1. Đáp án cho module 4 môn Toán Tiểu học
Câu 1. Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trong tài liệu này được thực hiện qua bao nhiêu giai đoạn?
C. 5 giai đoạn
Câu 2. Bước nào sau đây không thuộc quy trình xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn Toán theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh?
B. Đánh giá các đặc điểm và điều kiện của địa phương
Câu 3. Trong tài liệu, quá trình tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực được mô tả là:
A. Trải nghiệm - Học thuật mới - Thực hành, luyện tập - Áp dụng
Câu 4. Trong tài liệu, cấu trúc kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực được khuyến nghị bao gồm:
B. 4 giai đoạn
Câu 5. Khi xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân cho năm học, cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây:
C. Nguyên tắc đều đặn, Nguyên tắc khách quan, Nguyên tắc khoa học
Câu 6. Tiêu chí nào dưới đây không được dùng để đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học?
B. Mức độ hấp dẫn và thú vị của phương pháp cùng hình thức truyền đạt nhiệm vụ học tập cho học sinh.
Câu 7. Quy trình phân tích hoạt động học của học sinh trong việc đánh giá kế hoạch bài dạy được thực hiện qua bao nhiêu giai đoạn?
A. 4 giai đoạn
Câu 8. Các giai đoạn nào được khuyến khích trong cấu trúc kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực?
D. Trải nghiệm, phân tích khám phá và rút ra kiến thức, thực hành luyện tập, áp dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế
Câu 9. Bước nào dưới đây không thuộc quy trình phân tích hoạt động học của học sinh khi đánh giá kế hoạch bài dạy?
D. Ứng dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế
Câu 10. Tiêu chí nào dưới đây được sử dụng để đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học?
C. Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức và sản phẩm đạt được từ mỗi nhiệm vụ học tập
Câu 11. Phương pháp nào không được dùng để hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục và dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh?
C. Tổ chức đánh giá học tập
Câu 12. Tiêu chí nào sau đây thuộc vào các tiêu chí đánh giá tổ chức hoạt động cho học sinh?
A. Khả năng theo dõi và phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh
Câu 13. Các thành phần chính của bản kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học bao gồm những gì?
D. Phần thông tin chung; Kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân; Kế hoạch tự học và bồi dưỡng thường xuyên; Kế hoạch dạy học và giáo dục hàng tháng.
Câu 14. Tìm cụm từ phù hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn thông tin: '.... giúp các nhà quản lý tập trung vào các mục tiêu dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của người học, đồng thời làm rõ phương hướng hoạt động của tổ chuyên môn và nhà trường trong chương trình học và năm học.'
C. Kế hoạch dạy học và giáo dục
Câu 15. Tiêu chí nào dưới đây là một trong những tiêu chí để đánh giá hoạt động của học sinh?
B. Mức độ tích cực của học sinh trong việc trình bày, trao đổi và thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Câu 16. Chọn cụm từ phù hợp để hoàn thiện đoạn thông tin sau: ”...... là công cụ rất hữu ích để dự đoán mức độ phát triển của một cá nhân trong cả môi trường học tập và xã hội'.
D. Kế hoạch dạy học
Câu 17. Mục đích của việc phân tích đặc điểm và tình hình của trường học cũng như đối tượng học sinh khi xây dựng kế hoạch giảng dạy môn Toán theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất là gì?
B. Xác định điểm mạnh và yếu liên quan đến đặc điểm và tình hình của trường học cũng như học sinh để xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp.
Câu 18. Nguyên tắc nào dưới đây không phải là nguyên tắc trong xây dựng kế hoạch giảng dạy môn Toán?
D. Đảm bảo quy mô và chất lượng của các hoạt động giáo dục
Câu 19. Điền vào chỗ trống: ... được thể hiện qua việc điều chỉnh Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Toán để phù hợp với thời gian, đặc điểm học sinh, và tài nguyên của trường học là:
B. Kế hoạch dạy học môn Toán
Câu 20. Đặc điểm nào dưới đây không thuộc về bài học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh?
