Hiện tượng bỏ máy không chỉ khiến cho chiếc xe trở nên kém sang vì những cử động giật gân mà còn để lại hậu quả nghiêm trọng cho động cơ.
Bỏ máy (misfire engine) là một hiện tượng phổ biến có thể xuất hiện trên nhiều loại xe từ phổ thông đến cao cấp. Mỗi xi-lanh trong động cơ tương ứng với một 'trái tim', và khi một xi-lanh không hoạt động, được gọi là bỏ máy.
Hiện tượng bỏ máy xảy ra khi có bất kỳ vấn đề nào với ba thành phần chính - nhiên liệu, oxy hoặc tia lửa không hoạt động đúng cách. Ví dụ, nếu tỷ lệ nhiên liệu không khí không chính xác, hỗn hợp có thể không đốt cháy hoàn toàn hoặc đốt cháy quá sớm. Ngoài ra, vấn đề cũng có thể xuất phát từ các thành phần cơ học trong hệ thống, như chính xi-lanh.
Nếu một xi-lanh bị bỏ máy, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển mà không gặp phải vấn đề đáng kể.
Toàn bộ quá trình đốt cháy nhiên liệu yêu cầu sự chính xác tuyệt đối để động cơ hoạt động chính xác. Chỉ một sai số nhỏ trong bất kỳ thành phần nào cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.
Xe bị bỏ máy không đồng nghĩa với việc động cơ không hoạt động. Ngay cả khi một xi-lanh bị bỏ máy, các xi-lanh khác vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm nhận được sự thiếu hụt hơi trong quá trình vận hành của động cơ.
Ô tô có thể gặp phải hiện tượng bỏ một hoặc nhiều xi-lanh, bỏ máy luân phiên hoặc không. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, hiện tượng bỏ máy luân phiên thường xuất hiện trên các mẫu xe sang của Đức và chi phí sửa chữa có thể lên đến khoảng 100 triệu đồng.
Trong trường hợp này, bạn sẽ cảm nhận xe rung, giật mạnh, mất công suất và cảm giác máy yếu, khả năng tăng tốc kém và tiêu tốn nhiên liệu. Đôi khi, bạn có thể ngửi thấy mùi khó chịu từ khí xả.
Xem thêm: Nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe
Nguyên nhân của hiện tượng bỏ máy
Việc sửa chữa một động cơ có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Thường thì, những nguyên nhân phổ biến nhất là bu-gi bị mòn, kim phun nhiên liệu yếu, rò rỉ chân không, van bị mòn, lọc nhiên liệu bẩn... Ngoài ra, trên một số mẫu xe Nhật, Hàn còn có thêm nguyên nhân là thiếu dầu hoặc cạn dầu bôi trơn. Trong trường hợp này, việc đại tu xe là cần thiết.
Bu-gi bị hỏng có thể là nguyên nhân khiến xe gặp hiện tượng bỏ máy.
Khi xe gặp hiện tượng bỏ máy, tài xế nên đưa xe đến các cơ sở chuyên nghiệp để kiểm tra nguyên nhân.
Dấu hiệu của hiện tượng bỏ máy
Các dấu hiệu phổ biến của việc xe bị bỏ máy bao gồm mất năng lượng, động cơ ồn, mùi lạ, xả khói và khả năng tăng tốc kém...
Dấu hiệu đầu tiên: Xe mất năng lượng và động cơ ồn
Việc xe mất năng lượng cho thấy động cơ đang gặp vấn đề và làm rung khoang máy. Một dấu hiệu khác thường gặp là đạp ga nhưng không có phản hồi, do động cơ không cung cấp đủ năng lượng. Lúc này, bạn có thể cảm nhận được rung trong xe thay đổi theo RPM.
Trong quá trình lái, tài xế có thể nghe thấy những âm thanh kỳ lạ từ động cơ như tiếng hắt hơi hoặc tiếng nổ bốp bốp. Đồng thời, họ cũng có thể cảm nhận sự thay đổi âm thanh từ động cơ do không có đủ số xi-lanh hoạt động.
Triệu chứng thứ hai: Mùi và xả bất thường
Ngoài tiếng ồn lớn, người lái còn có thể phát hiện mùi bất thường từ xe. Mùi mạnh nhất thường là mùi xăng, song cũng có thể kèm theo mùi của chất làm mát, hơi nước hoặc dầu động cơ.
Khói dày hơn bình thường cũng là tín hiệu cảnh báo động cơ gặp vấn đề.
Nếu nhiên liệu không đốt cháy hoàn toàn hoặc không được pha trộn đúng cách, sẽ tạo ra lượng khí thải vượt quá mức. Khí thải có thể dày hơn bình thường, đôi khi nhuốm màu xanh nếu có dầu trong quá trình đốt cháy. Khí thải đen hoặc có muội than chứng tỏ hỗn hợp có nhiều tạp chất.
Có thể bạn quan tâm: Các bệnh thường gặp trên lốp xe ô tô: Nguyên nhân và cách khắc phục
Biểu hiện thứ ba: Sức mạnh tăng tốc giảm
Nếu xe hoạt động bình thường mà khi tăng ga bị giật khó khăn, đó là dấu hiệu xe bị bỏ máy. Đồng thời, hiện tượng này cũng khiến khả năng tăng tốc giảm đi. Nguyên nhân có thể là tỷ lệ không khí và nhiên liệu không cân bằng do cảm biến đo oxy bị lỗi, dẫn đến hỗn hợp quá giàu hoặc quá nghèo nhiên liệu.
Việc lái xe khi có một xi-lanh không hoạt động không nguy hiểm ngay lập tức nhưng có thể gây mòn động cơ và có thể gây hỏng xe. Đặc biệt là khi xe bất ngờ chết máy giữa đường. Vì vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến động cơ, hãy đưa xe đến cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra.
(Nguồn ảnh: Internet)