lời.
Cách thực hiện:
- Sau khi giáo viên tổ chức hoạt động để tìm hiểu nội dung ôn tập, giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi này.
- Giáo viên chia lớp thành 2 - 4 đội (tùy vào số lượng học sinh).
- Giáo viên đưa ra ô chữ gồm hàng ngang và hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là nội dung kiến thức đã học kèm theo gợi ý.
- Mỗi nhóm chơi sau khi nghe lời gợi ý xong suy nghĩ hội ý và phất cờ để giành quyền trả lời. Nhóm nào phất cờ trước, trả lời nhanh và đúng ghi được 10 điểm. Nhóm nào sai nhường quyền trả lời cho nhóm khác. Trong khi các nhóm trả lời, giáo viên ghi lại các từ đó lên bảng để học sinh dưới lớp đối chiếu với ô chữ và kiến thức đã học. Nếu học sinh và giáo viên nhận xét đúng, giáo viên ghi đáp án vào 'Ô chữ kỳ diệu'. Nhóm thắng cuộc là nhóm có nhiều điểm nhất.
7. Ghép từ

Mục tiêu: Dùng để dạy các bài có các hoạt động minh họa bằng hình hoặc sơ đồ trong sách giáo khoa. Giúp học sinh củng cố kiến thức.
Chuẩn bị: Các từ cần ghép thành hai sơ đồ của hoạt động dạy học.
Cách thực hiện:
- Sau khi cho học sinh làm việc với kênh hình và kênh chữ trong sách giáo khoa, giáo viên chia lớp thành 2 đội.
- Giáo viên phổ biến luật chơi và quy định thời gian một cách rõ ràng.
- Sau khi giáo viên phổ biến luật chơi và cách chơi, giáo viên yêu cầu các nhóm thực hiện (hai đội cùng thực hiện với hai nhóm giấy bìa).
- Học sinh lên thực hiện bằng cách thi tiếp sức, hai đội thi nhau ghép chữ và sử dụng mũi tên để biểu diễn thành một sơ đồ.
- Từng học sinh trong nhóm theo thứ tự lựa chọn từng thông tin trên mảnh giấy bìa để sắp xếp.
8. Trò chơi chạy tiếp sức

- Đánh dấu vạch xuất phát và vạch đích cách nhau khoảng 6-8m. Có thể sử dụng lá cờ nhỏ để đánh dấu vị trí đích, mỗi lá cách nhau 1-2m.
- Sử dụng ống nhựa ngắn có chiều dài khoảng 20cm.
Cách thực hiện:
- Tập hợp học sinh thành 2-4 hàng dọc sau vạch xuất phát, mỗi hàng có số lượng người bằng nhau.
- Khi có tín hiệu bắt đầu, người đứng ở vị trí thứ nhất của mỗi hàng sẽ chạy nhanh tới vạch đích, vòng qua lá cờ và chạy trở lại vạch xuất phát để chuyển ống cho bạn tiếp theo.
- Người ở vị trí thứ hai sẽ tiếp tục chạy như người ở vị trí thứ nhất.
- Quá trình này lặp lại cho đến khi một hàng hoàn thành trước, người hoàn thành nhanh nhất mà không vi phạm quy định sẽ là người chiến thắng.
9. Ghép tranh với hình tương ứng
Mục tiêu: Giúp trẻ nhớ từ vựng nhanh chóng bằng cách ghép đúng từ với hình ảnh tương ứng.
Chuẩn bị:
- Cách thực hiện:
10. Truyền bóng hoa

Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trong lớp học và củng cố kiến thức thông qua các câu hỏi.
Chuẩn bị:
- Một bông hoa.
- Câu hỏi liên quan đến nội dung bài học.
- Phần thưởng.
Luật chơi:
- Người điều khiển sẽ phát một bài hát, cả lớp hát cùng và chuyển bóng hoa đi.
- Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm bóng hoa sẽ bốc thăm câu hỏi từ giáo viên và trả lời.
- Nếu trả lời đúng sẽ nhận được quà.
- Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho bạn khác.
Lưu ý: Ngoài bóng hoa, chúng ta có thể sử dụng hộp quà hoặc quả bóng.
11. Nghe đọc đoán tên bài
Mục tiêu:
- Phát triển kỹ năng đọc văn một cách chính xác và rõ ràng từ các đoạn văn đã học.
- Củng cố kỹ năng nghe và ghi nhớ tên các bài đọc đã học.
Chuẩn bị:
- Giáo viên yêu cầu học sinh ôn lại các bài đọc đã học trong môn Tiếng Việt để chuẩn bị cho các buổi ôn tập sắp tới.
Hướng dẫn thực hiện:
- Giáo viên sắp xếp học sinh thành 2 nhóm tham gia trò chơi. Các nhóm ngồi đối diện nhau và chọn một người làm nhóm trưởng để điều hành.
- Nhóm được chọn đọc trước sẽ mở sách giáo khoa và chọn đoạn văn để đọc. Nhóm còn lại sẽ nghe và đoán tên bài tập đã học.
- Khi đã đoán xong, nhóm thứ hai sẽ đọc đoạn văn đã chọn và nhóm đầu tiên lại đoán tên bài tập đã học. Mỗi nhóm sẽ thực hiện 3 lượt đoán và đọc.
- Cả hai nhóm đều được tính điểm để so sánh khi kết thúc trò chơi. Nhóm có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng.
Lưu ý: Khi đoán tên bài tập, cả hai nhóm đều không được mở sách giáo khoa. Đoạn văn nên được chọn ngắn gọn và không quá dài.
12. Xì điện

