Sau một thời gian sử dụng, trục truyền động ô tô thường không tránh khỏi những hỏng hóc. Người lái cần chú ý đến các dấu hiệu khi bộ phận này gặp vấn đề để khắc phục kịp thời, đảm bảo xe vận hành ổn định.
Trục láp ô tô (còn được gọi là trục lái/trục đuôi/trục các-đăng) là một thành phần trụ trong hệ thống truyền động. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm giữa hộp số hoặc bộ vi sai với bánh xe, giúp xe di chuyển.
Trục ô tô thường có hai khớp chuyển động được bọc trong ủng cao su để bảo vệ chúng khỏi bụi bẩn và chứa mỡ bôi trơn. Tuy nhiên, khi ủng cao su bị hỏng hoặc tách khỏi khớp trục, trục sẽ không hoạt động bình thường và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động.
Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo khi trục ô tô gặp sự cố, giúp chủ xe dễ dàng nhận biết nếu xe của họ gặp phải vấn đề này.
Rò rỉ dầu mỡ hoặc chất bôi trơn
Trục ô tô kết hợp các trục trượt và ổ bi để các bánh dẫn động trên ô tô khớp với nhau mà vẫn tạo ra một kết nối vững chắc với hệ thống truyền động. Một ủng cao su chứa mỡ hoặc dầu nặng được sử dụng để bôi trơn các bộ phận chuyển động này và ngăn chặn bụi bẩn và mảnh vụn. Khi ủng cao su bị hỏng hoặc nứt sau thời gian dài, dầu mỡ và chất bôi trơn có thể rò rỉ ra ngoài và bụi bẩn có thể bám vào.
Bánh răng trục láp bị gỉ sét
Khi khởi động, nếu xe phát ra tiếng kêu lớn, lạc cục, giật và máy ồn hơn bình thường, đó thường là dấu hiệu phổ biến nhất của bánh răng trục láp bị gỉ sét.
Bánh răng trục láp bị gỉ sét thường do nước trong quá trình đi lại trong vùng ngập nước, khi trời mưa hoặc do việc làm sạch xe không đúng cách, làm cho nước chảy vào khoang láp, tạo ra môi trường ẩm ướt và không đủ thời gian để làm khô, dẫn đến sự oxy hóa của bánh răng.
Bánh răng truyền động và các khớp đồng tốc bị mòn
Các thành phần bên trong của trục láp như bánh răng và các khớp đồng tốc chịu sức ép liên tục từ ma sát và trọng lượng của xe. Mặc dù trục láp ô tô có độ bền cao, sau một thời gian hoạt động, không thể tránh khỏi sự mài mòn và hỏng hóc. Đặc biệt, nếu không được bôi trơn đúng cách hoặc bị bẩn làm lẫn vào dầu bôi trơn, tình trạng này có thể xảy ra.
Khi bánh răng và các khớp đồng tốc mài mòn, chúng có thể va chạm gây ra tiếng kêu và giảm hiệu suất truyền động. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến vỡ và mẻ bánh răng, khiến xe không thể di chuyển.
Dấu hiệu nhận biết vấn đề này thường là tiếng kêu cụp cụp khi ôm cua.
Vỏ trục láp bị rách
Vỏ trục láp làm từ cao su nên sau một thời gian sử dụng có thể bị rách do ma sát. Khi vỏ trục láp bị rách, cần thay mới ngay để tránh việc bụi và cát xâm nhập vào ổ láp, gây mài mòn các chi tiết bên trong trục láp khi quay.