Sau những ngày 'bão giảm giá' kéo dài, một tín hiệu tích cực cho thị trường xe hơi trong nước khi doanh số bán hàng bắt đầu cải thiện, tăng lên một cách đáng kể.
Khó khăn chung của nền kinh tế đã khiến cho người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu, đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm trên thị trường xe hơi trong nước. Quá trình giảm doanh số của các thương hiệu đã bắt đầu từ cuối quý 4/2022 và kéo dài cho đến nửa đầu năm 2023.
Để khôi phục doanh số, thúc đẩy tiêu dùng, nhiều thương hiệu đã triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi, tặng quà cho khách hàng mua xe. Tổng thể, giá xe trên thị trường trong nước đã trải qua những ngày tháng giảm giá mạnh mẽ, với nhiều mẫu xe giảm giá kỷ lục, giảm xuống mức thấp chưa từng có kể từ khi xuất hiện trên thị trường.
Sau chuỗi ngày 'bão giảm giá', có một dấu hiệu tích cực cho thị trường xe hơi trong nước khi doanh số bán hàng bắt đầu cải thiện, tăng lên một cách đáng kể.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6 đạt 23.800 xe. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 20% lên mức 17.334 xe, 6.344 xe thương mại - tăng 4%, và 122 xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Con số này giảm 5% so với cùng kỳ năm trước nhưng đã tăng 15% so với tháng 5/2023.
Nếu xét về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước, và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 6/2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 32% so với năm 2022. Doanh số bán xe du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022. Trong khoảng thời gian này, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 6 vừa qua, Hyundai dẫn đầu thị trường với doanh số bán ra đạt 5.108 xe, đẩy Toyota xuống vị trí thứ hai với doanh số tiêu thụ là 5.090 xe. KIA xếp thứ ba với 3.290 xe, theo sau ở vị trí thứ tư là Ford với 3.121 xe và Mazda giữ vị trí thứ năm với 2.750 xe.
Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 6 tháng đầu năm.
Cùng ngày, VinFast cũng công bố doanh số bán hàng trong tháng 6 là 2.660 xe, nâng tổng doanh số bán hàng lên 11.143 xe ô tô điện trong 6 tháng đầu năm 2023.
Bên cạnh doanh số bán xe từ các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự tham gia của nhiều hãng xe khác như Audi, BMW, Volvo, Mercedes-Bens... nhưng các hãng này không công bố kết quả kinh doanh.
Từ tháng 7/2023, dự kiến thị trường ô tô Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi một phần nhờ vào chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của Chính phủ.
Tuy nhiên, sau khi chính sách hỗ trợ phí trước bạ được thông qua, một số đại lý đã áp dụng biện pháp giảm bớt các chương trình khuyến mãi như giảm 50 hoặc 100% lệ phí trước bạ, thay vào đó là tặng phẩm phụ kiện, dán phim cách nhiệt, lót thảm sàn... Việc thu hẹp các chương trình khuyến mãi là để giảm bớt áp lực chi phí, bù đắp cho những tồn kho đã gây khó khăn trong thời gian thị trường gặp khó khăn.
Hiện tại, mặc dù đã qua nửa năm nhưng doanh số bán hàng trên thị trường ô tô chỉ đạt khoảng một phần ba so với tổng doanh số cả năm 2022, với hơn 500.000 xe. Do đó, các chuyên gia dự báo doanh số tiêu thụ ô tô trong năm 2023 sẽ chỉ đạt khoảng 354.000 xe, chỉ bằng khoảng 70% so với năm trước.