Theo quy định của nhà sản xuất, khi xe đã đi từ 48.000 đến 64.000 km, tài xế cần phải thay phuộc (hệ thống giảm xóc) để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Nếu không thay phuộc kịp thời, dẫn đến hiện tượng chảy dầu và mất khả năng hấp thụ rung xóc khi lái xe trên đường xấu. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu rung lắc, dằn xóc khi vận hành ô tô, tài xế cần thay phuộc ngay để tránh nguy hiểm.
Dấu hiệu cho thấy hệ thống giảm xóc gặp vấn đề cần thay ngay lập tức:
Lốp xuất hiện các vết mòn không đều
Lốp xe ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên việc mòn là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu lốp mòn không đều, chủ xe cần kiểm tra bộ giảm xóc. Lốp mòn không đều có nghĩa là khả năng bám đường kém. Điều này thuộc trách nhiệm của bộ giảm xóc. Hãy kiểm tra và thay thế ngay để đảm bảo xe hơi luôn vận hành mượt mà, an toàn trên mọi loại đường.
Phuộc còn đang hoạt động tốt sẽ luôn khô ráo và sạch sẽ khi nhìn bằng mắt. (Ảnh minh họa).
Xe rung lắc mạnh khi di chuyển trên đường xấu
Bộ giảm xóc chịu trách nhiệm hấp thụ rung lắc, giúp xe vận hành mềm mại. Nếu xe ô tô rung lắc mạnh hơn bình thường khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, có nhiều ổ gà, nguyên nhân đầu tiên cần kiểm tra là bộ giảm xóc.
Xe bị trượt và mất lái khi di chuyển trên đường
Trong quá trình vận hành ô tô, nếu thấy xe bị trượt và mất lái ngay cả khi gặp những cơn gió nhẹ, đó có thể là dấu hiệu báo động về bộ giảm xóc đang gặp vấn đề.
Đầu xe nhấp nhổng mạnh khi phanh gấp
Nguyên nhân của hiện tượng đầu xe nhấp nhổng mạnh có thể do tác động của việc phanh gấp hoặc xe rung lắc trong quá trình chuyển hướng, và có thể là do hệ thống giảm xóc đã bị hỏng hoặc quá yếu. Nếu tiếp tục sử dụng xe trong tình trạng này, tài xế sẽ mất khả năng kiểm soát và giảm tầm nhìn. Đặc biệt, trên đường trơn, ẩm, việc này có thể gây ra nguy hiểm lớn hơn.
Khi lái xe, cảm nhận rung động truyền đến tay lái
Phuộc hỏng cần phải được thay ngay để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa).
Nếu thấy dấu hiệu này khi lái xe, hãy lái xe cẩn thận, đặc biệt là khi đang ở tốc độ cao. Bộ giảm xóc hoạt động tốt sẽ giữ cho bánh xe tiếp xúc tốt với mặt đường và không gây ra rung động như vậy. Do đó, cần kiểm tra và thay mới bộ giảm xóc ngay nếu cần, để tránh nguy hiểm cho an toàn giao thông.
Tiếng ồn không bình thường và rung động cảm nhận qua tay lái
Sự hỏng hóc của phuộc xe có thể gây ra tiếng ồn không bình thường trên xe. Đồng thời, rung động mạnh cũng có thể ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác của xe.
Nếu phuộc xe hoạt động tốt, không có bất kỳ rung động bất thường nào qua tay lái. Điều này cũng giúp bánh xe tiếp xúc tốt với mặt đường và không tạo ra bất kỳ tiếng ồn nào gây phiền toái.