Tổng hợp hơn 30 Viết báo cáo nghiên cứu hay nhất về vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam, giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn.
Top 30 Báo cáo nghiên cứu (Về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam)
Mẫu số 1: Viết báo cáo nghiên cứu (Về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam)
Chèo đã từ lâu trở thành biểu tượng của nghệ thuật dân gian, phản ánh cuộc sống dưới thời phong kiến. Khác với Tuồng, Chèo thường mô tả cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội cổ, nơi họ gặp phải nhiều khó khăn và bất công. Những vở Chèo nổi tiếng thường đề cập đến những câu chuyện đầy cảm xúc, như 'Quan Âm Thị Kính', 'Trương Viên', 'Kim Nham',...
Trong cuốn sách 'Chèo – một hiện tượng sân khấu của dân tộc', Giáo sư Trần Bàng đã khẳng định vai trò quan trọng của Chèo trong việc ca ngợi những giá trị nhân văn và tinh thần tự do. Chèo không chỉ tôn vinh những con người có phẩm chất cao cả như Thị Kính, Thị Phương,... mà còn biểu hiện sự đồng cảm với nhân vật như Thị Mầu, Xúy Vân.
Theo giáo sư Hà Văn Cầu, mỗi nhân vật trong những vở Chèo mang trong mình một ước mơ hoặc niềm tin mạnh mẽ và luôn dám bày tỏ. Dù gặp phải khó khăn, họ vẫn kiên định theo đuổi mục tiêu của mình. Các nhân vật trong Chèo thường được phân chia thành ba nhóm: nhân vật chính, nhân vật phụ tích cực và nhân vật phụ tiêu cực.
Trên thực tế không phải tất cả các nhân vật đều phản ánh đúng quy luật định hình tính cách. Trong Chèo, những nhân vật được xây dựng phức tạp và sâu sắc. Một trong những ví dụ điển hình là nhân vật Xúy Vân, người đã trải qua sự biến đổi lớn trong tâm lý và tâm trạng của mình. Xúy Vân không chỉ là hình ảnh của người phụ nữ đẹp trong xã hội cổ, mà còn là biểu tượng cho khát vọng chính đáng trong cuộc sống.
Kịch Kim Nham kể về một học trò tên Kim Nham từ Nam Định. Anh ta muốn theo đuổi học vấn nên đã đến Hà Nội và sống tại Tràng An. Tại đây, anh được Huyện Tể kết hôn với con gái của mình, Xuý Vân. Tuy nhiên, sau khi kết hôn, Kim Nham lại quay về Tràng An để học tiếp, để lại Xuý Vân cô đơn. Xuý Vân dần cảm thấy bất hạnh và cuối cùng đã kết hôn với một người giàu có từ Đông Ngàn.
Khác biệt với nhiều nhân vật nữ trong Chèo, Xuý Vân đã có một xuất thân gia giáo và giàu có. Tuy vậy, cô vẫn phải tuân theo những quy định và sự sắp đặt của gia đình trong việc chọn lựa hôn nhân. Xuý Vân là hiện thân của tấm lòng trung thành nhưng cũng đầy đau khổ trong cuộc sống.
Thiếp xin về tần tảo sớm khuya
Trực phòng không phải là công việc của phụ nữ
Khuyên anh nên nỗ lực học hành
Xúy Vân mong muốn có một gia đình hạnh phúc và ấm áp. Dù làm việc nhà mỗi ngày, cô vẫn hy vọng vào một cuộc sống bình dị, có chồng cày vợ cấy. Đó là ước mơ nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa của Xuý Vân.
Khi lúa chín bông vàng, anh đi gặt, nàng mang cơm.
Nhân duyên của Kim Nham và Xúy Vân ràng buộc, nhưng ước mơ của họ khác nhau.
Xúy Vân cảm thấy ấm ức và cô đơn, như con cá rô nằm giữa vũng chân trâu.
Xúy Vân mơ ước cuộc sống giản dị, nhưng chồng lại mơ về sự nghiệp.
Xúy Vân bước ra khỏi quỹ đạo đạo đức, theo đuổi tình yêu với Trần Phương.
Dù bị phê phán, Xúy Vân vẫn mạnh mẽ theo đuổi tình yêu với Trần Phương.
Sự lựa chọn tự do của Xúy Vân gợi lên nhiều ý nghĩa cho phụ nữ hiện đại.
Báo cáo về nghiên cứu (Về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam) - mẫu 2
a. Lý do lựa chơi chơi xổ số tài:
- Quan họ thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống, có vai trò quan trọng trong tinh thần sống của người dân Bắc Ninh và cả người Việt.
- Làng Diềm là nơi gốc của quan họ. Do đó, việc nghiên cứu về quan họ tại làng Diềm sẽ thú vị và ý nghĩa hơn.
b. Mục tiêu của nghiên cứu:
- Nắm bắt được những đặc điểm nổi bật của quan họ tại làng Diềm.
c. Phương pháp thực hiện nghiên cứu:
- Áp dụng phương pháp so sánh, phân tích, và tổng hợp.
