Trong một cuộc khảo sát mới của Credit Karma - một công ty tài chính cá nhân đa quốc gia của Mỹ, nhiều người coi việc mua sắm là một phương tiện tốt để giải tỏa căng thẳng. Hơn một nửa trong số 1.000 người tiêu dùng mà Credit Karma thăm dò cho biết họ có xu hướng chi tiêu quá mức, đôi khi mất kiểm soát để đối phó với lo âu hoặc trầm cảm.
Vậy, cảm giác mệt mỏi và căng thẳng có ảnh hưởng như thế nào đến cách mà con người quyết định chi tiêu? Hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé!
Não Bộ Quá Tải Khi Phải Ra Quyết Định
Gánh Nặng Quyết Định (Decision Fatigue) là thuật ngữ phổ biến ám chỉ sự suy giảm khả năng ra quyết định chính xác và lành mạnh sau khi bạn đã phải đưa ra quá nhiều quyết định trước đó. Càng nhiều quyết định bạn phải đưa ra, sự kiệt quệ và mất năng lượng là điều luôn xảy ra.
Mỗi ngày, trung bình mỗi người phải đối mặt với hơn 35.000 quyết định - từ việc ăn gì vào ngày hôm nay, mặc bộ đồ nào, gặp gỡ ai, giải quyết công việc như thế nào,... Tất cả đều tiêu tốn năng lượng, thời gian và không có gì ngạc nhiên khi vào cuối ngày, chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.
Vì vậy không khó hiểu khi ban đêm là thời điểm ta khá 'yếu lòng' trước các loại khuyến mãi từ các nhãn hàng, và sẵn sàng móc hầu bao mà không cần suy nghĩ quá nhiều.
Tiêu Tiền Là Cách Nhanh Nhất để Cảm Thấy Hạnh Phúc
Thời điểm chúng ta dễ 'vung tay quá đà'
Ngoài những lúc kiệt sức, có những thời điểm khiến bạn dễ chi tiêu quá mức.
Trong những lúc buồn bã
Khi gặp phải sự cố, não phải tiêu tốn nhiều năng lượng để xử lý. Kết quả là não không còn đủ sức mạnh và sự sắc bén để kiểm soát hoàn toàn việc chi tiêu. Hơn nữa, như đã đề cập ở trên, chi tiêu là cách nhanh nhất để xua tan cảm xúc tiêu cực. Theo Verywell Mind, thức ăn, quần áo và du lịch là những “phần thưởng” được chi tiêu nhiều nhất khi chúng ta căng thẳng.
Nếu bạn là một phụ nữ đang trong mối quan hệ, các buổi hẹn hò sẽ diễn ra thường xuyên. Và với mỗi cuộc gặp gỡ như vậy, bạn nhất định sẽ phải chi tiền để mua váy đẹp, đầu tư vào mỹ phẩm để trông thật xinh đẹp trong mắt đối tác. Hoặc nếu bạn có cuộc họp sắp tới, bạn cũng cần phải chuẩn bị bản thân kỹ lưỡng để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Việc tạo ấn tượng và để lại ấn tượng tốt trong mắt người khác là điều quan trọng, nhưng cân nhắc việc chi tiêu cho vẻ ngoài để không rơi vào tình trạng túng thiếu thực sự không phải là điều dễ dàng.
Trong những dịp đặc biệt quan trọng
Trong một cuộc khảo sát của LearnVest, có tới 74% người tham gia thừa nhận đã rơi vào tình trạng nợ nần sau kỳ nghỉ. Nguyên nhân có thể đến từ áp lực công việc và mong muốn tự thưởng cho bản thân sau những ngày làm việc vất vả.
Ví dụ, khi đến một địa điểm mới ở nước ngoài, ban đầu bạn chỉ bắt đầu bằng việc chi tiêu cho khách sạn và chi phí ăn uống cơ bản. Nhưng khi bạn thực sự đặt chân đến, bạn muốn chi tiêu cho những trải nghiệm mới ở đó.