Mục tiêu: Hỗ trợ học sinh làm quen với bảng nhân và chia (dành cho học sinh lớp 3)
Chuẩn bị: Học sinh cần ôn lại các phép tính trong bảng tại nhà.
Quy trình thực hiện:
- Giáo viên chia lớp thành 2 đội để thi đấu.
- Giáo viên sẽ đưa ra một phép tính ví dụ như 5 x 9 và chỉ vào một học sinh thuộc một trong 2 đội, học sinh đó phải nhanh chóng nêu ra kết quả.
- Nếu kết quả đúng, học sinh đó có thể 'xì điện' một bạn từ đội đối phương. Sau đó, học sinh đó có thể đặt ra một phép tính khác, ví dụ như 50 : 10 và chỉ vào một bạn từ đội đối phương, người đó phải nhanh chóng đưa ra kết quả là 5, sau đó đội của họ sẽ được nhận lại quyền 'xì điện'.
- Quy trình tiếp tục, giáo viên cùng 2 thư ký ghi lại kết quả của mỗi đội. Khi hết thời gian chơi, đội nào có nhiều học sinh đưa ra kết quả đúng nhất sẽ là đội chiến thắng.
Ghi chú: Nếu không đọc kết quả ngay khi được quyền trả lời, học sinh sẽ mất quyền và không được 'xì điện', giáo viên sẽ chỉ định một người khác để tiếp tục.
13. Biết hát nhanh và hát chậm
Mục tiêu: Thông qua kí hiệu tay của giáo viên, học sinh sẽ biết cách hát nhanh và hát chậm theo chỉ đạo chính xác.
Chuẩn bị sẵn:
- Danh sách những bài hát đã học.
- Giáo viên cần chuẩn bị kí hiệu tay chuẩn.
Quy trình thực hiện:
- Giáo viên sẽ sử dụng kí hiệu tay để chỉ đạo. Khi giáo viên vung tay nhanh thì học sinh hát nhanh, khi giáo viên vung hai tay chậm thì học sinh hát chậm.
- Giáo viên sẽ điều chỉnh nhịp các bài hát đã học và yêu cầu học sinh hát theo kí hiệu tay của mình.
Ghi chú: Học sinh không nên hát quá nhanh, không nên cố gắng hát nhanh hơn nhịp mà cần tập trung vào chỉ đạo chính xác.
14. Truyền Thông Tin

Mục Tiêu: Giúp học sinh phản xạ nhanh, ghi nhớ chính xác và phát triển tinh thần đồng đội.
Quy Trình Thực Hiện:
- Giáo viên chia lớp thành các đội có số lượng ngang nhau và sắp xếp thành một hàng dọc.
- Mỗi đội chọn một người lên nhận lệnh. Khi có tín hiệu lệnh, người đó chạy lên nhận thông tin từ giáo viên, ghi nhớ chính xác và sau đó chạy về phía đội của mình để chia sẻ cho người đầu tiên biết.
- Người đầu tiên sẽ truyền tin cho người thứ hai nhưng phải nói nhỏ. Tiếp tục truyền cho người kế tiếp.
- Người cuối cùng chạy lên và báo cáo với giáo viên về nội dung tin nhắn mà họ đã nghe được.
Quy Định Trò Chơi:
- Đội nào báo tin đúng và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng.
- Phải truyền tin theo thứ tự, không được bỏ qua người nào.
15. Số May Mắn

Mục Tiêu: Tạo không khí vui vẻ và kích thích sự tập trung cao trong lớp học.
Chuẩn Bị: Giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn một số câu hỏi và câu trả lời phù hợp với nội dung bài học.
Quy Trình Thực Hiện:
- Giáo viên sẽ vẽ một bảng gồm 15 ô vuông và ghi vào đó 15 số tự nhiên bất kỳ, trong đó có 12 ô chứa câu hỏi để học sinh trả lời và 3 ô là số may mắn gọi là Số May Mắn.
- Mỗi số may mắn sẽ đem lại 10 điểm và không có câu hỏi đi kèm.
Quy Định Trò Chơi:
- Giáo viên sẽ phân chia lớp thành 2 đội và đặt tên cho từng đội. Mỗi đội sẽ bầu ra một bạn làm nhóm trưởng để tham gia trò chơi vằn tù tì và quyết định đội nào sẽ được chọn trước.
- Trong mỗi đội, các thành viên sẽ thảo luận để quyết định chọn con số nào. Nếu chọn trúng ô có câu hỏi, giáo viên sẽ đọc câu hỏi và cả đội phải thảo luận để tìm ra câu trả lời. Sau đó, nhóm trưởng sẽ đọc câu trả lời. Nếu trả lời đúng, đội sẽ nhận được 10 điểm. Nếu trả lời sai, đội khác sẽ được quyền trả lời.
- Trong lượt thứ 2, đội khác sẽ chọn ô. Nếu chọn trúng ô may mắn, đội đó sẽ không cần phải trả lời câu hỏi và sẽ nhận được 10 điểm may mắn cùng với sự chúc mừng từ cả lớp.
- Kết thúc trò chơi, đội nào có số điểm cao hơn sẽ chiến thắng. Đội nào chọn được ô Lucky number sẽ được mọi người vỗ tay chúc mừng.