Đạo luật Thu thập Nợ Công bằng (FDCPA) là gì?
Đạo luật Thu thập Nợ Công bằng (FDCPA) là một luật liên bang giới hạn hành động của các công ty thu nợ bên thứ ba đang cố gắng thu nợ thay mặt cho người hoặc tổ chức khác.
Luật này hạn chế các cách mà các công ty thu nợ có thể liên lạc với người nợ cũng như thời gian trong ngày và số lần có thể liên lạc được. Nếu vi phạm FDCPA, người nợ có thể kiện công ty thu nợ cũng như cá nhân thu nợ để được bồi thường thiệt hại và phí luật sư.
Nghị định Thu thập Nợ của Cơ quan Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) làm rõ các quy định của FDCPA về cách các công ty thu nợ có thể giao tiếp với người nợ.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Đạo luật Thu thập Nợ Công bằng (FDCPA) quy định khi nào, cách thức và tần suất mà công ty thu nợ bên thứ ba có thể liên lạc với người nợ.
- FDCPA đặt giới hạn về việc ai mà công ty thu nợ được phép liên lạc ngoài người nợ.
- Nếu một công ty thu nợ vi phạm FDCPA, người nợ có thể kiện họ tại tòa pháp bang hoặc liên bang để được bồi thường thiệt hại và phí pháp lý trong vòng một năm kể từ khi vi phạm.
Đạo luật Thu thập Nợ Công bằng (FDCPA) hoạt động như thế nào
FDCPA thiết lập một cơ cấu mà trong đó các công ty thu nợ được phép làm việc nhằm làm cho quá trình thu nợ trở thành một quy trình công bằng và không quá hung hăng.
Luật này giới hạn thời gian trong ngày mà các công ty thu nợ có thể gọi điện thoại, loại ngôn ngữ mà họ có thể sử dụng và cách họ đại diện cho chính họ. Về cơ bản, luật làm cho việc đe dọa hoặc quấy rối bạn khi họ cố gắng thu nợ trở thành hành vi bất hợp pháp.
Nếu một công ty thu nợ vi phạm các thông số của luật pháp, người nợ có thể gửi khiếu nại với Cơ quan Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) hoặc đưa công ty thu nợ ra toà.
FDCPA không bảo vệ người nợ khỏi những người đang cố gắng thu nợ nợ cá nhân. Ví dụ, nếu bạn nợ tiền cho cửa hàng phụ tùng địa phương và chủ cửa hàng gọi bạn để thu nợ đó, người đó không phải là một công ty thu nợ theo điều khoản của luật.
FDCPA chỉ áp dụng cho các công ty thu nợ bên thứ ba, chẳng hạn như những người làm việc cho một công ty thu nợ. Nợ thẻ tín dụng, hóa đơn y tế, khoản vay sinh viên, thế chấp và các loại nợ hộ gia đình khác được bảo vệ bởi luật pháp này.
Ví dụ về Bảo vệ theo Đạo luật Thu thập Nợ Công bằng (FDCPA)
Đạo luật Thu thập Nợ Công bằng quy định rằng các công ty thu nợ không thể liên lạc với người nợ vào những thời điểm không thuận tiện. Điều đó có nghĩa là họ không nên gọi điện trước 8 giờ sáng hoặc sau 9 giờ tối trừ khi người nợ và người thu nợ đã thỏa thuận để gọi vào ngoài giờ cho phép.
Nếu người nợ cho biết với một người thu nợ rằng họ muốn nói chuyện sau giờ làm việc vào lúc 10 giờ tối chẳng hạn, người thu nợ được phép gọi vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nếu không có lời mời hoặc thỏa thuận, người nợ không thể gọi vào thời điểm đó theo pháp luật. Các công ty thu nợ cũng có thể gửi thư, email hoặc tin nhắn văn bản để thu nợ.
Các công ty thu nợ có thể cố gắng liên lạc với người nợ tại nhà hoặc văn phòng của họ. Tuy nhiên, nếu người nợ cho biết cho người thu nợ, bằng lời nói hoặc bằng văn bản, ngừng gọi đến nơi làm việc của họ, FDCPA nói rằng người thu nợ không được gọi số đó nữa.
