Mỗi quốc gia có quan điểm riêng về việc đậu xe trước cửa nhà người khác.

Anh có vẻ là quốc gia linh hoạt nhất trong việc xử lý vấn đề đậu xe trước cửa nhà người khác - Ảnh: The Sun
Vấn đề đậu xe trước cửa nhà người khác luôn gây tranh cãi. Tại Việt Nam, luật chỉ cấm dừng đỗ trước cổng và trong vòng 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.
Vậy quy định ở các quốc gia khác như thế nào?
Anh Quốc
Ở Anh, chủ nhà không được có quyền đặc biệt để đậu xe trước nhà mình. Mọi người tham gia giao thông đều có quyền đậu xe bất kỳ đâu trên đường công cộng, miễn là không vi phạm các quy định hạn chế đậu xe như có biển cấm, vạch khoanh vùng, hoặc các điểm đặc biệt.
Ở Anh, không có quy định về thời gian đậu xe. Cảnh sát chỉ có thể đến cẩu xe khi nó được xác định là xe bị bỏ rơi.
Chủ nhà không được sử dụng các vật dụng như cọc tiêu giao thông hoặc chướng ngại vật để cản trở người khác đậu xe, trừ khi được chính quyền cho phép vì những lý do đặc biệt như tổ chức tang lễ.
Chủ nhà không được làm tổn hại đến xe của người khác, nếu không sẽ bị xem là hành vi phá hoại.
Ở Anh và Mỹ, 'đường lái xe', hay driveway, là quyền sở hữu của chủ nhà/chủ tòa nhà. Người khác đậu xe tại đó sẽ bị xem là vi phạm dân sự, nhưng cảnh sát sẽ không can thiệp sâu, chỉ yêu cầu chủ xe đưa xe ra nơi khác.
Ngay cả khi xe dừng đỗ trên phạm vi 'đường lái xe' mà không được sự đồng ý, chủ nhà vẫn không được phép 'khóa xe' nếu điều đó làm cản trở giao thông. Vi phạm này sẽ bị xem xét là tội hình sự và chủ xe có quyền gọi cảnh sát.

Tất nhiên, chủ nhà có thể khởi kiện nếu muốn, nhưng cần phải biết chính xác thông tin của chủ xe và nhận ra rằng việc này có thể mất thời gian và tiền bạc - Ảnh: The Sun
Mỹ
Tương tự như Anh, ở Mỹ, đường công cộng được coi là của tất cả mọi người, nghĩa là không có ai có quyền sở hữu đất trước nhà mình.
Đỗ xe chắn trước cửa nhà người khác không vi phạm luật pháp, nhưng bị coi là thiếu văn minh và có thể tạo ra xung đột không cần thiết.
Nếu thấy có xe đỗ trước cửa nhà quá lâu, chủ nhà có thể gọi cảnh sát kiểm tra. Nếu là xe của hàng xóm, chủ xe không vi phạm bất kỳ quy định nào. Nhưng nếu là xe của một người không sống ở đó và đỗ quá 72 tiếng, có thể vi phạm 'Luật Đỗ Xe 72 Giờ' tùy từng bang.
Khi người dân có thắc mắc, văn phòng cảnh sát ở Berwyn Heights, Maryland đã trả lời rằng cách tốt nhất là… chủ xe và chủ nhà thỏa thuận với nhau!

Ở Anh và Mỹ, ưu tiên giải quyết mâu thuẫn về việc đỗ xe theo hướng hòa giải - Ảnh: J.D. Power
Úc
Tương tự như hai nước trước đó, chính phủ Úc cũng khẳng định việc sở hữu nhà không có nghĩa là sở hữu đất trước nhà, bao gồm cả đường lái xe. Bất kỳ phần nào của đường lái xe vượt ra ngoài ranh giới tài sản đều thuộc về hội đồng địa phương.
Tuy nhiên, ở Úc có quy định cụ thể hơn: Ngay cả chủ nhà cũng không được phép đỗ xe trên đường lái xe (có thể dừng trong tối đa 2 phút). Điều này ám chỉ rằng tất cả mọi người đều phải tuân thủ.
Lí do là xe đậu trên đường lái xe có thể gây cản trở các dịch vụ cần thiết (như cứu hỏa). Đó là lý do tại sao ở Úc thường có vạch vàng hai bên đường lái xe để chỉ rõ không gian được dừng đỗ.

