1. Các dấu hiệu nhận biết khi cần thay vỏ xe
1.1. Sự giảm hiệu suất
Các bạn nên kiểm tra thường xuyên áp suất của vỏ xe. Nếu thấy vỏ xe bị xẹp không đều, thiếu áp suất có thể là dấu hiệu của rò rỉ khí qua các lỗ hổng hoặc sự hao mòn. Đây là một trong những dấu hiệu cần phải thay vỏ xe mới.
Các bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp xe1.2. Độ sâu tối thiểu của rãnh lốp không đạt
Các gờ nổi nhỏ ở đáy các rãnh hoa lốp sẽ cung cấp thông điệp cho bạn biết khi nào cần phải thay lốp mới. Nếu độ sâu của rãnh lốp chỉ còn lại khoảng ít hơn 3mm, đó chính là thời điểm cần phải thay mới. Bạn có thể đo độ sâu của rãnh lốp bằng cách quan sát độ mờ của chữ trên lốp hoặc sử dụng thước đo chuyên dụng.
Các gờ nổi nhỏ ở đáy các rãnh hoa lốp sẽ cung cấp thông điệp cho bạn biết khi cần thay lốp mới.Đặc biệt lưu ý rằng không nên tự mò lốp vì khi lốp mòn mỏng sẽ không đảm bảo được chất lượng và an toàn, dễ gây ra tai nạn. Đó cũng là lý do tại sao các bạn nên tránh xa các cơ sở 'phục chế' lốp cũ, không nên ham rẻ mà mang họa vào cơ thể xe.
1.3. Có những vết phồng, nứt nẻ, bong tróc
Khi bề mặt lốp phải chịu quá nhiều áp lực, sẽ xuất hiện các vết phồng nhỏ, nứt nẻ, bong tróc trên thành lốp, thay đổi cấu trúc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao do lốp bị nổ, đặc biệt là khi vận hành trong điều kiện đường sá, thời tiết khắc nghiệt. Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu này, cần thay lốp mới ngay.
1.4. Vô lăng rung, lắc
Khi lốp xe bị hỏng, không cân bằng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và cân bằng giữa các bánh xe. Khi đó, có thể thấy vô lăng rung, lắc, đặc biệt là khi xe chạy với tốc độ từ 60km/h trở lên. Do đó, việc đảo lốp và cân bằng lốp định kỳ là rất quan trọng. Nếu sau khi thực hiện các thao tác này mà lốp vẫn rung, lắc thì cần phải thay lốp mới.
1.5. Lốp xe đã quá hạn sử dụng
Theo khuyến nghị, người dùng nên thay lốp định kỳ sau mỗi 6 năm, ngay cả khi xe không được sử dụng thường xuyên hoặc lốp vẫn còn ở trạng thái tốt. Sau khoảng 5 năm hoặc hơn, nên kiểm tra lốp ít nhất một lần mỗi năm. Trong một số trường hợp cần thiết, nên thay lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Lốp đã quá hạn sử dụng cần phải thay mới.2. Hướng dẫn kỹ năng tự thay lốp xe ô tô
Để tránh việc phải chờ đợi xe cứu hộ khi gặp sự cố trên đường, các bạn nên thực hành kỹ năng tự thay lốp cho ô tô. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết dành cho các bạn:
2.1. Chọn nơi phẳng, an toàn để thực hiện thay lốp
Trước hết, hãy tìm một bề mặt chắc chắn và phẳng. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lăn bánh khi thay lốp. Hãy chọn vị trí đậu xe xa xa đường và bật đèn cảnh báo. Tránh những địa hình mềm mại và dốc.
2.2. Kích hoạt phanh tay và đặt cần số vào vị trí P
Nếu bạn sử dụng xe số sàn, hãy đặt cần số vào số 1 hoặc lùi.
2.3. Sử dụng vật nặng để chặn cả lốp trước và sau
Bạn có thể sử dụng đá, lốp dự phòng hoặc các vật khác có đủ khả năng cản trở để chặn cả lốp trước và sau.
