Trong khi các hãng khác sử dụng công nghệ hybrid hoàn toàn hoặc xe điện, thì một số xe của Suzuki vẫn chỉ trang bị động cơ hybrid nhẹ.
Xe Mild hybrid (hoặc có tên gọi khác là MHEV - hybrid nhẹ) cũng sử dụng động cơ xăng kết hợp với mô tơ điện, nhưng mô tơ điện chỉ hỗ trợ cho động cơ xăng, không thể hoạt động độc lập như 'full' hybrid.
Các mẫu xe lai nhẹ của Suzuki được gọi là Smart Hybrid Vehicles by Suzuki (SHVS). Công nghệ này được áp dụng trên một số mẫu phổ biến như Ertiga, Grand Vitara và mới đây là...
XL7 hybrid chưa được phân phối tại Việt Nam mà chỉ có Ertiga. Cả hai đều sử dụng động cơ xăng 1.5L và hộp số 4 cấp, nhưng Ertiga có hiệu suất tăng tốc tốt hơn nhờ mô tơ điện.
Trái lại, các mẫu xe của các hãng khác thường được trang bị động cơ hybrid 'full', với mô tơ điện có thể hoạt động độc lập khi cần.
Joshi Prasetya, giám đốc kế hoạch chiến lược của PT Suzuki IndoMobil Sales (SIS), giải thích rằng hãng chọn công nghệ xe lai nhẹ để tạo ra những mẫu xe có giá cả phải chăng và chi phí bảo trì thấp. Suzuki muốn sản xuất những mẫu xe thực dụng, ít phức tạp và giá thành hợp lý.
Ông cho biết Suzuki luôn nỗ lực cải tiến sản phẩm, bao gồm việc sử dụng khung gầm mới để giảm trọng lượng xe đến 15% mà vẫn đảm bảo an toàn và độ cứng cáp. Điều này cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Để tối ưu hóa hiệu suất, Suzuki cân nhắc việc điện hóa. Tuy nhiên, hãng đã chọn công nghệ hybrid nhẹ SHVS thay vì hybrid 'full' hoặc xe điện.
Hạn chế về giá cả và bảo dưỡng đã khiến Suzuki ưu tiên phát triển động cơ hybrid nhẹ. Ảnh: Đại lý Suzuki
'Tại sao Suzuki lại sử dụng xe hybrid (nhẹ) thay vì các mẫu full hybrid khác? Bởi Suzuki cảm thấy giá của ắc quy vẫn chưa phải là kinh tế. Ắc quy càng lớn thì giá càng cao. Bảo trì cũng phức tạp hơn. Việc xử lý pin chưa được rõ ràng. Suzuki luôn quan tâm đến môi trường', Joshi Prasetya giải thích.
'Do đó, để chuyển sang thời đại của xe điện, Suzuki cần sử dụng hybrid nhẹ', ông tổng kết.
Ngoài ra, ông Joshi Prasetya cũng cho biết Suzuki sẽ tiếp tục xem xét việc trang bị động cơ hybrid cho các dòng xe khác.