C. Tăng cường sử dụng phương pháp hỏi đáp
2. Mục tiêu của module 4 môn Toán Tiểu học
Các mô-đun từ 1 đến 9 đều tập trung vào một chủ đề cụ thể. Tham gia vào mô-đun này giúp giáo viên xác định mục tiêu học tập, nội dung, phương pháp và quy trình giảng dạy. Hiểu rõ những yếu tố này sẽ hỗ trợ giáo viên trong việc khảo sát và sáng tạo nội dung bài học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn so với việc chỉ chuẩn bị trước nội dung. Sau khi hoàn thành mô-đun 4, người học sẽ có khả năng:
- Phân tích mục tiêu và các yếu tố cần thiết về phẩm chất, năng lực, nội dung, phương pháp dạy học và kế hoạch giảng dạy môn Toán theo chương trình Giáo dục phổ thông 2023-2024.
- Xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán.
- Lập kế hoạch dạy học cho một chủ đề hoặc bài học cụ thể trong môn Toán theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Điều này bao gồm xác định mục tiêu, các yếu tố cần thiết về phẩm chất và năng lực; phương pháp và quy trình dạy học; cũng như cách kiểm tra và đánh giá kết quả.
- Phân tích và đánh giá kế hoạch dạy học cho một chủ đề hoặc bài học cụ thể trong môn Toán qua việc áp dụng vào tình huống thực tế.
- Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học cho môn Toán.
- Lập kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc 'Tạo dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh môn Toán.'
- Phương pháp giảng dạy hiệu quả môn Toán tiểu học theo modul 4
- Xác Định Mục Tiêu: Trước hết, giáo viên cần làm rõ mục tiêu của bài học. Điều này bao gồm việc nắm bắt kiến thức cần truyền đạt và kỹ năng mà học sinh phải đạt được.
- Phát Triển Phẩm Chất và Năng Lực: Trong quá trình dạy, cần chú trọng vào việc nâng cao phẩm chất và năng lực của học sinh. Điều này có thể bao gồm việc khuyến khích sự tự tin, khả năng tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Tạo Kết Nối Thực Tế: Khi giảng dạy các khái niệm toán học, giáo viên nên liên hệ với thực tiễn hàng ngày của học sinh. Sử dụng ví dụ và bài toán thực tế giúp học sinh hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa toán học và cuộc sống xung quanh.
- Áp Dụng Phương Pháp Thực Hành: Để học Toán hiệu quả, việc thực hành là cần thiết. Giáo viên nên cung cấp nhiều bài tập, ví dụ và tình huống thực tiễn để học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế.
- Khuyến Khích Sáng Tạo: Giáo viên nên khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo và tìm kiếm các giải pháp độc đáo cho vấn đề. Điều này thúc đẩy động lực học tập và sự khám phá Toán học.
- Xây Dựng Môi Trường Học Tập Tích Cực: Tạo ra một không gian học tập thoải mái và tích cực. Khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động nhóm, thảo luận và trao đổi ý kiến để họ có thể tự do thể hiện và học hỏi lẫn nhau.
- Đa Dạng Hóa Phương Tiện Dạy Học: Sử dụng nhiều phương tiện như hình ảnh, đồ họa, video và ứng dụng công nghệ để bài học trở nên thú vị và sinh động hơn.
- Đánh Giá và Kiểm Tra Linh Hoạt: Áp dụng các phương pháp kiểm tra đa dạng để đảm bảo học sinh nắm vững và áp dụng kiến thức. Có thể bao gồm bài tập, câu hỏi ứng dụng, thảo luận nhóm hoặc dự án thực tế.
- Phản Hồi Xây Dựng: Cung cấp phản hồi mang tính xây dựng cho học sinh về quá trình học tập của họ, khuyến khích sự cải thiện và phát triển liên tục.
- Kết Nối Các Khái Niệm: Giúp học sinh nhận thấy sự liên kết giữa các khái niệm toán học khác nhau, từ đó xây dựng kiến thức một cách logic và toàn diện.
- Tóm lại, phương pháp dạy Toán tiểu học theo mô-đun 4 chú trọng vào việc kết hợp phát triển kiến thức toán học với việc xây dựng phẩm chất, năng lực và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh.
- Bài tham khảo:
- Đáp án trắc nghiệm module 9 Tiểu học môn Toán và môn Tiếng Việt
- Mẫu nhận xét môn Toán tiểu học theo Thông tư 27 chi tiết nhất
- Tóm tắt công thức Toán tiểu học đầy đủ và dễ nhớ từ lớp 1 đến lớp 5
Trên đây là thông tin mà Mytour đã thu thập và biên soạn. Mong nhận được sự hợp tác từ quý vị!