Nếu có một điều gì mà nghiên cứu hành vi đã dạy chúng ta, đó là hành vi của con người và không phải lúc nào cũng hợp lý. Kỹ năng phán đoán và ra quyết định của chúng ta có thể sai lầm và dựa trên ngữ cảnh có thể dao động. Lấy ví dụ cho câu hỏi bộ não của chúng ta đang hiểu tiền như thế nào ?
Não bộ cũng như tinh thần giúp tính toán cũng như đóng vai trò công cụ giúp chúng ta đưa ra các quyết định tài chính, giải thích cách chúng ta đối xử với tiền khác nhau (đặt vào các loại khác nhau) tùy thuộc vào nguồn gốc và mục đích sử dụng. Một cách giải thích cổ điển về khái niệm này sử dụng ví dụ về vé xem phim: 'Hãy tưởng tượng bạn vừa đến một rạp chiếu phim và khi thò tay vào túi để rút ra chiếc vé 100.000 mà bạn đã mua trước đó, bạn phát hiện ra rằng nó bị mất. Bạn có muốn trả thêm 100.000 nữa để xem phim không? Hãy so sánh điều đó với kịch bản thứ hai, khi mà bạn không mua vé trước, nhưng khi đến rạp chiếu phim, bạn phát hiện ra mình đã làm mất tờ 100.000 trên đường, bạn vẫn sẽ mua vé xem phim chứ?'
Kahneman & Tversky (1983) đã sử dụng giả thuyết này trong nghiên cứu của họ, và mặc dù trong cả hai trường hợp, số tiền bị mất đều bằng 100.000, nhưng nhiều người ( hơn 88%) sẵn sàng mua vé trong trường hợp sau so với trường hợp trước. 44% sẵn sàng thay thế chiếc vé bị thiếu trong kịch bản đầu tiên cảm thấy chi phí xem phim đã tăng gấp đôi, vì nó được lấy từ số tiền (bị ảnh hưởng từ não bộ chúng ta) được phân bổ cho các bộ phim, điều này không xảy ra với số tiền bị mất. Việc tính toán xuất phát từ trong chúng ta thông qua não bộ cũng giải thích tại sao những khoản thu nhập nhỏ bất ngờ, chẳng hạn như trúng xổ số 50 triệu hoặc tiền mặt do bạn bè tặng, có nhiều khả năng được chi tiêu dễ dàng hơn, vì chúng được coi là khoản thu nhập bất ngờ, thay vì thu nhập thông thường. Bằng cách nào đó, về cơ bản, chúng ta bỏ qua thực tế rằng tiền có thể thay thế được, tức là tất cả tiền đều giống nhau và có thể hoán đổi cho nhau.
Hiện tượng này cũng giúp chúng ta hiểu tại sao chúng ta có xu hướng xử lý thanh toán bằng thẻ tín dụng khác với thanh toán bằng tiền mặt. Đầu tiên, thẻ tín dụng “tách rời” việc mua hàng khỏi việc thanh toán, bằng cách tách hai việc này ra và trì hoãn việc thanh toán đến một thời điểm sau đó. Thứ hai, chúng làm cho chi phí cá nhân ít nổi bật hơn; giao dịch mua 100.000 trên hóa đơn 10.000.000 ít ảnh hưởng hơn so với giao dịch mua 100.000. Cơ sở của điều này là do ác cảm với mất mát, nghĩa là, trong suy nghĩ của chúng ta, thua lỗ quan trọng hơn lợi nhuận, và chúng ta thường tìm cách làm cho chúng ít bị chú ý hơn, đó là lý do tại sao thẻ tín dụng lại hữu ích.
Kế Toán Và Bộ Não Trong Quyết Định Tài Chính
So Sánh Chi Tiêu Bằng Tiền Mặt Và Thẻ Tín Dụng
Nhà Nghiên Cứu Tại MIT (Prelec & Simester, 2001) Đã Nghiên Cứu Về Mức Sẵn Sàng Chi Trả Khi Sử Dụng Thẻ Tín Dụng Và Tiền Mặt. Họ Tổ Chức Một Cuộc Đấu Giá Vé Xem Sự Kiện Thể Thao Và Hạn Chế Hình Thức Thanh Toán Bằng Tiền Mặt Hoặc Thẻ Cho Mỗi Người Tham Gia.
