Sài Gòn luôn chiếm vị trí đặc biệt trong lòng chúng ta, nơi hội tụ của đa dạng văn hóa và con người. Với đặc tính đa văn hóa, Sài Gòn là một bối cảnh lý tưởng cho các bộ phim, từ chính kịch đến hài kịch. Bất kỳ thời đại nào, vẻ đẹp của Sài Gòn cũng đem lại cảm xúc đặc biệt, đôi khi là sự thơ mộng, đôi khi là nỗi buồn lẫn lưu luyến. Dưới đây là một số bộ phim đã chọn Sài Gòn không chỉ là bối cảnh mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều ý niệm.
Dấu ấn đặc biệt của Sài Gòn qua những tác phẩm điện ảnh
Cô Ba Sài Gòn – Hồi ức retro của Sài Gòn thập niên 60
Điện ảnh Việt Nam không phải lúc nào cũng sản sinh ra những bộ phim dễ quên. Đôi khi, nó cũng tạo ra những tác phẩm đáng nhớ. Trong số đó, không thể không nhắc đến Cô Ba Sài Gòn – một câu chuyện về một gia đình mê nghề may áo dài qua nhiều thế hệ. Khung cảnh Sài Gòn thập niên 60 được tái hiện trên màn ảnh cùng với bản sắc đặc trưng của vùng đất này, đã góp phần làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của bộ phim này.
Sài Gòn thập niên 60 là nơi tiếp nhận và hòa nhập những giá trị phương Tây. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đã tạo ra một bức tranh đặc sắc đầy mâu thuẫn. Điều này cũng phản ánh hành trình tìm kiếm bản sắc của vùng đất này và nhân vật chính Như Ý trong bộ phim, khi cô thu hút bởi vẻ đẹp hiện đại nhưng không quên gốc tự của mình.
Ròm – Sài Gòn hiện đại của những năm 2000
Một câu nói trong tiểu thuyết Khóc Giữa Sài Gòn của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch luôn in đậm trong lòng: “Sài Gòn, hoa lệ cho người giàu, lệ cho người nghèo”. Là trung tâm kinh tế, Sài Gòn nổi tiếng với cuộc sống sôi động, những tòa nhà cao tầng và sự giàu có. Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Ròm, ra mắt năm 2020, khắc họa một thực tại khác biệt hơn nhiều.
Ròm kể về cuộc sống đầy khó khăn của những đứa trẻ, họ phải dựa vào chơi xổ số để sinh tồn. Sài Gòn trong Ròm không giống với hình ảnh xa hoa mà nhiều người nghĩ. Thập niên 2000 thật sự phồn thịnh với sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc, nhưng cũng có những bóng tối bên trong.
Bên cạnh sự thay đổi nhanh chóng, Sài Gòn còn là nơi của những con hẻm nhỏ, những khu vực nghèo đói. Cuộc sống khắc nghiệt khiến con người phải đối mặt với nhiều khó khăn. Sự giàu có không phải là điều mà họ có thể hy vọng, thay vào đó, họ chọn cách đặt niềm tin vào may rủi, nhưng kết quả thường không như mong đợi.
Sài Gòn Trong Cơn Mưa – 2014 và những giấc mơ dang dở
Điền vào chỗ trống. Sài Gòn là…. Những toà nhà, con phố đi bộ, trung tâm thương mại, cuộc sống về đêm? Người viết trước nha! Sài Gòn là nơi của những đứa con xa xứ. Điều đó không thể đúng hơn với Sài Gòn Trong Cơn Mưa, một bộ phim nhẹ nhàng, cảm động về những người trẻ đến với thành phố để theo đuổi ước mơ, nhưng lại phải đối mặt với những thất bại và những giấc mơ dang dở.
Sài Gòn chào đón hàng triệu người xa xứ mỗi năm, đặc biệt là những người trẻ. Sài Gòn Trong Mưa là một bức tranh về họ, những người đến đây với hy vọng tìm kiếm cơ hội và theo đuổi đam mê. Tuy nhiên, bộ phim cũng thể hiện một mặt khác của Sài Gòn, nơi mà cuộc sống đầy rẫy những thách thức và khó khăn, khiến cho những giấc mơ ban đầu dần tan biến dưới ánh mưa buồn.
