10 năm sau ngày ra mắt, Fire Phone vẫn là một kỷ niệm đáng nhớ với nhiều người, nhưng không phải vì những điều tích cực mà là những trải nghiệm khó khăn.
Cách đây chính xác một thập kỷ, Amazon đã giới thiệu Fire Phone vào ngày 18/6/2014 sau hàng năm đồn đoán. Ít ai ngờ rằng Amazon – một nền tảng thương mại điện tử - sẽ đầu tư mạnh vào thị trường điện thoại thông minh cạnh tranh.
Bước vào con đường riêng biệt, chiếc điện thoại đầu tiên của Amazon đã làm dấy lên sóng gió công nghệ khi ấy, với giá cạnh tranh với các sản phẩm cao cấp của Apple hay Samsung. Dư âm của thiết bị vẫn còn vang vọng đến ngày nay, nhưng không phải vì thành công mà vì thất bại nặng nề.
Kết cục của Fire Phone là một minh chứng cho việc, việc sở hữu dữ liệu khổng lồ của người tiêu dùng và năng lực nghiên cứu sản phẩm hàng đầu không đảm bảo sẽ tạo nên một chiếc điện thoại hiệu quả.
Chiếc điện thoại 'khó hiểu'
Ngay từ lần giới thiệu, mọi người đã hiểu rõ lý do vì sao Fire Phone thất bại tệ hại như vậy. Amazon cho rằng, để bán một chiếc điện thoại, họ chỉ cần kết hợp tất cả những ý tưởng từ trước đến giờ và ghép chúng lại thành một sản phẩm phức tạp và đặt giá cao.
Các tính năng chủ yếu của Fire Phone nghe có vẻ hấp dẫn. Với dữ liệu lớn và 4 camera phía trước, điện thoại có giao diện ba chiều mang đến nhiều tùy chọn điều khiển bằng cử chỉ giúp người dùng dễ dàng sử dụng ứng dụng.
Nhưng tiếc là, tất cả chỉ dừng lại ở chiêu trò quảng cáo và không có lợi ích rõ rệt, thậm chí làm cho giao diện trở nên rối và khó hiểu hơn.
Cải tiến đáng chú ý nhất của Fire Phone là tính năng Firefly. Tương tự như Google Lens kết hợp với cửa hàng Amazon, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và mua sắm.
Fire Phone được trang bị phần cứng hàng đầu vào thời điểm đó. Chip Snapdragon 800 và camera chụp ảnh sắc nét, nhưng tổng thể, hiệu suất không đủ để giải thích mức giá cao kỷ lục là 650 USD (hơn 16 triệu đồng).
Mức giá này rất cao so với thị trường khi đó, bằng cả HTC One M8 và Galaxy S5 của Samsung – những dòng cao cấp nhất. Chỉ sau vài tháng, giá của nó đã giảm sâu xuống chỉ còn 160 USD. Nhưng vẫn không ai muốn sở hữu chiếc điện thoại này.
Hệ điều hành Fire OS trên Fire Phone không thân thiện với người dùng vào năm 2014. Dù dựa trên nền tảng Android nhưng thiếu hỗ trợ từ Dịch vụ Google Play, điều mà các ứng dụng quan trọng như ngân hàng yêu cầu, và các ứng dụng Google nói chung.
Gần như không có tính năng tùy biến, ứng dụng của Amazon rất kém và giao diện không thân thiện - hoàn toàn ngược lại với giao diện mua sắm thành công trên máy tính của hàng triệu người dùng.
Tính năng Firefly vào thời điểm đó, mặc dù được so sánh với trí tuệ nhân tạo hiện đại nhưng khả năng nhận dạng hình ảnh và ngôn ngữ của năm 2014 vẫn còn rất kém so với những gì chúng ta sử dụng ngày nay.
Thay vì biến tính năng này thành công cụ tăng cường trải nghiệm tổng thể, Firefly đã được tích hợp vào thiết kế giao diện rối mắt của Amazon, chỉ để thúc đẩy việc mua sắm nhiều hơn.
Không biết cảm nhận của người dùng ra sao, nhưng dường như ít ai sẵn sàng chi tiền để mua một chiếc điện thoại đắt nhất năm 2014 chỉ để bị thúc đẩy mua sắm trên Amazon.
Thiết kế cồng kềnh là một điểm trừ, cảm giác cầm trên tay rẻ tiền và trọng lượng nặng tổng thể không tạo cảm giác cạnh tranh. 4 camera phía trước của Fire Phone không đem lại vẻ ngoài sang trọng. Về tính năng, thời lượng pin cũng không ấn tượng.
Cuối cùng, sự độc quyền của nhà mạng AT&T đã khiến Fire Phone trở thành sản phẩm hạn chế với nhiều người.
Amazon có đang chuẩn bị ra mắt một chiếc điện thoại mới?
Có vẻ như Amazon đã học được bài học riêng của mình khi chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ trở lại với thị trường điện thoại thông minh. Sẽ là một bất ngờ nếu điều đó xảy ra trong bối cảnh thị trường đã bão hòa và doanh số bán hàng giảm sút. Một đại gia bán lẻ toàn cầu có lẽ không cần phải can thiệp vào thị trường điện thoại.
Câu chuyện về Amazon và chiếc điện thoại 'rực cháy' Fire Phone là bài học rằng người tiêu dùng mong muốn một chiếc điện thoại thực sự hữu ích hơn là phải chi tiêu nhiều tiền cho một thiết bị chỉ giúp mua sắm dễ dàng hơn nhưng lại tốn kém.