Đạo giáo |
---|
Học thuyết[hiện] |
Thực hành[hiện] |
Văn bản[hiện] |
Các vị thần[hiện] |
Người[hiện] |
Trường phái[hiện] |
Đất thánh[hiện] |
Tác phẩm[hiện] |
Đạo Toàn Chân (全真道) hay Toàn Chân giáo (全真教) (tức là giáo phái hoàn hảo, giáo phái của chân lý toàn diện) là một nhánh của Đạo giáo do đạo sĩ Vương Trùng Dương sáng lập.
Vào thời nhà Kim, Vương Trùng Dương (tên tự là Doãn Khanh) gặp tiên Lã Động Tân và Hán Chung Li tại trấn Cam Hà, được truyền khẩu quyết luyện đan gọi là Toàn Chân. Điều này có nghĩa là bảo toàn ba bảo (toàn tinh, toàn khí, toàn thần) để đạt được kim đan. Vương từ bỏ Nho giáo để theo Đạo giáo, tu luyện ở núi Chung Nam, đổi tên thành Vương Triết, tên tự là Tri Minh, hiệu là Trùng Dương Tử (thường gọi là Vương Trùng Dương). Dựa vào khẩu quyết luyện đan, Vương Trùng Dương đã đặt tên cho giáo phái là Toàn Chân đạo, hay còn gọi là Bắc tông.
Nguyên tắc của Toàn Chân giáo là tự quên mình để phục vụ xã hội và giúp đỡ chúng sinh, tôn trọng sự thật và hướng tới chân lý (toàn chân), vì thế được dân chúng rất kính trọng. Nhiều học trò tìm đến ông, nhưng ông dạy dỗ rất nghiêm khắc, thường xuyên thử thách bằng cách đánh đập, nên cuối cùng chỉ còn lại bảy người. Nhóm bảy đạo sĩ này được gọi là Bắc Thất Chân hay Toàn Chân thất hiệp.
- Đan Dương Tử Mã Ngọc (馬鈺, 1123-1183) là người đứng đầu đời thứ hai của Toàn Chân giáo, sau này sáng lập Ngộ Tiên phái.
- Trường Chân Tử Đàm Xứ Đoan (譚處端, 1123-1185) là chưởng môn đời thứ ba của Toàn Chân giáo và sáng lập Nam Vô phái.
- Trường Sinh Tử Lưu Xứ Huyền (劉處玄, 1147-1203) giữ chức chưởng môn đời thứ tư của Toàn Chân giáo và sáng lập Tùy Sơn phái.
- Trường Xuân Tử Khâu Xứ Cơ (丘處機, 1148 - 1227) là nhân vật nổi bật nhất và chưởng giáo đời thứ năm của Toàn Chân giáo, đồng thời sáng lập Long Môn phái.
- Ngọc Dương Tử Vương Xứ Nhất (王處一, 1142-1217) là ngũ đệ tử và sau này sáng lập Du Sơn phái.
- Quảng Ninh Tử Hác Đại Thông (郝大通, 1149-1212) là lục đệ tử và sáng lập Hoa Sơn phái.
- Thanh Tĩnh Tán Nhân Tôn Bất Nhị (孫不二, 1119-1182) là thất đệ tử và vợ của Mã Ngọc, sáng lập Thanh Tịnh phái.
Sau khi Khâu Xứ Cơ qua đời, ông đã truyền lại chức chưởng môn cho đệ tử xuất sắc nhất đời thứ ba. Thanh Hoà Tử Doãn Chí Bình trở thành chưởng giáo thứ sáu của Toàn Chân giáo.
Phương pháp tu luyện
Phương pháp tu luyện của Toàn Chân giáo là Tính Mệnh song tu và theo chủ trương Tam Giáo đồng nguyên. Phái này tin rằng con người bình thường thường bị nhiều vọng niệm làm cản trở, dẫn đến việc chân ý bị che lấp bởi giả ý. Do đó, phái khuyến khích giữ gìn thanh tĩnh để giúp ý thức quay trở lại bản chất chân thật.
Phương pháp thiền của Toàn Chân giáo được mô tả là Hồi quang phản chiếu trong sách Đại Đan trực chỉ và gọi là Thiêm Du tiếp mệnh trong sách Hoàng Cực hợp tích. Thực hiện phương pháp này bằng cách nhắm mắt, hướng mắt về chóp mũi và tập trung tâm ý tại vị trí Sơn Căn. Khi đạt đến mức độ thành thạo, vọng niệm sẽ không tự khởi và hơi thở trở nên nhẹ nhàng như không tồn tại. Đây là giai đoạn cơ bản trong tu luyện.
Kinh sách
Tại Việt Nam, số lượng kinh sách của Toàn Chân giáo không nhiều. Một số bản đã được dịch và phát hành dưới dạng sách điện tử như:
- Đại Đan trực chỉ của Khâu Xử Cơ.
- Hoàng Cực hợp tích chứng đạo tiên kinh, được cho là do đệ tử của Doãn Chí Bình viết và Mẫn Nhất Đắc hiệu đính.
- Doãn Chân Nhân Liêu Dương Điện vấn đáp, cũng được cho là tác phẩm của đệ tử Doãn Chí Bình.
- Tính Mệnh Khuê Chỉ Toàn Thư, do Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ dịch.
Toàn Chân thất tử |
---|
Xạ điêu tam bộ khúc của Kim Dung |
---|
Bản mẫu: Thời kỳ chống Mông Cổ