Động cơ của ô tô có dấu hiệu đang giảm hiệu suất sau một thời gian sử dụng, đây cũng là lúc bạn cần mang xe đi bảo dưỡng hoặc thay mới một số chi tiết động cơ để đảm bảo xe hoạt động tốt. Để biết động cơ của ô tô của bạn có đang giảm hiệu suất hay không, hãy theo dõi các dấu hiệu dưới đây.
06 dấu hiệu để nhận biết động cơ của xe ô tô đang giảm hiệu suất
Sau một thời gian sử dụng, động cơ của xe ô tô sẽ có dấu hiệu đang giảm hiệu suất do một số bộ phận bị hao mòn cần phải thay mới hoặc sửa chữa để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất cho xe ô tô của bạn. Dưới đây là 06 dấu hiệu cho thấy động cơ của xe ô tô đang giảm hiệu suất, chủ xe cần lưu ý:
1. Tăng tốc nhưng động cơ không phản hồi
Một trong những dấu hiệu động cơ của ô tô đang giảm hiệu suất rõ ràng nhất mà bạn có thể tự cảm nhận được từ chiếc xe của mình đó là khi đạp ga nhưng xe vẫn lăn bánh chậm không phản hồi mạnh mẽ như lúc mới mua xe, khiến bạn phải đẩy chân ga sâu vào sàn xe để tăng tốc.
Nếu chiếc xe của bạn cũng đang gặp phải tình trạng trên, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra xem béc phun có bị rò rỉ hay lọc không khí có bị tắc nghẽn không.
2. Vô lăng rung lắc khi khởi động
Nếu khi bạn khởi động xe mà vô lăng rung lắc mạnh, đó là dấu hiệu xe của bạn đang gặp sự cố ở phần động cơ làm cho thân xe và vô lăng rung lắc. Ngoài vô lăng rung lắc, nếu tiếng máy khởi động bất thường bạn nên kiểm tra ngay trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.
Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do bugi hoạt động không ổn định, tỷ lệ không khí và xăng trong hỗn hợp không đồng đều.
3. Động cơ quá nhiệt
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra việc động cơ nóng quá mức là do hệ thống làm mát động cơ của xe gặp sự cố. Dung dịch làm mát này thường tuần hoàn qua các bộ phận của động cơ trong quá trình hoạt động. Nếu có rò rỉ ở bất kỳ nơi nào trong hệ thống, có thể một phần hoặc toàn bộ dung dịch làm mát sẽ mất đi, khiến cho động cơ trở nên quá nóng. Trong điều kiện thời tiết lạnh, luồng gió từ bên ngoài sẽ giúp làm mát động cơ một cách tạm thời.
Đôi khi, việc động cơ nóng quá không chỉ do vấn đề liên quan đến hệ thống làm mát, mà còn có thể xuất phát từ dầu máy. Dầu máy có tác dụng làm mát và bôi trơn, và nếu dầu này bị mất trong quá trình hoạt động, ma sát bên trong động cơ sẽ tăng, dẫn đến việc động cơ nóng hơn bình thường. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách kiểm tra dầu máy định kỳ, đặc biệt là đối với các động cơ đã cũ.
Nếu bạn phát hiện xe của mình bắt đầu nóng lên mặc dù đã đi một quãng đường ngắn, bạn cần kiểm tra kỹ xem dầu máy bạn đang sử dụng có phù hợp với động cơ của xe hay không, liệu có bất kỳ rò rỉ nào trong hệ thống làm mát hay không,.. Điều này cần được thực hiện ngay để tránh hậu quả nghiêm trọng cho các bộ phận bên trong khoang động cơ, làm tắc đường ống làm mát và làm tăng thêm nhiệt độ của động cơ.
4. Khí thải
Khí thải cũng là một phần quan trọng giúp kiểm soát tình trạng trong khoang động cơ, ví dụ như nếu bạn thấy lửa phát ra từ ống xả khí thải, đó là dấu hiệu xe của bạn đang gặp sự cố và cần được bảo trì ngay lập tức. Sự phát ra của lửa từ ống xả khí thải thường do bugi hoạt động không hiệu quả, làm cho nguyên liệu không đốt cháy hết.
Bên cạnh các tổn thất bên trong hệ thống cảm biến khí xả, điện và động cơ cũng có thể gây ra sự sai lệch trong tỷ lệ hỗn hợp khí.
Lửa phát ra từ ống xả cũng có thể xuất phát từ việc bugi bị bao phủ bởi một lớp bụi than từ những lần đánh lửa trước đó hoặc từ dầu động cơ trôi vào trong buồng đốt. Tuy nhiên, điều nghiêm trọng hơn cả là khi ống xả thải ra khí thải đen. Nếu phát hiện điều này, bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng ngay để tránh hỏng hóc các bộ phận khác.
5. Làm chậm khi leo dốc
Khi chiếc xe bắt đầu yếu đi, dấu hiệu này thường rõ ràng khi bạn phải leo dốc. Những cung đường dốc bạn vượt qua hàng ngày một cách dễ dàng bỗng nhiên trở nên gian nan. Điều này cho thấy xe của bạn đang bắt đầu 'lão hóa'.
Nguyên nhân khiến xe của bạn leo dốc chậm có thể xuất phát từ bộ lọc nhiên liệu, cụ thể là bộ lọc giữ lại chất bẩn có kích thước rất nhỏ. Khi bộ lọc giữ lại quá nhiều chất bẩn, nó có thể gây tắc nghẽn, làm giảm lượng nhiên liệu bơm vào động cơ. Khi thiếu nhiên liệu khi leo dốc, động cơ phải làm việc nặng hơn để bù đắp, dẫn đến việc mất công suất và khó khăn khi vượt qua dốc.
6. Chú ý đến đèn Check Engine
Với sự tiến bộ của công nghệ hiện nay, việc phát hiện các vấn đề trong động cơ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Các cảm biến được lắp đặt xung quanh các chi tiết bên trong khoang động cơ giúp bạn dễ dàng nhận biết khi có sự cố xảy ra. Hệ thống sẽ tự động cảnh báo cho bạn thông qua đồng hồ điều khiển khi phát hiện sự cố.
Nếu bạn đang lái xe và thấy đèn Check Engine sáng lên, hãy dừng lại và kiểm tra các hệ thống có lắp cảm biến như cảm biến oxy, dây phin bugi, bộ lọc khí xả để xem có vấn đề gì hay không.
Nếu không phát hiện ra vấn đề gì, tiếp tục kiểm tra ống thông gió cac-te để xem có bất kỳ hỏng hóc, bong tróc, nứt rạn hoặc hở nào không. Khi ống thông gió bị hở, không khí và gió sẽ xâm nhập vào buồng đốt, làm cho động cơ mất công suất và gặp khó khăn khi di chuyển.