1. Đáp án cho phần trắc nghiệm cuộc thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 3
(Chọn một đáp án đúng nhất trong số các lựa chọn dưới đây)
Câu 1. Khi đang đi bộ trên vỉa hè, nếu gặp một bà cụ già yếu muốn qua đường và em cũng cần sang đường, em nên làm gì để đảm bảo an toàn cho cả hai người?
A. Hướng dẫn bà cụ sang đường;
B. Để bà cụ tự đi qua đường;
C. Nhờ người lớn hỗ trợ dắt cả hai bà cháu qua đường;
D. Yêu cầu người lớn dắt em qua đường.
Câu 2. Trước cổng trường vào giờ tan học, thường có những người bán hàng rong với đồ bánh kẹo, hoa quả hoặc đồ chơi mà em rất yêu thích. Vậy em nghĩ những hành vi nào là hợp lý?
A. Sau mỗi giờ học, em sẽ yêu cầu mẹ mua cho em một món đồ mà em ưa thích;
B. Em không đồng ý với việc mua bán hàng rong trước cổng trường vì không thể kiểm soát chất lượng và gây rối trật tự giao thông. Do đó, em sẽ đứng xếp hàng theo quy định và không yêu cầu mua hàng cho đến khi bố mẹ đến đón;
C. Sau giờ học, em thường mời các bạn ra xem những món đồ chơi yêu thích mà các cô gánh hàng rong mang đến trước cổng trường;
D. Sau giờ học, em hay chạy khắp vỉa hè để ngắm các món đồ bày bán và vui đùa với bạn bè, chỉ về khi nghe thấy bố mẹ gọi;
Câu 3. Khi đi bộ qua khu vực đường bộ giao cắt với đường sắt không có rào chắn, em cần đi như thế nào để đảm bảo an toàn nhất?
A. Nếu không thấy tàu hỏa đến, em sẽ chạy nhanh qua đường;
B. Em sẽ quan sát kỹ cả hai bên đường, nếu không có xe cộ, em sẽ nhanh chóng băng qua;
C. Khi thấy tàu còn ở xa, em sẽ chạy qua đường ngay lập tức;
D. Khi qua đoạn giao cắt, em sẽ nhờ người lớn giúp đỡ để qua đường an toàn.
Câu 4. Khi di chuyển trên xe buýt công cộng hoặc xe khách, em cần làm gì để đảm bảo an toàn?
A. Đứng lên, ngồi xuống trên xe và trò chuyện vui vẻ;
B. Ngồi đúng chỗ và thắt dây an toàn, không thò đầu và tay chân ra ngoài cửa xe, nói chuyện với âm lượng vừa phải;
C. Ngồi trên xe, mở cửa sổ, thò đầu ra ngoài để cảm nhận không khí và thưởng thức phong cảnh;
D. Ngồi yên trên xe, không nói chuyện hoặc đùa nghịch.
Câu 5. Bạn Loan và bạn Hoàng đạp xe cùng nhau, vừa đi bên cạnh vừa cười nói rôm rả, em cảm thấy như thế nào?
A. An toàn vì hai bạn đi chậm rãi;
B. Không an toàn vì việc vừa đi vừa trò chuyện có thể làm mất tập trung và không chú ý đến sự an toàn; thêm vào đó, việc đi song song có thể gây cản trở cho các phương tiện khác tham gia giao thông.
C. An toàn vì các bạn đi xe đạp nhỏ và người lớn sẽ nhường đường;
D. An toàn vì dù các bạn có nói chuyện nhưng vẫn chú ý quan sát xung quanh.
Câu 6. Theo em, hành vi nào khi sang đường ra khỏi cổng trường là đúng quy tắc giao thông?
A. 3 hoặc 4 bạn rủ nhau cùng sang đường cho vui;
B. Đi đến ngã tư gần trường, chờ đèn xanh cho người đi bộ bật sáng và đi đúng vạch để sang đường;
C. Sang đường ngay từ cổng trường cho nhanh chóng;
D. Không cần chờ đèn xanh cho người đi bộ bật sáng, vẫn sang đường tại nơi có vạch dành cho người đi bộ.
Câu 7. Trong trời mưa liên tục, nếu em đi xe đạp đến trường, em có thể vừa đạp xe vừa cầm ô để tránh bị ướt không?
A. Có, vì em lái xe rất giỏi;
B. Có, nếu đường không đông đúc, em có thể cầm ô;
C. Có, em gắn ô vào cặp đeo sau lưng để không vướng tay, vì vậy em vẫn có thể tiếp tục đi;
D. Không, vì việc cầm ô sẽ làm giảm tầm nhìn và lái xe bằng một tay sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe an toàn.
Câu 8. Các loại phương tiện giao thông đường bộ gồm những gì?
A. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ, phương tiện cơ giới đường bộ, và xe máy chuyên dụng;
B. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ;
C. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dụng;
D. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ và xe máy chuyên dụng.
Câu 9. Khi cô/chú Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh bằng tay giơ thẳng đứng tại nơi giao nhau, em phải di chuyển như thế nào?
A. Các phương tiện giao thông phía trước và phía sau cô/chú CSGT cần dừng lại; các phương tiện giao thông bên phải và bên trái cô/chú CSGT có thể di chuyển;
B. Các phương tiện giao thông phía trước và phía sau cô/chú CSGT được phép di chuyển; các phương tiện giao thông bên phải và bên trái cô/chú CSGT phải dừng lại.
