Năm 2007, Apple, Inc. (AAPL) ra mắt iPhone với thành công vang dội. Tầm nhìn của người sáng lập công ty, Steve Jobs, đã thành hiện thực khi Apple chiếm được cả thị phần và tâm trí người tiêu dùng, đồng thời tái định nghĩa thế giới phần cứng và phần mềm. Trên con đường đó, nó đã thu hút được lòng tin của những thế hệ mới người tiêu dùng.
Tác động của việc này lên cổ phiếu của công ty còn ấn tượng hơn. Nó bắt đầu từ khoảng 12 đô la và tiếp tục leo lên trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu để đạt mốc 127 đô la sau tám năm. Với không có dấu hiệu dừng lại, phần thưởng từ việc nắm giữ AAPL dường như vô tận, nhưng liệu có những rủi ro phía trước mà các nhà đầu tư có thể đang nguy hiểm bỏ qua?
Những Phần Thưởng của Apple
Nếu bạn đã đủ may mắn (hoặc ai có thể gọi là tài năng) để tưởng tượng được tác động mà iPhone sẽ mang lại cho doanh thu và lợi nhuận của Apple và đầu tư vào cổ phiếu mười năm trước, bạn sẽ rất hài lòng với phần thưởng mà bạn nhận được từ vị trí của mình. Và trong khi cổ phiếu tiếp tục phớt lờ hướng đi của thị trường bằng cách di chuyển (phần lớn là) theo hướng tăng, câu hỏi vẫn còn là: Liệu phần thưởng trong tương lai có vượt qua những rủi ro? Hãy xem xét bốn điểm sau:
- Đa số các nhà phân tích đều đồng ý rằng doanh số iPhone thúc đẩy AAPL. Việc tiếp cận các thị trường mới, đặc biệt là sự thành công của việc kinh doanh tại Trung Quốc, sẽ quyết định phần lớn việc công ty có thể đạt được tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng có thể khám phá các lĩnh vực mới như các thiết bị chơi game, dịch vụ phát trực tuyến, đồng hồ, các thiết bị đeo và thị trường TV/DVD/set-top box. Tuy nhiên, những lĩnh vực này có thể mang lại tiềm năng tăng trưởng trong tương lai nhưng không thể thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong ngắn hạn (trong vòng 18 tháng đến 2 năm tới) như nhu cầu tăng trưởng nội địa dự kiến cho iPhone.
- Tháng 4 năm 2014, công ty đã công bố chương trình trả vốn lớn dưới dạng mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức nhằm thưởng cho cổ đông. Dự kiến sẽ có thông báo tương tự vào năm 2015, tác động của đó sẽ còn kéo dài vào năm 2016.
- Tỷ lệ giá trị sinh lời (P/E) của Apple hiện tại là 17.1x (cao hơn một chút so với định giá của Standard & Poor’s) và dự kiến tăng trưởng sẽ vượt qua thị trường, khiến cho định giá này trở nên cực kỳ hấp dẫn.
- Vị thế tài chính mạnh mẽ trên bảng cân đối kế toán của họ được nhiều người đánh giá là một yếu tố kích thích cho sự tăng trưởng hoặc ít nhất là để tiếp tục mua lại cổ phiếu.
Những Rủi Ro của Apple
Khó có thể cạnh tranh với sự đánh giá cao về tăng trưởng cổ phiếu mạnh mẽ và sự tăng trưởng mạnh mẽ dự kiến tiếp tục, nhưng có thể có những rủi ro mà các nhà đầu tư đang bỏ qua.
Một lần nữa, sự tập trung vào iPhone cho những rủi ro ngắn hạn. Sự chậm lại trong tăng trưởng và tiếp cận thị trường điện thoại thông minh có thể gây ra những tổn thất lớn cho Apple, vì hơn một nửa doanh thu hiện tại của họ đến từ các sản phẩm iPhone của họ. Một chậm lại trong bất kỳ yếu tố sau đây có thể làm giảm đáng kể nhiều lần của Apple và giá cổ phiếu: tăng trưởng thị trường smartphone tổng thể, tăng trưởng thị phần iPhone hoặc tiếp cận thị trường Trung Quốc. Xét đến những dự báo của các nhà phân tích về doanh số iPhone cho năm nay, năm sau có thể sẽ cho thấy sự so sánh tiêu cực hoặc sự suy giảm so với cùng kỳ năm trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến đa dạng hóa cổ phiếu.
Sự tăng trưởng trong tương lai phụ thuộc vào các danh mục sản phẩm mới hoặc vào một sản phẩm có thể định nghĩa lại một danh mục hiện tại. Một số người hoài nghi đang tự hỏi tại sao công ty lại quyết định trả tiền mặt của mình thông qua việc mua lại cổ phiếu và cổ tức thay vì đầu tư vào nghiên cứu và phát triển hoặc thực hiện các thương vụ mua lại. Có nguy cơ rằng công ty sẽ không thể duy trì chiến lược “đổi mới” của mình trong tương lai bởi vì họ không đang đưa số tiền đó vào công việc hôm nay để khám phá công nghệ của ngày mai.
Kết Luận Cuối Cùng
Apple đã trở thành biểu tượng của sự phát triển và sáng tạo, chiếm hết số tiền của người tiêu dùng vào các sản phẩm máy tính cá nhân (Mac), điện thoại thông minh (iPhone) và máy tính bảng (iPad), hiệu quả làm tăng chi phí chuyển đổi lên một mức không thể phủ nhận. Những rủi ro nằm ở khả năng của công ty trong tương lai để giữ chân những người tiêu dùng đó và thu hút thêm những người tiêu dùng mới ở nhiều thị trường hơn. Công nghệ mới khiến người tiêu dùng trở nên hay thay đổi. Họ muốn những sản phẩm mới nhất và tốt nhất, và sự trung thành với thương hiệu có thể bị hy sinh để sở hữu công nghệ tiếp theo tốt nhất. Rủi ro là Apple sẽ không còn trong cuộc đua khi làn sóng công nghệ mới đổ bộ.