1. Đáp án Module 7 phần trắc nghiệm
Câu 1. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Để xây dựng một trường học an toàn, các trường tiểu học cần chuẩn bị những điều kiện sau đây:
Đảm bảo các yêu cầu về địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, công nghệ thông tin – truyền thông; đảm bảo đầy đủ tài liệu và học liệu giảng dạy; duy trì môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.
Câu 2. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mất an toàn và bạo lực học đường ở trường tiểu học?
Học sinh; gia đình; nhà trường; môi trường xã hội
Câu 3. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Hành vi nào của học sinh tiểu học không phù hợp với bản thân?
Tham gia tích cực vào các hành vi tiêu cực trong học tập, kiểm tra và thi cử.
Câu 4. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Theo Quyết định số 4458/QĐ – BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2007 về việc xây dựng trường học an toàn và phòng chống tai nạn thương tích, tiêu chí phòng chống ngã không bao gồm nội dung nào sau đây?
Trường có hệ thống tường rào và cổng chắc chắn, cùng với người giám sát để học sinh không chơi ngoài đường.
Câu 5. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Chọn đáp án đúng để hoàn thiện câu (...):
Theo Nghị định 80/2017/NĐ – CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ: “Bạo lực học đường bao gồm các hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và những hành vi cố ý khác gây tổn hại về (…) của học sinh xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp học độc lập.”
Thể chất và tinh thần
Câu 6. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Theo Tổ chức Y tế thế giới (2012), bạo lực học đường được phân loại thành những loại nào sau đây?
Bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực xã hội và bạo lực qua mạng
Câu 7. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học được thể hiện ra sao?
Công bằng trong việc giảng dạy và đánh giá năng lực học sinh; thực hiện tiết kiệm, chống thành tích, tham nhũng và lãng phí
Câu 8. Lựa chọn câu trả lời chính xác nhất
Lối sống và phong cách của giáo viên tiểu học được thể hiện như thế nào?
Có lý tưởng, mục tiêu rõ ràng, ý chí kiên cường, tinh thần phấn đấu không ngừng với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Câu 9. Chọn đáp án đúng nhất
Những nội dung chính trong công tác phòng chống bạo lực học đường ở trường tiểu học là gì?
Ngăn ngừa bạo lực học đường; hỗ trợ học sinh có nguy cơ gặp phải bạo lực; can thiệp khi xảy ra hành vi bắt nạt hoặc bạo lực học đường
Câu 10. Lựa chọn câu trả lời chính xác nhất
Những đối tượng nào có khả năng thực hiện hành vi bạo lực và xâm hại học sinh tiểu học?
Tất cả mọi người đều có thể là đối tượng thực hiện hành vi bạo lực và xâm hại trẻ em.
Câu 11. Chọn đáp án đúng nhất
Theo Quyết định số 4458/QĐ – BGDĐT ngày 22 tháng 08 năm 2007 về xây dựng trường học an toàn và phòng chống tai nạn thương tích, tiêu chí phòng chống tai nạn giao thông sẽ không bao gồm nội dung nào dưới đây?
Đường đi và sân trường phải bằng phẳng, không trơn trượt và không có chỗ mấp mô
Câu 12. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Những hành vi nào là không được phép đối với học sinh tiểu học?
Học sinh không được đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện trong sân trường, ăn vặt trong giờ học, hoặc tụ tập trước cổng trường.
Câu 13. Chọn đáp án chính xác nhất
Ai có thể là thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em?
Nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em có thể đến từ bất kỳ ai có cơ hội tiếp xúc với trẻ, bao gồm cả người lạ, người quen, và người thân trong gia đình.
Câu 14. Chọn đáp án chính xác nhất
Khi thiết kế kế hoạch tự học về việc xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường, đội ngũ giáo viên chủ chốt cần:
Nhận diện điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và tổ chức, đồng thời xác định và quản lý mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức của quá trình tự học.
Câu 15. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong các yêu cầu dưới đây, yêu cầu nào không thuộc về nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử?
Phải được trình bày một cách rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu; sử dụng hình ảnh và infographic sinh động, thu hút và sáng tạo...
