Đáp án Module 8 Tiểu học - Các môn học cập nhật mới nhất năm 2023 - 2024
Câu 1. Khoanh tròn vào đáp án chính xác nhất
Điền các từ sau vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm: 'Phối hợp các lực lượng giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là quá trình Nhà quản lý ....... và tổ chức mọi thành viên trong nhà trường, ngoài trường ...... vào việc xây dựng và phát triển kế hoạch, ...... các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh bằng những hình thức, phương pháp đa dạng để giáo dục học sinh ở mọi nơi, mọi lúc, giúp học sinh hình thành các phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực theo mục tiêu giáo dục'?
Đáp án: a) Vận động b) Tham gia c) Tổ chức thực hiện
Câu 2. Chọn đáp án chính xác nhất
Điều nào không phải là nhiệm vụ của giáo viên trong việc phối hợp với gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh?
Đáp án: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
Câu 3: Chọn đáp án chính xác nhất
Để thực hiện việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, giáo viên (bao gồm giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm) cần phối hợp với những lực lượng giáo dục bên ngoài trường nào?
Đáp án: Phụ huynh học sinh
Câu 4. Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn từ thích hợp để hoàn thiện câu sau: 'Các hình thức tổ chức dạy học, hoạt động trải nghiệm; sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội và tự giáo dục của học sinh, trong đó hoạt động tự giáo dục là hình thức ..... nhất, do đó mọi hình thức giáo dục từ nhà trường, gia đình đến cộng đồng đều cần tập trung vào hoạt động tự giáo dục của học sinh.'
Đáp án: Quan trọng
Câu 5. Chọn đáp án chính xác nhất
Số lượng các nhóm phương pháp giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học thuộc nhóm phương pháp nào dưới đây?
Đáp án: 3
Câu 6. Chọn đáp án đúng nhất
Đặc điểm nào dưới đây không thuộc về quá trình giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học?
Đáp án: Giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh có những đặc thù riêng biệt
Câu 7. Kết nối các cặp tương ứng bằng cách nhấp vào ô bên trái rồi chọn ô bên phải tương ứng
Đáp án:
Câu hỏi | Câu trả lời |
Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học không tồn tại độc lập mà nó luôn gắn liền với quá trình dạy học các môn học văn hóa, gắn liền với hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt tập thể và hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh trong nhà trường tiểu học | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thống nhất với quá trình dạy học, hoạt động trải nghiệm và tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh
|
Khác với quá trình dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mang tính lâu dài đòi hỏi phải có thời gian tập luyện, rèn luyện mới có kết quả, một phẩm chất nhân cách của học sinh không thể dạy trong một tiết học, một chủ đề giáo dục | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mang tính lâu dài
|
Giáo dục đạo đức,lối sống cho học sinh tiểu học chịu sự ảnh hưởng của nhiều nhân tố đan xen nhau bao gồm cả tác động tự giác mang tính tích cực của giáo dục nhà trường và tác động vừa mang tính tự giác, vừa mang tính tự phát từ phía gia đình và xã hội | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học diễn ra với những tác động phức hợp từ nhiều phía |
Cùng một nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống được thực hiện ở nhiều cấp học và nhiều khối lớp theo đường xoáy ốc với yêu cầu ngày càng nâng cao | giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học mang tính đồng tâm |
Câu 8. Chọn đáp án chính xác nhất
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh được tiếp cận qua những phẩm chất nào?
Đáp án: Tình yêu tổ quốc, lòng nhân ái, tính trung thực, sự chăm chỉ, và tinh thần trách nhiệm
Câu 9: Chọn đáp án đúng nhất
Khẳng định nào dưới đây là không chính xác khi đề cập đến cơ sở thực tiễn để xác định các chủ đề giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học?
Đáp án: Khi xây dựng nội dung phối hợp giữa các lực lượng giáo dục, cần dựa trên đặc điểm của các lực lượng này trong và ngoài nhà trường, cũng như điều kiện địa phương, để thiết kế nội dung phù hợp cho chủ đề giáo dục đạo đức và lối sống.
Câu 10. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong các lực lượng giáo dục dưới đây, lực lượng nào không cần phối hợp khi thực hiện các chủ đề liên quan đến gia đình?
Đáp án: Doanh nghiệp tại khu vực trường
Câu 11: Chọn đáp án đúng nhất
Ưu điểm của sự phối hợp giữa Nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh được quy định ở điều nào trong Điều lệ trường tiểu học?
Đáp án: Điều 45
Câu 12: Chọn đáp án đúng nhất
Khẳng định sau: 'Giáo viên làm việc cùng cha mẹ học sinh để thu thập thông tin chính xác về học sinh, đảm bảo sự đồng thuận trong đánh giá, bảo vệ tính khách quan và công bằng trong việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh tại nhà' liên quan đến hoạt động phối hợp nào?
Đáp án: Phối hợp trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh
Câu 13: Chọn đáp án đúng nhất
Khẳng định sau: 'Triển khai công tác xã hội giáo dục, huy động tất cả các nguồn lực để giáo dục học sinh, đặc biệt trong việc giáo dục đạo đức và lối sống, tận dụng sự đóng góp của các lực lượng giáo dục cả trong và ngoài nhà trường, thực hiện theo quan điểm chỉ đạo....' thể hiện quan điểm chỉ đạo nào của Đảng và Nhà nước về giáo dục?
