'Tôi thường nói rằng máy tính của tôi đã nuôi tôi lớn.' Tâm trạng của Chantal Ryan có thể đúng với nhiều người trong chúng ta, và mối quan hệ thân thiết đó là điều thúc đẩy cô ấy. 'Trong nhiều cách,' cô giải thích, 'darkwebSTREAMER là một lá thư tình đến internet cũ, mà thực sự là thời đại của tôi. Đó gần như là thị trấn của tôi, khu phố của tôi, con đường tôi lớn lên.'
Ngay từ trang web quảng cáo đáng sợ của nó, mã HTML được viết tay bởi Ryan giống như cách cô ấy làm khi còn là một nhà thiết kế web làm việc bán thời gian ở tuổi 10 trong những năm 90, darkwebSTREAMER là một trò chơi kinh dị analog gốc từ những góc internet cổ nhất, rùng rợn nhất. Ý tưởng đến với Ryan trong một giấc mơ, nhưng việc làm nó luôn là một trải nghiệm phi truyền thống.
'Tôi không phải là một người làm trò chơi,' cô thú nhận, mô tả nghề nghiệp của mình chủ yếu là một nhà văn kinh dị thử nghiệm, sáng tạo và nhà thơ. 'Tôi đã có một tầm nhìn hoàn chỉnh về trò chơi này xuất hiện trong đầu tôi. Vì vậy, đó là nhiều hơn là một, 'ôi, tôi phải tìm cách làm trò chơi video để tôi có thể làm được cái này'.' Nhưng có nhiều hơn thế trong darkwebSTREAMER hơn là hiện tượng siêu nhiên và những kẻ lập dị trên internet; đó là về những bí mật và phiêu lưu đến những phần sâu nhất của tâm hồn bạn (cũng như dark web) để khám phá chúng.
Khám phá sâu thẳm
Cụm từ 'dark web' là một trong những cái mà hầu hết chúng ta đã được dạy để sợ hãi. Được cho là tràn ngập với mọi loại hoạt động bất hợp pháp, các cá nhân không đáng tin cậy và những điều kinh khủng được thực hiện với những người tốt lành, đó là lẽ hiển nhiên rằng ít người cảm thấy họ có sức chịu đựng để đối mặt với nó. Mặc dù chúng ta có thể đúng về điều đó, Ryan nhìn thấy nó khác biệt.
'Dark web là một tham chiếu cá nhân đối với tôi,' cô nói. 'Mạng Tor, được gọi là dark web mà chúng tôi nói đến, thực sự là một phiên bản rất khiêm nhường của cái mà chúng ta nghĩ là một internet tối đầy bí mật. Tôi thực sự, chân thành cảm thấy rằng thời đại web của thập niên 90 là dark web thực sự, trước khi Google xuất hiện. Mọi thứ không được chỉ mục thực sự theo cùng một cách mà mạng Tor cũng không thực sự được chỉ mục. Vì vậy, bạn thực sự phải đào sâu.' Như một ví dụ, Ryan cho tôi biết cô là '95% chắc chắn' rằng cô đã thấy tên ăn thịt nổi tiếng người Đức Armin Meiwes làm việc trên một diễn đàn được khai quật như vậy. Cụ thể, 'bài đăng mà Armin đã đăng và phản ứng từ người mà tôi không thể nhớ tên, người đã kết thúc bằng việc bị ăn.' Đôi mắt tròn to của cô phản ánh màn hình máy tính trước mặt cô, tạo ra một ánh sáng chói lọi qua cả hai khuôn mặt của chúng tôi trong cuộc gọi video không ổn định này. Đồng hồ đến 1 giờ sáng, và bạn biết không? Tôi cũng tin cô.
Nói tóm lại, không chỉ có Ryan đã thăm dark web bằng chính mình, cô còn đã chơi với nó. 'Thực ra, tôi có các trang web được đặt trên mạng Tor để mọi người tìm thấy,' cô mỉm cười. 'Tôi thích gieo rắc bí ẩn trên khắp thế giới.'
Những kẻ ăn thịt tìm kiếm nạn nhân đồng ý tiếp theo bên cạnh, quan điểm độc đáo của Ryan về một trò chơi kinh dị indie đã dẫn cô đối mặt với các loại quỷ khác – và tôi không nói về những con quỷ có sừng nhọn. 'Quỷ... là phép màu một cách nào đó,' cô nghĩ ngợi. 'Tôi luôn mô tả [darkwebSTREAMER] như một trò chơi kinh dị tâm lý. Tôi không có nghĩa là kinh dị tâm lý như 'ôi không, tôi sợ quỷ', tôi có nghĩa là, chúng ta đang thực sự điều tra sâu sắc vào bóng tối của con người khi chúng ta khám phá những trang web này. Chúng ta đang khám phá những gì bạn, như người phát sóng, sẵn lòng làm cho bản thân bạn vì mọi người trong việc theo đuổi sự nổi tiếng xã hội. Đó là sự quan sát của quá khứ internet và bóng tối của không gian đó cũng như bóng tối đương đại xung quanh chúng ta, gần như như một sự mất mát tập thể của con người trong việc vật chất hóa bản thân chúng ta để đạt được số lượng người đăng ký, lợi nhuận tư bản hoặc điểm tín nhiệm xã hội.'