Thẻ Tín Dụng Khuyến Khích Chi Tiêu Vì Chúng Làm Giảm Nỗi Đau Khi Thanh Toán (Điều Này Có Liên Quan Đến Tâm Lý Sợ Mất Mát).
Cơ Hội Tiềm Năng Trong Tương Lai Mà Chúng Ta Bỏ Qua (Chi Phí) Khi Sử Dụng Một Nguồn Lực (Tiền Bạc Hoặc Thời Gian) Được Gọi Là Chi Phí Cơ Hội.
Yếu Tố Tâm Lý Trong Chi Tiêu
Mặc Dù Nhìn Thoáng Qua, Tiền Mặt Có Vẻ Là Hình Thức Thanh Toán Tốt Nhất Cho Việc Chi Tiêu Có Trách Nhiệm, Nhưng Cần Phải Xem Xét Các Yếu Tố Tâm Lý Khác.
Nghiên Cứu Trước Đây Đã Chứng Minh Rằng Chúng Ta Có Xu Hướng Đánh Giá Quá Cao Tài Sản Của Chính Mình, Một Thành Kiến Được Gọi Là Hiệu Ứng Sở Hữu.
Trong Một Nghiên Cứu Mang Lại Kết Quả Hơi Đáng Ngạc Nhiên, Các Nhà Nghiên Cứu Đã Nghiên Cứu Xem Liệu Nỗi Đau Khi Trả Tiền Có Ảnh Hưởng Gì Đến Việc Mua Hàng Tiêu Dùng Ngay Lập Tức Hay Không.
Những Nghiên Cứu Như Vậy Cung Cấp Cái Nhìn Sâu Sắc Về Sự Phức Tạp Đằng Sau Việc Ra Quyết Định Tài Chính, Ngoài Các Nguyên Tắc Kinh Tế Học Hành Vi Đơn Giản.
Tinh Thần Kế Toán
Ngân Hàng Thế Giới Thực Hiện Một Nghiên Cứu Ở Kenya Để Tăng Tiết Kiệm Cho Chi Phí Y Tế, Trong Đó Họ Cung Cấp Cho Người Dân Hộp Kim Loại Có Thể Khóa Được, Chìa Khóa Và Sổ Tiết Kiệm Để Ghi Lại Các Mục Tiêu Tiết Kiệm Và Tiền Gửi.
Những Nghiên Cứu Như Vậy Cung Cấp Cái Nhìn Sâu Sắc Về Sự Phức Tạp Đằng Sau Việc Ra Quyết Định Tài Chính, Ngoài Các Nguyên Tắc Kinh Tế Học Hành Vi Đơn Giản.
Nỗi Đau Thanh Toán Thay Đổi Theo Phương Thức Và Thời Điểm Thanh Toán.
Chi Phí Ma Sát
Chi phí ma sát, nói đơn giản, là ảnh hưởng của các rào cản đến quyết định. Dù muốn tiết kiệm, khi có tiền mặt, việc tính toán chi phí cơ hội (sự đánh đổi tài chính, như chọn uống cà phê tại The Coffee House hay Highlands, hoặc tự làm cà phê) trở nên khó khăn, tạo ra rào cản cho việc tiết kiệm. Cám dỗ chi tiêu thường mạnh hơn năng lượng tinh thần cần để tiết kiệm, có thể giảm chi phí ma sát bằng cách thiết lập tiết kiệm tự động trước khi nhận tiền. Điều này có thể gần như tăng gấp đôi số tiền tiết kiệm (Beasley, De La Rosa, & Berman, 2017), vì bạn không thấy tiền ngay từ đầu, giảm bớt cám dỗ và ác cảm mất mát liên quan đến việc phân bổ tiền mặt mới nhận được cho tương lai (tức là tiền tiết kiệm).
Trong thế giới ngày càng sáng tạo với nhiều yếu tố thúc đẩy chi tiêu, thật nghịch lý khi chúng ta lại dựa vào những thành kiến của chính mình để phá vỡ nền văn hóa tiêu dùng ngày càng phát triển.
Tác Giả: Ngô Trần Phương Uyên