Đến thời điểm này, chúng ta đều nhận thức được sự phổ biến của tác phẩm lớn thứ ba của Makoto Shinkai, Suzume. Dù có thể trở nên quá mức, bạn phải thừa nhận rằng điều này không xảy ra mỗi khi. Điều này cũng có nghĩa là bộ phim chắc chắn sẽ được đánh giá cao trong số những bộ phim được khuyến khích nhất bởi người hâm mộ anime.
Đạo diễn - nhà biên kịch đã xuất hiện tại BFI Southbank vào ngày 1 tháng 3 để tham gia phiên hỏi đáp sau buổi ra mắt. Trong khi anh ta thể hiện sự hồi hộp nhỏ khi đến phương Tây một lần nữa, anh cũng chia sẻ một số quan điểm của mình về bộ phim.
Shinkai bắt đầu bằng cách nhấn mạnh về sự lạ lẫm của anh với phương Tây, nơi đã thiết lập một tiêu chuẩn cho các bộ phim. Tận dụng điều này, anh đào sâu vào gốc gác Nhật Bản của mình để tìm ra điều gì đó có thể kết nối với mọi người.
Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là về cách câu chuyện bắt đầu như một câu chuyện tình yêu nhưng dần chuyển sang một cốt truyện xã hội và tâm lý hơn. Khi được hỏi liệu 'cô gái gặp chàng trai' có phải là một thiết bị được sử dụng để dẫn đến điều sau này, Shinkai thừa nhận điều đó.
Makoto Shinkai: “Vâng, bạn nói đúng, đó không phải là một câu chuyện tình yêu theo cách mà 'Your Name.' đã làm; đó là về cách một nạn nhân của thảm họa này đã xảy ra thật sự, Động đất Tohoku lớn, khám phá lại bản thân quá khứ của mình và tiếp tục sống. Và vì vậy, những cảnh 'chàng trai gặp cô gái' này là một cách để làm điều đó và một cách để làm [bộ phim] vui vẻ.”
Shinkai bổ sung rằng cô dì của Suzume là nhân vật anh cảm thấy gần gũi nhất. Điều đó phản ánh cảm xúc của anh với con gái 12 tuổi của mình. Khi anh giao tiếp với nhân viên ở nhà, con gái anh thường hỏi xem bộ phim đã hoàn thành chưa. Vào ngày cô bé xem bộ phim, cô ấy muốn xem lại lần nữa.
Về câu hỏi về việc sử dụng các nhân vật chạy trốn làm đề xuất tham khảo được phản ánh trong bộ phim cũng như trong Weathering With You, đạo diễn cho biết rằng điều đó một phần là do nơi anh lớn lên.
Shinkai: “Tôi lớn lên ở Nagano, bị bao quanh bởi những dãy núi cao giống như những bức tường, giống như bức tường lớn trong Attack on Titan. Tôi từng nhìn ra những dãy núi đó qua cửa sổ lớp học và nghĩ, “Phải có điều gì đó vui vẻ hơn phía bên kia; phải có một tương lai thú vị hơn ở phía bên kia của những ngọn núi.”
Sự tò mò này đã dẫn anh ta đến việc chuyển đến Tokyo sau khi anh tốt nghiệp. Theo Shinkai, anh muốn chuyển ra ngoài và xem những gì nằm xa kia càng nhanh càng tốt, điều này cũng có thể được phản ánh trong những bộ phim của anh.
Khi được hỏi liệu anh có muốn tạo ra một bộ phim dành cho người xem lớn tuổi mô tả mối quan hệ 'người lớn' hơn, đạo diễn thừa nhận rằng anh suy nghĩ về điều đó rất nhiều vì anh luôn sử dụng những nhân vật chính là thanh thiếu niên.
Shinkai: “Tôi luôn nghĩ rằng hoạt hình dành cho giới trẻ, đó là lý do tại sao tôi có những nhân vật chính là thanh thiếu niên. Nhưng tôi cảm thấy vai trò của mình đang thay đổi, và có nhiều đạo diễn trẻ nổi lên ngày nay, có lẽ tôi có thể để những nhân vật chính là thanh thiếu niên cho họ.”
Anh thêm rằng khi nghĩ về dự án kế tiếp của mình, có thể sẽ có thể hiện tình yêu ở tuổi năm mươi, sáu mươi và bảy mươi. Chủ đề này đã được sử dụng trong nhiều manga và anime, mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều đọc và xem ở Nhật Bản.
Hơn nữa, anh thêm vào rằng ban đầu anh làm phim để phục vụ công chúng ở Nhật Bản, nhưng gần đây, anh đã tạo ra cho các đối tượng khán giả ở mọi nhóm tuổi, điều mà anh không bao giờ cân nhắc khi còn trẻ.
Về biệt danh 'Thế hệ tiếp theo của Miyazaki', đạo diễn thừa nhận sự phiền toái của mình về nó và nói rằng anh đã cố gắng làm cho các bộ phim của mình khác biệt so với của Miyazaki. Tuy nhiên, Miyazaki vẫn là người yêu thích của anh, và Suzume bao gồm một tham chiếu âm nhạc đến ông.
Cuối cùng, khi nhắc đến Tohoku, nơi kết thúc bộ phim, Shinkai được hỏi về phản ứng của người xem từ khu vực đó. Anh trả lời rằng trong khi nhiều người cảm ơn anh vì bộ phim, vẫn còn một số người bị xúc phạm.
Shinkai: “Và điều mà nhiều người trong số họ nói là 'Cảm ơn' - họ cảm ơn tôi vì đã làm bộ phim này. Và họ nói rằng có những điều trong [bộ phim] mà họ cần phải nghe. Thực ra, tôi thấy họ đang động viên tôi, điều đó là một trải nghiệm tuyệt vời.”
“Nhưng đồng thời, tôi nghĩ có một số người không đến những sự kiện đó, những phiên hỏi đáp. Chắc chắn có những người không muốn xem bộ phim, ghét bộ phim, hoặc không biết tại sao tôi làm bộ phim. Tôi đã thấy trên NHK, đài truyền hình quốc gia, rằng họ đã phỏng vấn một người đàn ông mất vợ trong cơn sóng thần, và anh ấy nói rằng anh ấy không thể tin rằng tôi sẽ làm một bộ phim như thế này.”
Lời của Shinkai đã chắc chắn mang lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về bộ phim, khiến nó trở nên kết nối và dễ hiểu hơn với khán giả toàn cầu. Trong trường hợp bạn đã xem bộ phim, bạn có đồng ý với tầm nhìn của anh ấy không? Ý kiến của bạn về điều đó là gì?
Về Suzume no Tojimari
Suzume no Tojimari là một bộ phim hoạt hình của Makoto Shinkai. Bộ phim ra mắt vào ngày 11 tháng 11 năm 2022. Một bản chuyển thể tiểu thuyết đã được phát hành vào tháng 8 năm 2022, cũng do Shinkai viết.
Bộ phim tập trung vào Suzume, một cô gái 17 tuổi gặp một chàng trai trẻ đang tìm kiếm một cánh cửa. Suzume phát hiện một cánh cửa lạ giữa những tàn tích và mở nó, nhưng do đó nhiều cánh cửa bắt đầu mở ra khắp Nhật Bản, gây ra thảm họa. Bây giờ, Suzume phải đóng cửa tất cả chúng để cứu Nhật Bản.
Nguồn: Crunchyroll, Premier Comms, ANN