Các công ty thu nợ hiện nay cũng có thể liên lạc với người nợ qua mạng xã hội, mặc dù có các quy định cụ thể. Họ chỉ có thể liên lạc với người nợ một cách riêng tư không bị các bạn bè hoặc mối quan hệ khác nhìn thấy. Họ cũng phải tự xác nhận mình là công ty thu nợ, ngay cả khi yêu cầu kết nối với bạn. Trong mọi giao tiếp, họ phải cung cấp cho bạn một cách để từ chối nhận thông tin từ họ.
Nghị định Thu thập Nợ của Cơ quan Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) cũng giới hạn số lần mà một công ty thu nợ có thể gọi điện. Họ không thể gọi nhiều hơn bảy lần trong một tuần. Tuy nhiên, họ có thể nhắn tin, gửi tin nhắn văn bản hoặc email cho bạn nhiều lần hơn.
Trong vòng năm ngày kể từ khi liên lạc với người nợ, công ty thu nợ phải gửi thông báo xác nhận bằng văn bản bao gồm:
- Số tiền nợ của người nợ
- Tên của người chủ nợ mà người nợ phải trả
- Thông báo họ có 30 ngày để tranh chấp nợ và phải làm gì
- Một phần tháo rời để sử dụng như một biểu mẫu tranh chấp
Quan trọng
Đạo luật FDCPA làm việc vi phạm pháp luật khi các nhà thu nợ cố gắng thu nợ bằng các phương pháp lạm dụng, bất công hoặc lừa đảo.
Các quy định khác của Đạo luật Thu nợ công bằng (FDCPA)
Người nợ cũng có thể ngăn cản người thu nợ gọi điện thoại về nhà của họ, nhưng họ phải viết yêu cầu trong lá thư và gửi cho người thu nợ. Việc gửi lá thư bằng Thư Được Chứng Nhận và trả tiền để nhận biên nhận trả lại là một ý tưởng tốt để có bằng chứng cho việc người thu nợ đã nhận được yêu cầu này.
Nếu người thu nợ không có thông tin liên lạc của người nợ, họ có thể gọi cho người thân, hàng xóm hoặc đối tác của người nợ để tìm số điện thoại của người nợ, nhưng họ không thể tiết lộ bất kỳ thông tin nào về nợ nần, bao gồm việc họ gọi từ một công ty thu nợ. (Người thu nợ chỉ có thể thảo luận về nợ nần với người nợ hoặc vợ/chồng của họ.) Ngoài ra, người thu nợ chỉ có thể gọi cho bên thứ ba một lần.
Luật pháp cấm người thu nợ làm phiền người nợ bằng các hành vi khác, bao gồm đe dọa tổn thương thân thể hoặc bắt giữ. Họ cũng không thể nói dối hoặc sử dụng ngôn ngữ tục tĩu hoặc khiêu khích. Ngoài ra, người thu nợ không thể đe dọa kiện người nợ trừ khi họ thực sự có ý định đưa người nợ đó ra tòa.
Một người thu nợ có thể đến nơi làm việc của tôi vật lý được không?
Một người thu nợ không được phép đến nơi làm việc của bạn một cách vật lý. Đạo luật Thu nợ công bằng (FDCPA) coi việc đến nơi làm việc của bạn là “công khai” nợ của bạn. Họ có thể gọi bạn tại nơi làm việc, nhưng nếu bạn yêu cầu họ ngừng, họ phải tuân thủ.
Tôi có thể làm gì nếu tôi bị một người thu nợ làm phiền?
Nếu bạn cảm thấy một người thu nợ đã vi phạm Đạo luật Thu nợ công bằng (FDCPA), bạn có thể liên hệ với Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) hoặc Văn phòng Công tố viên bang của bạn.
Điều gì được coi là sự quấy rối dưới Đạo luật Thu nợ công bằng (FDCPA)?
Quấy rối có thể bao gồm cuộc gọi điện thoại lặp đi lặp lại, gọi rất sớm hoặc rất muộn, ngôn ngữ tục tĩu hoặc đe dọa, công khai nợ nần và gọi mà không xác định họ là người thu nợ.
Điều quan trọng nhất
Người nợ phải chịu trách nhiệm trả tiền mà họ đã vay, nhưng họ cũng có quyền—bao gồm không bị đe dọa hoặc bị quấy rối—nếu họ không thể trả tiền. Người thu nợ phải tuân thủ những quy định cụ thể về cách họ thu tiền bạn nợ. Nếu bạn biết quyền của mình, bạn có thể quản lý tình huống này tốt hơn và tránh căng thẳng và khó khăn tài chính thêm nữa.