2. Nội dung bài nghiên cứu:
a. Giới thiệu về quan họ Bắc Ninh:
- Dân ca quan họ Bắc Ninh nổi tiếng với giai điệu ngọt ngào, trong trẻo, mượt mà và ý nghĩa sâu sắc.
- Quan họ đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử, trải qua sự thay đổi và bổ sung, có thể chia thành hai loại: quan họ truyền thống và quan họ mới.
+ Quan họ truyền thống: ra đời từ thời xa xưa, yêu cầu người thể hiện phải có kiến thức về luật lệ và kỹ năng hát; không sử dụng nhạc đệm trong lúc biểu diễn.
+ Quan hệ mới: đã được cải biên, biểu diễn đa dạng hơn.
b. Đặc điểm về địa lý và con người của làng Diềm:
- Làng Diềm nằm trong phường Hòa Long, là nơi gìn giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của vùng Kinh Bắc.
- Từ cách sống, giao tiếp đến hành động, người dân làng Diềm đều thể hiện sự mộc mạc, nhẹ nhàng.
- Sự duyên dáng được truyền tai từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên phong cách trữ tình trong những bài hát dân ca.
- Một số bài hát như 'Bóc thư', 'Tình thư', 'Bóng giăng loan', 'Ăn ở trong rừng' không được trình diễn tại Diềm.
c. Dân ca Quan họ trong văn hóa của làng Diềm - phường Hòa Long - Thành phố Bắc Ninh - tỉnh Bắc Ninh:
* Đặc điểm độc đáo của lối hát ở làng Diềm:
- Lối hát tại Diềm có sự khác biệt, mang đậm nét 'cổ' hơn so với các vùng khác.
- Các ca sĩ thường biểu diễn với tốc độ chậm rãi, dễ nghe, ít sử dụng các bài hát nhanh.
- Khi nói đến quan họ ở làng Diềm, không thể không nhắc đến bốn người đại diện cho truyền thống quan họ: Ngô Thị Nhị, Trần Thị Phụng, Nguyễn Thị Bản, và Ngô Thị Lịch.
* Sự bảo tồn và phát triển dân ca quan họ tại làng Diềm:
- Duy trì hoạt động tại các câu lạc bộ trong cộng đồng.
- Đưa vào chương trình giáo dục tại các trường học.
- Xây dựng một nhà hát dành cho dân ca quan họ Bắc Ninh.
3. Tóm lại:
- Khẳng định ý nghĩa và giá trị của dân ca quan họ ở làng Diềm và Bắc Ninh nói chung.
- Đề xuất những bài học cần rút ra để bảo tồn và phát triển truyền thống tốt đẹp.
Báo cáo nghiên cứu (Về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam) - mẫu 3
1. Giới thiệu:
a. Lý do chơi chơi xổ số tài:
'Anh đến thăm vùng Kinh Bắc quê em, để nghe dân ca quan họ và chiêm ngưỡng làng nghề
Dòng sông Cầu in bóng ánh trăng, là nơi người ta hứa hẹn đi hoặc ở lại, quay về bên ai...'
Những giai điệu ngọt ngào, đậm chất dân tộc đó chính là dân ca quan họ Bắc Ninh. Dòng nhạc này từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Bắc Ninh và cả nước. Tại hội nghị thứ tư của Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, dân ca quan họ đã được công nhận là một phần của di sản văn hóa phi vật thể, chỉ sau nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và ca trù. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của dân ca quan họ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Hiện nay, dân ca quan họ đã lan tỏa khắp nơi trên cả nước, nhưng vẫn phổ biến nhất tại Bắc Ninh. Hầu hết các làng ở Bắc Ninh đều có các điểm họp và biểu diễn dân ca quan họ. Tuy nhiên, nguồn gốc đầu tiên của quan họ là từ Làng Diềm, hay còn gọi là làng Viêm Xá, thuộc phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Đây là nơi xuất phát của quan họ và cũng là nơi bà Thủy, người đầu tiên truyền dạy lời ca cho cộng đồng. Theo thời gian, quan họ không chỉ giữ nguyên bản sự truyền thống mà còn phát triển thêm nhiều phong cách mới, đa dạng.
Ngày nay, có không ít nghiên cứu và đánh giá từ các chuyên gia về dân ca quan họ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào nghiên cứu về dân ca quan họ trong bối cảnh văn hóa hiện đại tại làng Diềm.
b. Mục tiêu nghiên cứu:
Khám phá dân ca quan họ tại làng Diềm, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, nhằm hiểu rõ hơn về sự đặc biệt và giá trị của quan họ trong văn hóa của làng Diềm.