Câu 16. Chọn đáp án chính xác nhất
Khi lập kế hoạch tự học về việc xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường, giáo viên nên thiết kế kế hoạch qua các giai đoạn nào?
Soạn thảo kế hoạch tự học, triển khai thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả học tập
Câu 17. Chọn đáp án chính xác nhất
Hành vi ứng xử nào của giáo viên tiểu học không phù hợp với chuẩn mực?
Ép học sinh học thêm để thu phí
2. Đáp án cho phần tự luận Module 7
1. Đặc điểm của lớp học
1.1. Tổng quan về tình hình lớp học
- Số lượng học sinh: 35 (15 nam, 20 nữ)
- Đặc điểm chung: Hầu hết học sinh đến từ thị trấn, tất cả đều là người Kinh.
1.2. Những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
1) Thuận lợi
- Hầu hết học sinh đều chăm chỉ và có tinh thần cầu tiến. Phụ huynh quan tâm, nên các em luôn có đủ sách vở và dụng cụ học tập.
- Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ kịp thời về công tác chủ nhiệm và chuyên môn.
- Vị trí trường học thuận lợi cho việc di chuyển của học sinh; lớp học thoáng mát và đầy đủ bàn ghế.
2) Khó khăn:
- Một số học sinh có nguy cơ không đạt chuẩn, phụ huynh chưa chú ý đến việc học ở nhà, khiến các em phải tự học và tiến bộ rất chậm.
- Trình độ học sinh chưa đồng đều, khả năng tính toán và viết bài chưa chính xác, tốc độ đọc của học sinh còn chậm.
- Một số phụ huynh bận rộn với công việc chưa quan tâm đến việc học của con tại nhà (học qua truyền hình, học trực tuyến,…);
2. Mục tiêu của việc xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
- Tạo môi trường lớp học an toàn để học sinh học tập và hoạt động trong không khí giáo dục lành mạnh, thân thiện, đồng thời ngăn ngừa bạo lực học đường.
- Tăng cường nhận thức và rèn luyện kỹ năng ứng phó với tai nạn cho học sinh lớp Hai/1; xây dựng môi trường lớp học đoàn kết, nhân ái, thân thiện và bình đẳng.
- Đạt được các chỉ tiêu đề ra và đưa ra các biện pháp giáo dục phù hợp để đạt hiệu quả cao.
- Đóng góp vào việc hoàn thiện bộ Quy tắc ứng xử và đảm bảo an toàn học đường của trường.
3. Các biện pháp xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
- Thiết lập quy định cho lớp học; duy trì lớp học “Xanh – sạch – đẹp” và khu vực “Thư viện xanh”.
- Đề ra quy định về an toàn trong lớp học và phòng chống bạo lực học đường.
- Tích hợp các hoạt động phòng, chống bạo lực và bảo đảm an toàn trường học vào nội dung giảng dạy và các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề.
- Liên tục nhắc nhở học sinh về việc đi học đều và đúng giờ, nghỉ học cần xin phép và phải có lý do hợp lý.
- Tăng cường phối hợp giữa các đoàn thể để nâng cao sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất cho học sinh, khuyến khích và tuyên truyền cho gia đình học sinh về tầm quan trọng của việc học tập.
- Liên tục theo dõi và chăm sóc học sinh trong mỗi tiết học, đặc biệt là những em gặp khó khăn trong học tập.
- Kịp thời khen thưởng những học sinh có thành tích tốt để khuyến khích tinh thần học tập tích cực.
- Tạo kênh liên lạc với phụ huynh qua các nền tảng như Zalo, Facebook, v.v.
- Phương pháp xây dựng Module 7
Bước 1: Phân tích chương trình môn học để xác định mục tiêu, nội dung và yêu cầu cần thiết cho việc học module.
Bước 2: Xác định các mô đun cần thiết, bao gồm số lượng và tên các mô đun cho nội dung môn học, đồng thời sắp xếp chúng theo vị trí và chức năng phù hợp.
Bước 3: Soạn thảo mô đun theo cấu trúc đã định, xác định mục tiêu, xây dựng các tiểu mô đun và hệ thống kiểm tra.
Bước 4: Thực hiện thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của mô đun.