Sử dụng vật nặng để chặn cả lốp trước và sau2.4. Lấy lốp dự phòng và kích xe
Đặt kích dưới gầm xe, gần lốp cần thay, để đảm bảo kích tiếp xúc với phần kim loại của khung xe. Hầu hết các dòng xe đều có các bộ phận nhựa ở dưới xe. Do đó, nếu đặt kích không đúng vị trí, có thể làm vỡ các bộ phận nhựa khi nâng xe lên. Nếu không chắc chắn, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng.
Lấy lốp dự phòng và kích xeTrên hầu hết các dòng xe hiện đại, phía dưới gầm có một khe hoặc điểm đánh dấu phía sau bánh trước hoặc trước bánh sau để đặt kích vào. Đối với xe cũ và xe tải, chúng ta có thể tìm nơi đặt kích ở một trong những dầm của khung, phía sau bánh trước hoặc trước bánh sau.
2.5. Nâng kích cho đến khi nó trở thành một trụ ổn định
Hãy đảm bảo kích đứng chắc tại chỗ, vuông góc với mặt đất.
Nâng kích cho đến khi thiết bị này trở thành một trụ2.6. Tháo nắp chụp trục bánh xe và lỏng các ốc bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ
Không cần tháo hết các ốc, chỉ cần lỏng chúng ra. Hãy giữ cho bánh xe tiếp xúc với mặt đất khi lỏng ốc đầu tiên, lúc đó bạn sẽ thực sự xoay ốc thay vì quay bánh xe.
Tháo nắp chụp trục bánh xe và lỏng các ốc bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồSử dụng cờ-lê trong bộ dụng cụ đi kèm xe, cũng có thể thay thế bằng một chiếc chìa vặn tiêu chuẩn. Hãy chọn một cờ-lê đúng kích thước để tháo ốc dễ dàng hơn và đảm bảo quay theo chiều đúng. Vì thao tác này có thể đòi hỏi nhiều sức lực, nên cần sử dụng trọng lượng cơ thể và áp dụng lực bằng cách đặt chân lên cờ-lê.
2.7. Nâng kích để bánh xe không còn tiếp xúc với mặt đất
Nâng kích để bánh xe không còn tiếp xúc với mặt đấtKích cần được nâng đủ cao để có thể tháo lốp ra và thay lốp dự phòng. Trong quá trình nâng kích, xe phải đảm bảo đứng chắc. Ngay khi phát hiện có dấu hiệu của sự không ổn định, hãy hạ kích xuống và khắc phục vấn đề trước khi tiếp tục nâng xe. Nếu kích bị nghiêng hoặc lệch góc, hãy hạ kích xuống và điều chỉnh lại.
2.8. Tháo nốt các ốc
Tháo nốt các ốcXoay ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi tháo các ốc hoàn toàn. Làm như vậy với tất cả các đai ốc còn lại, sau đó tháo ra hoàn toàn.
2.9. Tháo bánh
Đặt lốp dự phòng xẹp phía dưới xe để phòng tránh trường hợp kích bị hỏng, xe sụp xuống đất. Bánh xe cũng có thể bị kẹt do gỉ sét. Có thể cần dùng búa cao su từ bên trong hoặc tác động từ bên ngoài để tháo bánh xe.
2.10. Lắp bánh dự phòng vào trục
Canh bánh dự phòng thẳng với bu-lông bánh xe, sau đó lắp các ốc đai.
2.11. Vặn chặt ốc bằng tay
Sử dụng cờ-lê và vặn chặt nhất có thể. Không nên thắt chặt hết một lúc một ốc, hãy vặn từ từ để đảm bảo các ốc chặt đều nhau, điều này sẽ giúp lốp cân bằng hơn. Hãy tránh sử dụng quá nhiều lực vì có thể làm đổ kích. Tiếp tục vặn chặt sau khi đã hạ xe xuống để tránh kích bị đổ.
2.12. Hạ thấp xe nhưng không hạ hết
Hạ thấp xe nhưng không hạ hết vì cần tiếp tục vặn chặt các ốc tối đa.
2.13. Hạ xe hoàn toàn và tháo kích
Hoàn tất việc vặn chặt các ốc và lắp nắp chụp trục bánh xe.
Như vậy, quá trình thay bánh đã kết thúc.