Vào ngày 14.11.2023, bộ phim kinh dị ảo Kẻ Ăn Hồn công bố hành trình tìm kiếm tính bản địa từ mặt nạ chuột đến trang phục của làng Địa Ngục từ thời khởi đầu.
Sắp tới ngày 8.12, bộ phim Kẻ Ăn Hồn sẽ ra mắt video hậu trường về đám cưới chuột. Đạo diễn của dự án song sinh Tết Ở Làng Địa Ngục - Kẻ Ăn Hồn sẽ chia sẻ trực tiếp về ý nghĩa của hình ảnh đám cưới chuột và chiếc mặt nạ chuột kỳ dị.
Nỗi ám ảnh không ngừng ảnh hưởng đến ngôi làng Địa Ngục, nơi luôn bị lũ chuột lung lay.
Hình ảnh của loài chuột tượng trưng cho nỗi ám ảnh đã được biểu đạt bằng hiệu ứng thị giác, cho thấy người dân làng Địa Ngục sống ẩn dật, thấp kém và tránh xa thế giới như lũ chuột gây ra tội ác từ thời tổ tiên, nguyên nhân là nhóm cướp hợp tác.
Bên cạnh đó, hình ảnh cũng phản ánh tâm trạng luôn tránh né nghiệp dữ đang rình rập khắp làng, vì quá khứ đã tạo ra nỗi đau. Cư dân của làng sống trong sự ẩn dật, vì họ tin rằng những điều xấu xa từ quá khứ của tổ tiên sẽ luôn ảnh hưởng đến thế hệ sau này. Ngay cả trong lễ hỷ ở làng, mọi người chỉ dám tổ chức hôn lễ giữa bóng tối u tịch.
Đám cưới chuột được mô tả với nhiều hy vọng vào một khởi đầu mới, giống như ý nghĩa của bức tranh dân gian Đông Hồ về đám cưới chuột. Mặc dù mang trong lòng hy vọng, đám rước 'cưới chuột' ở làng Địa Ngục vẫn diễn ra trong sự lặng lẽ, bước chậm theo nhịp điệu của tiếng chuông và tiếng mõ, thay vì sự hân hoan và tiếng cười rộn ràng.
Hành trình khám phá tính bản địa của làng Địa Ngục trong bộ phim Kẻ Ăn Hồn
Đạo diễn Trần Hữu Tấn: “Với tôi, dù là làm phim kinh dị, vẫn cần phải thể hiện sự tôn trọng và yêu quý văn hoá trong tác phẩm. Trong Kẻ Ăn Hồn, tôi muốn truyền đạt sự biết ơn và tình yêu đối với văn hoá bản địa thông qua trang phục của phim. Mục tiêu của tôi cho đội ngũ là làm cho mọi thứ trở nên càng Việt hóa hơn có thể. Vì vậy, các bộ trang phục đều lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam”.
Có thể nói rằng với cảnh đám cưới chuột mở màn bộ phim Kẻ Ăn Hồn, mọi thứ được chuẩn bị kỹ lưỡng từ không gian đến con người và từng chi tiết trang phục, phụ kiện. Hai bộ áo cưới của tân lang Võ Điền Gia Huy (vai cậu Sang) và tân nương Hoàng Hà (vai cô Phong) là kiểu áo ngũ thân kết hợp với đối khâm.
Cùng với bộ trang phục hỷ, cả hai còn đeo trang sức cưới được chế tác độc đáo theo phong cách trang phục cổ: gồm kim khánh, kim bài, vòng kiềng, chuỗi hạt, vòng tay, hoa tai, xà tích...
Bộ trang phục của Thập Nương (do Lan Phương đóng) được lấy cảm hứng từ áo giao lĩnh, kết hợp thêm các chi tiết sáng tạo để tạo ra vẻ đẹp huyền bí cho nhân vật, từ chuỗi hạt trước trán, vòng bạc cổ, hoa tai, trâm cài, vòng tay, nhẫn, mạng che mặt, cho đến lắc chân.
Trần Hữu Tấn đặc biệt tận tâm với việc sử dụng các chất liệu truyền thống: “Khi thấy những khung hình trong phim Kẻ Ăn Hồn hiện lên, tôi tự hào về việc chứng kiến hình ảnh những bộ trang phục truyền thống Việt Nam xuất hiện giữa cảnh núi rừng Đông Bắc. Tôi hy vọng tinh thần cống hiến nhỏ nhặt này sẽ giúp khán giả thêm yêu thích giá trị văn hoá dân tộc cũng như tác phẩm của chúng tôi”.
Qua những biểu tượng dân gian độc đáo, Kẻ Ăn Hồn mang đến một diện mạo văn hoá ma quái, hứa hẹn sẽ là một tác phẩm điện ảnh mới lạ tại rạp chiếu phim trong tháng 12 này.