Dạy bài Đi trong hương tràm - Cánh diều 10 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 trang 75 tập 2 Cánh diều.

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Nhân vật trữ tình trong bài thơ 'Đi trong hương tràm' là ai và vì sao?

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là 'anh'. Điều này được xác định qua việc bài thơ thể hiện nỗi nhớ da diết mà 'anh' dành cho 'em', là chủ thể của cảm xúc trong tác phẩm.
2.

Hình ảnh thiên nhiên nào trong bài thơ 'Đi trong hương tràm' thể hiện sự cô đơn của nhân vật trữ tình?

Các hình ảnh như gió, mây, Vàm Cỏ Tây, hoa tràm, bầu trời, và cánh đồng biểu thị sự cô đơn của nhân vật, đặc biệt là khi 'em' vắng mặt, khiến cảnh vật trở nên mênh mông và trống trải.
3.

Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi khi nhắc đến 'hương tràm' có sự thay đổi như thế nào?

Cảm xúc về 'hương tràm' thay đổi qua các khổ thơ: từ nỗi nhớ da diết trong khổ thứ 2, đến cảm giác cô đơn khi xa cách trong khổ thứ 3, và cuối cùng là niềm tin tình yêu vĩnh cửu trong khổ thứ 4.
4.

Tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thứ hai của bài thơ 'Đi trong hương tràm' là gì?

Biện pháp điệp ngữ 'Dù...' trong khổ thứ hai nhằm khẳng định sự vĩnh cửu của những kỷ niệm giữa 'anh' và 'em', dù thời gian có thay đổi, tình yêu vẫn còn mãi.