Mặc dù vẫn rất yêu thích chiếc Subaru Outback, anh Trần Quân cho rằng việc định giá của hãng xe Nhật tại Việt Nam khiến mẫu SUV này mất giá rất nhanh và khó thanh khoản.
Một chiếc Mercedes-Benz GLC 200 được bán với giá 1,684 tỷ đồng vào năm 2018. Nay, giá xe cũ chỉ còn khoảng 1,1 tỷ đồng trên thị trường.
Năm 2018, một chiếc Subaru Outback 2.5i-S Eyesight có giá 1,777 tỷ đồng. Hiện nay, giá xe cũ chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng.
Xe Nhật thường giữ giá tốt hơn so với xe Đức sau một thời gian sử dụng, nhưng trong trường hợp này lại ngược lại. Thậm chí, tính thanh khoản của một chiếc Outback còn kém hơn cả GLC 200. Đó là điều lo lắng của anh Trần Quân (Biên Hòa), người sở hữu chiếc Outback đời 2018.
Đi xe Nhật 4 năm lỗ nửa giá.
Anh Quân chia sẻ: 'Mình mua chiếc Outback đời 2018, đăng ký lần đầu năm 2019, lăn bánh ngót nghét 2 tỷ đồng. Sau 4 năm với 105.000 km, chiếc xe này khó lòng bán được 1 tỷ đồng với giá thị trường hiện nay. Nếu như bán được 1 tỷ đồng thì tính ra lỗ gần 250 triệu đồng/năm, tính cả lãi ngân hàng, bảo dưỡng và bảo hiểm thì mất khoảng 40 triệu đồng/tháng cho chiếc xe. Cứ đà này, 2 năm nữa không biết bán được 500 triệu đồng hay không'.
Theo anh Quân, việc mất giá như vậy có thể chấp nhận được so với giá trị xe mang lại. Số tiền 1 tỷ đồng đó là trả cho những thứ mà anh hưởng thụ trong suốt 4 năm qua.
Tuy nhiên, anh cho rằng sự bất hợp lý về giá giữa Forester và Outback khiến mẫu xe này rất khó bán ở thời điểm hiện tại. Cộng cả hai yếu tố lại, những người đang sở hữu Outback sẽ cảm thấy khó khăn khi muốn bán xe để đổi xe khác hoặc lên đời xe.
'Với 1 tỷ đồng, nếu là mình thì mình sẽ mua Forester mới, chẳng dại gì mua một chiếc Outback cũ. Giữa Forester và Outback gần như 8/10 khi xét về công nghệ và chất lượng, trong khi giá xe mới thì Outback cao hơn gần gấp đôi. Forester sẽ thua về công suất, độ đầm xe và độ rộng rãi nhưng lại có gầm cao hơn. Công nghệ an toàn và cảm giác lái như nhau', anh Quân nhận định khi đã trải nghiệm qua cả Forester.
Outback hiện được trang bị động cơ 2.5L, công suất 175 mã lực và mô-men xoắn 235 Nm. Động cơ của Forester là máy 2.0L, công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm. Chiều dài Outback lên tới 4.870 mm, còn chiều rộng là 1.875 mm. Forester dài 4.625 mm và rộng 1.815 mm. Những thông số này cho thấy những khác biệt cơ bản giữa 2 mẫu SUV của Subaru.
Anh Quân cho rằng giá bán của Outback khoảng 1,8 tỷ đồng sẽ hợp lý hơn và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng, đồng thời xe cũng sẽ dễ bán hơn sau này. Tuy nhiên, thực tế giá lăn bánh của một chiếc Outback 2023 đang rơi vào khoảng 2,2 tỷ đồng.
Outback là xe nhập khẩu từ Nhật, trong khi đó Forester được nhập từ Thái Lan. Sự khác biệt về thuế nhập khẩu là nguyên nhân chính dẫn đến khoảng cách về giá giữa Outback và Forester. Trước đó, vào năm 2016, Forester cũng được nhập khẩu từ Nhật và có giá lên tới hơn 1,6 tỷ đồng.
Ngoài vấn đề giá cả, không có gì để phàn nàn về xe Outback.
Bỏ qua vấn đề giá cả, anh Trần Quân đánh giá Subaru Outback là một chiếc xe không có gì để phàn nàn về chất lượng. Anh cho rằng Outback mang lại cảm giác lái tốt, đặc biệt là các tính năng an toàn trong gói Eyesight rất hữu ích mà không có xe nào cùng phân khúc đạt được.
Anh Quân cho biết chính các công nghệ an toàn trên Outback khiến anh quyết định chọn mua chiếc xe này, dù giá ra biển gần 2 tỷ đồng, tương đương một số SUV hạng sang của Đức. Với anh, công nghệ an toàn là yếu tố hàng đầu khi mua xe. Trong 4 năm sử dụng, chiếc Outback cũng đã 'cứu' anh nhiều lần nhờ hệ thống phanh khẩn cấp tự động.
'Tính mình hay chán, đổi tới 6 chiếc xe rồi. Không chiếc xe nào sử dụng quá 2 năm. Nhưng Outback thì khác, đi 4 năm rồi đến giờ vẫn chưa chán. Nếu phải lựa chọn xe một lần nữa, mình vẫn sẽ chọn lại Subaru', anh Quân chia sẻ.
Trước đây, anh Quân mong chờ phiên bản mới của Outback để đổi xe. Tuy nhiên, khi chiếc xe mới ra mắt, anh cảm thấy thất vọng về thiết kế không được tinh tế như xe cũ. Anh thích phong cách nhẹ nhàng hơn, phù hợp với công việc văn phòng. Anh cũng cho rằng phiên bản mới của Outback không đáp ứng được nhu cầu cá nhân về tính tiện ích.
Sau 4 năm và hơn 105.000 km, chiếc Outback của anh Quân chỉ có một vài vấn đề nhỏ như tiếng kêu lộc cộc khi chạy trên đường gồ ghề. Tuy nhiên, xe vẫn hoạt động ổn định và điều này là lý do chủ yếu khiến anh quyết định tiếp tục sử dụng Outback.