Vậy, cảm giác khi chơi darkwebSTREAMER và trải nghiệm biểu tượng nặng nề này thông qua một màn hình máy tính giả tạo thập niên 90 là như thế nào? Ryan mô tả trò chơi như một loại 'narrative roguelike' một cách nào đó, nơi không có hai lượt chơi một giờ sẽ giống nhau bao giờ.
Phương pháp và sự điên rồ
Việc đạt được một trò chơi nặng về văn bản với nhiều kết quả và con đường khác nhau nghe có vẻ mệt mỏi, đặc biệt là từ một nhóm hai người. Cách giải quyết là 'một hệ thống AI tạo ra câu chuyện để điền vào những thế giới [trực tuyến] này,' cô nói về internet tạo ra theo cách thủ tục mà từ đầu đã trở thành điều nổi tiếng của trò chơi. 'Tôi luôn rất tò mò về AI. Tôi luôn rất say mê với những thứ nói lại.'
Bằng cách tạo ra darkwebSTREAMER theo cách này, Ryan đã đưa ra một trải nghiệm 'roguelike được tạo ra theo cách thủ tục' ít liên quan đến RNG hơn là với đầu vào người dùng thực tế. Cơ bản, dark web bạn trải nghiệm trong trò chơi đang lắng nghe và phản hồi các lựa chọn mà bạn đưa ra.
'Về lý thuyết, mọi người có thể nói cùng một câu 100 cách khác nhau tùy thuộc vào họ là ai, tính cách của họ, nền văn hóa, ngôn ngữ, địa lý. Vì vậy, tôi chỉ cần áp dụng lô-gic đó và tôi nghĩ, 'Chắc chắn tôi có thể viết một hệ thống cho phép mọi người nói cùng một điều một cách rất khác nhau tùy thuộc vào tính cách của họ'.' Các công cụ tạo ra ngôn ngữ này không phải là những cái bạn có thể nghĩ đến khi nói đến lĩnh vực AI. 'Tất cả đều đạo đức,' Ryan nói. 'Tất cả đều là bộ dữ liệu được làm thủ công, và sự ảo giác duy nhất là ảo giác mà chúng ta dự định. Vì vậy nó hoạt động rất như một trò chơi video và phù hợp.'
Trong việc chơi nhân vật của bạn một cách nhất định, darkwebSTREAMER cho phép bạn lệ thuộc vào các yếu tố RPG và tạo ra bản thân của bạn. Điều đó có nghĩa là có nhiều cách khác nhau mà nhân vật của bạn có thể phản ứng với dark web và nội dung của nó, tùy thuộc vào bạn nhấp chuột đến đâu.
Giống như trong một trò chơi roguelike, 'internet chính là ngục tù,' Ryan giải thích. 'Rất nhiều lựa chọn mà bạn đang thực hiện sẽ phụ thuộc vào những gì bạn tìm thấy trực tuyến, những trang web bạn tìm thấy, hoặc các dịch vụ mà bạn truy cập. Bạn có tìm thấy một bác sĩ không? Bạn có tìm thấy một nhà tâm lý không? Bạn có tìm thấy một nhà quỷ học không? Hoặc một phù thủy? Hoặc một người sưu tập cổ vật? Bạn có tìm thấy thị trường kỳ quái này không? Có hàng tấn và hàng tấn trang web, và bạn không thể tìm thấy tất cả chúng mỗi lần. Bạn đang lên kế hoạch dựa trên những gì có sẵn cho bạn trong quá trình chơi của bạn, điều này sẽ thay đổi mạnh mẽ loại trải nghiệm câu chuyện bạn đang có.'
Với hiện tại không có phiên bản thử nghiệm chơi được của darkwebSTREAMER dành cho công chúng, tôi đã phải hỏi Ryan ý kiến chung đã như thế nào từ những người may mắn được chơi nó tại các sự kiện. 'Thực sự tôi không biết mọi người sẽ nhận trò chơi như thế nào,' Ryan nói về lần đầu tiên cô công khai trò chơi tại PAX 2022. 'Tôi có một số giả định. Tôi nghĩ, trò chơi này có lẽ sẽ không bán được nhiều, nó khá nặng về đọc.' Nhưng sau đó, đã có điều gì đó xảy ra khiến cô 'bộ não nhà nhân loại của cô hoạt động'.
'Tôi nhớ có nhiều lần chỉ cần quay lại và nhận ra có đám đông, đám đông đông đúc người xung quanh chúng tôi, người vặn người để nhìn vào trò chơi này. Tôi nhìn thấy mọi người xếp hàng một giờ để chơi, và mọi người đều đưa bạn bè của họ quay lại. Và sau đó, bạn bè của họ lại đưa bạn bè của họ quay lại. Điều đó rất kỳ lạ.' Không chỉ mọi người muốn chơi darkwebSTREAMER, mà nhiều người còn chỉ muốn xem. Ở một số cách, điều đó còn kỳ lạ hơn. Nhưng có phải không?
