Dấu ấn lịch sử của lưới tản nhiệt hình quả thận trên các mẫu xe BMW
Đọc tóm tắt
- - Thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW là biểu tượng nhận dạng.
- - Hình ảnh hai quả thận là điểm nhấn không thể thiếu và tiếp tục phát triển.
- - BMW muốn tạo sự khác biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng.
- - Có 13 thiết kế khác nhau của lưới tản nhiệt trong suốt 88 năm tồn tại.
- - Thiết kế lưới tản nhiệt đã phát triển qua từng thập kỷ, từ mẫu xe đầu tiên BMW 303 đến các dòng xe hiện đại như X7 và 7-series.
Với BMW, thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận không chỉ là nét đặc trưng mà còn là biểu tượng nhận dạng. Dù có sự biến đổi về kiểu dáng và kích thước qua từng thập kỷ, hình ảnh hai quả thận vẫn là điểm nhấn không thể thiếu và tiếp tục phát triển theo thời gian. Hãy cùng khám phá hành trình hình thành và phát triển của thiết kế này.Thiết kế lưới tản nhiệt mới nhất và lớn nhất trên mẫu 4-series mới ra mắt đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi. Tuy nhiên, theo giám đốc thiết kế của BMW, họ muốn tạo ra một sự khác biệt nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ khi lưới tản nhiệt hình hai quả thận xuất hiện lần đầu vào năm 1933, đã có 13 thiết kế khác nhau trong suốt 88 năm tồn tại.
Hãy khám phá thêm về chủ đề này:
Chiếc xe BMW 303 được giới thiệu vào năm 1933 là một trong những mẫu xe đầu tiên của BMW có lưới tản nhiệt hình dáng giống hai quả thận. Ban đầu, hai quả thận có vẻ dài và được uốn cong ở hai đầu trên/dưới, cùng với logo cánh quạt xanh - trắng của BMW đặt trên đỉnh.
Năm 1956, trên mẫu xe BMW 503, hai quả thận này đã được thu nhỏ đáng kể về kích thước. Mặc dù nhỏ hơn nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng dài và thon đối xứng. So với mẫu 303 với đầu xe lớn, mẫu 503 có đầu xe nhỏ hơn, dẫn đến lưới tản nhiệt cũng nhỏ đi, tạo ra một diện mạo hài hòa hơn.
Trong cùng năm đó, BMW giới thiệu mẫu 507 mui trần với thiết kế thể thao và khí động học, đầu xe được làm to về bề ngang và lưới tản nhiệt cũng được mở rộng ra. Kiểu thiết kế này giúp tăng diện tích hai quả thận, từ đó tăng lượng không khí hút vào để làm mát khối động cơ V8.
BMW dần lan tỏa kiểu thiết kế lưới tản nhiệt này xuống các dòng xe phổ biến và bán chạy, bắt đầu từ mẫu 1500 năm 1961. Trên BMW 1500, lưới tản nhiệt thu nhỏ đáng kể, nhường chỗ cho các thanh ngang hai bên.
Lưới tản nhiệt mới cũng được áp dụng trên BMW 2002 vào năm 1973, là chiếc xe có turbo đầu tiên của hãng xe Đức.
Đáng chú ý trên mẫu xe đua BMW 3.0 CSL.
BMW duy trì kiểu thiết kế hai quả thận kết hợp với hai hốc hút gió lớn ở hai bên cho đến năm 1989, trên các mẫu xe Z1 hoặc 850i (hình trên). Đến thời điểm này, lưới tản nhiệt hai quả thận đã thu nhỏ lại và chỉ đóng vai trò nhận diện thương hiệu.
Phải đến năm 1990, hai quả thận mới được làm to hơn và gần giống với thiết kế hiện đại. Chúng được mở rộng nhưng không quá dài, tạo ra kiểu dáng hình chữ nhật đối xứng trên chiếc 3-series mã E36.
Trong những năm 1990, kiểu thiết kế này xuất hiện trên các dòng xe khác nhau như X5, 5-series, hay 7-series, cũng như thế hệ tiếp theo của dòng 3 với tên mã E46.
Năm 2011, BMW giới thiệu dòng 3-series mới (mã F30) với thiết kế quả thận kéo dài ra tận mép gần đèn pha. Hầu hết các mẫu xe ngày nay đều sử dụng thiết kế này, với quả thận kéo dài ra hai bên. Một số chi tiết như viền màu xanh dương được áp dụng trên các mẫu xe điện.
Năm 2018, BMW ra mắt Z4 mới và dòng 8-series, với thiết kế mới cho hai quả thận góc cạnh hơn thay vì hình chữ nhật như trước đây.
Dòng xe 3-series năm 2018 (mã G20) có lưới tản nhiệt cao hơn đèn pha và được trau chuốt hơn. Riêng bản hiệu năng thì lưới tản nhiệt được thiết kế mới với các thanh dọc thay đổi thành lưới.
Một năm sau đó, BMW X7 (hình trên) và 7-series mới ra mắt với lưới tản nhiệt lớn hơn bao giờ hết, chiếm trọn mặt trước của xe. Nhiều ý kiến đánh giá và tranh luận về kiểu thiết kế này. Lưới tản nhiệt to trên X7 có lý do vì kích thước tổng thể xe lớn, nhưng trên 7-series thì nó khiến chiếc xe mất cân đối khi nhìn từ xa.
Thậm chí trên 4-series Coupe năm 2020, lưới tản nhiệt này được kéo sâu xuống phía dưới của cản trước. Ý kiến của bạn về thiết kế lưới tản nhiệt này như thế nào?
Tham khảo: Tạp chí Kinh doanh
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW xuất hiện lần đầu trên mẫu xe nào?
Lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu BMW 303 vào năm 1933, với kiểu dáng dài và uốn cong ở hai đầu trên/dưới, kết hợp với logo cánh quạt xanh - trắng.
2.
Có sự thay đổi gì về kích thước và kiểu dáng của lưới tản nhiệt BMW qua các năm?
Lưới tản nhiệt BMW đã thay đổi qua các thập kỷ, từ những kiểu dáng dài, uốn cong đến các mẫu thu nhỏ và mở rộng, nhằm tạo ra sự hài hòa với kích thước xe và cải thiện hiệu quả làm mát động cơ.
3.
Lý do tại sao thiết kế lưới tản nhiệt trên BMW 7-series 2020 lại gây tranh cãi?
Lưới tản nhiệt trên BMW 7-series 2020 gây tranh cãi vì kích thước lớn của nó khiến chiếc xe mất cân đối khi nhìn từ xa, mặc dù có sự thay đổi này để làm nổi bật thiết kế tổng thể của xe.
4.
Lưới tản nhiệt BMW hiện đại có sự thay đổi gì so với các mẫu xe trước đó?
Lưới tản nhiệt BMW hiện đại, đặc biệt trên các mẫu như 3-series và Z4, đã được mở rộng và kéo dài ra hai bên, tạo kiểu dáng sắc nét hơn, đặc biệt ở các phiên bản hiệu năng cao như trên 7-series và X7.
5.
BMW có duy trì thiết kế lưới tản nhiệt hai quả thận trên các mẫu xe mới không?
Có, BMW vẫn duy trì thiết kế lưới tản nhiệt hai quả thận trên các mẫu xe mới, tuy nhiên, kiểu dáng và kích thước của chúng đã được thay đổi và làm nổi bật hơn để phù hợp với từng dòng xe.