Nếu tỷ lệ giữ chân khách hàng quá thấp, điều đáng lý phải là doanh nghiệp càng bán càng thua lỗ.
Vào thời điểm mà nguồn vốn đổ về ngập tràn trong cả hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, việc quan trọng hơn hẳn mọi thứ là các nhà đầu tư trở nên cẩn trọng hơn, không để dòng tiền trở nên dễ dãi như trước kia.
Nếu năm ngoái, các nhà đầu tư thường hỏi về doanh số hoặc GMV của các startup trong tháng gần đây nhất, thì bây giờ, điều họ quan tâm nhất là tỷ lệ giữ chân khách hàng của startup.
Tuy nhiên, nhiều startup dường như chưa sẵn sàng cho sự thay đổi này từ các nhà đầu tư. Điều này làm nảy sinh động lực để tôi ngồi xuống và chia sẻ những bài học của mình về việc giữ chân khách hàng, dựa trên quan sát và trải nghiệm của tôi với nhiều startup trong thị trường khởi nghiệp ở Việt Nam trong vài năm qua.
Lý Do Tại Sao Nên Tập Trung Giữ Chân Khách Hàng Hiện Có Thay Vì Tìm Kiếm Khách Hàng Mới?
Tỷ lệ giữ chân khách hàng là chỉ số quan trọng cho thấy khả năng của startup trong việc thuyết phục người dùng mua, sử dụng dịch vụ và quay lại trong một khoảng thời gian nhất định. Đây được coi là một trong những chỉ số quan trọng nhất để xây dựng một doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh mẽ về tài chính và phát triển bền vững.
Theo một nghiên cứu của Harvard Business School về sự trung thành của khách hàng, việc giữ chân khách hàng hiện tại sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Một tăng trưởng 5% trong việc giữ chân khách hàng có thể dẫn đến một tăng trưởng 25% đến 95% trong lợi nhuận.
Từ nghiên cứu này, chúng ta nhận thấy rằng việc tập trung chỉ vào việc thu hút khách hàng mới mà bỏ qua việc duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại là một chiến lược không hiệu quả. Điều này có thể ảnh hưởng không chỉ đến doanh thu mà còn đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc quảng cáo trả phí và các chiến dịch marketing trở nên ngày càng đắt đỏ hơn, trong khi hiệu suất của chúng cũng giảm đi. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với việc thu hút khách hàng mới và duy trì họ trong thời gian dài.
Nếu một startup không thể giữ chân được khách hàng, giá trị của mỗi khách hàng sẽ không thể bù đắp được cho chi phí để thu hút và phục vụ họ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tài chính không ổn định và làm suy giảm hiệu suất của doanh nghiệp.