Sau cuộc chiến về giá, các nhà mạng đang dần tìm ra cách cân nhắc chiến lược, phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng để mang lại những giá trị độc đáo cho người tiêu dùng.
Việc cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, khi có đến 90% thị trường thuộc về ba công ty lớn. Tuy nhiên, thị trường đã bắt đầu bão hòa với mức tăng trưởng chỉ còn 1,6% trong năm 2022 do sự suy giảm trong dịch vụ viễn thông truyền thống và tăng trưởng chậm của dịch vụ dữ liệu. Từ việc đua nhau giảm giá, các nhà mạng đang dần chuyển sự tập trung vào chiến lược, phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng để mang lại những giá trị mới cho khách hàng.
Xu hướng phát triển của ngành viễn thông toàn cầu
Theo báo cáo ngành viễn thông 2023 của Deloitte, tương lai của ngành sẽ chuyển từ các gói cước giá rẻ sang những gói cước có nhiều giá trị hơn, đồng thời hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này không mới mẻ khi các nhà mạng ở Mỹ và Canada đã ký kết các hợp đồng với các thương hiệu di động để cung cấp các gói cước kèm điện thoại mới. Trong tương lai, các nhà mạng viễn thông sẽ tiếp tục phát triển các gói dịch vụ xoay quanh nội dung giải trí, game, lưu trữ đám mây... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Internet di động, đặc biệt là 5G, được dự đoán sẽ là tương lai của ngành viễn thông toàn cầu.
Nhu cầu về internet di động vẫn đang gia tăng. Dự đoán từ Omdia cho thấy lưu lượng dữ liệu di động sẽ tăng gần ba lần trong giai đoạn 2022 - 2027, từ 7,69 GB lên 19,91 GB. Ở Việt Nam, con số này dự kiến tăng 4,5 lần từ 4 GB năm 2022 lên 18 GB vào năm 2027, đây được xem là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
Cuối cùng, thói quen sử dụng điện thoại trong thời đại số đã thay đổi, điều này cũng là điều các doanh nghiệp viễn thông cần quan tâm. Top 5 ứng dụng phổ biến trên điện thoại hiện nay gồm Facebook, Zalo, TikTok, Messenger, Youtube, đã dần thay thế các hoạt động nhắn tin hoặc đàm thoại truyền thống.
Trong một khảo sát của Google, 96% trong số 14.000 người tham gia cho biết họ sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin. Hành vi mua sắm cũng có sự chuyển đổi rõ rệt khi giờ đây, người dùng có thể sử dụng điện thoại để tìm kiếm và tham khảo đánh giá sản phẩm, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. 70% số người được khảo sát đã chuyển từ cửa hàng truyền thống sang cửa hàng trực tuyến.
Nhà mạng trẻ Việt Nam nhanh chóng đào sâu vào xu hướng mới
Có thể thấy, tương lai của ngành viễn thông phần lớn sẽ phụ thuộc vào internet di động. Kết hợp cùng cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và sự phát triển của mạng 5G, doanh nghiệp viễn thông Việt đang học hỏi kinh nghiệm từ thế giới để mang lại những giá trị mới cho người dùng thay vì tập trung vào cạnh tranh giá như trước.
VNSKY - một nhà mạng mới ra mắt tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ hệ sinh thái VNPAY - cũng đã chọn dữ liệu di động làm trọng tâm trong chiến lược của mình. Đối tượng khách hàng mục tiêu của VNSKY là những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, Gen Alpha với nhu cầu giải trí online mọi lúc mọi nơi; những người có nhu cầu tiêu thụ data cao như tài xế công nghệ, nhà sáng tạo nội dung trên TikTok hoặc Youtube.
Nhận thấy đây là nhóm khách hàng nhạy cảm với giá, VNSKY đã đưa ra ưu đãi hấp dẫn nhân dịp ra mắt với gói cước chỉ 89.000 đồng cho 60 ngày sử dụng, gấp đôi thời gian so với các gói cước thông thường trên thị trường. Người dùng sẽ được trải nghiệm internet tốc độ cao với 3 GB data mỗi ngày, có thể truy cập không giới hạn TikTok và Youtube - hai ứng dụng giải trí hàng đầu hiện nay.
VNSKY chọn sức mạnh của dữ liệu để mở ra những trải nghiệm online không giới hạn.
Là thành viên mới nhất trong một hệ sinh thái đã thay đổi cách thanh toán tại Việt Nam, VNSKY chú trọng đến trải nghiệm khách hàng mượt mà. Người dùng không cần lo lắng về sóng yếu khi sử dụng mạng của nhà mạng mới. Thay vào đó, VNSKY hợp tác với các đối tác lớn có hàng nghìn trạm thu phát sóng trên toàn quốc để đảm bảo chất lượng sóng từ khi ra mắt.
Ngoài SIM vật lý truyền thống, VNSKY còn cung cấp eSIM. Người dùng có thể tiện lợi sử dụng nhiều SIM trên cùng một thiết bị di động mà không cần tháo lắp phức tạp. Mọi thao tác mua hàng, thanh toán, chọn số điện thoại, kích hoạt SIM đều có thể thực hiện online hoàn toàn chỉ với vài bước đơn giản.
Định vị bản thân như SIM thứ hai, VNSKY muốn tăng cường trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng trong không gian số, nhằm giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Bằng cách mang đa dạng dịch vụ ngoài lĩnh vực viễn thông, VNSKY đang nhận được sự đánh giá tích cực với các gói cước ưu đãi và hệ sinh thái tiện ích toàn diện.