Sài Gòn có thể đầy khắc nghiệt, nhưng với nghệ thuật, nó lại càng trở nên khắc nghiệt hơn. Dưới bức tranh tình yêu đắng cay giữa Anh Vũ và Đồng Mây, Sài Gòn không hiện thị sự hoa lệ, chỉ là những thứ tình yêu nặng nề giữa những con đường và những giấc mơ tan thành mây như những giọt mưa rơi trên những lối đi bằng bê tông lạnh giá vì áp lực sống.
Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi – Sài Gòn năm 2019, không phải là nơi chúng ta gọi là nhà, cũng không quan trọng
Về thông điệp Mặt Trời Ló Rồi, Ta Đi Ngủ Thôi có điểm tương đồng với Sài Gòn Dưới Cơn Mưa, nhưng với một sự dữ dội hơn. Bộ phim là một ca khúc đa cung bậc về những người trẻ đến đây để thử sức, nhưng con đường trở ngại và khó khăn, khủng hoảng đến mức muốn từ bỏ theo cách buồn bã nhất.
Người viết ấn tượng với Mặt Trời Ló Rồi, Ta Đi Ngủ Thôi ở điểm nó mô tả một Sài Gòn dung dưỡng hơn, một nơi chứa đựng cơ hội nhiều như những thách thức. Nhưng đó là một nơi luôn mở lòng với những người trẻ. Đến đây, người viết lại nhận thấy được điểm quan trọng thứ hai – bộ phim không làm hoa mỹ hóa sự gắn bó với chốn phồn hoa này. Sài Gòn của Mặt Trời Ló Rồi, Ta Đi Ngủ Thôi chào đón những người trẻ, rồi lại tiễn họ khi chân đã mỏi, người đã mệt, nhưng chỉ “tạm biệt” thôi, lại đến với nơi này khi sẵn sàng lần nữa nhé. Nơi này không cần phải là nhà thứ nhất, sẵn sàng trở thành nhà thứ hai của những người con xa xứ đi tìm hoài bão hoặc chỉ đơn giản là mưu sinh.
Daddy Cool – Sài Gòn 2021 đất chật người đông
Daddy Cool vẫn tập trung vào gia đình, nhưng bộ phim đặt trong bối cảnh Sài Gòn năm 2021 vẫn phản ánh sự ảnh hưởng của Sài Gòn lên cốt truyện. Đó là những con hẻm kề bên các khu vực xa hoa hơn của thành phố. Nơi đây đầy những căn nhà thấp, hàng xóm sống gần nhau, khi mưa đường lại ngập, và khắp xóm có những đống gạch đá, dấu vết của những hộ gia đình đã ra đi. Sài Gòn năm 2021 vẫn là một thành phố sống động, nhưng cũng là nơi chật chội với dân đông đúc.
Sisters 2 – Sài Gòn những năm 30
Từ quảng bá, Sisters 2 đã đặt ra một ý tưởng thú vị - bộ phim lấy cảm hứng từ hai người đẹp nổi tiếng nhất Sài Gòn những năm 30 là Ba Trà và Tư Nhị. Vì thế, bộ phim không thể không mô tả một “Hòn Ngọc Viễn Đông” đậm chất thời kỳ ấy.
Sài Gòn thập niên 30, đã trở thành một điểm nổi tiếng của sự phồn thịnh. Đây là nơi bắt đầu tiếp nhận những giá trị và nét văn hoá từ châu Âu - cụ thể là Pháp. Do đó, Sài Gòn thời kỳ đó cũng mang trong mình phong cách thời trang cao cấp và thanh lịch của Pháp, kết hợp với áo dài truyền thống. Tác giả đang rất mong được chiêm ngưỡng Sài Gòn thập niên 30 qua màn ảnh. Đặc biệt là phần nào đó của giới giàu có Sài Thành được thể hiện trong trailer. Đó là nơi tụ tập của những người phụ nữ quyến rũ và những quý ông hào hoa, trong khi đó, đó cũng là thời kỳ cuộc sống xa hoa của Sài Gòn, để lại những truyền thuyết về Hắc Bạch công tử theo đuổi nàng Ba Trà, người được phong là Hoa hậu Đông Dương. Thực sự, không gì thích hợp hơn để thể hiện thời trang và cuộc sống giàu có của Sài Gòn thời bấy giờ.
Sau một Sài Gòn đậm chất 'retro' của Cô Ba Sài Gòn, một thành phố được tái hiện với tất cả sự phức tạp và lộng lẫy của nó ở giai đoạn ban đầu, được chào đón nồng nhiệt.