Úc không coi đường lái xe là tài sản riêng của chủ nhà, nhưng sẽ coi là cản trở giao thông nếu đỗ xe ở đó - Ảnh: Carsguide
Đức
Trong các vị trí cấm dừng đỗ xe được quy định trong luật, ngoài những vị trí đặc biệt, Đức cũng chỉ cấm dừng đỗ trên đường lái xe mà không cấm dừng đỗ trước cửa nhà người khác.
Tuy nhiên, chủ nhà có thể khiếu nại nếu việc đỗ xe này vi phạm các quy định khác về dừng đỗ, như không được phép khi lòng đường hẹp dưới 3m, ngôi nhà nằm ở khúc cua gấp hoặc khuất tầm nhìn…

Ở nhiều nơi, người ta đã đánh dấu vùng được phép đậu xe để giảm bớt mâu thuẫn - Ảnh: Rowdy in Germany
Pháp
Giống như nhiều quốc gia khác, Pháp không coi không gian trước nhà là tài sản riêng của chủ nhà, nhưng coi việc đỗ xe trên đường lái xe là một hành vi cản trở giao thông.

Phổ biến nhất, dù có quy định trực tiếp về việc đỗ xe trước cửa nhà người khác hay không, tốt nhất nên tránh để tránh gây ra những mâu thuẫn không cần thiết - Ảnh minh họa: Supercars
Malaysia
So với các quốc gia khác đã đề cập trong bài viết, Malaysia có quy định cụ thể nhất về việc dừng đỗ xe trước cửa nhà người khác.
Nếu việc đỗ xe gây ra bất tiện hoặc cản trở cho những người tham gia giao thông khác, bao gồm cả chủ nhà, đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm và có thể bị phạt với mức phạt tối thiểu là 1.000 RM (tương đương 5,2 triệu đồng), và/hoặc ít nhất 1 năm tù.
Hàng xóm, chủ nhà có quyền gọi đến các cơ quan chức năng như hội đồng thành phố địa phương hoặc cảnh sát để ra lệnh di chuyển, hoặc di dời xe đi nơi khác. Cảnh sát sẽ đơn giản chỉ kéo xe đến một nơi không gây cản trở và không cần phải báo cáo lại cho chủ xe.


Người dân Malaysia cũng không coi phần đất trước cửa nhà là sở hữu của chủ nhà, nhưng lại xem việc làm trở ngại cho chủ nhà di chuyển cũng là cản trở giao thông - Ảnh: Ask Legal & WapCar

Lưu ý rằng cơ quan chức năng sẽ chỉ can thiệp khi xe gây cản trở giao thông. Nếu xe vẫn đậu trước nhà nhưng không làm ảnh hưởng đến việc ra vào, họ sẽ không can thiệp. Ví dụ như chiếc xe Myvi ở trên không vi phạm - Ảnh: Wapcar
Nếu không hài lòng với thái độ của chủ xe, chủ nhà cũng có quyền khởi kiện dân sự. Tuy nhiên, không được phép làm tổn thất đến chiếc xe.
Ấn Độ
Ấn Độ có quy định khá khác biệt. Họ không coi việc đậu xe, ở bất kỳ vị trí nào, là việc tự nhiên hay miễn phí, bao gồm cả chủ nhà với phần đất trước cửa.
Từ năm 2021, chỉ được đậu xe trước cửa nhà người khác khi có giấy phép. Phí đỗ xe là 295.000 đồng/năm cho xe nhỏ, 880.000 - 1.200.000 đồng/năm cho xe cỡ trung và 1,5 triệu đồng/năm cho xe van/SUV khi đỗ xe trong khu dân cư.

Ấn Độ cũng không xem phần đất trước cửa nhà là không gian đậu xe hoặc sử dụng của chủ nhà, nhưng họ có cách tiếp cận quản lý khác - Ảnh: Times of India