Đáp án: Sự nghiệp giáo dục là trách nhiệm chung của toàn xã hội
Câu 14: Chọn đáp án đúng nhất
Để thực hiện giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, phần mục tiêu và yêu cầu trong kế hoạch phối hợp với các lực lượng giáo dục cần nêu rõ nội dung gì?
Đáp án: Các mục tiêu cần đạt được trong công tác phối hợp giáo dục đạo đức và lối sống
Câu 15: Chọn đáp án đúng nhất
Điều lệ về Ban đại diện cha mẹ học sinh được quy định trong văn bản nào dưới đây?
Đáp án: Công văn số 410 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Câu 16: Chọn đáp án chính xác nhất
Chọn từ phù hợp để hoàn thiện câu sau: 'Phát triển phần mềm kết nối giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương nhằm trao đổi thông tin về tình hình giáo dục học sinh nói chung cũng như giáo dục đạo đức, lối sống. Nhà trường sẽ là đơn vị .... phụ trách và hướng dẫn việc sử dụng phần mềm tới các bên liên quan'.
Đáp án: Chủ trì
Câu 17: Chọn đáp án đúng nhất
Hoàn tất câu sau: 'Hoạt động hợp tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nhằm .... tối ưu hóa vai trò của từng lực lượng trong việc đạt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học'
Đáp án: Mục tiêu
Câu 18: Chọn đáp án chính xác nhất
Nhiệm vụ nào dưới đây không thuộc phạm vi triển khai nội dung 'Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để phát triển tính tự chủ trong học tập và kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học'?
Giáo dục học sinh tính cần cù, chăm chỉ, giữ gìn vệ sinh cá nhân và lao động tự phục vụ bản thân
Câu 19: Chọn đáp án chính xác nhất
Những phần chính trong kế hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học là gì?
Các yếu tố chính bao gồm: tên kế hoạch, mục tiêu yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể cho các bên liên quan, điều kiện và phương tiện thực hiện
Câu 20: Chọn đáp án chính xác nhất
Hoạt động nào không thuộc trách nhiệm của giáo viên trong kế hoạch phối hợp giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh?
Đáp án: Quyết định mức phí cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục
Câu 21: Chọn đáp án chính xác nhất
Hoạt động nào không phải là trách nhiệm của phụ huynh trong kế hoạch phối hợp giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh?
Đáp án: Soạn thảo kế hoạch hoạt động, thu thập ý kiến phụ huynh và báo cáo Ban giám hiệu nhà trường
Câu 22: Chọn đáp án chính xác nhất
Yêu cầu nào không cần thiết khi xác định chủ đề và nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học?
Đáp án: Chủ đề giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh không cần phải phù hợp với thế mạnh của giáo viên
Câu 23: Chọn đáp án chính xác nhất
Trường học có vai trò gì trong việc phối hợp giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh?
Đáp án: Chính yếu
Câu 24: Chọn đáp án chính xác nhất
Khẳng định sau: 'Tổ chức, gia đình và cá nhân đều có trách nhiệm chăm sóc giáo dục, phối hợp với cơ sở giáo dục để đạt được mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh' thuộc quy định của văn bản nào?
Đáp án: Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ
Câu 25: Chọn đáp án chính xác nhất
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: 'Trong tổ chức hoạt động dạy học môn khoa học xã hội: giáo viên dựa vào nội dung dạy học các ...... để huy động sự phối hợp của các lực lượng giáo dục, điều chỉnh các nội dung cho phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong từng giờ học và kết quả học tập chung'
Đáp án: Bài học hoặc Môn học
Câu 26: Chọn đáp án chính xác nhất
Phát biểu 'Mục tiêu và nội dung giáo dục: giúp học sinh nhận diện những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, phát huy năng lực riêng, và tự tin thể hiện mình trong các mối quan hệ xã hội' thuộc nhóm chủ đề phối hợp nào trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học?
Đáp án: Nhóm chủ đề khám phá bản thân
Câu 27: Chọn đáp án chính xác nhất
Để thực hiện chủ đề 'uống nước nhớ nguồn' trong giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học, các lực lượng cần huy động gồm những ai?
Đáp án: Giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh, Hội Cựu chiến binh (Anh hùng LLVT nhân dân, Thương binh), Đoàn thanh niên xã (phường), đại diện khu di tích, địa danh lịch sử
Câu 28: Chọn đáp án chính xác nhất
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: 'Giáo dục đạo đức và lối sống là một trong những lĩnh vực giáo dục quan trọng của nhà trường, trên thực tế các hoạt động giáo dục này thường xuyên có ...... giữa hoạt động học tập và tổ chức các chủ đề giáo dục'
Đáp án: Sự kết hợp chặt chẽ
Câu 29: Chọn đáp án chính xác nhất
Nội dung thông tin nào không thuộc phối hợp các lực lượng trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018?
Đáp án: Phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh để huy động nguồn tài chính và cơ sở vật chất cho các hoạt động giáo dục đạo đức và lối sống
Câu 30: Chọn đáp án chính xác nhất
Hãy liệt kê các kênh thông tin gợi ý sử dụng trong quá trình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học?
Đáp án: Phần mềm kết nối, họp mặt trực tiếp, website, thư điện tử, mạng xã hội, sổ liên lạc điện tử, hội thảo, tọa đàm.