1. Phát ra âm thanh lạ khi quay vô lăng
Thước lái ô tô bị hỏng sẽ phát ra tiếng kêu lạch cạch khi lái xe vào cua hoặc quay vô lăng. Đồng thời, có thể nghe thấy tiếng cọ xát do mòn của thước lái. Đây là dấu hiệu cho thấy thước lái đã bị mài mòn, khiến cho các bộ phận khác trở nên lỏng lẽo và tạo ra những âm thanh lạ như đã nêu ở trên.
Thước lái ô tô bị hỏng sẽ phát ra tiếng kêu lạch cạch khi lái xe vào cua hoặc quay vô lăng2. Lái xe nặng và trả lái chậm
Thước lái ô tô được kết nối với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Sau một thời gian sử dụng, các trục và khớp chữ U sẽ trở nên mòn và khô dầu. Nếu bạn nhận thấy vô lăng cứng ngắc ngay sau khi khởi động xe nhưng sau đó lại trở nên mượt mà hơn, nguyên nhân có thể là do khi động cơ được khởi động, thước lái được bôi trơn tốt hơn. Mặc dù khi gặp tình trạng này, bạn có thể tiếp tục lái xe mà không gặp nguy hiểm, nhưng tốt nhất là nên mang xe đến gara sớm để khắc phục vấn đề vì để lâu có thể làm hỏng thước lái.
3. Lốp xe bị mòn không đều
Nếu thước lái không được điều chỉnh chính xác, có thể dẫn đến việc lốp xe mòn không đồng đều. Đồng thời, lốp xe cũng có thể mòn không đồng đều do các vấn đề khác trong hệ thống lái hoặc do thước lái ô tô bị hỏng.
Nếu thước lái không được điều chỉnh chính xác, có thể dẫn đến việc lốp xe mòn không đồng đều4. Dầu trợ lực rò rỉ
Khi thước lái ô tô bị hỏng, có thể gây ra tình trạng rò rỉ dầu trong hệ thống trợ lực và các bộ phận khác. Các vết dầu có thể được nhận biết dưới gầm xe.
Ngoài thước lái, các thành phần khác trong hệ thống lái cũng có thể là nguyên nhân của sự rò rỉ dầu trong hệ thống trợ lực lái, như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.
Cách bảo dưỡng, chăm sóc hệ thống lái
Nếu bạn phát hiện xe bị lệch nặng về phía trái hoặc phải khi đi trên đường thẳng, bằng phẳng và không có gió chiều ngược, hoặc lốp xe mòn một cách không bình thường, đó là lúc cần kiểm tra cân chỉnh thước lái.
Cụ thể, bạn cần mang xe đi cân chỉnh thước lái trong những tình huống sau:
• Sau khi xe gặp tai nạn hoặc đi qua những địa hình đặc biệt như sụp ổ voi, ổ gà, hoặc leo lên mép đường cao
• Lốp xe mòn không đồng đều
• Vô lăng không ở giữa, hoặc khi xe đi thẳng nhưng lệch sang trái hoặc phải.
• Vô lăng rung mạnh và khó điều khiển sau khi vào cua hoặc rẽ.
• Đề xuất thực hiện cân chỉnh thước lái định kỳ mỗi 6 tháng hoặc sau mỗi 15.000 - 20.000 km, tại các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc gara uy tín.
Hi vọng những dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng trên sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập website và fanpage của Mytour để cập nhật thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm về ô tô nhé!