Sợ hãi chính
Yếu tố ngắm quan này, theo dõi người khác trong tình thế sợ hãi và không thoải mái là một điều thú vị. 'Tôi tự hỏi, 'Điều gì trong trò chơi dựa trên văn bản này thực sự khiến mọi người trở thành khán giả và làm cho họ đầu tư đến vậy?' Tôi nghĩ đó là vì nhiều phần là tâm lý, và ở nhiều cách thì nó rất cá nhân.' Cá nhân, đúng, nhưng cũng là có tính thời sự. Bao nhiêu người trong chúng ta đã xem Let's Play trên YouTube, hoặc đăng ký kênh Twitch để xem người khác chơi game, kinh dị hoặc không?
Khi nói đến kinh dị, Ryan và tôi đồng ý về mức độ bảo vệ kỳ lạ đi kèm với việc là người quan sát thay vì bị quan sát. 'Mọi người thích xem loại bạo lực nào mà người khác sẽ trải qua. Đó là mối đe dọa của bạo lực hoặc xung đột, và họ quan tâm đến tác động tâm lý và hàm ý của những gì đang diễn ra. Có lẽ tôi rất thiên vị vì tôi thực sự rất thích điều đó,' cô cười. 'Có lẽ có một lý do hoàn toàn khác mà mọi người sẽ đổ xô để xem [darkwebSTREAMER], nhưng tôi không mong đợi điều đó. Đó gần như như một kịch nghệ thuật biểu diễn, ngay cả khi tôi đã tưởng tượng nó rất nhiều là một trải nghiệm riêng tư, trong bóng tối, một mình và yên tĩnh với suy nghĩ của bạn. Đó vẫn là cách yêu thích của tôi để mọi người chơi nó.'
darkwebSTREAMER chứng minh rằng điều làm cho thể loại game kinh dị trở nên hấp dẫn và cảm xúc không phải lúc nào cũng là những cú sốc bất ngờ, quái vật hoặc những câu chuyện kinh dị được tìm thấy trên một số subreddit lâu quên. Kích hoạt chiến đấu hoặc chạy trốn gây ra một phản ứng duy nhất trong chúng ta, bám sát bờ vực giữa sự sống và cái chết. Có lẽ kinh dị tư tưởng mới là dạng thật sự duy nhất? Điều đó dường như là trường hợp của Ryan, ít nhất là.
'Tôi là người sợ hãi nhất về kinh dị. Tôi yêu kinh dị vì tôi tìm kiếm cảm giác sợ hãi đó. Một trong những điều yêu thích nhất của tôi là đi ra biển và bơi xa như tôi có thể, xa hơn nhiều so với bất kỳ ai khác xung quanh tôi, và tôi sẽ bơi cho đến khi không biết bao sâu dưới chân tôi, và tôi chỉ tồn tại. Tôi ở giữa đây và bầu trời và sâu thẳm của đại dương, và tôi không biết điều gì ở dưới chân tôi.' Ryan thừa nhận rằng cô sống ở một nơi 'rất có cá mập' ở Úc, với nguy cơ thấp nhưng rất thực sự bị ăn thịt. 'Có cảm giác an toàn khi dựa vào số liệu thống kê,' cô nói đùa.
'Nhưng khả năng nhỏ này, biết rằng mọi thứ không nằm trong tay tôi...Tôi luôn cảm thấy sống động nhất khi tôi ở trong môi trường của sự đình đoạt. Tôi cảm thấy sống động sâu khi biết rằng có khả năng chết. Và đó là, tôi nghĩ, một phần của những gì kinh dị làm cho tôi, là khi nó xảy ra, cảm giác tôi tìm kiếm là cảm giác có nhiều hơn thế giới này so với những gì gặp mắt. Vâng, điều đó là đáng sợ, nhưng cũng rất sảng khoái và mãnh liệt.'
Đó là một biểu tượng hoàn hảo cho những gì cô chứng kiến tại PAX 2022. 'Một số người thích ở dưới biển, với nỗi sợ hãi không biết bao nhiêu nước dưới chân họ, và một số người muốn xem một video về ai đó làm chính điều đó. Đó là hai loại người rất khác nhau. Những người khiến tôi buồn là những người không tham gia vào đó chút nào. Gần như không phải là làm một người hàng xóm tốt, để lờ đi sự tử vong của chúng ta.' Cuối cùng, đối với Ryan, 'là một nghệ sĩ kinh dị chính xác là như vậy: đó là đứng với mọi người và nắm tay họ đối diện với những điều đáng sợ. Đó là từ chối bỏ rơi những người không có lựa chọn trong việc đối mặt với những điều đáng sợ, và chọn đứng đồng lòng với họ thay vì.'
Khám phá một số trò chơi kinh dị sắp tới tuyệt vời vẫn còn vào năm 2024 và sau này, từ những Kẻ Hề Sát Nhân đến Silent Hill 2.