C. Các phương tiện giao thông phía trước và phía sau cô/chú CSGT có thể đi thẳng; các phương tiện giao thông bên phải và bên trái cô/chú CSGT có thể đi thẳng hoặc rẽ phải;
D. Các phương tiện giao thông từ mọi hướng đều phải dừng lại.
Câu 10. Biển báo nào cấm rẽ phải?
A. Biển số 1;
B. Biển số 2;
C. Biển số 3;
D. Biển số 1 và số 3.
2. Đáp án cuộc thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 3 - Phần viết
Hãy liệt kê và mô tả chức năng của một số bộ phận trên xe đạp. Theo bạn, cần thực hiện những gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp?
Bài làm:
- Liệt kê và mô tả chức năng của một số bộ phận trên xe đạp:
Xe đạp là phương tiện phổ biến đối với các học sinh. Để có được những chiếc xe đạp đẹp và tiện ích như hiện nay, chúng đã trải qua nhiều cải tiến. Bạn có biết các bộ phận cấu tạo nên xe đạp không?
- Bàn đạp (pedal) là bộ phận giúp chuyển lực từ chân người điều khiển vào xe, làm cho xe di chuyển.
- Xích xe đạp là một dây dài được tạo thành từ nhiều mắc xích nhỏ. Nó kết nối phần trước của xe (gồm tay lái, đùi, đĩa) với phần sau (líp, hub), giúp truyền động và khiến xe tiến về phía trước.
Vành bánh xe: Thường được làm từ hợp kim thép hoặc nhôm, vành bánh xe là bộ khung chắc chắn và bền bỉ, hỗ trợ cho cấu trúc bánh xe.
- Nan hoa: Những thanh thép nhỏ này kết nối trục xe với vành bánh xe, giúp duy trì hình dạng và tăng cường sức chịu lực cho bánh xe, đảm bảo bánh xe căng đều và không bị biến dạng khi chuyển động.
- Săm và lốp: Đây là lớp vỏ bên ngoài của bánh xe, làm từ cao su tổng hợp. Chúng giúp tăng cường độ êm ái khi xe di chuyển trên đường.
- Tay lái (ghi đông): Được gắn ở phía trước xe, tay lái dùng để điều chỉnh hướng và giúp người lái giữ thăng bằng khi đạp xe. Thường có thêm thắng (phanh), chuông hoặc cần số để thuận tiện hơn.
- Tay phanh: Bộ phận này nằm trên tay lái và giúp người điều khiển bóp phanh để kéo cáp phanh xuống củ phanh, giúp giảm tốc hoặc dừng xe.
- Theo em, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp, cần thực hiện những gì?
+ Lái xe về phía bên phải của làn đường, tránh đi dàn hàng hai hoặc ba.
+ Luôn chú ý đến các xe đỗ bên đường để tránh trường hợp họ mở cửa đột ngột.
+ Tránh xa các điểm mù của tài xế ô tô để đảm bảo an toàn.
+ Hãy tuân thủ các tín hiệu đèn giao thông và biển báo giao thông.
+ Tuyệt đối không uống rượu khi đang điều khiển xe đạp.
+ Để đảm bảo an toàn khi đi xe đạp, hãy đội mũ bảo hiểm để giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu.
+ Đảm bảo bảo trì xe đạp định kỳ để giữ cho xe luôn hoạt động hiệu quả và an toàn.
+ Khi đi xe đạp vào ban đêm, nhớ trang bị đèn chiếu sáng và mặc áo phản quang để tăng khả năng được phát hiện.
3. Nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn giao thông tại khu vực trường học
- Nguyên nhân:
+ Tăng cường mật độ giao thông gần trường học, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi phụ huynh đến đón học sinh.
+ Khu vực xung quanh trường học không đủ chỗ để đỗ xe máy và ô tô khi phụ huynh đến đón học sinh.
+ Tổ chức đi lại của học sinh chưa hiệu quả, gây cản trở giao thông do chiếm quá nhiều diện tích lòng đường, khiến lối đi bị hạn chế.
- Giải pháp: Để khắc phục tình trạng này, cần thực hiện các biện pháp sau:
+ Tăng cường tuyên truyền và vận động để mọi người ý thức hơn trong việc di chuyển, hạn chế ùn tắc trước cổng trường. Việc này có thể thực hiện qua việc treo biển chỉ dẫn rõ ràng và phân khu điểm đón học sinh theo từng khối lớp.
+ Các trường học nên sắp xếp lịch tan học lệch nhau giữa các khối, với khoảng cách 10 đến 15 phút, để tránh tình trạng học sinh ra về đồng loạt. Điều này giúp giảm bớt áp lực giao thông tại cổng trường.
+ Thiết kế không gian trong trường học nên bao gồm khu vực dành cho phụ huynh chờ đón học sinh khi phát triển mạng lưới trường học. Điều này giúp giảm bớt áp lực giao thông tại cổng trường.
+ Cải thiện hệ thống xe buýt học đường với chi phí hợp lý để học sinh có thể tự đến trường mà không cần phụ huynh đưa đón. Điều này cũng góp phần giảm tải giao thông tại cổng trường. Đồng thời, cần huy động lực lượng công an, dân phòng, và bảo vệ dân phố để điều phối giao thông tại các điểm nóng gần trường vào giờ cao điểm, nhằm giảm ùn tắc.