Bài thơ Hương Sơn phong cảnh sẽ được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn 10. Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Hương Sơn phong cảnh, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.

Dành lời mời đến các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết mà chúng tôi đã đăng tải ngay sau đây.
Sáng tạo bài Hương Sơn phong cảnh
Trước khi bạn đọc
Hãy mở đầu bằng việc giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về một cảnh đẹp mà quê hương, đất nước bạn đã từng thăm hoặc được biết đến qua sách vở.
Gợi ý:
Một số ví dụ về cảnh đẹp của quê hương, đất nước như Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Phố cổ Hội An…
Đọc văn kiện
Câu 1. Chú ý tìm ra những từ ngữ diễn đạt cảm xúc của nhân vật trữ tình khi đến Hương Sơn.
Nhận dạng các từ ngữ diễn đạt cảm xúc của nhân vật trữ tình khi đến Hương Sơn: “ao ước bấy lâu nay” thể hiện sự háo hức, mong chờ.
Câu 2. Bạn hãy tưởng tượng về phong cảnh Hương Sơn như thế nào qua đoạn thơ này?
Phong cảnh Hương Sơn hiện ra như một cảnh tiên đường: hang Phật Tích, động Tuyết Quynh, đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt, hang lồng bóng nguyệt, lối uốn thang mây. Cảnh vật hiện ra mơ mộng, trữ tình và huyền ảo.
Câu 3. Lưu ý về số tiếng trong từng dòng, cách vần, ngắt nhịp và cách kết thúc của bài thơ.
- Số tiếng trong khổ cuối: 7 - 8 - 7 - 8 - 6
- Cách vần và ngắt nhịp: tự do
- Cách kết thúc của bài thơ: sử dụng cụm từ “càng… càng…” để thể hiện trực tiếp tình cảm.
Sau khi đã đọc
Câu 1. Phân tích cấu trúc bài thơ.
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “ Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái ”: Tổng quan về phong cảnh Hương Sơn.
- Phần 2. Tiếp tục đến “ Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây ”. Vẻ đẹp tự nhiên của Hương Sơn.
- Phần 3. Phần còn lại. Tâm trạng của nhà thơ trước vẻ đẹp của Hương Sơn.
Câu 2. Liệt kê một số từ ngữ để tổng quát về vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn được miêu tả qua các đoạn thơ.
Một số từ ngữ: thiên thai, thanh bình, kỳ diệu, ma mị.
Câu 3. Chủ thể trữ tình trong bài thơ là ai? Có phải là tác giả, người hiện diện trực tiếp thông qua một đại từ nhân xưng, hay là một nhân vật hư cấu trong bài thơ?
- Chủ thể trữ tình: Tác giả
- Chủ thể ẩn.
Câu 4. Đánh giá sự phát triển, tình cảm, và cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Bốn dòng đầu: Sự hứng thú, niềm vui khi thăm Hương Sơn.
- Mười dòng tiếp theo: Tác giả mô tả phong cảnh Hương Sơn một cách tinh tế, thể hiện lòng tự hào về vẻ đẹp của quê hương.
- Năm dòng cuối: Tiết lộ tình yêu đất nước sâu kín.
Câu 5. Phát biểu về cảm hứng chính của bài thơ. Đánh giá hiệu quả của việc tạo hình ảnh, sử dụng từ ngữ, và phong cách diễn đạt để thể hiện cảm hứng đó.
Cảm hứng chính: Tình yêu thiên nhiên, mê mải với vẻ đẹp của quê hương, đất nước.
- Xây dựng hình ảnh:
- Đá ngũ sắc long lanh như vải gấm
- Trong hang lồng bóng trăng (Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt).
- Con đường lên Hương Sơn gập ghềnh, uốn lượn, có mây phủ như thang mây...
- Sử dụng biện pháp tu từ:
- Điệp từ “non non, nước nước, mây mây'' kèm theo câu hỏi tu từ 'Đệ nhất động hỏi là đây có phải?”
- Đảo ngữ kết hợp với từ láy: “Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái,/Lửng lơ khe Yến cá nghe kinh”.
- Nghệ thuật nhân hóa ''Chim cúng trái, cá nghe kinh.''
- Điệp từ '”này” kết hợp với việc liệt kê “suối Giải Oan, chùa Cửa Võng, hang Phật Tích, động Tuyết Quynh”...
Câu 6. Đánh giá vai trò của nhịp và vần trong bài thơ?
Nhịp và vần được sử dụng một cách linh hoạt và tự do. Điều này cho phép nhân vật trữ tình thể hiện cảm xúc một cách trực tiếp.
Câu 7. Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về một cảnh đẹp khác ở Việt Nam mà bạn đã có cơ hội khám phá qua sách báo hoặc khi đến thăm.
Gợi ý:
Động Phong Nha - Kẻ Bàng, với phong cảnh rừng núi kỳ vĩ và những hang động độc đáo…